Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa
Nhà nước ta có trách nhiệm gì trong việc bảo vệ và phát huy giá trị của di sản văn hóa
- Nghiêm cấm các hành vi:
+ Chiếm đoạt làm sai lệch di sản văn hóa.
+ Hủy hoại hoặc gây nguy cơ hủy hoại di sản văn hóa
+ Đào bới trái phép địa điểm khảo cổ, xây dựng trái phép,
lấn chiếm đất đai, thuộc di tích lịch sử văn hóa, danh lam
thắng cảnh.
+ Mua bán trao đổi, vận chuyển trái phép di vật, cổ vật.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 15Bảo vệ di sản văn hóaKIỂM TRA BÀI CŨEm hãy nêu khái niệm về di sản văn hóa?Có mấy loại di sản văn hóa? Nêu ví dụ của mỗi loại di sản văn hóa?Đáp ánDi sản văn hóa là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền đời này qua đời khácDi sản văn hóa phi vật thểDi sản văn hóa vật thểQuan họ Bắc NinhĐồ gốm thời nhà LíDI TÍCH MĨ SƠNBẾN NHÀ RỒNGVỊNH HẠ LONGCỐ ĐÔ HUẾNhã nhạc cung đình Huế.Unesco công nhận năm 2003CHỮ NHOÁO DÀIDi sản văn hóa phi vật thểLỄ HỘI ĐỀN HÙNGDÂN CA QUAN HỌ BẮC NINHDI SẢN VĂN HÓA NƯỚC NGOÀINhà hát opera Sydney (Australia) Khu khảo cổ ở Samarra (Irac) Thành phố Pháp Bordeaux Thành phố Corfu của Hy Lạp Kim tự tháp Giza (Ai cập)Đấu trường La Mã. (ý)Vạn lý Trường Thành. (Trung Quốc)Đền Taj Mahal (ấn độ)THẢO LUẬN NHÓMNhóm 2: Kể tên các di sản văn hóa có giá trị vềkinh tế xã hội? Ý nghĩa của di sản văn hóa có giá trị về kinh tế xã hội?Nhóm 1: Kể tên các di sản văn hóa có giátrị về lịch sử ? Ý nghĩa của di sản văn hóa có giá trị về lịch sử?Nhóm 1: Kể tên các di sản văn hóa có giátrị về lịch sử ? Ý nghĩa của di sản văn hóa có giá trị về lịch sử?ĐÁP ÁNThành Cổ Loa=> Di sản văn hóa có giá trị về lịch sử phản ánh quá trình phát triển của lịch sử dân tộc và nhân loại- Cố đô Huế (1993) - Khu di tích Mỹ Sơn (1999) - Phố cổ Hội An (1999) - Vịnh Hạ Long (1994)ĐÁP ÁNNhóm : Kể tên các di sản văn hóa có giá trị vềkinh tế xã hội? Ý nghĩa của di sản văn hóa có giá trị về kinh tế xã hội?=> Thể hiện trình độ và đặc điểm tâm lí, tư tưởng đạo đức, chính trị, lối sống, phong tục tập quán, văn hóa nghệ thuật, âm nhạc, điêu khắc, hội họa...của các thế hệ cha ôngGốm sứ bát tràng- Khu du lịch Vịnh Hạ Long- Khu du lịch Động Phong Nha kẻ bàng- Khu du lịch Văn Miếu Quốc Tử GiámEm hãy nêu ý nghĩa của việc giữ gìn, bảo vệ di sảnvăn hóa, di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắngcảnh?Trước những giá trị vô cùng quan trọng của các di sản văn hóa chúng ta cần có trách nhiệm gì? Nhà nước ta có trách nhiệm gì trong việc bảo vệ và phát huy giá trị của di sản văn hóa?- Nghiêm cấm các hành vi:+ Chiếm đoạt làm sai lệch di sản văn hóa.+ Hủy hoại hoặc gây nguy cơ hủy hoại di sản văn hóa+ Đào bới trái phép địa điểm khảo cổ, xây dựng trái phép,lấn chiếm đất đai, thuộc di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh.+ Mua bán trao đổi, vận chuyển trái phép di vật, cổ vật.... Là học sinh em phải làm gì để bảo vệ và giữ gìn di sản văn hóa ?Giữ gìn sạch sẽ các di sản văn hóa địa phương.Đi thăm quan, tìm hiểu các di tích lịch sử, di sản văn hóa.Không vứt rác bừa bãi.Tố giác kẻ gian ăn cắp các cổ vật di vật, Tham gia các lễ hội truyền thống.Là học sinh em phải làm gì để bảo vệ và giữ gìn di sản văn hóa ?Câu b : Trong một lần đi tham quan thắng cảnh Vịnh Hạ Long, thấy trên vách các hang động có những chữ khắc hoặc viết chằng chịt tên, ngày tháng của những người đến thăm, bạn Dung bày tỏ thái độ phê phán, không hài lòng về những việc làm đó. Ngược lại, có một số bạn lại đồng tình, vì theo họ thì việc khắc chữ trên vách đá là một kỷ niệm của du khách để cho hậu thế biết: nơi đây đã có người đến thăm vào thời gian nào. Em đồng tình với quan điểm nào? Vì sao ?III. Luyện tậpCâu d: em hãy tìm hiểu và trình bày tóm tắt về một vài loại di sản văn hóa vật thể hoặc di sản văn hóa phi vật thể của địa phương, của đất nước mà em biết. Nhóm 1: tìm hiểu và trình bày về di sản văn hóa vật thể?Nhóm 2: tìm hiểu và trình bày về văn hóa phi vật thể? Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là một khu bảo tồn thiên nhiên tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, có tổng diện tích 85.754ha. Đặc trưng của vườn quốc gia này là các kiến tạo đá vôi, các loại hang động, sông ngầm và hệ động thực vật quý hiếm nằm trong Sách Đỏ Việt Nam và thế giới. Đặc biệt, ngoài hệ thống sinh cảnh thảm rừng và động vật hoang dã, vùng này chứa đựng trong lòng nó cả một hệ thống trên 300 hang động lớn nhỏ được mệnh danh là “vương quốc hang động." Hệ thống động Phong Nha đã được Hội nghiên cứu hang động hoàng gia Anh đánh giá là hang động có giá trị hàng đầu thế giới với bốn điểm nhất có các sông ngầm dài nhất, có cửa hang cao và rộng nhất, có những bờ cát rộng và đẹp nhất, có những thạch nhũ đẹp nhất.Năm 2003, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trải dài trên năm tỉnh Tây Nguyên Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. Chủ thể của không gian văn hóa này gồm nhiều dân tộc khác nhau như Êđê, Bana, Mạ Văn hóa cồng chiêng là loại hình nghệ thuật gắn với lịch sử văn hóa của các dân tộc thiểu số sống dọc Trường Sơn-Tây Nguyên. Mỗi dân tộc ở Tây Nguyên sử dụng cồng chiêng theo cách thức riêng để chơi những bản nhạc của riêng dân tộc mình, nhất là vào dịp lễ hội, chào đón năm mới, mừng nhà mới Trải qua bao năm tháng, cồng chiêng đã trở thành nét văn hóa đặc trưng, đầy sức quyến rũ và hấp dẫn của vùng đất Tây Nguyên.Năm 2005, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đã chính thức được UNESCO công nhận là Kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại.BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM NHANHCâu 1: Luật di sản văn hóa Việt Nam ra đời vào tháng năm nào?10 – 3 – 200128 – 6 – 201029 – 6 – 200121 – 9 - 2002CCâu 2: Em cho biết ý kiến đúng về ý nghĩa du lịch của nước ta hiện nay?A. Giới thiệu đất nước con người Việt NamB. Thể hiện tình yêu quê hương đất nướcC. Phát triển kinh tế, xã hộiD. Thương mại hóa du lịchĐĐĐCâu 3: Hát quan họ là sản phẩm văn hóa đặc trưng của vùng miền nào nước ta: a. Tây Ninh b. Bắc Bộ c. Bắc Ninh d. Ninh Bình Đ Hướng dẫn về nhà -Tiếp tục sưu tầm các tranh, ảnh, tư liệu về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, di tích văn hóa, (trong nước và thế giới).. Học bài, làm các BT còn lại trong SGK Đọc trước bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_bai_15_bao_ve_di_san_van_h.ppt