Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 29 đến 34 - Năm học 2020-2021

Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 29 đến 34 - Năm học 2020-2021

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

- Những nét lớn của tình hình ĐNA, phong trào dân tộc diễn ra sôi nổi, liên tục ở nhiều nước.

2. Tư tưởng

- Tính chất tất yếu của cuộc CT giành ĐL của các quốc gia Châu Á chống CNTD.

- Mỗi quốc gia Châu Á có những đặc điểm riêng, nhưng đều chung 1 mục đích là quyết tâm đứng lên đấu tranh giành ĐLDT.

3. Kỹ năng

- Sử dụng bản đồ, biết khai thác tư liệu & tranh ảnh LS để hiểu bản chất các sự kiện.

B. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

 - Bản đồ nước Nga ( hoặc bản đồ Châu âu ) trước chiến tranh thế giới thứ nhất.

 - Tranh ảnh nước Nga trước và trong cách mạng tháng mười Nga.

 - Tư liệu lịch sử nói về cách mạng Tháng Mười Nga và Lê-nin.

2. Học sinh

- Học bài cũ, đọc trước bài mới

C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1. Ổn định

2. Kiểm tra

3. Bài mới

 * Giới thiệu bài mới: Tiết học trước chúng ta đã hiểu được những nét chung về phong trào độc lập dân tộc ở châu Á và những nét chính của phong trào độc lập dân tộc ở Trung Quốc thời gian 1919 – 1939. Trong tiết học này, chúng ta sẽ tìm hiểu phong trào độc lập dân tộc trong thời gian này ở Đông Nam Á diễn ra như thế nào và sẽ đi sâu hơn ở một số nước đê thấy rõ điểm nổi bật của phong trào so với thời gian trước chiến tranh

 

doc 36 trang sontrang 6100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 29 đến 34 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:22/11/2020 
Ngày giảng:25/11/2020 TIẾT 29
BÀI 20: PHONG TRÀO ĐỘC LẬP DÂN TỘC Ở CHÂU Á (1918-1939)
I. NHỮNG NÉT CHUNG VỀ PHONG TRÀO ĐỘC LẬP DÂN TỘC Ở CHÂU Á 
 CÁCH MẠNG TRUNG QUỐC TRONG NHỮNG NĂM 1919 – 1939
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức 
- Những nét mới của phong trào độc lập dân tộc ở châu Á giữa hai cuộc đại chiến thế giới (1918- 1939).
- Phong trào cách mạng Trung Quốc ( 1919 –1939 ) thời kì cách mạng dân chủ mới bắt đầu. cách mạng Trung Quốc diễn ra phức tạp: nội chiến.
- Đảng Cộng sản Trung Quốc ra đời lãnh đạo cách mạng Trung Quốc phát triển theo xu hướng mới.
2. Tư tưởng
- Tính chất tất yếu của cuộc CT giành ĐL của các quốc gia Châu Á chống CNTD.
3. Kỹ năng
- Sử dụng bản đồ, biết khai thác tư liệu & tranh ảnh LS để hiểu bản chất các sự kiện.
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Tranh ảnh, những tài liệu có liên quan.
2. Học sinh: Học bài cũ, đọc trước bài mới
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định 
2. Kiểm tra 
? Cho biết tình hình Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ nhất ?
3. Bài mới
 * Giới thiệu bài mới: Sau thắng lợi của cách mạng tháng Mười Nga và chiến tranh thế giới thứ nhất, thế giới có nhiều biến động: chủ nghĩa phát xít hình thành, kinh tế khủng hoảng đe dọa hòa bình và an ninh thế giới. -> phong trào đấu tranh nổ ra mạnh mẽ ở Châu á, lan rộng toàn châu lục. Tiết học hôm nay chúng ta tìm hiểu những nét chung của phong trào độc lập dân tộc ở Châu á và một số nét cụ thể ở Trung Quốc.
Hoạt động của GV và HS
 Nội dung KT cần đạt
GV
?
HS
?
?
?
HS
HS
?
?
?
?
GV
?
?
?
GV
?
HS
?
?
?
GV
?
?
?
?
GV
? 
HS
HS
?
?
?
?
?
HS
Cho hs giới thiệu vị trí địa lí của Châu Á trên lược đồ PTĐLDT Châu Á - Phi- MLT.
- Châu Á được bao bọc bởi 3 Đại Dương lớn: Ấn Độ Dương, TBD, Bắc Băng Dương. Tiếp giáp với 2 châu lục: Phi, Âu. S =44,4 triệu km2. 
- Dân số gần 3 tỉ người (đông nhất thế giới). Tài nguyên phong phú (nhất là dầu mỏ).
-> Vì thế có ý kiến cho rằng sang thế kỉ XXI, vùng châu Á vùng KT quan trọng nhất.
Qua đây em có nhận xét, đánh giá gì về vị trí của châu Á?
- Là lục địa lớn, đông dân & giàu tài nguyên.
Chú ý 5 dòng đầu.
Tình hình châu Á sau cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất?
Do đâu mà phong trào ĐLDT ở châu Á có thời kỳ phát triển mới?(K)
- CM/10 Nga thành công là nguồn cổ vũ mạnh mẽ PTCM của các nước phụ thuộc ở châu Á. Nhờ đó mà PTGPDT ở nhiều nước phát triển mạnh & giành thắng lợi quan trọng. 
Phong trào đấu tranh của nhân dân châu Á diễn ra như thế nào?(phạm vi)
Chú ý đoạn chữ nhỏ ( SGK-99).
- Phong trào lên cao và lan rộng khắp các khu vực: Đông bắc á, Đông Nam á, Nam á, Tây á.
- HS đọc thầm đoạn chữ in nghiêng mục 1/ sgk – 99.
Kể tên các phong trào tiêu biểu?
Quan sát chân dung M.ganđi
Giới thiệu đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của M.Gan-đi?
- Ma-hat-ma Gan-đi (1869-1948), sinh ra trong gia đình quan lại Ấn Độ. Năm 13 tuổi đã lấy vợ, sau khi tốt nghiệp trung học ông đi du học ở Anh làm việc nhiều năm với tư cách là một luật sư. Năm 1915 ông trở về Tổ quốc và bắt đầu tham gia vào lãnh đạo cuộc đấu tranh của nhân dân Ấn Độ . Năm 1920 ông trở thành lãnh tụ của Đảng Quốc đại.
Khi trở thành lãnh tụ của Đảng quốc đại(1920), ông đã chủ trương đấu tranh chống thực dân Anh như thế nào?
 - Đề xướng quyền bình đẳng, đoàn kết, giải phóng phụ nữ, xóa bỏ chế độ đẳng cấp...động viên nhân dân đấu tranh..
Như vậy các PT trên đã đem lại kết quả gì cho ND Châu Á?
Nêu những nét mới về pT đấu tranh ở châu Á?
- Từ sau CTTGT1, PTĐLDT của châu Á phát triển như vũ bão. So với các châu lục khác cùng thời điểm này như châu Phi, Mĩ thì có thể nói họ vẫn còn đang ngủ say trong đêm dài nô lệ. Họ không tự đứng lên để giải phóng cho DT mình như ở châu Á.
- Một trong những nước có PTĐLDT phát triển mạnh phải kể đến là TQ. Vậy TQ trong những năm 1919-1939, CM phát triển ntn cô cùng các em 
Nhận xét về vị trí và điều kiện tự nhiên của Trung Quốc?
- Theo số liệu 2002: S = 9,6 triệu km2.
- Dân số: 1.288 triệu người.
-> Tiếp giáp với nhiều nước như: Mông cổ, Nga, Việt Nam Phía đông giáp biển.
 - Là 1 trong những nước láng giềng của VN, quan hệ của TQ với VN từ 1989-> nay rất tốt.
Phong trào cách mạng ở TQ trải qua mấy giai đoạn?
 Trong giai đoạn này: CMTQ có sự kiện nào nổi bật?
GV giải thích cụm từ: Ngũ tứ – Là phong trào yêu nước của HS Bắc Kinh-> lan ra khắp Trung Quốc. Mở đầu cho cao trào cách mạng chống đế quốc, phong kiến của nhân dân Trung Quốc nổ ra ngày 4/5 (người Trung Quốc đọc tháng trước, ngày sau: ngũ là 5, tứ là 4.
So sánh khẩu hiệu của CM Tân Hợi 1911 là “ Đánh đuổi Mãn Thanh, khôi phục Trung Hoa, thành lập dân quốc, thực hiện quyền bình đẳng về ruộng đất" với khẩu hiệu của PT Ngũ Tứ?
Thảo luận nhóm 2
- CM Tân Hợi 1911 chỉ dừng ở mức chống PK: đánh duổi Mãn Thanh.
- PT Ngũ Tứ 1919: kết hợp cả chống PK & đánh ĐQ-> Tức là kết hợp cả ĐLDT với dân chủ.
Kết quả của phong trào?
- 1.7.1921: các tiểu tổ CS các nơi cử 12 đại biểu đại diện cho 57 đảng viên tới dự đại hội thành lập ĐCS TQ.
- Trần Độc Tú được cử giữ chức tổng bí thư đầu tiên.
Vậy ĐCSVN được TL vào ngày tháng năm nào? ( 3.2.1930).
- Từ khi có đảng LĐ, CMTQ có bước chuyển biến vượt bậc. Trong đại hội đảng lần thứ 3, ĐCSTQ quyết định hợp tác với Quốc dân đảng của Tôn Trung Sơn để tạo thành khối liên minh CM của CN- ND- TTS- TS dân tộc.
- 3.1925: Tôn Trung Sơn qua đời, quốc dân đảng chia 2 phái:
+ Phái tả: theo đường lối của Tôn Trung Sơn.
+ Phái hữu của TGT đã lái cuộc CM theo con đường phản động. Vậy tình hình TQ lúc này ntn, ta chuyển sang giai đoạn tiếp theo.
Trong giai đoạn này tình hình chính trị Trung Quốc diễn ra như thế nào?
Đây là giai đoạn cuối của cuộc nội chiến lần 1
( 1924-1927); “ nội chiến”: các phe phái ở trong nước nổi dậy đánh lẫn nhau để giành quyền làm chủ, thống trị đất nước.
- 7.1926 cuộc CT tiêu diệt các tập đoàn quân phiệt phương bắc bắt đầu ( gọi là cuộc CT bắc phạt)
- 22.3.1927, quân CM tiến vào gp Thượng Hải.
- 24.3.1927, quân Bắc phạt chiếm Nam Kinh. Các nước Anh, Pháp, Mĩ, Nhật, Ý... can thiệp trắng trợn vào Trung Quốc.
- Được sự ủng hộ của ND, quân đội, quốc dân đã giành được thắng lợi & GP cả 1 vùng rộng lớn ở Hoa Trung ( tức sông Dương Tử), chiếm lĩnh những vùng đồng bằng rộng lớn & cả những trục đường giao thông quan trọng, thành phố lớn.
Cuộc CTCM lật đổ các tập đoàn quân phiệt thu được kết quả gì? Vì sao lại thất bại?
- 1.1927: Chính phủ CM từ Quảng Châu dời về Vũ Hán. Tuy nhiên cuộc CTCM đang trên đà phát triển thì bọn phản động trong nước đã cấu kết với liên minh ĐQ & TGT ( phái hữu) để tấn công CM. Hàng ngàn đảng viên ĐCS bị tàn sát dã man-> Nên cuộc nội chiến CM lần 1 của ĐCS nhằm đánh đổ bọn quân phiệt bị thất bại,
Giai đoạn 1927-1937 phong trào cách mạng ở TQ diễn ra như thế nào?
Đây chính là cuộc nội chiến lần thứ 2 ở TQ. 
- Ngày 1.8.1927: Quân đội TQ được TL.
 Liên hệ ở Việt Nam.
Ở Việt Nam quân đội được thành lập vào ngày tháng năm nào? ( 22.12.1944).
- Đến 1930: khu căn cứ CM của TQ được TL tới 19 khu như Hồ Nam, Giang Tây, Phúc Kiến, Quảng Tây, Quảng Đông lực lượng quân đội đã lên tới 6 vạn người.
- Trước sự lớn mạnh không ngừng của đế quốc Trung Quốc, TGT lo sợ nên huy động QĐ đến tấn công liên tiếp vào căn cứ địa của CM (từ 1930-1933 là 5 lần).
- Vào 10.1933, TGT điều hơn 1 triệu quân đánh căn cứ CM. Do sai lầm về đường lối nên Hồng quân không thể phá được cuộc vây của địch. 10.1934, ĐCS quyết định làm cuộc hành quân phá vây lên khu căn cứ phía Bắc ( gọi là cuộc "vạn lí trường chinh").
- Cuộc hành quân này kéo dài hơn 1 năm với hơn 5000 ngàn km qua 11 tỉnh với những điều kiện khí hậu khắc nghiệt, vừa đi vừa chiến đấu chống lại quân địch kết quả: khi xuất phát là 300 ngàn người, khi về tới căn cứ chỉ còn 30 ngàn người.
- Trong lúc khó khăn này, ĐCSTQ quyết định cử Mao Trạch Đông lên nắm quyền lãnh đạo ĐCS-> CMTQ chuyển sang một hướng mới.
Vậy mục tiêu đề ra trong giai đoạn này của ĐCS có thực hiện được không? Vì sao?
Trong giai đoạn này ĐCSTQ đề ra mục tiêu là lật đổ TGT cũng chưa đạt được kết quả., vì tình hình thế giới có biến động. Hơn nữa lực lượng của TGT vần còn rất mạnh nên CMTQ lại chuyển sang một hướng mới.
Chú ý đoạn còn lại.
Thời gian này tình hình TQ có gì thay đổi?
Trước nguy cơ trên CMTQ đã có biện pháp gì?
- ĐCSTQ đề nghị TGT đình chỉ cuộc nội chiến để cùng nhau hợp tác chống Nhật.
Em có nhận xét gì về phong trào cách mạng TQ trong giai đoạn này?
Tại sao ĐCSTQ với quốc dân đảng TGT là 2 phe đối lập nhau, họ như nước với lửa, luôn tìm cách để tiêu diệt nhau, nhưng khi NB sang xâm lược thì họ lại hợp tác cùng nhau đánh Nhật?(k)
 - Họ muốn “ Trung Quốc phải là của người TQ” chứ không phải của người nước khác.
 - Ý thức dân tộc luôn thường trực trong họ, họ không muốn làm nô lệ. Cho nên họ tạm gác mối thù riêng để cùng nhau đánh kẻ thù dân tộc.
 Mặc dù trên danh nghĩa TGT hợp tác với ĐCS nhưng thực tế TGT không tích cực kháng chiến mà thực hiện chính sách “ Ngồi trên núi xem hổ vồ nhau”. Với âm mưu dùng PX Nhật để tiêu diệt CMTQ, mượn lực lượng CM để làm suy yếu NB. Lúc đó TGT mới ra tay với cả 2. Đây chính là lá mặt lá trái của TGT: một mũi tên trúng 2 đích.
Em có nhận xét, đánh giá gì về PTĐLDT của TQ trong những năm 1919-1939?
Thảo luận nhóm
- PTĐT chủ yếu là nội chiến, diễn ra trong hoàn cảnh cực kì gian khổ, khó khăn, song liên tục, sôi nổi & trưởng thành không ngừng cả về lượng & chất.
- Góp phần không nhỏ vào cuộc ĐT chống PX Nhật của ND toàn thế giới.
1. Những nét chung
- Phong trào giải phóng dân tộc ở châu Á bước sang thời kỳ phát triển mới.
- Phong trào diễn ra mạnh, lan rộng ở nhiều khu vực, tiêu biểu phong trào ở: 
+ Trung Quốc: 1919, phong trào Ngũ tứ.
+ Mông Cổ: cách mạng thành công thành lập nhà nước Cộng hòa nhân dân Mông Cổ.
+ Ấn Độ: phong trào đấu tranh của nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Quốc đại do M.Ganđi đứng đầu.
+ Thổ Nhĩ Kỳ: chiến tranh giải phóng giành thắng lợi, thành lập Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.
* Kết quả
- GCCN tích cực tham gia đấu tranh CM.
- ĐCS thành lập: TQ, In-đô-nê-xi-a, Việt Nam, lãnh đạo PTCM.
2. CM Trung Quốc trong những năm 1919-1939
a. Từ 1919-1925
* Phong trào Ngũ Tứ ( 4/5/1919): cuộc biểu tình của 3000 HS ở Bắc Kinh chống lại âm mưu xâu xé của đế quốc, lôi cuốn đông đảo tầng lớp nhân dân, công nhân tham gia.
- Kết quả: mở đầu cao trào chống đế quốc – PK.
+ Truyền bá chủ nghĩa Mác – Lênin.
- 1/7/1921, ĐCS Trung quốc thành lập.
b. Từ 1926-1937:
- Tình hình chính trị Trung Quốc có nhiều biến động.
- 1926-1927: cuộc chiến tranh Bắc phạt của các lực lượng cách mạng nhằm đánh đổ các tập đoàn quân phiệt đang chia nhau thống trị nhiều vùng trong nước.
- 1927 – 1937, cuộc nội chiến giữa Quốc Dân Đảng (Tưởng Giới Thạch) và Đảng Cộng Sản TQ.
- 7/1937, Nhật phát động cuộc tấn công xâm lược TQ.
- Đảng cộng sản TQ và Quốc dân đảng đã đình chiến, cùng hợp tác chống Nhật.
- Cách mạng TQ chuyển sang thời kỳ mới: Quốc – Cộng hợp tác, kháng chiến chống Nhật. 
4. Củng cố 
? Trình bày những nét chính về phong trào độc lập dân tộc ở châu Á trong những năm1918 – 1939?
? Tóm tắt phong trào cách mạng TQ giai đoạn 1919 – 1939?
5.Dặn dò
- Học & nắm chắc kiến thức cơ bản trong bài học , biết so sánh để rút ra bài học 
- Đọc & tìm hiểu nội dung phần II
--------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn:22/11/2020 
Ngày giảng:30/11/2020 TIẾT 30
BÀI 20: PHONG TRÀO ĐỘC LẬP DÂN TỘC Ở CHÂU Á (1918-1939)
II. PHONG TRÀO ĐỘC LẬP DÂN TỘC Ở ĐÔNG NAM Á (1918 – 1939 )
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức 
- Những nét lớn của tình hình ĐNA, phong trào dân tộc diễn ra sôi nổi, liên tục ở nhiều nước. 
2. Tư tưởng
- Tính chất tất yếu của cuộc CT giành ĐL của các quốc gia Châu Á chống CNTD.
- Mỗi quốc gia Châu Á có những đặc điểm riêng, nhưng đều chung 1 mục đích là quyết tâm đứng lên đấu tranh giành ĐLDT.
3. Kỹ năng
- Sử dụng bản đồ, biết khai thác tư liệu & tranh ảnh LS để hiểu bản chất các sự kiện.
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
 - Bản đồ nước Nga ( hoặc bản đồ Châu âu ) trước chiến tranh thế giới thứ nhất.
 - Tranh ảnh nước Nga trước và trong cách mạng tháng mười Nga.
 - Tư liệu lịch sử nói về cách mạng Tháng Mười Nga và Lê-nin.
2. Học sinh
- Học bài cũ, đọc trước bài mới
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định 
2. Kiểm tra 
3. Bài mới
 * Giới thiệu bài mới: Tiết học trước chúng ta đã hiểu được những nét chung về phong trào độc lập dân tộc ở châu Á và những nét chính của phong trào độc lập dân tộc ở Trung Quốc thời gian 1919 – 1939. Trong tiết học này, chúng ta sẽ tìm hiểu phong trào độc lập dân tộc trong thời gian này ở Đông Nam Á diễn ra như thế nào và sẽ đi sâu hơn ở một số nước đê thấy rõ điểm nổi bật của phong trào so với thời gian trước chiến tranh
Hoạt động của GV và HS
 Nội dung KT cần đạt
GV
GV
?
?
GV
?
GV
GV
?
GV
?
GV
?
HS
?
HS
HS
?
GV
?
HS
?
?
?
?
HS
?
?
GV
?
?
?
Sử dụng bản đồ Đông Nam Á (phóng to) treo bảng 
GV chỉ khu vực các nước Đông Nam Á
Yêu cầu HS quan sát.
Em hãy kể tên các nước Đông Nam Á và xác định vị trí của các nước trên bản đồ?
- ĐNA gồm 11 nước: Việt Nam, Lào, Thái Lan Cam- pu- chia, In -đô -nê- xi -a, Phi- líp - pin, Ma- lai- xi- a, Bru – nây, Sin- ga-Po, Miến Điện, Đông- ti- mo,( vào thời điểm đầu thế kỉ XX gồm 10 nước ) 
Từ nước In - đô- nê-xi-a tách ra thành một quốc gia đó là Đông-ti-mo(Từ tháng 5 năm 2002).
- Trong 11 nước này thì ba nước Đông Đương: Là nước nửa thuộc địa, nửa phong kiến của Pháp.
Nêu những nét chung nhất của các quốc gia Đông Nam Á đầu thế kỉ XX?
Đầu thế kỉ XX các nước trong khu vực Đông Nam Á trở thành thuộc địa của đế quốc thực dân nào
 (Giáo viên chỉ trên lược đồ)
Tại sao trong các nước Đông Nam Á chỉ có Xiêm lại giữ được chủ quyền của mình?
Cũng như các nước khác ở Đông Nam Á thì Xiêm cũng bị thực dân phương tây nhòm ngó. Do giai cấp tư sản xiêm có chính sách ngoại giao khôn khéo biết lợi dụng mâu thuẫn giưã Anh và pháp, vì vậy đã gữi được chủ quyền của mình.Chính việc đó Xiêm đã trở thành nước đệm của Anh và pháp song thực chất xiêm lại bị lệ thuộc chặt chẽ vào Anh và pháp.
Thế nhưng phong trào cách mạng Đông Nam Á đầu thế kỉ XX phát triển như thế nào?
Đây là nét điển hình của tầng lớp tri thức mới ở châu Á đầu thế kỉ XX, đều muốn hướng cách mạng giải phóng dân tộc theo con đường cách mạng dân chủ tư sản, duy tân tự cường theo gương Nhật Bản để có thể thoát khỏi ách thống trị của đế quốc Âu, Mĩ, như Trung Quốc, Việt Nam.
Những phong trào cách mạng dân chủ tư sản điển hình ở ĐNA và phong trào này có điểm gì mới?
- Trước đây chỉ xuất hiện những nhóm, phái hoặc các hội do các nhà yêu nước sáng lập.
- Lúc này đã xuất hiện các chính đảng có ảnh hưởng xã hội rộng lớn:
+ Đảng Dân tộc ở In đô nê xi a.
+ Phong trào Cha Kin ( Miến điện ).
+ phong trào chống thực dân Anh đòi tự trị ( Mã Lai ).
Quan sát H 73 (sgk 101): lãnh tụ tiêu biểu của cách mạng giải phóng dân tộc Mã Lai 
Tại sao sau chiến tranh thế giới thứ nhất, phong trào cách mạng ở ĐNA phát triển mạnh?(K)
- Bọn thực dân tăng cường áp bức, bóc lột để bù lấp vào những thiệt hại sau chiến tranh của chính quốc.Tư bản phát triển cần thuộc địa và thị trường mà Đông Nam Á có vị trí chiến lược quạn trọng lại là mảnh đất giàu tài nguyên nên chủ nghĩa thực dân không bỏ qua.
- Ảnh hưởng của cách mạng tháng Mười Nga 1917.
Đọc thầm đoạn: “ Bắt đầu từ . Hết”
Từ những năm 20 của thế kỉ XX trở đi, phong trào cách mạng ĐNA có nét gì mới?
 (Thảo luận nhóm nhỏ )
Đó là Đảng cộng sản ở những nước nào ? lên xác định vị trí những nước đã xuất hiện ĐCS trên bản đồ Đông Nam Á ?
Đảng Cộng sản In đô nê xi a thành lập 5/1920 .
- năm 1930: Việt Nam tháng 2/930, Mã Lai và Xiêm 4/1930, Phi líp pin 11/1930, Miến Điện 1939.
- Sự thành lập các đảng cộng sản là kết quả của quá trình phát triển phong trào yêu nước kết hợp với phong trào công nhân, tiếp nhận và vận dụng học thuyết Mác -Lê nin vào hoàn cảnh cụ thể của các nước Đông Nam Á .Đó cũng là hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới bắt đầu từ năm 1929 làm cho mâu thuẫn giữa các dân tộc với chủ nghĩa đế quốc càng trở nên gay gắt.Giai cấp công nhân và nhân dân lao động cùng những người yêu nước hướng về Đảng cộng sản.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản giai cấp công nhân và nhân dân lao động một số nước vùng dậy đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc,
Em hãy nêu một số phong trào đấu tranh điển hình ở Đông Nam Á trong những năm 20 và 30?
Nêu dẫn chứng ( sgk – 101 ): “ Dưới sự lãnh đạo của Đảng . Trấn áp ”.
Các phong trào cách mạng này kết quả ra sao?
- Các phong trào đều bị đàn áp.
- phong trào cách mạng vô sản phát triển.
Đọc mục 2 ( Sgk/102 )
Phong trào cách mạng giải phóng dân tộc ở ĐNA phát triển ntn?
Còn ở Đông Dương thì sao ?
Kể tên một số cuộc đấu tranh tiêu biểu của nhân dân Việt Nam, Lào, Cam Pu chia ?
+ Ở Lào: Cuộc khởi nghĩa do Ông Kẹo và Com –ma-đam ( 1901 – 1930 ), lôi cuốn đông đảo tầng lớp tham gia.
+ Ở Cam Pu chia: phong trào yêu nước theo hướng dân chủ tư sản do nhà sư A-chu-hem-siêu đứng đầu(1930 – 1935).
+ Ở VN: Từ khi đảng Cộng sản Đông Dương ra đời, phong trào phát triển mạnh: phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh 
( 30 – 31 ),phong trào Dân chủ tư sản (1936 – 1939)
Em có nhận xét gì về phong trào cách mạng ở Đông Dương? 
Phong trào cách mạng Đông dương phát triển sôi nổi, liên tục với nhiều hình thức phong phú.
Phong trào cách mạng ở các nước ĐNA hải đảo phát triển như thế nào?
- ĐNA hải đảo bao gồm các nước: In đô nê xi a, Mã lai, Sin ga-po, Bru-nây.
Tiêu biểu là phong trào ở In- đô nê- xi- a. Đảng cộng sản ở In-đô thành lập sớm nhất : 5/1920
Phong trào độc lập ở In đô nê xi a diễn ra ntn? Kết quả và ý nghĩa của nó.
- 1926-1927 khởi nghĩa ở Gia-va và Xu-ma-tơ-ra, sau đó ngả theo hướng tư sản do Xu-các-nô lãnh đạo
Xu-các-nô tham gia hoạt động dân chủ ,yêu nước chống ách thống trị của Hà Lan. Tháng 7-1927, ông cùng với một số tri thức tiểu tư sản và tư sản dân tộc thành lập liên minh dân tộc In-đô-nê-xia.đảng quốc dân In đô nê xi a đòi độc lập cho In đô nê xi a, không hợp tác với chính quyền thuộc địa và đoàn kết thống nhất trong phong trào giải phóng dân tộc /148
Giới thiệu: Xu-các-nô (Kênh hình/148)
Em có nhận xét gì về phong trào giải phóng dân tộc ở Đông Nam Á hải đảo?(K)
- Phát triển nhưng đường lối chưa vững chắc, dễ lung lay.
Từ 1940, cách mạng Đông nam Á có gì chuyển biến?
- Sau chiến tranh thế giới thứ 2 bùng nổ, cách mạng ĐNA chưa giành được thắng lợi quyết định, từ năm 1940 trở đi, chủ yếu là chống Phát xít Nhật.
Sau khi chiến tranh thứ 2 bùng nổ, phát xít Nhật tràn vào đông dương, nhân dân đông dương nói riêng, nhân dân thế giới nói chung ra sức ngăn chặn chủ nghĩa phát xít đang đe doạ an ninh loài người. (Nhật vào Lạng Sơn (Việt Nam) ngày 22/ 9/1940).
Em có nhận xét gì về phong trào độc lập dân tộc của các nước ĐNA giữa hai cuộc chiến tranh TG? 
- Phong trào lên cao và lan rộng nhiều nước, có nhiều nét mới: sự lớn mạnh của giai cấp vô sản, phong trào DCTS cũng phát triển. nhưng chưa giành thắng lợi. 1940, phong trào chĩa mũi nhọn vào chống Nhật.
1. Tình hình chung
- Đầu thế kỉ XX hầu hết đều là thuộc địa(Trừ Thái Lan ).
- Cách mạng phát triển mạnh, vận động theo hướng dân chủ tư sản.
- Nét mới 
+ Giai cấp vô sản trưởng thành.
+ Một loạt các đảng Cộng sản ra đời.
- Những phong trào điển hình.
+ Khởi nghĩa Xu- na- tơ - ra( In đô nê xi a ).
+ Xô viết Nghệ Tĩnh (VN).
2. Phong trào độc lập dân tộc ở một số nước Đông Nam Á 
- Phong trào diễn ra sôi nổi, liên tục ở nhiều nước.
- Ở Đông Dương: phong trào diễn ra sôi nổi, phong phú. 
- Ở Đông Nam Á hải đảo, lôi cuốn hàng triệu người tham gia.
- Từ 1940 chống Phát xít Nhật.
4. Củng cố 
? Lập bảng thống kê về phong trào độc lập dân tộc ở ĐNA?
Thời gian
Quốc gia
Phong trào đấu tranh
1926- 1927
In-đô-nê-xi-a
Khởi nghĩa Gia-va, Xu-ma-tơ-ra.
1930-1931
Việt Nam
Xô Viết Nghệ Tĩnh
? Em có nhận xét gì về phong trào độc lập dân tộc ở ĐNA ( 1918 – 1939)?
 5.Dặn dò
- Về nhà học bài. Chuẩn bị bài: Chiến tranh thế giới thứ hai.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn:29/11/2020 
Ngày giảng:02/12/2020 
CHƯƠNG IV: CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (1939 – 1945) 
TIẾT 31 - BÀI 21 : CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI ( 1939 – 1945)
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức: Giúp hs hiểu được
- Những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chiến tranh thế giới thứ hai.
- Diễn biến chính của cuộc chiến tranh: các giai đoạn, các sự kiện chính và tác động của nó đối với tiến trình chiến tranh.
2. Tư tưởng
- Giáo dục cho HS học tập tinh thần ĐT kiên cường, bất khuất của nhân loại chống CNPX, bảo vệ độc lập dân tộc.
3. Kỹ năng
- Phân tích, đánh giá các sự kiện lịch sử.
- Sử dụng bản đồ & tranh ảnh lịch sử.
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Bản đồ chiến tranh thế giới thứ hai; tranh ảnh lịch sử và tài liệu về chiến tranh thế giới thứ hai.
2. Học sinh: Học bài cũ, đọc trước bài mới
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định 
2. Kiểm tra
- Kết cục của chiến tranh thế giới thứ nhất
3. Bài mới
 * Giới thiệu bài mới: Sau cuộc khủng hoẳng kinh tế 1929-1933. Tình hình các nước tư bản có nhiều thay đổi, một số nước tư bản đã phát xít hóa chính quyền. CNPX nên lắm quyền ở một số nước đã đặt nhân loại trước nguy cơ của một cuộc chiến tranh thế giới mới – chiến tranh thế giới thứ hai? Để tìm hiểu rõ về cuộc chiến tranh này chúng ta tìm hiểu bài 21
Hoạt động của GV và HS
 Nội dung KT cần đạt
GV
?
GV
?
?
?
GV
?
?
?
HS
?
HS
GV
Cho HS đọc SGK phần I. 
Cho biết tình hình các nước đế quốc sau chiến tranh thế giới thứ nhất?
- Chiến tranh kết thúc đem lại lợi ích cho các nước thắng trận, bản đồ thế giới được chia lại, Đức mất nhiều thuộc địa; Anh, Pháp, Mĩ mở rộng thêm thuộc địa của mình.
Giữa các nước đế quốc lại nảy sinh những mâu thuẫn mới. Đó là những mâu thuẫn nào?
- M©u thuÉn giữa các nước đế quốc về quyền lợi, về thị trường và thuộc địa lại tiếp tục nảy sinh và ngày càng gay gát hơn?
T¹i sao sau chiÕn tranh thÕ giíi thø nhất l¹i tiÕp tôc n¶y sinh m©u thuÉn nµy?
- Các nước đế quốc Đức, I-ta-li-a, Nhật “bất mãn” vì bị thua thiệt sau chiến tranh thế giới thứ nhất: bị mất hết thuộc địa. 
Sự kiện nào mà nó làm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển kinh tế của tất cả các nước tư bản chủ nghĩa?
- Năm 1929 cuộc khủng hoảng kinh tế bùng nổ trong thế giới tư bản kéo dài đến năm 1933 làm cho những mâu thuẫn đó thêm sâu sắc.. 
Cuộc khủng hoẳng đó dẫn tới điều gì?
- CNPX lên cầm quyền ở nhiều nước, tiêu biểu là 3 nước Đức – Italia – Nhật Bản.
Sau khi chủ nghĩa phát xít hình thành ở Italia, Đức, Nhật, tình hình thế giới TBCN có sự thay đổi, đó là sự thay đổi như thế nào?
- Các nước đế quốc phân chia thành hai khối đối địch nhau 
+ Khối PX: Đức, I ta li a, Nhật Bản.
+ Khối: Anh, Pháp, Mĩ.
à Tình hình thế giới lúc này rất căng thẳng, như một lò lửa chiến tranh
Vì sao hai khối này lại đối địch nhau?
- Mâu thuẫn gay gắt về thị trường và thuộc địa.
Anh, Pháp, Mĩ muốn duy trì nguyên trạng thế giới vì có lợi cho họ; Đức, Nhật, I-ta-li-a đòi chia lại thị trường thế giới.
Cả hai khối đế quốc này tuy mâu thuẫn gay gắt với nhau về thị trường và thuộc địa nhưng đều coi Liên Xô là kẻ thù chung cần phải tiêu diệt.
Vì sao cả hai khối này đều muốn tiêu diệt Liên Xô?(K)
- Liên Xô là nhà nước XHCN đầu tiên trên thế giới, có ảnh hưởng rất to lớn đến phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới nên hai khối này đều muốn tiêu diệt Liên Xô.
Như thế lúc này sẽ nảy sinh thêm những mâu thuẫn gì?
- Mâu thuẫn giữa Liên Xô với các nước đế quốc.
Với ý đồ tiêu diệt Liên Xô các nước đế quốc đã có cách giải quyết như thế nào?
- Các nước Anh, Pháp, Mĩ muốn mượn bàn đạp của các nước phát xít để tiêu dệt Liên Xô –> họ thực hiện đường lối thoả hiệp, nhượng bộ nhằm làm cho khối phát xít chĩa mũi nhọn chiến tranh vế phía Liên Xô.
- Đỉnh cao của chính sách thoả hiệp là việc Anh, Pháp, Mĩ nhượng bộ cho Đức thôn tính Tiệp Khắc để đổi lấy việc Đức nhận lời quay sang tấn công Liên Xô.
Chính sách thỏa hiệp của Anh-Pháp có thực hiện được không? 
- Không, khi đã chiếm được Tiệp Khắc (3- 1939) Hít Le thấy chưa đủ sức tấn công Liên Xô (lúc này Liên Xô đã vững mạnh), nên định quay sang tấn công các nước Châu Âu trước. 
Quan sát H 75 – 105 .
Quan sát bức tranh, em có nhận xét gì về bức tranh này?(K)
- Đây là một bức biếm hoạ do một hoạ sĩ người Thuỵ Sĩ vẽ và được đăng lên trên các tờ báo ở Châu Âu năm 1939. Trong bức tranh Hít le được ví như người khổng lồ Giu-li-vơ trong truyện Giu-li-vơ du kí, xung quanh là các nhà lãnh đạo nhà nước Châu Âu ( Anh, Pháp ) được xem như là những người tí hon bị Hít-le lên điều khiển.
Em hãy giải thích tại sao Hit-le lại tấn công các nước châu Âu trước?
- Thấy chưa đủ sức tấn công Liên Xô, cần phải tích lũy lương thực đủ mạnh để tấn công Liên Xô và Chính thái độ nhượng bộ thoả hiệp của giới lãnh đạo các nước Châu Âu đã tạo điều kiện cho Hít Le tự do hành động tấn công xâm lược Châu Âu trước.
Và đây cũng là nguyên nhân tiếp theo dẫn đến chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ đó là 
Đọc mục 1/SGK
HDHS lập niên biểu diễn biến chính giai đoạn đầu của chiến tranh thế giới thứ hai.
Khái quát: Từ sau khi mặt trận đồng minh chống phát xít ra đời, tương quan lực lượng giữa khối đế quốc và khối phát xít có nhiều thay đổi và chiến sự sẽ chuyển sang tình huống mới. Từ đầu năm 1943 -> 8/ 1945 tình hình chiến sự diễn ra như thế nào? Chúng ta sẽ học ở tiết sau.
I. Nguyên nhân bùng nổ chiến tranh thế giới thứ hai
- Mâu thuẫn giữa các nước đế quốc về thị trường, thuộc địa.
- Cuéc khñng ho¶ng kinh tÕ 1929 -1933.
à CNPX h×nh thµnh ë §øc, I ta li a, NhËt.
- ChÝnh s¸ch tho¶ hiÖp cña Anh, Ph¸p, MÜ víi khèi ph¸t xÝt
=> Chiến tranh thế giới thứ hai 
II. Những diễn biến chính
1. Chiến tranh bùng nổ và lan rộng toàn thế giới (Từ ngày 1/9/ 1939 đến đầu 1943)
* Lập niên biểu diễn biến chính giai đoạn đầu của chiến tranh thế giới thứ hai
22/ 6/ 1941 
7/ 12/ 1941 
9/ 1940 
1/1942
Đức tấn công Liên Xô.
Nhật Bản bất ngờ tấn công hạm đội Mĩ ở Trân Châu Cảng.
I-ta-lia tấn công Ai Cập. 
Mặt trận Đồng Minh chống phát xít thành lập.
4. Củng cố 
? Nguyên nhân dẫn đến chiến tranh thế giới thứ hai?
? Hãy nối ô ở cột I ( thời gian ) với ô ở cột II ( sự kiện ) bằng các mũi tên sao cho đúng.
Thời gian
Nối
Sự kiện
a. 1 - 9 – 1939
b. Từ 9.1939 đến hè năm 1941
c. 22.6.1941
d. 7.12.1941
đ. 9. 1940
e. 1.1942
A. Đức tấn công và tiến sâu vào vào lãnh thổ Liên Xô
B. Mặt trận Đồng Minh chống phát xít được thành lập.
C. Đức tấn công Ba Lan, chiến tranh thế giới thứ 2 bùng nổ.
D. Quân I-ta-li-a tấn công Ai Cập.
Đ. Nhật Bản tấn công hạm đội Mĩ ở Trân Châu Cảng.
E. §øc ®¸nh chiÕm hầu hết c¸c n­íc Châu Âu.
5.Dặn dò
- Đọc phần 2 SGK(T.107)
- Tìm hiểu tư liệu về sự kiện Mĩ ném bom nguyên tử ở Nhật Bản
- So sánh kết quả của chiến tranh thế giới thứ nhất với chiến tranh
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn:30/11/2020 
Ngày giảng:07/12/2020 
CHƯƠNG IV: CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (1939 – 1945) 
TIẾT 32 - BÀI 21 : CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (1939 – 1945)
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức: Giúp hs hiểu được
- Diễn biến chính của cuộc chiến tranh: các giai đoạn hai, các sự kiện chính và tác động của nó đối với tiến trình chiến tranh.
- Kết cục và hậu quả nặng nề của chiến tranh thế giới.
- Hiểu rõ vai trò to lớn của Liên Xô trong cuộc chiến tranh này đối với loài người.
2. Tư tưởng
- Giáo dục cho hs học tập tinh thần bất khuất của nhân loại chống chủ nghĩa phát xít bảo vệ độc lập dân tộc.
- Hiểu rõ vai trò to lớn của Liên Xô trong cuộc chiến tranh này đối với loài người.
3. Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng phân tích, đánh giá các sự kiện lịch sử.
- Kỹ năng sử dụng bản đồ và tranh ảnh lịch sử.
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Bản đồ chiến tranh thế giới thứ hai; tranh ảnh lịch sử và tài liệu về chiến tranh thế giới thứ hai
2. Học sinh: Học bài cũ, đọc trước bài mới
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định 
2. Kiểm tra 
 ? Nguyên nhân bùng nổ chiến tranh thế giới thứ hai?
3. Bài mới
 * Giới thiệu bài mới: Để biết được diễn biến ở giai đoan 2 như thế nào và kết cục của CTTGT2 như thế nào...
Hoạt động của GV và HS
 Nội dung KT cần đạt
GV
GV
?
GV
Khái quát nội dung tiết 1
Gọi HS đọc mục 2/SGK
Giai đoạn kết thúc chiến tranh chúng ta vừa nghe đọc, vậy cần ghi nhớ những sự kiện chính nào?
HDHS lập niên biểu diễn biến chính giai đoạn thứ hai của chiến tranh thế giới thứ hai
II. Những diễn biến chính 
2. Quân đồng minh phản công. Chiến tranh kết thúc (từ đầu 1943 đến tháng 8. 1945)
* Lập niên biểu diễn biến chính giai đoạn thứ hai của chiến tranh thế giới thứ hai
* Những diễn biến chính giai đoạn thứ hai của chiến tranh thế giới thứ hai
Thời gian
Sự kiện tiêu biểu
- Ngày 5/1943
- Ngày 6/6/1944
- Ngày 9/1945
- Ngày 8/8/1945
- Ngày 6 và ngày 9/8/1945
- Ngày 15/08/1945
- Liên quân Mĩ – Anh buộc I–ta-li-a đầu hàng ở BẮc Phi
- Liên quân Mĩ – Anh mở mặt trận thứ 2 ở Tây Âu
- Phát xít Đức đầu hàng đồng minh không điều kiện
- Hồng quân Liên Xô đánh tanđội quân Quan Đông tinh nhuệ của Nhật ở Đông Bắc Trung Quốc
- Mĩ ném bom nguyên tử xuống Hi-rô-si-ma và Na-ga-xa-ki của Nhật Bản
- Nhật đầu hàng, chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc
GV
?
GV
?
?
GV
?
?
Đọc tư liệu: Vai trò của ...trong chiến tranh thế giới thứ hai ( SGV – 146 ).
Vậy kết cục của cuộc chiến tranh đem lại như thế nào? Kẻ châm ngòi lửa chiến tranh là khối phát xít nhằm để chia lại thị trường thế giới?
Vậy khối phát xít có thực hiện được ý đồ của mình không? 
- Không. “Kẻ gieo gió ắt phải gặp bão ” chiến tranh thế giới thứ hai với sự sụp đổ hoàn toàn của phe phát xít Đức, Nhật, I ta li a.
 Đây là thắng lợi vĩ đại của loài người, của các dân tộc lớn nhỏ trong cuộc đấu tranh kiên cường chống CNPX. Trong cuộc đấu tranh ấy Liên Xô , Mĩ, Anh là lực lượng trụ cột đóng vai trò quyết định đưa tới chiến tranh vĩ đại.
Qua 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_7_tiet_29_den_34_nam_hoc_2020_2021.doc