Giáo án Địa Lý Lớp 7 - Tiết 2, Bài 2: Sự phân bố dân cư, các chủng tộc trên thế giới - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Cộng Hoà
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu theo chuẩn kiến thức, kỹ năng
1.1 Kiến thức:
+ Nhận biết được sự khác nhau giữa các chủng tộc Môn-gô-lô-ít, Nê-grô-ít và Ơ-rô-pê-ô-ít về hình thái bên ngoài của cơ thể (Màu, da, tóc, mắt, mũi) và nơi sinh sống chủ yếu mỗi chủng tộc.
+ Trình bày, giải thích ở mức độ đơn giản sự phân bố dân cư không đồng đều trên thế giới.
1.2. Kĩ năng:
+ Biết đọc lược đồ phân bố dân cư trên thế giới.
+ Xác định được một số vùng đông dân, thưa dân trên bản đồ dân cư thế giới.
1.3. Thái độ:
+ Có ý thức tôn trọng đoàn kết các dân tộc, chủng tộc.
2. Mục tiêu phát triển năng lực
+ Năng lực tự chủ và tự học
+ Năng lực làm việc nhóm
+ Năng lực giải quyết vấn đề
+ Năng lực quan sát
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của GV
+ Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài
+ Bản đồ phân bố dân cư thế giới. Bản đồ tự nhiên thế giới hoặc các châu lục.
+ Tranh ảnh về 3 chủng tộc chính trên thế giới.
2. Chuẩn bị của HS
+ Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK
+ Đọc trước nội dung bài học và trả lời các câu hỏi in nghiêng trong SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Dẫn nhập (3’)
Chúng ta đã biết dân số Thế Giới hiện nay rất đông và tăng nhanh, song sự phân bố dân cư Thế Giới rất không đồng đều. Dân cư trên Thế Giới lại có những đặc điểm hình thái rất khác nhau. Có nhóm gia trắng, da đen, da vàng. Dựa trên các đặc điểm hình thái đó, các nhà nhân chủng học đã chia nhân loại ra các chủng tộc khác nhau Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu.
Tuần: 1 – Tiết 2 BÀI 2 SỰ PHÂN BỐ DÂN CƯ.CÁC CHỦNG TỘC TRÊN THẾ GIỚI. I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu theo chuẩn kiến thức, kỹ năng 1.1 Kiến thức: + Nhận biết được sự khác nhau giữa các chủng tộc Môn-gô-lô-ít, Nê-grô-ít và Ơ-rô-pê-ô-ít về hình thái bên ngoài của cơ thể (Màu, da, tóc, mắt, mũi) và nơi sinh sống chủ yếu mỗi chủng tộc. + Trình bày, giải thích ở mức độ đơn giản sự phân bố dân cư không đồng đều trên thế giới. 1.2. Kĩ năng: + Biết đọc lược đồ phân bố dân cư trên thế giới. + Xác định được một số vùng đông dân, thưa dân trên bản đồ dân cư thế giới. 1.3. Thái độ: + Có ý thức tôn trọng đoàn kết các dân tộc, chủng tộc. 2. Mục tiêu phát triển năng lực + Năng lực tự chủ và tự học + Năng lực làm việc nhóm + Năng lực giải quyết vấn đề + Năng lực quan sát II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV + Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài + Bản đồ phân bố dân cư thế giới. Bản đồ tự nhiên thế giới hoặc các châu lục. + Tranh ảnh về 3 chủng tộc chính trên thế giới. 2. Chuẩn bị của HS + Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK + Đọc trước nội dung bài học và trả lời các câu hỏi in nghiêng trong SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Dẫn nhập (3’) Chúng ta đã biết dân số Thế Giới hiện nay rất đông và tăng nhanh, song sự phân bố dân cư Thế Giới rất không đồng đều. Dân cư trên Thế Giới lại có những đặc điểm hình thái rất khác nhau. Có nhóm gia trắng, da đen, da vàng. Dựa trên các đặc điểm hình thái đó, các nhà nhân chủng học đã chia nhân loại ra các chủng tộc khác nhau Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu. 2. Tiến trình dạy học (35’) TT Hoạt động của GV Hoạt động của HS Năng lực hình thành I. Sự phân bố dân cư trên thế giới: + Không đều + Nơi Tập trung đông dân: Đồng bằng, thung lũng sông ... + Nơi thưa dân: Hoang mạc, vùng núi, vùng cực ... Hoạt động 1. Tìm hiểu về sự phân bố của dân cư + Hướng dẫn cho HS phân biệt “Dân cư” và “dân số”. + Quan sát H 2.1, Tìm những khu vực tập trung đông dân? Hai khu vực có mật độ dân số cao nhất? + Xác định trên bản đồ phân bố dân cư thế giới? + Nhận xét về sự phân bố dân cư trên thế giới? + ??? Tại sao dân cư trên thế giới lại phân bố không đồng đều? + Ở dịa phương em sự phân bố dân cư ntn? Hướng giải quyết? Thời gian: 18’ + Xác định trên bản đồ + Trả lời. Nhận xét hình dạng hai tháp tuổi? Tháp tuổi có hình dạng nào thì tỷ lệ người trong độ tuổi lao động cao? + Thảo luận nhóm, trả lời. + Trả lời + HS nghiên cứu tài liệu trong SGK để trả lời + Liên hệ địa phương + Trả lời + NL quan sát + NL giải quyết vấn đề + NL làm việc nhóm II. Các chủng tộc: - Dựa vào đặc điểm hình thái bên ngoài chia thành 3 chủng tộc: Môn-gô-lô-it Ơ-rô-pê-ô-it Nê-grô-it Hoạt động 2. Tìm hiểu các chủng tộc trên TG + Người ta dựa vào những đặc điểm nào để phân biệt và nhận biết các chủng tộc? + Cho HS quan sát H 2.2 chia lớp 3 nhóm thảo luận. è N1: Đặc điểm hình thái và địa bàn phân bố chủ yếu của chủng tộc Môngôlốit? è N2: Đặc điểm hình thái và địa bàn phân bố chủ yếu của chủng tộc Nêgrooit? è N3: Đặc điểm hình thái và địa bàn phân bố chủ yếu của chủng tộc Ơropêôit? + Nhận xét, kết luận + Quan sát H2.2 SGK cho biết sự khác nhau hình thái bên ngoài của 3 chủng tộc? Thời gian: 17’ + Đọc thuật ngữ “Chủng tộc” + Làm việc nhóm, Thảo luận, trả lời + Trả lời + NL làm việc nhóm 3. Củng cố: (5 Phút) Giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức trọng tâm Xác định trên bản đồ phân bố dân cư trên thế giới những khu vực tập trung đông dân? Điền vào bảng cho hoàn thành: Tên chủng tộc Đặc điểm hình thái bên ngoài cơ thể Địa bàn phân bố chủ yếu Môngôlôit Nêgrôit Ơrôpêôit Việt Nam thuộc chủng tộc nào? Vì sao? 4. Dặn dò: (2 Phút) T Làm bài tập số 2 trang 9 sgk,trả lời bài trong tập bản đồ thực hành địa lí 7. Nghiên cứu trước bài 3 Quần cư và đô thị hoá. + Quần cư là gì? Có mấy loại quần cư? Siêu đô thị là gì? + Đô thị hoá là gì?
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dia_ly_lop_7_tiet_2_bai_2_su_phan_bo_dan_cu_cac_chun.docx