Giáo án Lịch sử 7 - Bài 2: Châu Âu thời hậu kì Trung đại - Năm học 2020-2021

Giáo án Lịch sử 7 - Bài 2: Châu Âu thời hậu kì Trung đại - Năm học 2020-2021

I. Mục tiêu

-Yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng

+Trình bày được quá trình hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu trong lòng CĐPK. Trình bày được nguyên nhân xuất hiện phong trào Văn hóa Phục hưng và trình bày được nội dung tư tưởng của phong trào này.

+ Trình bày được nguyên nhân, nội dung và tác động của phong trào cải cách tôn giáo ở châu Âu thời hậu kì trung đại

+ Rèn kĩ năng miêu tả tranh ảnh lịch sử, so sánh.

-Yêu cầu đối với HS khá, giỏi

+Giải thích được quá trình hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu trong lòng CĐPK. Lí giải được nguyên nhân xuất hiện phong trào Văn hóa Phục Hưng và trình bày được nội dung tư tưởng của phong trào này.

+ Rèn kĩ năng miêu tả tranh ảnh lịch sử, so sánh, đánh giá.

II. Chuẩn bị

- Lược đồ những cuộc phát kiến địa lí, sưu tầm những câu chuyện về các cuộc phát kiến địa lí.

- Dự kiến kiểm tra đánh giá HS

III. Ph­¬ng ph¸p: đàm thoại, thuyết trình, phân tích, giải thích, sử dụng đồ dùng trực quan, thảo luận nhóm.

IV. Tổ chức các hoạt động

1. Ổn định tổ chức: 1’) 7A: 7B: 7C:

2. Kiểm tra đầu giờ

H: Xã hội phong kiến châu Âu đã hình thành như thế nào?

H: Vì sao xuất hiện các thành thị trung đại? Nền kinh tế thµnh thÞ cã gì khác nhau cơ bản so với kinh tế lãnh địa?

HSTL, NXBS. GVNX, chấm điểm: Các thành thị trung đại ra đời đã thúc đẩy SX phát triển, vì vậy yêu cầu về thị trường tiêu thụ được đặt ra. Nền kinh tế hàng hoá phát triển đã dẫn đến sự suy vong của chế độ PK & sự hình thành CNTB ở châu Âu.

 

doc 12 trang Trịnh Thu Thảo 28/05/2022 4660
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử 7 - Bài 2: Châu Âu thời hậu kì Trung đại - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 26/9/2020
Giảng: 28/9/2020 7A: /9; 7B:28/9; 7C: /9 
Bài 2 - Tiết 7 
CHÂU ÂU THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI (tiết 1)
I. Mục tiêu
-Yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng
+Trình bày được quá trình hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu trong lòng CĐPK. Trình bày được nguyên nhân xuất hiện phong trào Văn hóa Phục hưng và trình bày được nội dung tư tưởng của phong trào này.
+ Trình bày được nguyên nhân, nội dung và tác động của phong trào cải cách tôn giáo ở châu Âu thời hậu kì trung đại
+ Rèn kĩ năng miêu tả tranh ảnh lịch sử, so sánh.
-Yêu cầu đối với HS khá, giỏi
+Giải thích được quá trình hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu trong lòng CĐPK. Lí giải được nguyên nhân xuất hiện phong trào Văn hóa Phục Hưng và trình bày được nội dung tư tưởng của phong trào này.
+ Rèn kĩ năng miêu tả tranh ảnh lịch sử, so sánh, đánh giá.
II. Chuẩn bị
- Lược đồ những cuộc phát kiến địa lí, sưu tầm những câu chuyện về các cuộc phát kiến địa lí.
- Dự kiến kiểm tra đánh giá HS
III. Ph­¬ng ph¸p: đàm thoại, thuyết trình, phân tích, giải thích, sử dụng đồ dùng trực quan, thảo luận nhóm.
IV. Tổ chức các hoạt động
1. Ổn định tổ chức: 1’) 7A: 7B: 7C:
2. Kiểm tra đầu giờ 
H: Xã hội phong kiến châu Âu đã hình thành như thế nào?
H: Vì sao xuất hiện các thành thị trung đại? Nền kinh tế thµnh thÞ cã gì khác nhau cơ bản so với kinh tế lãnh địa?
HSTL, NXBS. GVNX, chấm điểm: Các thành thị trung đại ra đời đã thúc đẩy SX phát triển, vì vậy yêu cầu về thị trường tiêu thụ được đặt ra. Nền kinh tế hàng hoá phát triển đã dẫn đến sự suy vong của chế độ PK & sự hình thành CNTB ở châu Âu.
3. Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học
 * Khởi động:
- HS hoạt động chung(5')
- HS trình bày, chia sẻ. GVchốt.
Chiếu tranh, Quan sát hình ảnh và nêu hiểu biết về ND LS đó?
- TL: Cuộc hành trình của các nhà thám hiểm đường biển cuối TK XV- đầu TK XVI của Ph.Ma-gien-lan, Cô-lôm-bô, Đi-a-xơ, Va-xcoo đơ Ga-ma.
- GV dẫn vào bài: Các cuộc PKĐL được coi là 1 cuộc CM trong giao thông và tri thức, nó đem về cho gc TS châu Âu những nguồn nguyên liệu quý giá vô tận, mở rộng tấm bản đồ thế giới, nâng cao sự hiểu biết của con người đ.thời góp phần phần thúc đẩy thương nghiệp châu Âu phát triển.
 * Hình thành kiến thức
Hoạt động của thầy - trò
Nội dung
 *MT: Trình bày được quá trình hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu trong lòng CĐPK.
- GV trình bày: Các cuộc PKĐL giúp cho việc giao lưu KT-VH được đẩy mạnh. Quá trình tích luỹ TB cũng dần dần hình thành. Đó là qúa trình tạo ra số vốn ban đầu và những người làm thuê.
- HS đọc thông tin/ sgk “Họ còn tổ chức bắt ... những người làm thuê” và quan sát các hình ảnh, trả lời câu hỏi/sgk- 69
H: Quý tộc và TS châu Âu đã làm cách nào để có được tiền vốn và đội ngũ công nhân làm thuê ?
- H Đ nhóm cặp (10’), HS điều hành, chia sẻ, chốt. GV chốt.
H. Tại sao quý tộc PK ko tiếp tục sử dụng nông nô để lao động?
- HĐ cá nhân (Sd nô lệ da đen...thu nhiều lợi nhuận) 
HSK-G: So sánh cách làm giàu của của quý tộc, thương nhân châu Âu với lãnh chúa PK?
- H Đ nhóm (5’), HS điều hành, chia sẻ, chốt. GV chốt.
 + L.chúa chủ yếu bóc lột sức lao động của nông nô dựa trên việc thu tô thuế -> SX nông nghiệp
+ Quý tộc. t.nhân châu Âu: cướp bóc, buôn bán
=> Biện pháp để tích luỹ TB n.thuỷ... Quá trình này được ghi chép trong sử sách của nhân loại bằng " những chữ máu và lửa ko bao giờ phai".
- GV cung cấp thông tin: Nhờ có tiền vốn và công nhân làm thuê, các nhà TS ra sức mở rộng kinh doanh, lập các xưởng SX với quy mô lớn, các công ti thương mại và những đồn điền rộng lớn. Các chủ xưởng, chủ đồn điền và những thương nhân giàu có dần dần trở thành giai cấp TS. Họ dùng đủ mọi cách để bóc lột đến kiệt quệ sức lao động của những người làm thuê. Đông đảo những người làm thuê trở thành g/cvs. QHSXTBCN được hình thành 
H: Với nguồn vốn và nhân công có được, quý tộc và thương nhân châu Âu đã làm gì?
--> HĐCN - GVKL: 
 + Lập xưởng SX quy mô lớn
 + Lập công ty thương mại
 + Lập đồn điền rộng lớn
- GV phân tích những biểu hiện của sự xuất hiện q.hệ TBCN:
+ Ở thành thị: công trường thủ công thay rhế cho những phường hội ( CT thủ công: là cơ sở SX được xây dựng dựa trên việc phân công lao động kĩ thuật - bước đầu có máy móc đơn giản -> năng suất l.đ cao hơn, còn ở phường hội TTC làm tất cả các khâu).Mỗi công trường thủ công thuê từ 200 - 300 lao động.
+ Nông thôn: SX nhỏ của nông dân bị xoá bỏ, thay thế bằng hình thức đồn điền hay trang trại với quy mô lớn.
+ Thương nghiệp: Các thương hội trung đại được thay thế = các c.ty thương mại quốc tế được mở rộng (Đông Ấn, Tây Ấn), các tuyến buôn bán đường dài được hình thành.
H: những giai cấp mới nào hình thành?
(Trả lời: tư sản và vô sản)
-> GV chốt lại:
H: Giai cấp TS và VS được hình thành từ những tầng lớp nào trong XHPK châu Âu?
--> HĐCN - GVKL :
+ TS; thợ cả, thương nhân giàu có, quý tộc chuyển sang kinh doanh... nắm nhiều của cải và là lực lượng đại diện cho nền SX tiến bộ.
+ VS: người lao động, người làm thuê - bị bóc lột thậm tệ - gồm: nông dân mất ruộng, TTC phá sản, nô lệ được giải phóng...
=> Như vậy nền SXTBCN ra đời ngay trong lòng XHPK
- GV cung cấp kiến thức:
- GV phân tích: gc TS đại diện cho p.thức SX mới nhưng ko có quyền lực c.trị. Q.tộc PK cản trở sự p.triển k.tế TB -> TS đấu tranh chống Q.tộc PK để thâu tóm quyền lực chính trị trong tay -> XHPK suy tàn, XHTB thay thế. Quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa => nền sản xuất tư bản chủ nghĩa ra đời ngay trong lòng xã hội phong kiến.
*MT: Lí giải được nguyên nhân xuất hiện phong trào Văn hóa Phục hưng và trình bày được nội dung tư tưởng của phong trào này.
- GV giải thích khái niệm “Văn hoá Phục hưng”: Phục hưng tinh thần của nền văn hoá cổ đại Hi Lạp và Rôma, sáng tạo nền văn hoá mới của giai cấp tư sản
HĐ nhóm lớn (15’), Đọc thông tin và quan sát các hình ảnh và TL các câu hỏi mục 2 (tr. 70)
- Nhóm trưởng điều hành nhóm thảo luận: (nhắc lại yêu cầu bài tập), mời các cá nhân thực hiện vào vở, chia sẻ trong nhóm nếu gặp khó khăn – trình bày trước nhóm - thống nhất báo cáo
 - GV đi qs các nhóm thảo luận, trợ giúp nhóm gặp khó khăn
- Gọi 1 nhóm báo cáo -> điều hành, chia sẻ
- GV chốt.
*TL:
H1: Vì sao giai cấp tư sản đứng lên đấu tranh chống giai cấp quý tộc PK?
- Chế độ phong kiến kìm hãm sự phát triển của xã hội, vùi dập các giá trị văn hóa.
- Giai cấp TS có thế lực về KT nhưng không có địa vị XH nên đấu tranh giành địa vị XH.
H2: Trình bày nội dung chống PK của giai cấp TS thông qua phong trào Văn hóa Phục hưng?
*TH Văn học thời Phục hưng
- GV: Trong suốt 1000 năm đêm trường trung cổ (từ thế kỉ V đến thế kỉ XV), chế độ phong kiến đã kìm hãm sự phát triển của xã hội. Toàn xã hội chỉ có trường học để đào tạo giáo sĩ. Những di sản của nền văn hóa cổ đại đã bị phá hủy hoàn toàn, trừ nhà thờ và tu viện. Do đó, giai cấp tư sản đấu tranh chống lại sự ràng buộc của tư tưởng phong kiến.
H: Nêu ý nghĩa của phong trào Văn hoá Phục hưng?
- HSTL.
- GVNX, chốt KT.
1. Sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu.
- Sau các cuộc phát kiến địa lí, quá trình tích luỹ tư bản hình thành dưới các hình thức: 
+ Buôn bán nô lệ da đen
+ Cướp bóc thuộc địa
+ Cướp ruộng đất.
->tạo ra số vốn và nhân công (những người làm thuê)
- Hệ quả của quá trình tích luỹ TB nguyên thuỷ:
+ Kinh tế: Hình thức kinh doanh TB ra đời -> các công trường thủ công
+ Xã hội: giai cấp mới hình thành: TS và VS
+ Chính trị: giai cấp TS mâu thuẫn với quý tộc PK -> tạo điêù kiện cho quan hệ SXTB phát triển.
2. Phong trào Văn hóa Phục hưng
- “PT văn hóa Phục hưng”: là khôi phục những tinh hoa cổ đại Hy Lạp và Rôma, đồng thời phát triển nó ở tầm cao mới.
a. Nguyên nhân
+ Sự kìm hãm, vùi dập của chế độ phong kiến đối với các giá trị văn hóa.
+ Sự lớn mạnh của giai cấp tư sản có thế lực về kinh tế nhưng không có địa vị chính trị, xã hội.
b. Nội dung phong trào
+ Lên án nghiêm khắc Giáo hội Ki-tô, đả phá trật tự xã hội phong kiến.
+ Đề cao giá trị con người, đề cao khoa học tự nhiên, xây dựng thế giới quan duy vật.
c. Ý nghĩa
+ Phát động quần chúng đấu tranh chống lại XHPK.
+ Mở đường cho sự phát triển của văn hóa châu Âu và nhân loại.
4. Củng cố: - HS hệ thống lại những nội dung đã giải quyết trong tiết học.
5. HDHB và chuẩn bị bài mới
* BC: - Học bài kết hợp SGK, tìm đọc tư liệu tham khảo.
* BM: - Chuẩn bị bài 12 ( Mục 3. Phong trào cải cách tôn giáo) và phần luyện tập (tr.71,72)
 - Đọc tư liệu SGK; sưu tầm các câu chuyện về LS.
* Khi tan học, khi tham gia giao thông, chúng ta phải thực hiện nghiêm túc luật giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh.
Soạn: 27/9/2020
Giảng: 29/9/2020 7A: /9; 7B:29/9; 7C: /9 
Bài 2 - Tiết 8 
CHÂU ÂU THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI (tiết 2)
I. Mục tiêu
-Yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng
+Trình bày được quá trình hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu trong lòng CĐPK. Trình bày được nguyên nhân xuất hiện phong trào Văn hóa Phục hưng và trình bày được nội dung tư tưởng của phong trào này.
+ Trình bày được nguyên nhân, nội dung và tác động của phong trào cải cách tôn giáo ở châu Âu thời hậu kì trung đại
+ Rèn kĩ năng miêu tả tranh ảnh lịch sử, so sánh.
-Yêu cầu đối với HS khá, giỏi
+Giải thích được quá trình hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu trong lòng CĐPK. Lí giải được nguyên nhân xuất hiện phong trào Văn hóa Phục Hưng và trình bày được nội dung tư tưởng của phong trào này.
+ Rèn kĩ năng miêu tả tranh ảnh lịch sử, so sánh, đánh giá.
II. Chuẩn bị
- Lược đồ những cuộc phát kiến địa lí, sưu tầm những câu chuyện về các cuộc phát kiến địa lí
III. Ph­¬ng ph¸p: đàm thoại, thuyết trình, phân tích, giải thích, sử dụng đồ dùng trực quan, thảo luận nhóm.
IV. Tổ chức các hoạt động
1. Ổn định tổ chức: (1’) 7A: 7B: 7C:
2. Kiểm tra đầu giờ 
H: Trình bày nội dung chống PK của giai cấp TS thông qua phong trào văn hóa Phục hưng?
- HSTL, NX, chốt. 
3. Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học
 * Khởi động: Hát
- GV: Ngay trong lòng xã hội phong kiến, chủ nghĩa tư bản đã được hình thành. Giai cấp tư sản ngày càng lớn mạnh, tuy nhiên họ lại không có địa vị xã hội thích hợp. Do đó, giai cấp tư sản đã chống lại phong kiến trên nhiều lĩnh vực. Phong trào Văn hoá Phục hưng là minh chứng cho cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến. 
* Hình thành kiến thức
Hoạt động của thầy - trò
Nội dung
 HĐ nhóm lớn (15’), Đọc thông tin và quan sát các hình ảnh và TL các câu hỏi mục 3 (tr. 92,93)
- Gọi 1 nhóm báo cáo -> điều hành, chia sẻ
- GV chốt.
H1: Vì sao xuất hiện phong trào Cải cách tôn giáo? Nêu nội dung tư tưởng cải cách tô giáo của Lu – Thơ và Can- vanh?
- GV phân tích lí do cải cách tôn giáo: Thiên chúa giáo là hê tư tưởng phong kiến, là thế lực kinh tế, xã hội, tinh thần ngăn cản hoạt động của giai cấp tư sản đang lên, giai cấp tư sản coi giáo hội là thế lực cản trở bước tiến của mình, đòi cải cách tổ chức giáo hội.
- GV giới thiệu H13 SGK, yêu cầu HS trình bày tư liệu sưu tầm (nếu có). GV bổ sung: “Mác tin Lu thơ sinh năm 1483 trong một gia đình chủ mỏ ở Đức, lớn lên theo học ngành luật và tốt nghiệp trường đại học ét- phuốc, sau đó học tại Học viện thần học. Năm 1585, ông trở thành giáo sư thần học của trường Vi ten béc. Cũng thời gian này, những tư tưởng nhân văn và phê phán nhà thờ Thiên chúa giáo đã ảnh hưỏng mạnh mẽ đến Luthơ, ông nhận thấy những cổ hủ, lạc hậu của nhà thờ và quyết tâm thực hiện cải cách, thay đổi lễ giáo ấy để cho nó có tính nhân văn hơn. Từ một người ủng hộ Thiên chúa giáo ông dần dần trở thành người đề xướng và cải cách tôn giáo .
 Trong thời trung đai ở châu Âu, giáo hội thiên chúa là hệ tư tưởng, công cụ thống trị của chế độ phong kiến. Giáo hội chi phối toàn bộ đời sống tinh thần xã hội, đồng thời chiếm đoạt đến 1/3 ruộng đất trên toàn lãnh thổ châu Âu. Đến thời hậu kỳ trung đại giáo hội thiên chúa ngày càng phản động và thối nát , tham nhũng của Giáo hoàng. Năm 1517, Luthơ viết bản “Luận văn 95 điều” dán trước cửa nhà thờ Vít ten béc kịch liệt phản đối sự thống trị thối nát và tham nhũng của giáo hoàng, ông lên án:”Giáo hoàng là người giàu nhất trong đám người giàu. Tiền của giáo hoàng nhiều gấp bội so với vua nước Michica ở cao nguyên Iran. Vì sao ông ta không dùng tiền của mình để tu sửa nhà thờ, vì sao ông ta cứ phải lấy tiền của người nghèo chúng ta”.
 Cáo thị được quần chúng rất hoan nghênh. Họ chép lại và rán ở khắp nơi, trở thành cương lĩnh chính trị chống phong kiến. Năm 1520 Giáo hoàng ra tuyên bố những luận điểm của Luthơ là “tà thuyết” và khai trừ ông ra khỏi giáo hội, ông đã vứt chiếu chỉ của giáo hoàng vào lửa, thiêu dụi đi. Đánh giá hành động này ăng ghen đã ví như :Tiếng sét đánh vào thùng thuốc súng”. Tư tưởng của ông đã nhanh chóng lan nhanh sang các nước Anh, Pháp, Thuỵ Sỹ...”
- Mở rộng: Đạo Tin lành do Can-vanh khởi xướng... thuyết định mệnh; số phận con người là do Chúa trời định, người ta ko biết số mệnh của mình, cứ lđ, kinh doanh...còn kết quả là do Thượng đế... phản ánh thực trạng tự do cạnh tranh của CNTB, thúc đẩy sự p.triển KT TB.)
H2: Tác động của phong trào Cải cách tôn giáo..?
- Hệ quả: đạo Ki-tô chia thành hai giáo phái:
+ Cựu giáo (Ki-tô giáo cũ)
+ Tân giáo.
=> Bùng nổ chiến tranh nông dân Đức.
HSK-G:: Nhận xét phong trào Cải cách tôn giáo?
- GVKL: 
+ Tích cực: Lên án trật tự XHPK; Đề cao giá trị con người; Chuẩn bị tư tưởng cho cuộc CMTS
+ Hạn chế: Giai cấp TS ko xoá bỏ được tôn giáo mà chỉ thay đổi cho phù hợp với "kích thước" của nó.
- Nhấn mạnh: 2 phái này luôn mâu thuẫn xung đột nhau, Gv liên hệ khởi nghĩa nông dân Đức.
- Gv cung cấp KT về Chiến tranh nông dân Đức.
- Nguyên nhân:
+ Đến thế kỉ XVI, ở Đức tầng lớp thị dân có thế lực kinh tế nhưng lại bị phong kiến kìm hãm.
+ Ảnh hưởng cải cách tôn giáo của Lu-thơ.
- Diễn biến:
+ Lãnh đạo: Tô-mát Muyn-xe , trong giai đoạn đầu, nông dân chiếm được 1/3 lãnh thổ Đức.
+ Do nội bộ không thống nhất, bọn phong kiến tập trung lực lượng đàn áp => thất bại. 
- Ý nghĩa: 
+ Là cuộc chiến tranh nông dân vĩ đại nhất châu Âu.
+ Phản ánh lòng căm thù của nông dân bị áp bức.
+ Góp phần vào trận chiến chống chế độ phong kiến.
H: Hệ quả của phong trào cải cach tôn giáo?
HSTB- CS- GVNX, KL
GVMR kiến thức để học sinh hiểu rõ về 2 phái này Những cải cách của Lu-thơ và ca vanh có điểm giống nhau là k thủ tiêu dùng thủ pháp ôn hòa quay lại giáo hội Ki tô nguyên thủy.
H: Em cho biết ở Việt Nam tôn giáo Ki Tô và tin lành ra sao?
*TH KNS, GDCD:
- Giới thiệu nhà thờ đá
 + Nhà thờ phát diêm (Huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) là 1 công trình kiến trúc nghệ thuật kiểu phương Đông nổi tiếng không những trong nước mà cả nước ngoài
+ Quần thể kiến trúc Nhà thờ Phát Diệm đã được Bộ Văn hoá nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam xếp hạng di tích LỊCH SỬ-VĂN HOÁ (Quyết định số 28 VH/QĐ ngày 18-01-1988)
+ Những thông tin dưới đây nhằm mục đích hướng dẫn khách hành hương và khách du lịch thăm viếng khu nhà thờ Phát Diệm- một quần thể kiến trúc độc đáo trên đất Kim Sơn.
*Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học vào làm BT.
- Hs HĐCN (5)
- Đổi chéo kết quả
- Gv lấy bài của hs chữa máy hắt
- Gọi đại diện 1 nhóm báo cáo, chia sẻ
- GVKL.
- HĐ cặp đôi (4p) Trả lời câu hỏi 2 sgk
H: Nhận xét, đánh giá về vai trò của các nhà văn hóa Phục hưng
- Báo cáo, chia sẻ
- GVKL:
Văn hóa Phục hưng đã sản sinh ra ‘những con người khổng lồ” vì họ là những nhà văn hóa, khoa học thiên tài, bằng những TP của mình họ đã lên án nghiêm khắc Giáo hội Ki-tô, đề cao giá trị con người, mở đường cho sự phát triển cao hơn văn hóa châu Âu và nhân loại. 
THMT, KNS: GD Ý thức bảo về môi trường- nhận thức được vai trò của việc mở rộng môi trường giao dịch trên thế giới.
- Hs HĐCN, chia sẻ (5)
- Trả lời câu hỏi 3 sgk: 
H. Văn hoá Phục hưng là gì? 
- Trình bày, chia sẻ
- GVKL: 
Văn hoá Phục hưng là: Khôi phục lại những tinh hoa của nền văn hoá cổ đại Hi Lạp và Rôma, sáng tạo nền văn hoá mới của giai cấp tư sản, phát triển nó ở tầm cao mới.
- Trình bày, chia sẻ
- GVKL
- Gv cho hs quan sát 1 số nhà thờ.
- GV: Nhà thờ đá Phát Diệm Ninh Bình (SHD/93) là Quần thể NT ( Ninh Bình) được xây dựng năm 1975.
 Nhà thờ chánh tòa Đà Nẵng nằm trên đường Trần Phú được XD năm 1931-1942 mang dấu ấn NT kiến trúc châu Âu thời trung cổ 
- HĐCN câu hỏi 2 sgk
- Trình bày, chia sẻ
- GVKL
3. Phong trào Cải cách tôn giáo
a. Nguyên nhân: sự thống trị về tư tưởng, giáo lí của chế độ phong kiến là lực cản đối với giai cấp tư sản.
=> Yêu cầu đặt ra phải tiến hành cải cách.
b. Nội dung 
- Cải cách của M. Lu-thơ (Đức): lên án những hàh vi tham lam, đồi bại của Giáo hoàng, đòi bãi bỏ những thủ tục, nghi lễ phiền toái.
- Cải cách của Can-vanh (Thụy Sĩ): chịu ảnh hưởng cải cách Lu-thơ, hình thành giáo phái mới là đạo Tin lành.
c. Hệ quả của phong trào cải cách tôn giáo
- Đạo Ki-tô bị phân chia thành 2 phái:
+ Cựu giáo (Ki-tô giáo cũ).
+ Tân giáo (Đạo Tin Lành).
4. Luyện tập
Bài tập 1
Bài tập 2
Phong trào văn hóa phục hưng đã xuất hiện nhiều nhà khoa học, văn học là thiên tài
Bài tập 3
Văn hoá Phục hưng là phục hưng tinh thần của nền văn hoá cổ đại Hi Lạp và Rôma, sáng tạo nền văn hoá mới của giai cấp tư sản.
Bài tập 4: Kể tên 1 số nhà thờ.
+ Nhà thờ Sa Pa.(Lào Cai)
+ Nhà thờ Phát Diệm (Ninh Bình)
+ Nhà thờ lớn (Hà Nội)
+ Nhà thờ Đức bà( HCM)...
Bài tập 5: 
Hửng ứng vì phong trào này khôi phục văn hóa của thời cổ đại đã mất, ổn định lại xh.
4. Củng cố: 
- HS hệ thống lại những nội dung đã giải quyết trong tiết học.
5. HDHB và chuẩn bị bài mới
* Bài cũ: - Học bài kết hợp SGK, tìm đọc tư liệu tham khảo.Học hiểu nội dung của bài.
* Bài mới: Đọc trước nội dung bài 13, đọc kĩ phần 1 một số triều đại PK Trung Quốc. Sưu tầm 1 số tranh ảnh về Trung quốc và Ấn độ.
* Khi tan học, khi tham gia giao thông, chúng ta phải thực hiện nghiêm túc luật giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh.
* Bài tập 1
Các nhà văn hóa Phục hưng
Lĩnh vực
Tác phẩm tiêu biểu
Ph. Ra-bơ-le
Văn học, y học
Bộ tiểu thuyết dài 5 chương Gacgăngchuya và Păngtagruyen,
Lê-ô-na đơ Vanh-xi
Họa sĩ, kĩ sư
Bức họa Nàng La Giô-công; Ma-ô-na bên cửa sổ.
N. Cô-péc-ních
Thiên văn học
CM được trung tâm hệ thống hành tinh của chúng ta là hệ M.trời, T.Đ tự xoay quanh trục của nó và xoay quanh MT.
M. Xéc-van-téc
 Văn học
Đôn Ki-hô-tê
U.Sếch-xpia
Soạn kịch vĩ đại
- Romeo và juliet, Hamlet.
R.Đề-các-tơ
Toán học ,triết học
- Đốt trúc
Luận cứ bản thể học
Hệ tọa độ Descartes
BT2. Tại sao nói phong trào văn hóa phục hưng lại sản sinh ra “những con người khổng lồ” ?
Thế kỷ XV, XVI là một thời đại mới ở Tây âu. Tây phương kinh ngạc trước những di sản văn hóa Hy la huy hoàng được truyền lại mà họ được biết qua những quyển sách chép tay của các nhà văn Hy Lạp 
 Con người thời Phục Hưng bừng tỉnh dậy, coi thời Trung Cổ như bị chết. Giờ đây con người thời Phục Hưng muốn làm sống lại những tinh hoa của nền văn hóa Hy Lạp xưa. Nền văn học ra đời trước khi có đạo Gia Tô và chưa hề bị thần học, kinh viện học, đạo đức phong kiến ức chế. Nền văn học đó lấy con người và cuộc đời làm trung tâm, xây dựng cuộc sống mới vượt qua thời đại Trung Cổ. Vì vậy thời đại Phục Hưng chính là khám phá mới về vũ trụ và con người. 
 Ðó là một phong trào văn hóa và trí thức, khơi nguồn ở Ý, qua Pháp, Ðức, Tây Ban Nha và sau cùng mới tới nước Anh. Ở mỗi xứ sở nó tác động mỗi khác và có ảnh hưởng cụ thể trong từng địa hạt như hội họa và văn chương ở Ý, giáo dục và thi ca ở Pháp, tôn giáo và tư tưởng thần học ở Ðức, thi ca và kịch bản ở Anh. 
*BT vận dụng: 
1. Vai trò của phong trào văn hóa phục hưng
Phong trào Vh Phục Hưng là phong trào Vh hoàn toàn mới dựa trên nền tảng KT-XH mới và được chỉ đạo bởi một hệ tư tưởng mới, thực chất đây là cuộc cm văn hóa tư tưởng mang tính chất TS mới ra đời, nhằm chống lại quan điểm lỗi thời, ràng buộc tư tưởng tình cảm của con người, kìm hãm sự phát triển của XH, của chế độ phong kiến, giáo hội thiên chúa.
2. Điểm tiến bộ của phong trào Vh Phục Hưng.
a. Phong trào thể hiện nội dung chống giáo hội thiên chúa và chống phong kiến, mang tính chất phản phong khá rõ nét:
– Lê án đã kích châm biếm sự tàn bạo dốt nát dã nhân, dã nghĩa của các giáo sĩ cũng như quý tộc phong kiến.
– Chống lại quan điểm của giáo hội chỉ chú trọng đến thần linh thế giới bên kia, xem nhẹ con người đề xướng CN khổ hạnh, bóp chết tình cảm kìm hãm ý chí con người.
– Chống lại những quan điểm phản khoa học và CN duy tâm của giáo hội và của cả các nhà KH đương thời được giáo hội ủng hộ, về vũ trụ của triết học.
Dựa trên những thành tựu KH tự nhiên qua đó làm lung lay quyền uy tư tưởng và lý luận của giáo hội triết học kinh viện được.
b. Phong trào thể hiện ở quan điểm nhận thức g/c vô sản với tự nhiên đề cao giá trị con người và quyền tự do cá nhân, chủ trương con người phải được giáo dục toàn diện, phải được sống thoải mái và được tận hưởng mọi cuộc vui ở đời.
c. Thể hiện trong việc g/c TS đề cao tinh thần dân tộc tình yêu đối với tổ quốc và tiếng nói đất nước mình góp phần hình thành dân tộc tư sản ở Tây Âu. Nhìn chung vẫn chưa triệt để chống giáo hội và chế độ phong kiến.
d. Đề cao giá trị con người nhưng ủng hộ sự bóc lột sự làm giàu. Con người mà VH phục Hưng đề cao trước hết là con người tư sản chứ chưa phải là mọi người lao động.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_7_bai_2_chau_au_thoi_hau_ki_trung_dai_nam_ho.doc