Bài giảng môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 7: Đoàn kết, Tương trợ

Bài giảng môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 7: Đoàn kết, Tương trợ

Hãy tìm những hình ảnh, câu nói thể hiên sự giúp đỡ nhau của hai lớp?

Các cậu nghỉ một lúc sang bên bọn mình ăn mía, ăn cam rồi cả hai lớp chúng ta cùng làm.

Cùng ăn mía, ăn cam vui vẻ, Bình và Hoà khoác tay nhau cùng bàn kế hoạch, tiếp tục công việc.

 

ppt 23 trang phuongtrinh23 29/06/2023 1680
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 7: Đoàn kết, Tương trợ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GDCD 7 
ĐOÀN KẾT – TƯƠNG TRỢ 
KIỂM TRA BÀI CŨ : 
Em hãy chọn những câu ca dao tục ngữ nói về tôn sư trọng đạo? 
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây 
Ân trả nghĩa đền 
Không thầy đố mày làm nên 
Công cha như núi thái sơn 
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra 
Làm ơn nên thoảng như không. 
Chịu ơn nên tạc vào lòng chớ quên 
Muốn sang thì bắc cầu kiều 
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy 
Tiếp tục 
BÀI 7 : 
ĐỒN KẾT , TƯƠNG TRỢ 
I/. TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC 
Khi lao động san sân bóng, lớp 7A đã gặp khó khăn gì? 
 Khu đất có nhiều mô đất cao, nhiều rễ cây chằng chịt, lớp có nhiều nữ. 
Câu trả lời trên thể hiện ý nào dưới đây : 
 Sẵn sàng giúp đ ỡ 
 Giúp đỡ bằng việc làm cụ thể 
 Thương cảm 
 Chia sẻ 
 Khó khăn 
 Thông cảm 
 Khó khăn 
Câu trả lời trên thể hiện ý nào dưới đây : 
 Sẵn sàng giúp đ ỡ 
 Giúp đỡ bằng việc làm cụ thể 
 Thương cảm 
 Chia sẻ 
 Khó khăn 
 Thông cảm 
Để giúp lớp 7A giải quyết khó khăn. Lớp 7B đã làm gì? 
 Lớp 7B đã sang làm giúp lớp 7A. 
 Sẵn sàng giúp đỡ 
Câu trả lời trên thể hiện ý nào dưới đây : 
 Sẵn sàng giúp đ ỡ 
 Giúp đ ỡ bằng việc làm cụ thể 
 Thương cảm 
 Chia sẻ 
 Khó khăn 
 Thông cảm 
Hãy tìm những hình ảnh, câu nói thể hiên sự giúp đỡ nhau của hai lớp? 
 Các cậu nghỉ một lúc sang bên bọn mình ăn mía, ăn cam rồi cả hai lớp chúng ta cùng làm.... 
Chia sẻ 
 Cùng ăn mía, ăn cam vui vẻ, Bình và Hoà khoác tay nhau cùng bàn kế hoạch, tiếp tục công việc. 
Câu trả lời trên thể hiện ý nào dưới đây : 
 Sẵn sàng giúp đ ỡ 
 Giúp đỡ bằng việc làm cụ thể 
 Thương cảm 
 Chia sẻ 
 Khó khăn 
 Thông cảm 
Hãy tìm những hình ảnh, câu nói thể hiên sự giúp đỡ nhau của hai lớp? 
 Các cậu nghỉ một lúc sang bên bọn mình ăn mía, ăn cam rồi cả hai lớp chúng ta cùng làm.... 
 Cùng ăn mía, ăn cam vui vẻ, Bình và Hoà khoác tay nhau cùng bàn kế hoạch, tiếp tục công việc. 
 Cả hai lớp người cuốc, người đào, người xúc đất chuyển đi. 
Chia sẻ 
Giúp đỡ bằng 
việc làm cụ thể 
Những việc làm đó thể hiện tinh thần gì của các bạn lớp 7B ? 
 Tinh thần đoàn kết tương trợ 
BÀI 7 : 
ĐỒN KẾT , TƯƠNG TRỢ 
I/. TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC 
Trong lúc cùng lao động, lớp 7A gặp khó khăn, lớp 7B 
chia sẻ, giúp đỡ. Các bạn lớp 7B có tinh thần đoàn kết, 
tương trợ. 
II/. NỘI DUNG BÀI HỌC 
Tìm hai sự kiện lịch sử biểu hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ ? 
Những việc làm và phong trào thể hiện đoàn kết, tương trợ ở lớp, trường và xã hội ? 
CÂU HỎI THẢO LUẬN NHÓM: 
NHĨM I 
NHĨM II 
NHĨM III 
NHĨM IV 
BÀI 7 : 
ĐỒN KẾT , TƯƠNG TRỢ 
I/. TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC 
II/. NỘI DUNG BÀI HỌC (SGK Trang 22) 
Trong lúc cùng lao động, lớp 7A gặp khó khăn, lớp 7B 
chia sẻ, giúp đỡ. Các bạn lớp 7B có tinh thần đoàn kết, 
tương trợ. 
Tài nguyên 
Tàn phá 
Lũ lụt 
Phủ xanh đồi 
Tài nguyên 
Tàn phá 
Lũ lụt 
Phủ xanh đồi 
Hình 1 : Tài nguyên thiên nhiên nước ta phong phú 
Hình 2 : Có những người vô ý thức đã tàn phá rừng 
Hình 3 : Đó là một trong những nguyên nhân gây lũ lụt ? 
Hình 4 : Cần phải xây dựng để khắc phục 
Thực tế nào cần đoàn kết và thực tế nào cần tương trợ ? 
Hình 1 : Cần đoàn kết – Cùng giữ gìn, bảo vệ 
Hình 2 : Cần đoàn kết – Cùng đấu tranh, lên án 
Hình 3 : Cần tương trợ – Cùng giúp đỡ, chia sẻ 
Hình 4 : Cần đoàn kết - Cùng xây dựng, khắc phục 
TRÒ CHƠI TIẾP SỨC 
Cách chơi : chuyền bóng bằng muỗng (mỗi đội 4 học sinh) 
đội nào chuyền nhanh đến đích trước Đội đó thắng. 
Muốn thành công mỗi cá nhân và đồng đội phải cần điều gì ? 
Cá nhân phối hợp với tập thể tạo nên sức mạnh 
 đưa đến chiến thắng 
Bốn bức tranh này mô tả một buổi học nhóm – Các em dựa vào đó kể thành một câu chuyện 
Đoàn kết, tương trợ trong tình huống này đã đem lại lợi ích gì cho 3 bạn ? 
- Hoàn thành công việc 
- Quan hệ bạn bè thêm tốt đẹp 
Sắp xếp các từ dưới đây thành các câu 
tục ngữ nói về đoàn kết, tương trợ : 
Tổ 1 
1 
bẻ được 
2 
chẳng 
3 
cả nắm 
4 
bẻ đũa 
1 
có bạn 
2 
ngựa chạy 
3 
có bầy 
4 
chim bay 
Tổ 2 
Tổ 3 
1 
tương cầu 
2 
tương ứng 
3 
đồng khí 
4 
đồng thanh 
Tổ 4 
1 
chung một dạ 
2 
chung một lòng 
3 
khi rét cùng 
4 
khi đói cùng 
Bẻ đũa chẳng bẻ được cả nắm 
4 
2 
1 
3 
Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn 
2 
3 
4 
1 
Đồng thanh tương ứng, 
đồng khí tương cầu 
4 
2 
3 
1 
Khi đói cùng chung một dạ, 
khi rét cùng chung một lòng 
4 
1 
3 
2 
Tổ 1 
Tổ 2 
Tổ 3 
Tổ 4 
1 
bẻ được 
2 
chẳng 
3 
cả nắm 
4 
bẻ đũa 
Kết quả 
1 
có bạn 
2 
ngựa chạy 
3 
có bầy 
4 
chim bay 
Kết quả 
1 
tương cầu 
2 
tương ứng 
3 
đồng khí 
4 
đồng thanh 
Kết quả 
Kết quả 
1 
chung một dạ 
2 
chung một lòng 
3 
khi rét cùng 
4 
khi đói cùng 
Các em hãy tìm thêm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn 
 nói về đoàn kết tương trợ ? 
Tục ngữ : 
Giỏi một người không được, chăm một người không xong. 
Ca dao : 
Một cây làm chẳng nên non 
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao 
Danh ngôn : 
Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết 
Thành công, thành công, đại thành công. 
Hồ Chí Minh 
BÀI 7 : 
ĐỒN KẾT , TƯƠNG TRỢ 
I/. TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC 
II/. NỘI DUNG BÀI HỌC (SGK trang 22) 
III/. BÀI TẬP 
Bài a, b, c sách giáo khoa trang 22 
Trong lúc cùng lao động, lớp 7A gặp khó khăn, lớp 7B 
chia sẻ, giúp đỡ. Các bạn lớp 7B có tinh thần đoàn kết, 
tương trợ. 
LUYỆN TẬP : 
1) Trung là bạn học cùng tổ, lại ở gần nhà Thủy . Trung bị ốm phải 
 nghỉ học nhiều ngày. Nếu em là Thủy, em sẽ giúp Trung việc gì ? 
Chép hộ bài, giảng lại bài cho bạn Trung nắm được bài mới 
2) Tuấn và Hưng học cùng lớp. Tuấn học giỏi còn Hưng lại học kém 
 toán; mỗi khi có bài tập về nhà là Tuấn lại làm hộ Hưng để Hưng 
 khỏi bị điểm xấu. 
 Em có tán thành việc làm của Tuấn không ? Vì sao ? 
Việc làm của Tuấn sai. Tuấn có thể giảng lại bài để Hưng hiểu và 
tự làm bài. 
3) Giờ kiểm tra toán, có một bài khó, hai bạn ngồi cạnh nhau để 
 “góp sức” cùng làm bài. 
 Em có suy nghĩ gì về việc làm của hai bạn đó ? 
Việc làm của hai bạn là sai. Giờ kiểm tra mỗi học sinh phải tự làm 
bài. “Góp sức” trong giờ kiểm tra là vi phạm nội quy trường, lớp. 
DẶN DÒ : 
- Làm bài tập d còn lại 
- Chuẩn bị kiểm tra 1 tiết 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_giao_duc_cong_dan_lop_7_bai_7_doan_ket_tuong_t.ppt