Giáo án Lịch sử 7 - Học kì I
I.Mục tiêu cần đạt:
- KT: + Nêu được khái niệm lãnh địa phong kiến đặc trưng kinh tế của lãnh địa phong kiến
+Hiểu được thành thị trung đại xuất hiện như thế nào?
+Phân biệt sự khác nhau giữa nền kinh tế lãnh địa và nền kinh tế thành thị trung đại.
-TT: Biết vận dụng phương pháp so sánh đối chiếu để thấy rõ sự chuyển biến từ xã hội chiếm hữu nô lệ sang xã hội phong kiến.
-KN:
Biết xác định vị trí các quốc gia phong kiến Châu Âu trên bản đồ.
Biết sử dụng phương pháp so sánh,đối chiếu để thấy rõ sự chuyển biến từ xã hội chiếm hữu nô lệ sang xã hội phong kiến.
Tích hợp MT: Nắm được khái niệm “lãnh địa phong kiến” để hiểu rằng các lãnh chúa phong kiến đã chiếm ruộng đất mênh mông, biến nô lệ và nông dân thành nông nô để bóc lột. Miêu tả một lãnh địa phong kiến H.1 và một hội chợ thời trung đại H.2 SGK
II. Phương tiện dạy học
GV: Giáo án, SGK, SGV, TLTK
Bản đồ châu Âu hoặc BĐTG. Hình 1, 2 SHK (phóng to),
HS :- SGK + đồ dùng học tập
III. Hoạt động dạy học
1.Ổn định tổ chức
7a2 .
7a5
2.KTBC: không
Bài mới : Lịch sử xã hội loài người đã phát triển liên tục qua nhiều giai đoạn. Từ lịch sử lớp 6 chúng ta sẽ học nốt tiếp một thời kì mới: Thời trung đại. Trong bài học đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu'' Sự hình thành và phát triển của xã hội phong kiến ở châu Âu.''
HỌC KÌ I PHẦN MỘT: KHÁI QUÁT LỊCH SỬ THẾ GIỚI TRUNG ĐẠI Tuần 1 NS: 4/9/2020 Tiết 1: Bài 1 : SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI PHONG KIẾN Ở CHÂU ÂU (Thời sơ – trung kì trung đại ) I.Mục tiêu cần đạt: - KT: + Nêu được khái niệm lãnh địa phong kiến đặc trưng kinh tế của lãnh địa phong kiến +Hiểu được thành thị trung đại xuất hiện như thế nào? +Phân biệt sự khác nhau giữa nền kinh tế lãnh địa và nền kinh tế thành thị trung đại. -TT: Biết vận dụng phương pháp so sánh đối chiếu để thấy rõ sự chuyển biến từ xã hội chiếm hữu nô lệ sang xã hội phong kiến. -KN: Biết xác định vị trí các quốc gia phong kiến Châu Âu trên bản đồ. Biết sử dụng phương pháp so sánh,đối chiếu để thấy rõ sự chuyển biến từ xã hội chiếm hữu nô lệ sang xã hội phong kiến. Tích hợp MT: Nắm được khái niệm “lãnh địa phong kiến” để hiểu rằng các lãnh chúa phong kiến đã chiếm ruộng đất mênh mông, biến nô lệ và nông dân thành nông nô để bóc lột. Miêu tả một lãnh địa phong kiến H.1 và một hội chợ thời trung đại H.2 SGK II. Phương tiện dạy học GV: Giáo án, SGK, SGV, TLTK Bản đồ châu Âu hoặc BĐTG. Hình 1, 2 SHK (phóng to), HS :- SGK + đồ dùng học tập III. Hoạt động dạy học 1.Ổn định tổ chức 7a2 . 7a5 2.KTBC: không Bài mới : Lịch sử xã hội loài người đã phát triển liên tục qua nhiều giai đoạn. Từ lịch sử lớp 6 chúng ta sẽ học nốt tiếp một thời kì mới: Thời trung đại. Trong bài học đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu'' Sự hình thành và phát triển của xã hội phong kiến ở châu Âu.'' HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC CẦN ĐẠT GV vừa giảng vừa chỉ trên bản đồ. HS quan sát bản đồ châu Âu. GV giảng: Từ thiên niên kỉ thứ I TCN các quốc gia Hi Lạp, Rô-ma cổ đại phát triển và tồn tại đến thế kỉ thứ V. Từ phương Bắc người Giéc-man tràn xuống tiêu diệt các quốc gia này. Lập nên nhiều vương quốc mới ( Kể tên ...) CH : Khi tràn vào lãnh thổ của đế quốc Rô-ma , người Giéc-man đã làm gì ? HS: - Chiếm ruộng đất của chủ nô, đem chia cho nhau - Phong cho các tướng lĩnh, quý tộc tước vị như : công tước, hầu tước . CH : Những việc làm ấy làm cho xã hội phương Tây biến đổi như thế nào ? CH :Quan hệ giữa lãnh chúa và nông nô như thế nào? CH :Em hiểu như thế nào là ''lãnh địa phong kiến'' ? HS: Lãnh địa phong kiến là vùng đất do quý tộc phong kiến chiếm được. -GV cho HS thảo luận theo bàn CH : Trình bày tổ chức và hoạt động sinh hoạt trong lãnh địa ? GV hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu: Cho HS quan sát H.1/ SGK/ Tr.4 - CH gợi mở : N1: Hãy miêu tả và nêu nhận xét về lãnh địa phong kiến? N2: Em hiểu như thế nào là “lãnh chúa phong kiến”? Miêu tả cuộc sống của lãnh chúa trong lãnh địa ? N3: Nông nô là những người như thế nào trong lãnh địa? CH : Nêu đặc điểm chính của nền kinh tế lãnh địa ? HS : Tự sản xuất và tiêu dùng, không trao đổi với bên ngoài à tự cấp, tự túc CH : Hãy nêu những đặc trưng cơ bản của 1 lãnh địa phong kiến ? CH : Phân biệt sự khác nhau giữa xã hội cổ đại và xã hội phong kiến ? HS : - Xã hội cổ đại gồm có chủ nô và nô lệ. Nô lệ chỉ là “công cụ biết nói” - Xã hội phong kiến gồm lãnh chúa và nông nô. Nông nô phải nộp tô thuế cho lãnh chúa. GV khái quát : Lãnh địa là đơn vị chính trị và kinh tế cơ bản trong thời kì phong kiến phân quyền ở châu Âu. Hàng hóa đều do nông nô làm ra. Nền kinh tế chính trong lãnh địa là tự cung tự cấp, chưa có sự trao đổi, buôn bán với bên ngoài. CH : Thành thị trung đại xuất hiện như thế nào? HS : Do hàng hoá nhiều à cần trao đổi buôn bán à lập xưởng sản xuất à mở rộng thành các thị trấn à thành thị trung đại ra đời. CH : Cư dân trong thành thị gồm những ai? Họ làm những nghề gì ? Hoạt động chính trong các thành thị là gì ? CH :Thành thị ra đời có ý nghĩa gì? HS: Thúc đẩy sản xuất và buôn bán phát triển tác động đến sự phát triển của xã hội phong kiến. 1. Sự hình thành xã hội phong kiến ở châu Âu : - Cuối thế kỉ thứ V, người Giéc-man xâm chiếm, tiêu diệt các quốc gia cổ đại phương Tây, thành lập nên nhiều vương quốc mới - Trên lãnh thổ của Rô-ma, người Giéc-man đã : + Chiếm ruộng đất của chủ nô, đem chia cho nhau + Phong cho các tướng lĩnh, quý tộc các tước vị - Những việc làm của ngưới Giéc-man đã tác động đến xã hội , dẫn tới sự hình thành các tầng lớp mới : + Lãnh chúa phong kiến : là các tướng lĩnh, quý tộc có nhiều ruộng đất và tước vị, có quyền thế và rất giàu có. + Nông nô : là những nô lệ được giải phóng và nông dân , không có ruộng đất, làm thuê phụ thuộc vào lãnh chúa. à Xã hội phong kiến ở châu Âu đã được hình thành. 2. Lãnh địa phong kiến * Lãnh địa : là khu đất rộng, trở thành vùng đất riêng của lãnh chúa – như một vương quốc thu nhỏ * Tổ chức và hoạt động của lãnh địa: - Lãnh địa bao gồm có đất đai, dinh thự với tường cao, hào sâu của lãnh chúa - Lãnh chúa bóc lột nông nô, họ không phải lao động, sống sung sướng, xa hoa. - Nông nô nhận đất canh tác của lãnh chúa và nộp tô thuế, ngoài ra còn phải nộp nhiều thứ thuế khác. * Đặc trưng cơ bản của lãnh địa : là đơn vị kinh tế, chính trị độc lập mang tính tự cung, tự cấp, đóng kín của một lãnh chúa. 3. Sự xuất hiện của các thành thị trung đại. * Nguyên nhân ra đời: - Thời kì phong kiến phân quyền : các lãnh địa đều đóng kín, không có trao đổi buôn bán với bên ngoài. - Từ cuối thế kỉ XI, do sản xuất phát triển, thợ thủ công đã đem hàng hóa ra những nơi đông người để trao đổi, buôn bán, lập xưởng sản xuất. - Từ đây hình thành các thị trấn, rồi phát triển thành thành phố, gọi là thành thị * Hoạt động của thành thị : - Cư dân chủ yếu của thành thị là thợ thủ công và thương nhân (tầng lớp thị dân) - Họ lập các phường hội, thương hội để cùng sản xuất và buôn bán * Vai trò: Thúc đẩy sản xuất, làm cho xã hội phong kiến phát triển. 4. Củng cố - GV khái quát lại nội dung bài học CH : - Xã hội phong kiến ở châu Âu được hình thành như thế nào? - Vì sao lại có sự xuất hiện của thành thị trung đại? - Kinh tế thành thị có gì mới? - Vai trò của thành thị trung đaị? 5.HDVN - Học bài cũ. Trả lời các CH cuối bài Tr.5/ SGK - Chuẩn bị bài sau “Sự suy vong của XHPK và sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu” + Các cuộc phát kiến địa lí đã tác động như thế nào đến xã hội châu Âu? + Quan hệ sản xuất TBCN ở châu Âu được hình thành như thế nào? -------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần 1 NS : 4/ 9/ 2020 Tiết 2 – Bài 2 : SỰ SUY VONG CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN VÀ SỰ HÌNH THÀNH CHỦ NGHĨA TƯ BẢN Ở CHÂU ÂU I . MỤC TIÊU BÀI GIẢNG -KT : Nêu được nguyên nhân, hậu quả, tác dụng của những cuộc phát kiến địa lí một trong những nhân tố quan trọng, tạo điều kiện để cho sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa. Quá trình hình thành sản xuất Tư bản chủ nghĩa trong lòng XHPK châu Âu. -TT: Thấy được tính tất yếu, tính quy luật của quá trình phát triển từ XHPK lên XH - TBCN ở châu Âu. Mở rộng môi trường tiếp xúc của con người ở các châu lục., mở rộng thị trường giao lưu buôn bán ở các nướclà thứ yếu. - KN:Bồi dưỡng kĩ năng quan sát lược đồ hình 5 SGK. Biết khai thác tranh ảnh lịch sử Tích hợp MT:Xác định NN của những cuộc phát kiến lớn về địa lí. Mở rộng môi trường tiếp xúc của con người ở các châu lục. Tác dụng của những cuộc phát kiến địa lí II. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN GV :Giáo án,SGK,SGV,TLTK Bản đồ châu Âu hoặc BĐTGHình 1, 2 SHK (phóng to), HS : SGK + đồ dùng học tập III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH : Phát vấn, gợi mở, nêu vấn đề. IV.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1.Ổn định tổ chức 7a2 .7a5 2.KTBC: Xã hội phong kiến châu Âu được hình thành như thế nào ? 3.Bài mới Ở TKXV,nền kinh tế hang hóa pt.Đây là NN thúc đẩy người phương Tây tiến hành các cuộc phát kiến địa lí (làm cho giai cấp tư sản Châu Âu ngày một giàu lên và thúc đẩy quan hệ sx TBCN nhanh chóng ra đời). Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cần đạt GV tồ chức cho HS thảo luận nhóm (3 phút) theo nội dung sau : N 1 : Vì sao lại có các cuộc phát kiến địa lí ? Các cuộc phát kiến địa lí thực hiện nhờ những điều kiện nào? GV yêu cầu HS quan sát bức tranh “Tàu Ca-ra-ven” trong SGK và nhận xét về kĩ thuật đóng tàu N 2 : Kể tên các cuộc phát kiến địa lí lớn, trình bày sơ lược hành trình các cuộc phát kiến địa lí đó trên bản đồ Thế giới ? GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu một số nét về cuộc đời của C. Cô-lôm-bô N 3 : Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí ? Các cuộc phát kiến địa lí có ý nghĩa như thế nào? HS : * Kết quả : + Tìm ra những con đường mới + Đặt cơ sở cho việc mở rộng thị trường của các nước châu Âu N4: Các cuộc phát kiến địa lí có ý nghĩa như thế nào? * Ý nghĩa: + Là cuộc cách mạng về giao thông và tri thức. + Đem lại những món lợi khổng lồ cho giai cấp tư sản châu Âu + Thúc đẩy thương nghiệp phát triển. Các nhóm tiến hành thào luận, trình bày kết quả trước lớp và nhận xét, bổ sung. GV nhận xét, bổ sung và chuẩn xác kiến thức. GV giảng : Các cuộc phát kiến địa lí đã giúp cho việc giao lưu kinh tế và văn hoá được đẩy mạnh. Quá trình tích luỹ tư bản cũng dần dần hình thành. Đó là quá trình tạo ra vốn ban đầu và những người làm thuê. CH : Quý tộc và thương nhân châu Âu đã tích luỹ vốn và giải quyết nhân công bằng cách nào? HS: + Cướp bóc của cải, tài nguyên từ thuộc địa . + Buôn bán nô lệ da đen. + Đuổi nông nô ra khỏi lãnh địa à không có viêc làm à làm thuê. CH : Với nguồn vốn và nhân công có được quý tộc và thương nhân châu Âu đã làm gì? HS: - Lập xưởng sản xuất quy mô lớn. - Lập các công ty thương mại. - Lập các đồn điền rộng lớn. CH : Những việc làm đó tác động gì đối với kinh tế ? HS : Hình thức kinh doanh TB ra đời – đặc trưng là các công trường thủ công – đây là cơ sở sản xuất được xây dựng dựa trên việc phân công lao động và kĩ thuật làm bằng tay, chuẩn bị chuyển sang giai đoạn sản xuất bằng máy móc. Ở nông thôn, sản xuất nhỏ của nông dân được thay thế bằng đồn điền hay các trang tại sản xuất với quy mô lớn. Các công ty thương mại nổi tiếng thời đó như công ty Đông Ấn, Tây Ấn CH : Những việc làm đó tác động gì đối với xã hội ? Giai cấp tư sản và vô sản hình thành từ những tầng lớp nào trong XHPK châu Âu ? CH : Về chính trị, xã hội châu Âu tồn tại những mâu thuẫn nào ? HS : + Giai cấp tư sản mâu thuẩn với quý tộc phong kiến à đấu tranh chống phong kiến + Tư sản bóc lột kiệt quệ vô sản GV kết luận : Quan hệ sản xuất Tư bản chủ nghĩa hình thành ngay trong lòng xã hội phong kiến 1. Những cuộc phát kiến lớn về địa lí * Nguyên nhân: do nhu cầu phát triển sản xuất, nảy sinh nhu cầu về thị trường, nhiên liệu - Tiến bộ về kĩ thuật hàng hải : la bàn, hải đồ, kĩ thuật đóng tàu * Những cuộc phát kiến lớn : Cuối thế kỉ XV đầu thế kỉ XVI, nhiều cuộc phát kiến lớn về địa lí được tiến hành như + B. Đi-a-xơ đến cực Nam châu Phi (1487) + Va-xcô đơ Ga-ma đến Tây Nam Ấn Độ (1498) + C. Cô-lôm-bô tìm ra châu Mĩ (1492) + P. Ma-gien-lan đi vòng quanh Trái Đất (1519 – 1522) * Ý nghĩa các cuộc phát kiến địa lí : Thúc đẩy thương nghiệp phát triển, đem lại nguồn lợi khổng lồ cho giai cấp tư sản châu Âu . 2. Sự hình thành CNTB ở châu Âu - Về xã hội: các giai cấp mới hình thành: + Sự ra đời của giai cấp tư sản : quý tộc, thương nhân trở lên giàu có nhờ cướp bóc của cải và tài nguyên ở các nước thuộc địa. Họ mở rộng sản xuất, kinh doanh, lập đồn điền, bóc lột sức lao động người làm thuê, giai cấp tư sản ra đời. + Giai cấp vô sản : được hình thành từ những người nông nô bị tước đoạt ruộng đất, buộc phải vào làm việc trong các xí nghiệp của tư sản è Quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa được hình thành. 4. Củng cố - GV khái quát lại nội dung bài học - CH : + Kể tên và trình bày trên bản đồ thế giới các cuộc phát kiến địa lí + Quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở châu Âu được hình thành như thế nào? + Chọn câu trả lời đúng nhất : Trắc nghiệm : Tác động của các cuộc phát kiến địa lí tới xã hội châu Âu đã làm : A. Tìm ra vùng đất mới, con đường mới, tộc người mới, mang lại nguồn lợi khổng lồ cho giai cấp tư sản B. Làm cho nền kinh tế các vùng đất mới phát triển C. Bước đầu tạo cho ngành hàng hải phát triển. D. Tìm ra vùng đất mới, con đường mới, tộc người mới, mang lại nguồn lợi khổng lồ cho giai cấp tư sản. Làm cho nền kinh tế các vùng đất mới phát triển 5.HDVN - Học thuộc bài cũ - Chuẩn bị trước bài "Cuộc đấu tranh của g/c TS chống PK thời hậu kì trung đại ở châu Âu” + Nguyên nhân dẫn đến phong trào văn hóa Phục hưng. Nội dung, tư tưởng của phong trào văn hóa Phục hưng là gì ? + Phong trào cải cách tôn giáo đã có tác động trực tiếp như thế nào đến xã hội châu Âu thời bấy giờ ? Tổ chuyên môn ký duyệt Đỗ Thị Tâm ---------------------------------------------------------- Tuần 2 NS : 11/ 9/ 2020 Tiết 3 – Bài 3 : CUỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP TƯ SẢN CHỐNG PHONG KIẾN THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI Ở CHÂU ÂU I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1.KT:+ Nêu được NN xuất hiện và nội dung tư tưởng của các phong trào Văn hóa Phục hưng. + NN dẫn tới phong trào cải cách tôn giáo,và những tác động trực tiếp của pt này dến xã hội pk Châu Âu lúc bấy giờ. 2.KN: Biết cách phân tích những mâu thuẫn xã hội để thấy được nguyên nhân sâu xa của cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến. + Bồi dưỡng kĩ năng biết khai thác tranh ảnh lịch sử - Tích hợp MT :+Thành tựu to lớn về phong trào Văn hóa Phục hưng +Bồi dưỡng ý thức bảo vệ các di sản văn hóa và óc thẩm mĩ. 3.Thái độ: Tiếp tục BD cho HS nhận thức được sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người: XHPK lạc hậu, lỗi thời sụp đổ thay vào đó là XHTB. Phong trào văn hóa phục hưng đã để lại nhiều giá trị to lớn cho nền văn hoá nhân loại. 4. Định hướng, phát triển phẩm chất năng lực - Phẩm chất: Yêu nước - Năng lực: Giao tiếp và hợp tác. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV :Giáo án,SGK,SGV,TLTK ST Tranh ảnh về thời kì văn hoá phục hưng HS :SGK + đồ dùng học tập III. PHƯƠNG TIỆN VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC Phát vấn ,gợi mở,nêu vấn đề . IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.Ổn định tổ chức 7a2 .7a5 2.KTBC: Xã hội phong kiến châu Âu được hình thành như thế nào ? 3.Tổ chức các hoạt động dạy học 3.1 Hoạt động khởi động: cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến thời hậu kì trung đại ở châu âu diễn ra như thế nào chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay: Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức cần đạt 3.2 Hoạt động hình thành kiến thức mới. CH : Chế độ phong kiến châu Âu tồn tại trong bao lâu? Đến thế kỉ XV nó bộc lộ những hạn chế nào? HS: Từ thế kỉ V đến thế kỉ XV khoảng X thế kỉ GV (giảng) : Trong suốt 1000 năm đêm trường trung cổ, chế độ phong kiến đã kìm hãm sự phát triển của XH . Toàn XH chỉ có Trường học để đào tạo giáo sĩ. Những di sản VH cổ đại bị phá huỷ hoàn toàn, trừ nhà thờ và tu viện. Do đó giai cấp tư sản đấu tranh chống lại tư tưởng ràng buộc của phong kiến. CH : Phục hưng là gì? HS: Khôi phục lại nền văn hóa Hi Lạp và Rô Ma cổ đại. Sáng tạo nền văn hóa mới của giai cấp tư sản. CH : Tại sao giai cấp tư sản lại chọn văn hóa làm cuộc mở đường cho đầu tranh chống phong kiến? HS: Vì những giá trị văn hoá là tinh hoa nhân loại, việc khôi phục nó sẽ tác động, tập hợp được đông đảo nhân dân để chống lại phong kiến. GV yêu cầu HS đọc tên những nhà VH mà em biết. HS Lê-Ô-na đơ Vanh-xi, Ra-bơ-le, Đề-cac-tơ, Cô-pet-níc, Sêch-pia,... GV giới thiệu tranh ảnh trong thời VH phục hưng CH : Thành tựu nổi bậc của phong trào VH phục hưng là gì ? HS : Khoa học kĩ thuật tiến bộ vượt bậc. Sự phong phú về văn học. Thành công trong các lĩnh vực nghệ thuật CH : Qua các tác phẩm của mình,các tác giả thời phục hưng nói lên điều gì ? CH : Quan sát H.6 SGK, em có nhận xét gì về tài năng cũa họa sĩ lê-ô-na đo Vanh-xi ? CH : Nguyên nhân nào dẩn đến phong trào cải cách tôn giáo? HS: Giáo hội cản trở sự phát triển của giai cấp tư sản đang lên . CH : Ai là người khởi xướng phong trào cải cách tôn giáo ? Quan sát hình 7 SGK, tiềm hiểu những nét chính về cuộc đời ông ? HS dựa vào SGK trả lời CH : Trình bày nội dung tư tưởng của cuộc cải cách của Lu-thơ và Can-vanh ? HS : + Phủ nhận vai trò của giáo hội. + Bãi bỏ lễ nghi phiền toái. + Quay về giáo lí Ki-Tô nguyên thuỷ GV (giảng): Giai cấp phong kiến châu Âu dựa vào giáo hội để thống trị nhân dân về mặt tinh thần,giáo hội có thế lực kinh tế hùng hậu,nhiều ruộng đất => bóc lột nông dân như các lãnh chúa phong kiến.Giáo hội còn ngăn cấm sự phát triển của khoa học. Mọi tư tưởng tiến bộ đều bị cấm đoán. CH : Phong trào cải các tôn giáo đã phát triển như thế nào? HS: Lan rộng sang nhiều nước Tây Âu như Anh, Pháp, Thuỵ Sĩ... CH : Tác động của phong trào Cải cách tôn giáo đến xã hội như thế nào? CH : Theo em, nguyên nhân nào làm bùng nổ cuộc chiến tranh nông dân ở Đức ? GV giảng diển biến cuộc chiến tranh nông dân Đức : CH : Theo em, chiến tranh nông dân Đức có ý nghĩa như thế nào ? . 1. Phong trào văn hoá phục hưng: * Nguyên nhân: - Chế độ phong kiến đã kìm hãm, vùi dâp đối với các giá trị văn hóa. - Sự lớn mạnh của giai cấp tư sản có thế lực về kinh tế nhưng không có địa vị chính trị, xã hội => phong trào VH phục hưng : khôi phục những tinh hoa văn hóa cổ đại Hi Lạp, Rô-ma, đồng thời phát triển nó ở tầm cao mới. - Nội dung phong trào: + Lên án nghiêm khắc giáo hội Ki-tô, đã phá trật tự xã hội phong kiến. + Đề cao giá trị con người, đề cao khoa học tự nhiên, xây dựng thế giới quan duy vật. 2. Phong trào cải cách tôn giáo - Nguyên nhân: sự thống trị về tư tưởng, giáo lí của chế độ phong kiến là lực cản đối với sự phát triển của giai cấp tư sản à yêu cầu đặt ra phải tiến hành cải cách. - Diễn biến : + Cải cách của Lu-thơ : lên án những hành vi tham lam, đồi bại của Giáo hoàng, đòi bãi bỏ những thủ tục, lễ nghi phiền toái, quay về giáo lí nguyên thuỷ + Cải cách của Can-vanh : chịu ảnh hưởng những cải cách của Lu-thơ, hình thành giáo phái mới là đạo Tin lành. - Hệ quả : + Đạo Ki - tô bị chia thành 2 giáo phái : cựu giáo là Ki-tô giáo cũ và Tân giáo, mâu thuẫn và xung đột với nhau + Bùng lên cuộc chiến tranh nông dân Đức. Chiến tranh nông dân Đức - Nguyên nhân : Đến TK XVI, ở Đức tầng lớp thị dân có thế lực kinh tế nhưng lại bị chế độ phong kiến cát cứ kìm hãm. Ảnh hưởng của phong trào cải cách tôn giáo của Lu-thơ - Diễn biến : + Lãnh đạo là Tô-mat Muyn-xe, trong giai đoạn đầu phong trào nông dân chiếm được 1/3 lãnh thổ Đức. + Do nội bộ của nghĩa quân không thống nhất, bọn phong kiến tập trung lực lượng đàn áp, phong trào thất bại. - Ý nghĩa : - Đây là cuộc chiến tranh nông dân vĩ đại nhất châu Âu - Phản ánh lòng căm thù của công dân bị áp bức - Góp phần vào trận chiến chống chế độ phong kiến 3.3 Hoạt động luyện tập - GV khái quát lại nội dung bài học 3.4 Hoạt động vận dụng - GV khái quát lại nội dung bài học CH : - Giai cấp tư sản chống phong kiến trên những lĩnh vực nào? - Tại sao có những cuọc đấu tranh đó? - Ý nghĩa của phong trào VH phục hưng? Trong suốt 1000 năm đêm trường trung cổ, chế độ phong kiến đã kìm hãm sự phát triển của XH . Toàn XH chỉ có Trường học để đào tạo giáo sĩ. Những di sản VH cổ đại bị phá huỷ hoàn toàn, trừ nhà thờ và tu viện. Do đó giai cấp tư sản đấu tranh chống lại tư tưởng ràng buộc của phong kiến. 3.5. Hoạt động mở rộng sáng tạo - Học thuộc bài - Chuẩn bị bài sau: " Trung quốc thời phong kiến" - XHPK Trung Quốc hình thành như thế nào ? - Sự thịnh vượng của Trung Quôc dưới thời Đường thể hiện ra sao ? Tuần 2 NS : 11/9/2020 Tiết 4 Bài 4 : TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN I.MỤC TIEU BÀI HỌC 1.Kiến thức: -Nguyên nhân xuất hiện, nội dung tư tưởng của phong trào văn hóa phục hưng Và phong trào cải cách tôn giáo và những tác động của các phong trào này đến xã hội phong kiến châu âu bấy giờ. 2.Tư tưởng: -Nhận thức được sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người XHPK lạc hậu lỗi thời sụp đổ và thay vào đó là XHTB. Phong trào văn hóa Phục hưng đã đem lại nhiều giá trị to lớn cho nền văn hóa nhân loại 3.Kĩ năng: -Phân tích những mâu thuẫn xã hội để thấy được - Tích hợp MT :Sưu tầm tài liệu về lịch sử, văn hóa Trung Quốc. Biết khai thác kiến thức lịch sử qua tranh ảnh 4. Định hướng và phát triển năng lực: * Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề; năng lực sáng tạo; năng lực giao tiếp, hợp tác. * Năng lực chuyên biệt: tái hiện; xác định và giải quyết mối liên hệ ảnh hưởng giữa các sự kiện lịch sử; so sánh, phân tích; đánh giá, nhận xét.. Một số điểm nổi bật về kinh tế, chính trị, những thành tựu tiêu biểu nhất về văn hóa của Trung Quốc trong thời phong kiến - Tích hợp MT :Sưu tầm tài liệu về lịch sử, văn hóa Trung Quốc. Biết khai thác kiến thức lịch sử qua tranh ảnh 3.Thái độ : Nhận thức Trung Quốc là một quốc gia phong kiến lớn ở phương Đông. Là nước láng giềng với Việt Nam, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình LS của Việt Nam. 4. Định hướng, phát triển phẩm chất năng lực - Phẩm chất: Yêu nước - Năng lực: Giao tiếp và hợp tác. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV :Giáo án,SGK,SGV,TLTK Bản đồ châu Âu hoặc BĐTG (Châu Á,Trung Quốc) Sưu tầm tài liệu,sử dụng kênh hình trong SGK HS :SGK + đồ dùng học tập III. PHƯƠNG TIỆN VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC Phát vấn ,gợi mở,nêu vấn đề . IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.Ổn định tổ chức 7A2 7A5 2.KTBC: Xã hội phong kiến châu Âu được hình thành như thế nào ? 3.Tổ chức các hoạt động dạy học 3.1 Hoạt động khởi động: trung quốc thời phong kiến có gì đặc biệt chúng ta cùng vào tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay sẽ rõ Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cần đạt 3.2 Hoạt động hình thành kiến thức mới. CH : Đến thời Xuân Thu - Chiến Quốc kinh tế Trung Quốc có gì tiến bộ ? (công cụ sắt...) HS : Thời Xuân Thu - Chiến Quốc : công cụ bằng sắt xuất hiện → diện tích gieo trồng được mở rộng, năng suất lao động tăng. CH : Những biến đổi của sản xuất có tác động như thế nào đến xã hội? ( giai cấp địa chủ ra đời, nông dân bị phân hoá). CH : Giai cấp địa chủ ra đời từ tầng lớp nào của xã hội? Địa vị như thế nào? ( quí tộc cũ, nông dân giàu họ là giai cấp thống trị trong xã hội phong kiến) CH : Những người như thế nào gọi là tá điền (nông dân bị mất ruộng phải nhận ruộng của địa chủ để cày cấy và nộp tô cho địa chủ.) GV : Giảng thêm về sự hình thành của quan hệ sản xuất phong kiến. Đây là sự thay thế trong quan hệ bóc lột (trước đây thời cổ đại là quan hệ bóc lột giữa quí tộc với nông dân công xã, nay được thay thế bởi sự bóc lột của địa chủ với nông dân lĩnh canh.) CH : Xã hội phong kiến Trung Quốc hình thành vào khoảng thời gian nào ? CH : Những chính sách đối nội của nhà Tần? GV: Chuẩn xác kiến thức và ghi bảng CH: Tần Thủy Hoàng đã thi hành chính sách kinh tế gì để phát triển đất nước ? CH : Vua Tần đã thi hành chính sách đối ngoại như thế nào ? CH : Em biết gì về Tần Thuỷ Hoàng ? HS: Là một vị vua tàn bạo CH : Kể những công trình mà Tần Thuỷ Hoàng bắt nhân dân xây dựng ? ( Vạn Lí Tường Thành, Cung A Phòng...) CH : quan sát H.8 SGK, em có nhận xét gì về những tượng gốm trong hình đó trong lăng mô vua Tần Thủy Hoàng ? HS : cầu kì, số lượng lớn, giống người thật, hàng ngũ chỉnh tề... thể hiện uy quyền của Tần Thuỷ Hoàng. GV: Chính sách đối ngoại, sự tàn bạo của Tần Thuỷ Hoàng → nông dân nổi dậy lật đổ nhà Tần lập nên nhà Hán. CH : Nhà Hán đã ban hành những chính sách gì để phát triển đất nước ? (giảm thuế, lao dịch...) CH : Tác dụng của chính sách đó ? CH : Ai là người có công thống nhất Trung Quốc ? Cơ cấu tổ chức bộ máy nhà nước Trung Quốc thời Tần- Hán? Quan hệ đối ngoại ? (bành trướng lãnh thổ) GV: Việc thống nhất Trung Quốc đã chấm dứt thời loạn lạc, tạo điều kiện cho chế độ phong kiến được xác lập. CH : Chính sách đối nội của nhà Đường có gì đáng chú ý? HS : Bộ máy nhà nước được củng cố, hoàn thiện. CH : Tác dụng của các chính sách đó? HS : Kinh tế phát triển, xã hội ổn định. CH :Tình hình chính sách đối ngoại của nhà Đường? (mở rộng lãnh thổ bằng chiến tranh) GV: Liên hệ với lịch sử Việt Nam. Khuyến khích HS tự đọc thêm phần bảng liên biểu 1/ Sự hình thành xã hội phong kiến ở Trung Quốc: - Quan lại, nông dân giàu chiếm nhiều ruộng, có quyền lực trở thành địa chủ. - Nhiều nông dân mất ruộng, phải nhận ruộng và nộp địa tô cho địa chủ trở thành nông dân tá điền → Quan hệ sản xuất phong kiến hình thành. - TK III TCN, xã hội phong kiến hình thành (thời Tần) 2 / Xã hội Trung Quốc thời Tần – Hán: * Thời Tần: - Chia đất nước thành các quận, huyện và trực tiếp cử quan lại cai trị. - Thi hành chế độ cai trị rất hà khắc. - Ban hành chế độ đo lường và tiền tệ thống nhất. - Gây chiến tranh mở rộng lãnh thổ. * Thời Hán: - Xoá bỏ chế độ pháp luật hà khắc. - Giảm tô thuế, sưu dịch. - Khuyến khích nông dân nhận ruộng cày cấy và khẩn hoang → kinh tế phát triển, xã hội ổn định. - Chiến tranh mở rộng lãnh thổ. 3/ Sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời Đường - Tổ chức bộ máy nhà nước được củng cố, hoàn thiện hơn. - Cử người thân tín đi cai quản các địa phương. - Mở khoa thi tuyển chọn nhân tài. - Giảm thuế, chia ruộng đất cho nhân dân, thực hiện chế độ quân điền. → Sản xuất phát triển, kinh tế phồn thịnh. - Chiến tranh xâm lược → mở rộng lãnh thổ. → Trung Quốc trở thành quốc gia PK cường thịnh nhất châu Á. 3.3 Hoạt động luyện tập - GV khái quát lại nội dung bài học Khuyến khích HS tự đọc thêm phần bảng liên biểu 3.4 Hoạt động vận dụng - GV khái quát lại nội dung bài học * Bài tập: Do sản xuất phát triển, năng suất lao động tăng làm cho xã hộicó nhiều thayđổi sâu sắc. em hãy điền tiếp vào sơ đồ sau để làm rõ sự biến đổi giai cấp và sự hình thành xã hội phong kiến ở trung quốc. Quan lại, quí tộc, Nông dân giàu Chiếm nhiều ruộng đất Nông dân Bị mất ruộng đất Nhận ruộng cày thuê, nộp tô - Nhà Đường củng cố bộ máy nhà nước bằng những chính sách gì? quí tộc cũ, nông dân giàu họ là giai cấp thống trị trong xã hội phong kiến) Quan lại, quí tộc, Nông dân giàu Chiếm nhiều ruộng đất Nông dân Bị mất ruộng đất Nhiều nông dân mất ruộng, phải nhận ruộng và nộp địa tô cho địa chủ trở thành nông dân tá điền Nhận ruộng cày thuê, nộp tô 3.5. Hoạt động mở rộng sáng tạo - Học bài cũ - Chuẩn bị bài “ Trung Quốc thời phong kiến ( tt)” - Tìm hiểu những nét chính của lịch sử Trung Quốc qua các thời Tống – nguyên, Minh – Thanh - Mẩm mống kinh tế TBCN ở Trung Quốc được nảy sinh như thế nào ? - Những thành tựu về văn hóa, khoa học, kĩ thuật Trung Quốc thời phong kiến Tổ chuyên môn ký duyệt Đỗ Thị Tâm --------------------------------------------------------- Tuần 3 (Theo mẫu thống nhất) NS : 18/9/2020 Tiết 5 Bài 4 : TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN I.MỤC TIÊU BÀI HỌC 1.Kiến thức : - Sự hình thành xã hội phong kiến ở Trung Quốc. - Những triều đại phong kiến lớn ở Trung Quốc. - Những thành tựu lớn về văn hóa, khoa học-kĩ thuật của Trung Quốc. 2. Kĩ năng: - Lập niên biểu các triều đại phong kiến Trung Quốc. - Phân tích các chính sách xã hội của mỗi triều đại, từ đó rút ra bài học lịch sử. 3.Thái độ -Nhận thức được Trung Quốc là một quốc gia Phong kiến lớn ở Phương Đông. -Là nước láng giềng vơí Việt Nam, ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình lịch sử của Việt Nam. - Tích hợp MT :Sưu tầm tài liệu về lịch sử, văn hóa Trung Quốc. Biết khai thác kiến thức lịch sử qua tranh ảnh 4. Định hướng và phát triển năng lực: * Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề; năng lực sáng tạo; * Năng lực chuyên biệt: tái hiện; xác định và giải quyết mối liên hệ ảnh hưởng giữa các sự kiện lịch sử; so sánh, phân tích; đánh giá, nhận xét. II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ : 1. GV: soạn giáo án, sgk, sgv, TLTK, Bản đồ châu Âu hoặc BĐTG (Châu Á,Trung Quốc) Sưu tầm tài liệu,sử dụng kênh hình trong SGK 2. HS: chuẩn bị bài theo y/c của GV, sgk, vở ghi, đồ dùng học tập. III. PHƯƠNG TIỆN VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC 1. Phương tiện dạy học: giáo án, sgk, sgv, TLTK, tranh ảnh, USB, máy trợ giảng,... 2. Hình thức tổ chức dạy học - Dạy học cá nhân, nhóm, cả lớp - HS thuyết trình, giới thiệu, trao đổi thảo luận IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Hoạt động khởi động 1.1Ổn định tổ chức 7a2: 7a5: 1.2. Kiểm tra bài cũ: Xã hội phong kiến châu Âu được hình thành như thế nào ? 1.3. Khởi động vào bài : Nhà Lý khi mới thành lập, vua quan rất chăm lo đến sự phát triển đất nước, đời sống nhân dân. Vì vậy, nhân dân hăng hái tham gia sản xuất và đạt nhiều thành tựu rực rỡ, nhưng đến cuối thế kỷ XII, nhà Lý đã đi xuống đến mức trầm trọng. HOẠT ĐÔNG CỦA GV-HS NỘI DUNG KIẾN THỨC CẦN ĐẠT 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới GV: Giới thiệu sơ lược về tình hình Trung Quốc sau thời Đường : Sau thời Đường, Trung Quốc lâm vào tình trạng chia cắt hơn nửa thế kỉ (Thời Ngũ Đại 907 – 960) và thống nhất lại dưới thời Tống. CH : Nhà Tống thi hành những chích sách như thế nào sau khi thống nhất đất nước ? GV cho HS thảo luận (1 phút): CH : Những chính sách đó có tác dụng như thế nào ? HS : ổn định đời sống nhân dân... CH : Nhà Nguyên ở Trung Quốc được thành lập như thế nào? HS : TK XIII, quân Mông Cổ tiêu diệt nhà Tống, lập nên nhà Nguyên ở Trung Quốc. GV: Giảng thêm về sức mạnh quân Mông Cổ: làm chủ nhiều vùng rộng lớn, lảnh thổ không ngừng được mở rộng... GV cho HS thảo luận nhóm (2 phút) CH : Chính sách cai trị của nhà Nguyên có gì khác so với nhà Tống ? Tại sao có sự khác nhau đó ? HS : phân biệt đối xử giữa các dân tộc, vì nhà Nguyên là người ngoại bang đến xâm lược CH : Sự phân biệt giữa người Mông Cổ và người Hán được biểu hiện như thế nào ? HS : Người Mông Cổ có địa vị cao nhất, hưởng mọi đặc quyền, người Hán có địa vị thấp kém và bị cấm đoán đủ thứ CH : Những chính sách cai trị đó đã đẫn đến hệ quả gì? CH:Thời Tống và thời Nguyên, các vua Trung Quốc thi hành những chính sách đồi ngoại như thế nào ? Liên hệ Việt Nam HS : Tiến hành mở rộng lãnh thổ bằng các cuộc chiến tranh xâm lược. Mỗi khi xâm lược Đại Việt đều bị thất bại, tiêu biểu như : + 3 lần kháng chiến chống xâm lược Tống thời nhà TiềnLê và nhà Lý . + 3 Lần đáng tan quân xâm lược Mông-Nguyên GV: Giảng về diển biến chính trị ở Trung Quốc từ sau thời Nguyên đến cuối thời Thanh CH : Nhà Minh được thành lập như thế nào? HS : Năm 1368 Chu Nguyên Chương lập ra nhà Minh. CH : Nhà Thanh được thành lập như thế nào? HS : Lí Tự Thành lật đổ nhà Minh. - Năm 1644 quân Mãn Thanh chiếm Trung Quốc lập nhà Thanh. GV: Giảng thêm về nguồn gốc v
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lich_su_7_hoc_ki_i.docx