Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Tiết 23, Bài 14: Bảo vệ môi truờng và tài nguyên thiên nhiên - Năm học 2009-2010 - Vũ Đức Việt

Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Tiết 23, Bài 14: Bảo vệ môi truờng và tài nguyên thiên nhiên - Năm học 2009-2010 - Vũ Đức Việt

Phương án 1: Sử dụng công nghệ tiên tiến, bỏ qua các vấn đề môi trường, tiết kiệm triệt để trong sản xuất nhằm hạ giá thành sản phẩm.

Phương án 2: Sử dụng công nghệ tiên tiến và đầu tư thêm kinh phí cho việc bảo vệ môi trường, chấp nhận giá thành cao hơn.

Phương án 3: Mở rộng quy mô sản xuất, giữ nguyên công nghệ cũ (chỉ tăng số lượng).

 

ppt 24 trang phuongtrinh23 29/06/2023 2500
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Tiết 23, Bài 14: Bảo vệ môi truờng và tài nguyên thiên nhiên - Năm học 2009-2010 - Vũ Đức Việt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chào mừng các thầy giáo, cô giáo 
Về Dự TIếT DạY THI GVdG TỉNH VòNG 2 
MÔN : giáo dục công dân 
Lớp 7B 
Năm học 2009- 2010 
Giáo viên: Vũ Đức Việt 
kiểm tra bài cũ: 
Em hãy chọn đáp án đúng nhất cho mỗi câu hỏi sau: 
?1. Môi trường nhân tạo gồm: 
A/ Trường học, nhà máy, rừng, chất thải. 
B/ Sông, nhà máy, cầu cống, chất thải. 
C/ Trường học, nhà máy, cầu cống, chất thải. 
D/ Rừng, sông ngòi, đồi núi, ao hồ. 
?2. Tầm quan trọng của môi trường và tài nguyên thiên nhiên đối với đời sống con người là: 
A/ Tạo nên cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội; 
B/ Tạo cho con người phương tiện sinh sống; 
C/ Tạo cho con người điều kiện phát triển trí tuệ, đạo đức, tinh thần; 
D/ Cả 3 phương án trên. 
D 
C 
sơ đồ mối quan hệ giữa môi trường và tài nguyên thiên NHIÊN với con người 
Con 
Người 
môi trường và tài nguyên thiên nhiên 
ĐIều kiện 
tự nhiên 
ĐIều kiện 
nhân tạo 
Tiết 23 - Bài 14: 
bảo vệ môi trường 
và tài nguyên thiên nhiên 
(Tiết 2) 
Tuấn và Hùng tranh luận khi đang cùng nhau trực nhật sân trường: 
Hùng : Trường mình buồn cười thật. Hôm nào cũng quét đi quét lại cái sân này. Lá cây thì hôm nào chả rụng. Giấy bỏ thì hôm nào chả có người vứt ra. Sao không để cuối mỗi tuần 1 lớp trực thì có phải tốt hơn không? 
Tuấn : Tớ thì nghĩ rằng mỗi hôm một lớp trực là hợp lý. Vì mỗi tuần mình cũng chỉ quét có một lần, mà ngày nào cũng được sống trong một môi trường trong lành, sạch sẽ. 
Tình huống: 
? Em đồng ý với ý kiến nào? Vì sao? 
* Bảo vệ môi trường: là giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, đảm bảo cân bằng sinh thái, cải thiện môi trường, ngăn chặn khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra. 
II/ Nội dung bài học: 
4/ Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên: 
Có bạn cho rằng gia đình mình mỗi ngày chỉ đổ có 1 thùng nước giặt quần áo ( có xà phòng) ra sông thì sông không thể bị ô nhiễm được. 
ý kiến của em như thế nào? 
* Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên: là khai thác, sử dụng hợp lí, tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên. Tu bổ, tái tạo những tài nguyên có thể phục hồi được. 
- Khai thác rừng trái phép 
- S ă n bắt động vật quý hiếm 
- Bầu không khí, nguồn nước bị ô nhiễm 
- Dân số t ă ng nhanh, tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao 
- Thiên tai ( Đ ộng đất, sóng thần,núi lửa ) 
một số Nguyên nhân: 
thảo luận nhóm 
* Hình thức: Thảo luận nhóm 
* Thời gian: 2 phút 
* Đại diện nhóm trình bày 
Em hãy tìm những biện pháp để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? 
Bắt đầu 
30 giây 
1 phút 
90 giây 
Biện pháp bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên 
Thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ MT và TNTN 
Tuyên truyền nhắc nhở mọi người cùng thực hiện bảo vệ MT và TNTN 
Khai thác và 
sử dụng tiết kiệm các nguồn TNTN 
Ngăn chặn kịp thời các hành động phá hủy môi trường và tài nguyên thiên nhiên 
tHEO DõI ĐOạN PHIM 
Qua đoạn băng vừa xem, em có cảm nhận như thế nào về tài nguyên nước và không khí? Nó ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và động thực vật như thế nào ? 
- Ban hành Luật Bảo vệ môi trường,... 
Trách nhiệm của nhà nước với việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên 
- Xử lý các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ môi trường. 
- Xây dựng chiến lược bảo vệ môi trường. 
- Tổ chức các hoạt động để truyền thông. 
II/ Nội dung bài học: 
5/ Trách nhiệm của nhà nước và công dân: 
Là người công dân, học sinh em phải làm gì để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên ? 
Bài tập đ (Sgk-tr47) 
* Chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 
* Tuyên truyền, nhắc nhở mọi người có ý thức bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 
* Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 
* Ngăn chặn các hành vi phá huỷ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 
Trách nhiệm của công dân, học sinh: 
1/ Trò chơi ô ch ữ : 
III/ Bài tập: 
Luật chơi: 
Mỗi dãy bàn được quy ước là 1 đội chơi. Các đội lần lượt chọn ô chữ hàng ngang hoặc hàng dọc . Thảo luận 10 giây và cử đại diện trả lời. Nếu không trả lời được thì quyền ưu tiên thuộc về các đội còn lại. Trả lời đúng 1 ô hàng ngang được 10 điểm, ô hàng dọc 20 điểm. Đội nhất sẽ giành được một giải thưởng có giá trị. 
Trò chơi bắt đầu 
? 
1 
2 
? 
? 
3 
Từ hàng dọc 
4 
5 
? 
? 
k h o á N G S ả N 
c O N N G Ư ờ I 
Đ ộ N G V ậ T 
c ạ n K I ệ T 
B ã O 
B ả O V ệ 
Hiện tượng thiên nhiên có hại thường xuất hiện vào mùa hè ở nước ta? 
Danh từ nói chung chỉ các dạng vật chất như than đá, dầu mỏ, vàng, bạc ? 
Yếu tố tác động chủ yếu đến môi trường và tài nguyên thiên nhiên? 
Luật pháp qui định: Nghiêm cấm săn bắn quí hiếm 
Tài nguyên thiên nhiên sẽ rơi vào tình trạng này nếu bị khai thác bừa bãi? 
Trách nhiệm của công dân học sinh đối với môi trường và tài nguyên thiên nhiên? 
? 
10 
9 
8 
7 
6 
5 
4 
3 
2 
1 
0 
Hết giờ 
10 
9 
8 
7 
6 
5 
4 
3 
2 
1 
0 
Hết giờ 
10 
9 
8 
7 
6 
5 
4 
3 
2 
1 
0 
Hết giờ 
10 
9 
8 
7 
6 
5 
4 
3 
2 
1 
0 
Hết giờ 
10 
9 
8 
7 
6 
5 
4 
3 
2 
1 
0 
Hết giờ 
10 
9 
8 
7 
6 
5 
4 
3 
2 
1 
0 
Hết giờ 
2/ Bài tập c (SGK-tr46,47): 
Để mở rộng sản xuất, nhà máy A đứng trước sự lựa chọn giữa 3 phương án. Theo em nên chọn phương án nào ? 
Phương án 1: Sử dụng công nghệ tiên tiến, bỏ qua các vấn đề môi trường, tiết kiệm triệt để trong sản xuất nhằm hạ giá thành sản phẩm. 
Phương án 2: Sử dụng công nghệ tiên tiến và đầu tư thêm kinh phí cho việc bảo vệ môi trường, chấp nhận giá thành cao hơn. 
Phương án 3: Mở rộng quy mô sản xuất, giữ nguyên công nghệ cũ (chỉ tăng số lượng). 
Phương án 2: Sử dụng công nghệ tiên tiến và đầu tư thêm kinh phí cho việc bảo vệ môi trường, chấp nhận giá thành cao hơn. 
3/B ài tập tỡnh huống: 
 	 Trên đường đi học về, em thấy có người đổ rác thải sinh hoạt xuống đường đi. 
 	 Em có suy nghĩ và hành động g ỡ trước việc làm đó? 
Kết luận toàn bài 
Môi trường và TNTn 
 Biện pháp 
 Khái niệm 
Khái niệm 
MT & TNTT 
Tầm quan trọng 
Bảo vệ mt 
& TNTT 
Trách nhiệm của 
NN và CD 
Công dân 
 nhà nước 
dặn dò: 
* Học bài và làm bài tập: d, g (SGK trang 47) 
* Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu có nội dung về các di sản văn hoá Việt Nam và Thế giới. 
học sinh THCS tt vôi 
hành động 
vì một môi trường 
Xanh - sạch - đẹp 
Rất tiếc. 
Bạn trả lời sai mất rồi. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_tiet_23_bai_14_bao_ve_moi.ppt