Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 1 đến 7 - Năm học 2020-2021

Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 1 đến 7 - Năm học 2020-2021

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

- Chiến tranh giành độc lập của các thuộ địa Anh ở Bắc Mỹ mang tính chất một cuộc cách mạng tư sản.

- Sự ra đời của Hợp chủng quốc Mỹ - nhà nước tư sản.

2. Tư tưởng

- Nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong cách mạng.

- Nhận thấy Chủ nghĩa Tư bản có mặt tiến bộ song vẫn là chế độ bóc lột thay cho Chế độ Phong kiến.

3. Kỹ năng

- Phân tích, đánh giá các sự kiện, tranh ảnh

B. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- Nghiên cứu tài liệu, soạn bài theo câu hỏi SGK.

- Lược đồ mười ba thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ ( bản đồ châu Mĩ

 2. Học sinh

- Tìm hiểu bài theo câu hỏi sách giáo khoa.

- Sưu tầm một số tư liệu phục vụ bài học: Chân dung và sự nghiệp của Oa-sinh- tơn.

C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1. Ổn định

2. Kiểm tra

? Tính chất, ý nghĩa của cuộc cách mạng Anh thế kỉ XVII ?

- Là cuộc cách mạng tư sản, xóa bỏ quan hệ sản xuất Phong kiến, mở đường cho Chủ nghĩa tư bản phát triển, xác lập quyền thống trị của tư sản và quý tộc mới.

3. Bài mới

 * Giới thiệu bài: Giờ trước các em đã học 2 cuộc cách mạng tư sản diễn ra ở châu Âu ( Hà Lan và Anh) Tiết này chúng ta đi tìm hiểu một cuộc cách mạng diễn ra ở châu Mĩ , xem các cuộc cách mạng này có gì giống và khác 2 cuộc CM trên . Bài học hôm nay sẽ giúp ta giải quyết .

 

doc 35 trang sontrang 3380
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 1 đến 7 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn:15/08/2020 PHẦN I
Ngày giảng:19/08/2020 LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI 
 (Từ giữa thế kỉ XVI đến năm 1917)
Chương I: THỜI KÌ XÁC LẬP CỦA CHỦ NGHĨA TƯ BẢN
 (TỪ GIỮA THẾ KỈ XVI ĐẾN NỬA SAU THẾ KỈ XIX)
TIẾT 01- BÀI 01: NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN (Tiết 1)
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức 
- Những chuyển biến lớn về kinh tế, chính trị, xã hội ở châu Âu trong các thế kỷ 
XVI - XVII.
- Mâu thuẫn ngày càng sâu sắc giữa lực lượng sản xuất mới - tư bản chủ nghĩa với chế độ phong kiến. Từ đó, thấy được cuộc đấu tranh giữa tư sản và chế độ phong kiến tất yếu nổ ra.
- Cách mạng Hà Lan - Cuộc cách mạng tư sản đầu tiên - Cách mạng tư sản Anh thế kỷ XVII. Ý nghĩa lịch sử và hạn chế của cách mạng tư sản Anh.
2. Tư tưởng 
- Nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong cách mạng.
- Nhận thấy Chủ nghĩa Tư bản có mặt tiến bộ song vẫn là chế độ bóc lột thay cho chế độ phong kiến.
3. Kỹ năng 
- Sử dụng bản đồ, tranh ảnh.
- Độc lập làm việc để giải quyết các vấn đề được đặt ra trong quá trình học tập, trước hết là các câu hỏi, bài tập trong sách giáo khoa
B. CHUẨN BỊ 
- Giáo viên: - Nghiên cứu tài liệu, soạn bài theo câu hỏi SGK. 
 - Bản đồ thế giới để xác định vị trí các nước đang học.
- Học sinh: Đọc và tìm hiểu nội dung bài trước 
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định 
2. Kiểm tra
- Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS.
3. Bài mới
* Giới thiệu bài: Đôi nét về chương trình Lịch sử lớp 8 (cấu trúc chương trình). Trong lòng xã hội phong kiến suy yếu đã nảy sinh và phát triển nền sản xuất Tư bản Chủ nghĩa dẫn tới mâu thuẫn ngày càng tăng giữa Phong kiến với Tư sản và các tầng lớp nhân dân lao động, một cuộc cách mạng sẽ nổ ra là tất yếu.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung KT cần đạt
? 
?
?
?
?
GV
?
?
GV
?
?
?
HS
GV
?
GV
?
GV
?
GV
?
?
?
?
Yêu cầu HS đọc mục 1/ SGK
Từ thế kỉ XV nền kinh tế ở các nước Tây Âu có gì thay đổi so với trước đó?
- Thế kỉ XV nền sản xuất mới TBCN ra đời, kinh tế tư bản chủ nghĩa hình thành.
Tìm hiểu những biểu hiện của nền sản xuất mới và sự thay đổi trong xã hội ?
- Xưởng thuê ra đời, thuê nhiều nhân công, các trung tâm sản xuất buôn bán, ngân hàng nhiều hơn.
Nền sản xuất mới đem lại năng suất lao động cao Đó là sự phát triển tất yếu.
Cùng với sự ra đời của nền sản xuất mới, xã hội Tây Âu có sự chuyển biến như thế nào?
- Xuất hiện giai cấp mới: tư sản và vô sản.
- Trong nền sản xuất mới giai cấp tư sản có thế lực về kinh tế song không có quyền lực chính trị; còn nhân dân lao động (thợ thủ công, thương nhân) bị áp bức. Chủ xưởng và thương nhân giàu có làm thành giai cấp Tư sản, những người làm thuê tạo thành giai cấp vô sản.
Phân tích về mối quan hệ giữa 2 giai cấp tư sản và vô sản.
Vậy để giải quyết mâu thuẫn xã hội, giai cấp tư sản phải làm gì?
- Từ đó giai cấp tư sản làm cách mạng tư sản mở đầu là cách mạng tư sản Hà Lan.
Phân tích: Trong sự phát triển kinh tế Tây Âu thì nền kinh tế của Hà Lan, Bỉ, phát triển mạnh nhất nhưng lại bị kìm hãm bới sự thống trị của vương quốc Tây Ban Nha
Từ sự phân thích trên em hãy cho biết do đâu mà bùng nổ cuộc cách mạng tư sản Hà Lan? 
Cuộc cách mạng diễn ra như thế nào?
Sử dụng lược đồ trình bày diễn biến, sau đó yêu cầu HS trình bày.
 Kết quả của cách mạng Hà Lan như thế nào? 
- 1648, Hà Lan giải phóng => tạo điều kiện cho Chủ nghĩa tư bản ở Hà Lan phát triển 
Cách mạng Hà Lan có ý nghĩa như thế nào?
Vì sao cuộc cách mạng Hà Lan là cuộc cách mạng Tư sản đầu tiên?(K)
Cuộc cách mạng đã đánh đổ được chế độ phong kiến, tạo điều kiện cho chủ nghĩa tư bản phát triển, xây dựng một xã hội tiến bộ hơn: nền cộng hòa.
CMTS là cuộc CM do giai cấp TS lãnh đạo, nhằm đánh đổ CĐPK đã lỗi thời, mở đường cho CNTB phát triển.
- Dùng lược đồ chỉ vị trí nước Anh và những vùng kinh tế TBCN phát triển
Nêu biểu hiện sự phát triển của CNTB ở Anh? 
Sự phát triển kinh tế TBCN ở Anh đưa tới hệ quả?(Thành phần xã hội có biến đổi gì? Vì sao nhân dân phải bỏ quê hương đi nơi khác ?)
- Làm thay đổi thành phần xã hội: Xuất hiện tầng lớp quí tộc mới và tư sản; nông dân bị bần cùng
Giải thích: „ Quí tộc mới“: Tầng lớp quý tộc PK đã TS hoá kinh doanh TBCN, xuất hiện ở Châu Âu TK XVI mạnh nhất ở Anh là lực lượng lãnh đạo TSản Anh TKXVII . Tầng lớp quý tộc mới có thế lực về kinh tế.
Bên cạnh > < mới nào?
Mâu thuẫn xã hội gay gắt tư sản, quí tộc mới >< Chế độ PK địa chủ, quí tộc.
Những > là những nguyên nhân bùng nổ cuộc cách mạng tư sản ở Anh.
Trình bày những nét chính về cuộc nội chiến ở Anh?
- Chia làm 2 giai đoạn.
* Giai đoạn 1 (1642-1648):
* Giai đoạn 2 (1649-1688):
- 30/1/1649 Sáclơ I bị xử tử
-> Nước Anh thiết lập chế độ Cộng hòa.
- 12/1688, Quốc hội tiến hành đảo chính -> chế độ quân chủ lập hiến ra đời.
GV: Giải thích khái niệm quân chủ lập hiến: Là chế độ vua tự vì nhưng không cai trị, mọi quyền hành nằm trong tay quốc hội (tư sản, quý tộc mới)
Yêu cầu một HS đọc phần (3) 
Cuộc cách mạng Tư sản Anh có ý nghĩa gì đối với nước Anh? Cuộc cách mạng này đem lại quyền lợi cho giai cấp nào?
Phân tích điểm hạn chế của cách mạng?(K)
Tại sao nói đây là cuộc cách mạng không triệt để? (K)
- Những kết quả của cuộc cách mạng Anh cho thấy đó là cuộc cách mạng Tư sản không triệt để vì lãnh đạo cách mạng là liên minh Tư sản + quí tộc mới nên không tiêu diệt được chế độ Phong kiến (vẫn duy trì quân chủ lập hiến) không giải quyết ruộng đất cho nông dân nghèo chỉ đem lại quyền lợi cho giai cấp tư sản và quý tộc. Đây chính là hạn chế của cuộc cách mạng Tư sản Anh.
Em hiểu thế nào về câu nói của Mác: “Thắng lợi của giai cấp tư bản có nghĩa là thắng lợi của chế độ xã hội mới, của chế độ tư hữu TBCN với phong kiến”(G)
- GCTS thắng lợi đã xác lập CNTB hình thức là quân chủ lập hiến, SXTBCN phát triển và thoát khỏi sự thống trị của chế độ phong kiến
 - Cuộc CM TS Anh nổ ra dưới hình thức là một cuộc nội chiến, giữa nhà vua và quốc hội. Kết qủa: Nhà vua bị xử tử, Anh trở thành nước cộng hoà, chế độ quân chủ lập hiến được thành lập.
I. Sự biến đổi về kinh tế, xã hội Tây âu trong các thế kỉ XV – XVII Cách mạng Hà Lan thế kỉXVI 1. Một nền sản xuất mới ra đời. (HD đọc thêm)
,
2. Cách mạng Hà Lan thế kỉ XVI
* Nguyên nhân
- Sự thống trị của Tây Ban Nha 
* Diễn biến
+ 8/1566, nhân dân Nê-đéc-lan nổi dậy.
+ 1581, các tỉnh Miền Bắc thành lập nước cộng hòa
* Kết quả
- 1648, Hà Lan giải phóng
* Ý nghĩa: Là cuộc cách mạng tư sản đầu tiên lật đổ ách thống trị của thực dân Tây Ban Nha
II. Cách mạng Anh thế kỉ XVII 
1. Sư phát triển của Chủ nghĩa Tư bản Anh
a. Nguyên nhân
- Đến TK XVII, nền k/tế TBCN ở Anh phát triển mạnh với nhiều CTTC như luyện kim, làm đồ sứ, dệt len dạ... Trong đó, Luân Đôn trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại và tài chính lớn nhất nước Anh.
- Ở nông thôn, nhiều quí tộc PK đã chuyển sang kinh doanh theo con đường TB, bằng cách “rào đất cướp ruộng”, biến rđ chiếm được thành những đồng cỏ, thuê nhân công nuôi cừu để lấy lông cung cấp cho thị trường → trở thành tầng lớp quí tộc mới, còn nông dân mất đất trở nên nghèo khổ.
- Trong khi đó, CĐPK tiếp tục kìm hãm g/c TS và quí tộc mới, ngăn cản họ phát triển theo con đường TB. Vì vậy g/s TS và quí tộc mới đã liên minh lại với nhau nhằm lật đổ CĐPK chuyên chế, xác lập QHSX TBCN.
=>Cách mạng tư sản Anh bùng nổ
2.Tiến trình cách mạng
 (HD đọc thêm) 
3. Ý nghĩa lịch sử của cách mạng tư sản Anh thế kỉ XVII
- Mở đường cho CNTB phát triển. 
- Đem lại quyền lợi cho TS và quí tộc mới, còn nhân dân không được hưởng chút quyền lợi gì.
->Cuộc cách mạng không triệt để.
4. Củng cố
? Em hiểu thế nào là một cuộc cách mạng Tư sản ?
? Trình bày nguyên nhân, diễn biến và kết quả của cách mạng Hà Lan
5. Dặn dò
Chuẩn bị bài 1, tiết 2, Mục III chiến tranh giành độc lập 
? Vì sao nhân dân các thuộc địa ở Bắc Mĩ đấu tranh chống thực dân Anh ?
Nắm được sơ lược về diễn biến, kết quả, ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn:15/08/2013 
Ngày giảng:24/08/2013 TIẾT 02 - BÀI 01
NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN 
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức 
- Chiến tranh giành độc lập của các thuộ địa Anh ở Bắc Mỹ mang tính chất một cuộc cách mạng tư sản.
- Sự ra đời của Hợp chủng quốc Mỹ - nhà nước tư sản.
2. Tư tưởng 
- Nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong cách mạng.
- Nhận thấy Chủ nghĩa Tư bản có mặt tiến bộ song vẫn là chế độ bóc lột thay cho Chế độ Phong kiến.
3. Kỹ năng 
- Phân tích, đánh giá các sự kiện, tranh ảnh
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên 
- Nghiên cứu tài liệu, soạn bài theo câu hỏi SGK. 
- Lược đồ mười ba thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ ( bản đồ châu Mĩ
 2. Học sinh 
- Tìm hiểu bài theo câu hỏi sách giáo khoa. 
- Sưu tầm một số tư liệu phục vụ bài học: Chân dung và sự nghiệp của Oa-sinh- tơn.
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định 
2. Kiểm tra 
? Tính chất, ý nghĩa của cuộc cách mạng Anh thế kỉ XVII ?
- Là cuộc cách mạng tư sản, xóa bỏ quan hệ sản xuất Phong kiến, mở đường cho Chủ nghĩa tư bản phát triển, xác lập quyền thống trị của tư sản và quý tộc mới.
3. Bài mới
 * Giới thiệu bài: Giờ trước các em đã học 2 cuộc cách mạng tư sản diễn ra ở châu Âu ( Hà Lan và Anh) Tiết này chúng ta đi tìm hiểu một cuộc cách mạng diễn ra ở châu Mĩ , xem các cuộc cách mạng này có gì giống và khác 2 cuộc CM trên . Bài học hôm nay sẽ giúp ta giải quyết . 
Hoạt động của GV và HS
Nội dung KT cần đạt
HS
?
GV
GV
?
?
?
GV
?
GV
?
?
HS
?
GV
?
HS
?
?
HS
?
GV
Đọc mục 1 SGK
Nêu vài nét về sự xâm nhập và thành lập các thuộc địa của Anh ở Bắc Mĩ?
Phân tích: Khu vực Bắc Mĩ là nơi cư trú của các tộc người da đỏ, da trắng, ra đen
+ Người da đoe: Là thổ dân Châu Mĩ
+ Da trắng: Người Anh di dân
+ Da đen: Người Châu Phi (là các nô lệ của Anh)
Cho hs quan sát H3-SGK: Xác định vị trí 13 thuộc địa Bắc Mĩ trên lược đồ.
Nêu nhận xét về vị trí các thuộc địa?
- Vùng đất ở Bắc Mĩ bị Anh chiếm làm thuộc địa (miêu tả về mặt điều kiện tự nhiên)
 - Tiềm năng về kinh tế : đất đai màu mở, nhiều khoáng sản. 13 thuộc địa nằm ven bờ Đại Tây Dương, có tiềm năng thiên nhiên dồi dào
Kinh tế của mười ba thuộc địa này dần có sự chuyển biến ntn ?
Theo em tại sao thực dân Anh lại xâm lược Bắc Mĩ?(K)
Yêu cầu HS thảo luận
Vì sao thực dân Anh kìm hãm sự phát triển của kinh tế thuộc địa? Điều đó dẫn tới hệ quả gì ? (K)
- Do kinh tế của mười ba thuộc địa phát triển đã cạnh tranh với chính quốc, nhưng do thực dân Anh chỉ coi nơi này là nơi cung cấp nguyên liệu, tiêu thụ hàng hóa cho chính quốc nên đã tìm mọi cách để ngăn cản kinh tế thuộc địa.
=> Cư dân thuộc địa hầu như là người Anh di cư sang mâu thuẫn với chính quốc. Đó là nguyên nhân bùng nổ cuộc chiến tranh.
Yêu cầu HS đọc mục (2)
Đâu là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cuộc chiến tranh là gì?
- Nhân dân phản đối chế độ thuế.
- Các đại biểu Bắc Mĩ đòi xóa các luật cấm vô lí-> không được chấp nhận.
Diễn biến cuộc chiến tranh diễn ra như thế nào?
- 4/1775, chiến tranh bùng nổ giữa chính quốc và thuộc địa.
- 4/7/1776, tuyên ngôn độc lập.
- 17/10/1777, chiến thắng Xa-ra-tô-ga -> Hiệp ước Véc xai – 1783 kết thúc chiến tranh.
Theo dõi 2 đoạn đầu và phần chữ nhỏ (mục 3).
Cuộc chiến tranh giành độc lập đạt được kết quả gì?
Giảng về thể chế chính trị ở Mĩ theo hiến pháp quy định.
- Hiện nay hợp chủng quốc Châu Mĩ đã mở rộng trên năm mươi bang lớn nhỏ. Theo hiến pháp, Mĩ là một nước cộng hoà liên bang, chính quyền TW được tăng cường nhưng các bang được quyền tự trị rộng rãi. Tổng thống nắm quyền hành pháp , Quốc hội gồm 2 viện: Thượng viện và hạ viện nắp quyền lập pháp
Những điểm nào thể hiện sự hạn chế của hiến pháp năm 1787 ?(K)
- Hiến pháp hạn chế quyền bình đẳng của người phụ nữ, da đen, da màu 
- Chỉ bảo vệ quyền lợi của giai cấp TS.
Ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập?
- Cuộc chiến tranh đã giải phóng được nhân dân Bắc Mĩ, mở đường cho Chủ nghĩa Tư bản phát triển -> là cuộc cách mạng Tư sản có ảnh hưởng to lớn đến phong trào đấu tranh giành độc lập của nhiều nước cuối thế kỉ XVIII - đầu thế kỉ XIX.
 So với cuộc CMTS Anh giữa TK XVIII em thấy có điểm nào giống và khác nhau?(K)
 (Thảo luận)
- Giống: Đều dùng vũ trang dành độc lập
- Khác: Anh là cuộc nội chiến : 
+ Một bên là vua (quý tộc và PK)
+ Một bên là TS Quý tộc mới, ND
- Mĩ là hình thức đấu tranh giành độc lập chống lại ngoại bang. Kết quả là thêm một nước TB mới xuất hiện nền KT Mĩ phát triển nhanh chóng. 
Phân tích điểm tích cực và hạn chế của cuộc chiến tranh?(G)
 - Tích cực: Giải thoát cho Mĩ không còn là thuộc địa của Anh, làm cho kinh tế của Mĩ phát triển mạnh
 - Hạn chế: Cuộc chiến tranh thắng lợi do quần chúng nhân dân nhưng sau đó công nhân - nông dân vẫn cực khổ, vì cách mạng TS chỉ thay đổi chế độ bóc lột " Mĩ tuy thành công đã hơn 150 năm nay( tinh đến năm 1927 , vẫn cứ lo tính CM lần 2"
Chốt lại nội dung toàn bài
+ Mâu thuẫn giữa chế độ Phong kiến với sự phát triển của sản xuất Tư bản Chủ nghĩa là nguyên nhân dẫn tới các cuộc cách mạng Tư sản: Hà Lan, Anh, chiến tranh giành độc lập 
+ Nhân dân có vai trò quan trọng quyết định thắng lợi.
+ Thắng lợi của các cuộc cách mạng mở ra thời kỳ mới trong Lịch sử.
III. Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ.
1.Tình hình các thuộc địa. Nguyên nhân của chiến tranh
a.Tình hình thuộc địa
- Sau khi cô-lôm-bô tìm ra châu Mĩ, người Anh đến Bắc Mĩ ngày một nhiều. Đến thế kỷ XVIII, họ đã thiết lập được 13 thuộc địa và tiến hành chính sách cai trị, bóc lột nhân dân ở đây.
- Kinh tế phát triển theo con đường tư bản chủ nghĩa.
* Nguyên nhân chiến tranh
- Anh tìm ngăn cản sự phát triển của kinh tế thuộc địa 
-> Thuộc địa mâu thuẫn chính quốc.
=> Cuộc chiến tranh giành độc lập bùng nổ.
2.DiÔn biÕn cuéc chiÕn tranh
( Hướng dẫn đọc thêm)
3. Kết quả và ý nghĩa cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ
* Kết quả:
+ 1783 Anh thừa nhận nền độc lập của 13 thuộc địa và Hợp chúng quốc Mĩ ra đời.
 + 1787: Mĩ ban hành hiến pháp qui định Mĩ là nước CH liên bang, đứng đầu là Tổng thống.
* Ý nghĩa
- Là cuộc cách mạng tư sản, nó đã thực hiện được hai nhiệm vụ cùng một lúc là lật đổ ách thống trị của thực dân và mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển .
4. Củng cố
?Vì sao thực dân Anh lại xâm lược Bắc Mĩ?
? Kết quả và ý nghĩa cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ?
 5. Dặn dò
- Về nhà học bài và làm bài tập theo sách bài tập.
- Chuẩn bị bài sau, bài 2: Cách mạng tư sản Pháp (mục I, II).
============================================================
Ngày soạn:23/08/2013 
Ngày giảng:26/08/2013 TIẾT 03- BÀI 02
CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP (1789- 1794) – Mục I,II
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức 
- Tình hình kinh tế và xã hội Pháp và xã hội Pháp trước Cách mạng
- Việc chiếm ngục Ba-xti(14/7/1789)- mở đầu cách mạng
- Diễn biến chính của CM, những nhiệm vụ mà CM đã giải quyết: chống thù trong giặc ngoài, giải quyết nhiệm vụ DTDC.
- Ý nghĩa lịch sử CMTS Pháp.	
2. Tư tưởng 
- Nhận thức được mặt tích cực và rút ra bài học kinh nghiệm từ cuộc khởi nghĩa này . 
3. Kỹ năng 
- Vẽ bản đồ , lập niên biểu , bảng thống kê , phân tích , so sánh các thuộc địa , liên hệ kiến thức đang học . 
B. CHUẨN BỊ 
- Giáo viên: - Nghiên cứu tài liệu, soạn bài theo câu hỏi SGK. 
 - Tranh "Ba tầng áp bức"
 - Học sinh: Đọc và tìm hiểu nội dung bài trước 
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định 
2. Kiểm tra 
? Nguyên nhân à chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa?
? Kết quả và ý nghĩa của chiến tranh
3. Bài mới
* Giới thiệu bài: Khác với cuộc cách mạng tư sản Hà Lan , Anh , Mĩ mà chúng ta đã học , cuộc cách mạng tư sản pháp (1789 - 1793) được coi là cuộc đại cách mạng tư sản . Tại sao như vậy ? Bài học hôm nay ta cùng nhau đi tìm hiểu .
Hoạt động của GV và HS
Nội dung KT cần đạt
HS
?
?
?
? 
GV
?
?
GV
GV
HS
?
GV
GV
GV
HS
?
HS
GV
?
GV
GV
GV
GV
?
HS
GV
?
GV
HS
?
?
? 
GV
?
Đọc mục 1
Nêu những nét khái quát nhất về nền kinh tế nông nghiệp nước Pháp?
- Công cụ và phương thức canh tác thô sơ, lạc hậu
- Chủ yếu dùng cày cuốc, năng xuất thấp.
- Ruộng đất bỏ hoang nhiều
Nhận xét về kinh tế nông nghiệp của nước Pháp?(K)
Chế độ phong kiến đã có những chính sách gì đối với sự phát triển công thương nghiệp?
So sánh sự phát triển CNTB ở Anh và ở Pháp có gì khác nhau?(K)
- Anh: CNTB phát triển trong Nông nghiệp.
- Pháp: CNTB phát triển trong CN, TN.
Công thương nghiệp phát triển nhưng bị phong kiến kìm hãm à mâu thuẫn giữa tư sản và chế độ phong kiến sâu sắc.
Tình hình, chính trị xã hội Pháp trước cách mạng có gì nổi bật? 
Xã hội Pháp lúc bấy giờ gồm những đẳng cấp nào?
- Giai cấp phong kiến gồm 2 đẳng cấp đó là quí tộc và tăng lữ 
- Đẳng cấp thứ ba gồm các giai cấp: nông dân, tư sản và các tầng lớp khác.
 Giải thích 
+ Giai cấp: Là tập đoàn đông đảo người trong xã hội, có địa vị và có vai trò nhất định, hưởng thụ của cải làm ra trong xã hội 
+ Đẳng cấp: Những tầng lớp xã hội được hình thành dưới chế độ phong kiến được pháp luật hoặc tục lệ quyết định về vị trí xã hội, quyền lợi và nghĩa vụ khác nhau.
Sử dụng bảng phụ: Sự phân chia xã hội pháp
Thảo luận nhóm ( 4 nhóm )
 Nhìn vào sơ đồ, em hãy giải thích cơ cấu xã hội nước Pháp trước cách mạng?(k)
Nhận xét nhóm. 
Nhận xét bổ sung
Quý tộc
Tăng lữ 
 - có mọi quyền
 - không phải
 đóng thuế
Nông dân
 Đẳng cấp thứ 3
 Tư sản
 Các tầng lớp nhân dân khác
không có quyền gì, Phải đóng thuế và làm nghĩa vụ với phong kiến
- Giai cấp phong kiến gồm hai đẳng cấp quí tộc và tăng lữ có đặc quyền không phải đóng thuế nắm chức vụ cao trong cơ quan, quân đội, sống bằng bổng lộc, áp bức bóc lột nhân dân lao động.
- Đẳng cấp thứ ba gồm các giai cấp và những tầng lớp khác: Họ không có quyền lợi về chính trị, phải đóng thuế ...,
+ Nông dân: chiếm 90% dân số, là giai cấp nghèo khổ vì không có ruộng đất , bị nhiều tầng lớp áp bức bóc lột.
+ Tư sản: Đứng đầu đẳng thứ ba, có thế lực kinh tế, sống không có quyền lực về chính trị nguyện vọng của họ là xóa bỏ sự bất bình trong xã hội.
+ Các tầng lớp nhân dân khác: tiểu thủ công, công nhân, tiểu thương, tiểu chủ ( bình dân thành thị ).->Là nguồn gốc sức mạnh vô tận của cách mạng dưới sự lãnh đạo của giai cấp tư sản.
 Sự phân chia xã hội Pháp được minh hoạ bằng bức tranh ( sgk – 10 )“ Tình cảnh nông dân Pháp trước cách mạng”
Quan sát bức tranh
Qua quan sát, em hãy mô tả cảnh người nông dân trong xã hội Pháp thời bấy giờ?(G)
 Suy nghĩ trả lời
Nhận xét bổ sung
Qua phân tích sơ đồ, hình 5, em hãy cho biết mối quan hệ giữa ba đẳng cấp?(K)
- Đẳng cấp thứ ba >< Tăng lữ, quí tộc.
Kết luận: Nước Pháp trước cách mạng đã hình thành hai trận tuyến: Một bên là PK (Vua, đẳng cấp tăng lữ, quí tộc) một bên là đẳng cấp thứ ba. PK ra sức giữ trật tự PK đã suy yếu, đẳng cấp thư ba mà tiên phong là giai cấp TS tìm mọi cách tấn công vào thành trì PK trên tất cả các lĩnh vực => Một cuộc cách mạng bùng nổ là tất yếu.
 Giới thiệu ba nhà tư tương nổi tiếng( SGK-11).
+Mông-te- xki- ơ
+ Vôn- te
+ Giăng-giắc-rút -xô
 Phân nhóm, mỗi nhóm đọc một đoạn trích ngắn của nhà tư tưởng( Thảo luận nhóm)
 Dựa vào những đoạn trích ngắn trên, mỗi nhóm hãy nêu một vài điểm chủ yếu trong tư tưởng của Mông- te- xki-ơ, Rút-xô.
Các nhóm nhận xét.
Nhận xét – bổ sung cho ý kiến từng nhóm.
+ Mông-Te- xki- ơ
+ Rút-xô
+ Vôn-te
nói về quyền tự do của con người và việc đảm bảo quyền tự do. Thể hiện quyết tâm đánh đổ bọn phong kiến thống trị( thể hiện sự dối trá) và tăng lữ( bọn đê tiện).
Các nhà tư tưởng tiến bộ Pháp đã đóng góp gì trong việc chẩn bị cho cuộc cách mạng.
- Các nhà tư tưởng kiệt xuất của giai cấp tư sản đấu tranh chống chế độ phong kiến , góp phần vào sự bùng nổ và thắng lợi của cách mạng Pháp.
Đọc thầm mục 1(SGK-12)
Tình hình nước pháp dưới thời Lu-i XVI như thế nào ?
Vua Lu I –XVI lên ngôi( 1774) chế độ phong kiến ngày càng suy yếu...
Trước tình hình trên đã dẫn đến điều gì?
+ 1788 nhiều cuộc khởi nghĩa của nhân dân nổ ra khắp mọi nơi
+ 1789 có hàng trăm cuộc nổi dạy của nhân dân và bình dân, thành thị để đốt phá dinh thự quí tộc, địa chủ và không nộp tô thuế. Tình hình nước Pháp trước cách mạng và sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế là kết quả tất yếu => Cuộc cách mạng chống phong kiến do giai cấp tư sản đứng đầu sẽ nổ ra.
Đọc mục 2
Cách mạng diễn ra ntn?
Thái độ của nhân dân lao động, binh lính? 
+ Quần chúng nhân dân lao động và những người tư sản cách mạng tự vũ trang chống lại vua, phần lớn binh lính cũng đứng về phía nhân dân.
Diễn biến kết qủa mở đầu của cách mạng?
Dùng H.9 “ Tấn công pháo đài nhà tù Ba-Xti” để thuật cuộc tấn công pháo đài nhà từ Ba-xti.
- Pháp đài Pa-xti được xây dựng để bảo vệ kinh thành Pa-ri
- Có tường cao, hào sâu, cầu treo, đại bác phòng giữ.....
Việc đánh chiếm pháo đài nhà tù Ba-xti có ý nghĩa gì?(K)
- Cuộc tấn công pháo đài Ba- Xti mở đầu cho thắng lợi cuộc cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII.
I. Nước Pháp trước cách mạng
1. Tình hình kinh tế
+ Nông nghiệp
- Giữa TK XVIII, nền nông nghiệp Pháp vẩn lạc hậu, công cụ canh tác thô sơ 
--> Năng suất thấp. Nạn mất mùa, đói kém thường xuyên xảy ra, đời sống nông dân rất khổ cực.
- Công thương nghiệp: kinh tế TBCN tuy đã phát triển nhưng bị chế độ phong kiến kìm hãm. Nước Pháp bấy giờ lại chưa có sự thống nhất về đơn vị đo lường và tiền tệ
2. Tình hình chính trị,xã hội
- Trước CM, Pháp vẫn là nước quân chủ chuyên chế do vua Lu-i XVI đứng đầu. 
- Xã hội gồm ba đẳng cấp
+ Tăng lữ
+ Quý tộc
+ Đẳng cấp thứ ba.
->mâu thuẩn với nhau rất gay gắt.
- Địa vị xã hội của các đẳng cấp
- Đẳng cấp tăng Lữ, quý tộc có trong tay mọi quyền lợi, không phải đóng thuế. 
- Đẳng cấp thứ ba gồm tư sản, nông dân, dân nghèo thành thị không có quyền lợi gì phải đóng nhiều thứ thuế. 
- Nông dân chiếm 95% dân số, là giai cấp nghèo khổ nhất.
3. Đấu tranh trên mặt tư tưởng 
-> Các nhà tư tưởng đấu tranh góp phần vào sự bùng nổ và thắng lợi của cách mạng Pháp
II. Cách mạng bùng nổ
1. Sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế
- Do ăn chơi xa xỉ, vua Lu-i XVI phải vay của tư sản 5 tỉ livro, số tiền này vua không có khả năng trả nên đã liên tiếp tăng thế. Mâu thuẫn giữa nông dân với CĐPK vì thế càng trở nên sâu sắc. 
2. Mở đầu thắng lợi của cách mạng 
- 5/5/1789, Lu-i XVI triệu tập Hội nghị 3 đẳng cấp để tăng thuế. Nhưng đại diện của đẳng cấp thứ ba kịch liệt phàn đối và họ đã tự họp hội đồng dân tộc, tuyên bố quốc hội lập hiến, tự soạn thảo hiến pháp, thông qua đạo luật mới về tài chính. Ngay lập tức nhà vua và quý tộc dùng quân đội để huy hiếp.
- 14/7/1789 quần chúng tấn công chiếm pháo đài nhà tù Ba- xti.
4. Củng cố
Bài tập : Trong 3 đoạn trích nêu ở SGK của các nhà tư tưởng lớn ( Mông – Te-xkiơ . Vôn Te , Rút-xô em thấy thể hiện điều gì ? Hãy khoanh tròn vào các ý mà em cho là đúng : 
Đòi quyền tự do dân chủ cho con người 
Xóa bỏ chế độ nhà nước cực đoan bảo thủ 
Muốn thay đổi xã hội nước pháp bằng một trật tự xã hội mới , tiến bộ hơn 
Cả 3 ý trên ( đáp án đúng ) 
? Nguyên nhân trực tiếp bùng nổ cách mạng? 
5. Dặn dò
- Về nhà học bài và đọc tiếp phần III.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn:24/08/2013 
Ngày giảng:31/08/2013 TIẾT 04 - BÀI 02
 CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP (1789- 1794) – Mục III
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức 
- Diến biến chính của cách mạng, những nhiệm vụ mà cách mạng giải quyết: chống thù trong, giặc ngoài, giải quyết các nhiệm vụ dân tộc, dân chủ; ý nghĩa của cách mạng tư sản Pháp.
2. Tư tưởng 
- Nhận thức tính chất hạn chế của cách mạng. Bài học kinh nghiệm rút ra.
3. Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng vẽ , sử dụng bản đồ, lập niên biểu, bảng thống kê.
B. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu, soạn bài theo câu hỏi SGK. 
 - Lược đồ lực lượng phản CM tấn công nước pháp năm 1789.
- Học sinh: Đọc và tìm hiểu nội dung bài trước - Tìm hiểu các thuật ngữ, khái niệm Lịch sử học trong bài.
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định 
2. Kiểm tra 
? Nguyên nhân trực tiếp bùng nổ cách mạng? 
3. Bài mới
* Giới thiệu bài : Cuộc khởi nghĩa ngày 14/7 thắng lợi đã mở đầu cho những thắng lợi tiếp theo của cách mạng tư sản Pháp. Cách mạng đã phát triển như thế nào ? ý nghĩa của cách mạng tư sản Pháp ra sao ?
Hoạt động của GV và HS
Nội dung KT cần đạt
HS
?
?
GV
?
GV
?
GV
GV
?
HS
?
?
GV
?
GV
?
HS
?
?
?
?
?
GV
?
?
?
?
HS
?
?
Đọc mục 1 ( SGK – 13 )
Nước Pháp có chuyển biến ntn ?
Sau khi lên nắm chính quyền, phái đại TS đã làm gì ? 
Yêu cầu HS đọc và tìm hiểu nội dung của bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền? 
Qua những điều trên em có nhận xét gì về “tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền”(K)
- Khẳng định các quyền bình đẳng của nhân dân, tuyên bố những quyền tự do dân chủ, trong đó nhiệm vụ và quyền tư hữu tài sản là quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm. 
- Gv nêu nội dung của hiến pháp: Nhà vua không nắm thực quyền, mọi quyền lực thuộc về quốc hội.
Theo em “ tuyên ngôn dân quyền và nhân quyền” và hiến pháp 1791 phục vụ quyền lợi gì của ai là chủ yếu ?(K)
- (Giai cấp tư sản) 
 Quần chúng được hưởng quyền lợi gì không? 
- (Quần chúng nhân dân không được hưởng quyền lợi gì ). 
Phân tích: Tuy vậy, nhà vua đã liên kết với lực lượng phản động ở trong nước và cầu cứu các nước phong kiến châu Âu mang quân can thiệp để chống phá cách mạng. 
 Đây cũng là nguyên nhân thắng lợi tạo cơ hội cho áo - Phổ tiến hành can thiệp để chống phá cách mạng.
Trước tình hình “ Tổ quốc lâm nguy ” nhân dân Pháp đã hành động ntn? Kết quả ra sao?
- Nhân dân đứng lên lật đổ phái lập hiến xoá bỏ chế độ phong kiến
- Như vậy nền quân chủ tồn tại lâu đời của Pháp đa bị sụp đổ. Đại tư sản tài chính chạy sang hàng ngũ phản cách mạng.
Đọc thầm đoạn “từ đầu ..... máy chém” 
Cuộc khởi nghĩa 10/8/1792 của quần chúng đưa đến kết quả gì trong giai đoạn tiếp sau?
+ Nền thống trị của đại tư sản bị lật đổ
+Chế độ xã hội phong kiến bị lật đổ hoàn toàn => phái lập hiến đã bị lật đổ song chính quyền lại chuyển sang tay tư sản công thương nghiệp được gọi là phái Ghi-rông-đanh 
+Một quốc hội mới đã được bầu ra (nam giới từ 21 tuổi được bầu cử không hạn chế theo mức thuế): nền Cộng hoà.
Từ khi nền cộng hoà được thành lập đã có những việc làm tiến bộ ? đạt được kết quả gì? 
Lấy dẫn chứng sgk chứng minh (trang14).
 Sau khi nền Cộng hoà được thành lập, cách mạng Pháp gặp những khó khăn gì?
+ Bên ngoài: Mùa xuân 1793 nước Anh nhảy vào vòng chiến, lôi kéo gần như cả châu âu phong kiến để đánh nước pháp cách mạng.
 Dùng lược đồ H.10 để thuật diễn biến chiến sự trên nước Pháp 1973.
Em nhận xét gì về thái độ của phái Gi-rông- đanh? (K)
Nghiễm nhiên phái Gi- rông- đanh đã biến mình thành đồng minh của bọn phản cách mạng => Quân Pháp bị đẩy lùi trên khắp các mặt trận.
Trước tình thế đó, quần chúng Pa-ri phải làm gì?
( Bảo vệ tổ quốc, lật đổ phái Gi- rông- đanh )
Tình hình nước Pháp sau khi phái Gi-rông-đanh bị lật đổ?
- Phái Gia-cô-banh lên nắm chính quyền thiết lập nền chuyên chính-dân chủ do Rô-be-spi-e đứng đầu 
Chính quyền cách mạng Gia-cô-banh đã làm gì để ổn định tình hình và đáp ứng nguyện vọng của nhân dân?
- Biện pháp tiến bộ nhằm đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. thi hành chính sách tiến bộ. Thiết lập nền dân chủ cách mạng, kiên quyết trừng trị bọn phản cánh mạng, giải quyết vấn đề ruộng đất cho nông dân, qui định về giá tối đa ban lệnh tổng động viên...
Các biện pháp đó có tác dụng gì?(K)
- Đem lại quyền lợi cơ bản cho nhân dân. Giải quyết vấn đề ruộng đất cho nông dân phù hợp với lòng dân. Tập hợp đông đảo quần chúng, khơi dậy và phát huy tính cách mạng, sức mạnh của quần chúng... 
Sau khi chiến thắng ngoại xâm và nội phản tình hình phái Gia-cô-banh như thế nào?
- Chia rẽ... 
27-7-1794, tư sản phản cách mạng tiến hành đảo chính...
Tại sao TS phản động cách mạng tiến hành đảo chính?(k)
- Vì phái Gia-cô-banh đã đụng chạm đến quyền lợi của g/c TS. TS ngăn chặn cách mạng tiếp tục phát triển.
Nguyên nhân thất bại của phái Gia-cô-banh?(K)
- Mâu thuẫn nội bộ, nhân dân xa rời vì không được đáp ứng quyền lợi như đã hứa
Cuộc cách mạng tư sản Pháp cuối TK XVIII có ý nghĩa ntn?
Cách mạng tư sản Pháp có những hạn chế gì?
- Chưa đáp ứng được những quyền lợi cơ bản của nhân dân
Đọc đoạn chử in nghiêng SGK
Qua đoạn chữ in nghiêng hãy rút ra hạn chế của cách mạng TS Pháp?
- Là những cuộc cách mạng đem lại quyền lợi cho TS, duy trì chế độ bóc lột nhân dân. và tăng cường áp bức thuộc địa.
Thế nào là CMTS?
=> Liên hệ: Việt nam không đi theo con đường CMTS, không qua giai đoạn phát triển TBCN.
I. Nước pháp trước cách mạng
II. Cách mạng bùng nổ
III. Sự phát triển của cách mạng.
1. Chế độ quân chủ lập hiến.(14-7-1789/ 10-8-1792)
- Phái lập hiến lên cầm quyền
- Cuối tháng 8/1789, quốc hội thông qua tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền
- 9/1791 ban hành Hiến pháp xác lập chế độ QCLH: Theo đó, vua không nắm thực quyền mà là Quốc hội. 
- 8/1792 nhân dân lật đổ phái lập hiến, xoá bỏ chế độ phong kiến.
2. Bước đầu của nền cộng hoà 
(từ ngày 21/9/1792 -> 2/6/1793)
- Tư sản Công thương ngiệp phái Gi- rông- đanh cầm quyền.
- 21/9/1792 nền cộng hoà đầu tiên của Pháp được thành lập
+ 20/9/1792 đánh thắng quân xâm lược áo Phổ, chiếm bỏ tả ngạn sông Gianh.
+ 21/1/1793 Lu-i –XVI bị xử chém
- 2/6/1793 Rô- be- xpi-e cùng nhân dân lật đổ phái Gi-rông-đanh.
3. Chuyên chính dân chủ cách mạng Gia- cô- banh (từ ngày 2/6/1793 - > 27/7/1794 ) 
- Sau khi lật đổ phái Gi-rông-đanh
Phái Gia-cô-banh được sự ủng hộ của nhân dân lên nắm chính quyền, thiết lập nền chuyên chính-dân chủ do Rô-be-spie đứng đầu .
 - Chính quyền CM đã thi hành nhiều biện pháp quan trọng để trừng trị bọn phản CM, giải quyết những y/cầu của nhân dân, như: 
+ Xoá bỏ mọi nghĩa vụ của nông dân đối với p/kiến .
+ Chia ruộng đất cho nông dân
+ Quy định giá các mặt hàng bán cho dân nghèo....
- Phái Gia-cô-banh ban hành lệnh tổng động viên, xây dựng quân đội hùng mạnh, nhờ đó đã đánh bại bọn ngoại xâm và nội 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_7_tiet_1_den_7_nam_hoc_2020_2021.doc