Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 13: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam - Nguyễn Thị Thúy

Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 13: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam - Nguyễn Thị Thúy

a. Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em

Quyền được chăm sóc

Trẻ em được chăm sóc, nuôi dạy, bảo vệ sức khỏe, được sống chung với cha mẹ, được hưởng sự chăm sóc của các thành viên khác trong gia đình

Trẻ em tàn tật khuyết tật được nhà nước và xã hội giúp đỡ trong việc điều trị, phục hồi chức năng.

Trẻ em không nơi nương tựa được nhà nước, xã hội tổ chức chăm sóc nuôi dạy.

 

pptx 22 trang bachkq715 4390
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 13: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam - Nguyễn Thị Thúy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI 13:QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC CỦA TRẺ EM VIỆT NAMGiáo viên: Nguyễn Thị ThúyTrường: THCS Quyết ThắngI. Truyện đọc: Tôi gặp em khi đến thăm trường giáo dưỡng. Đó là em bé nhanh nhẹn, vui tính, có đôi mắt to thông minh. Khi được hỏi vì sao lại ở đây, em đã kể cho tôi nghe về tuổi thơ của mình. Khi mới sinh, cha mẹ em đặt tên em là Phạm Văn Thái. Lúc trở thành trẻ bụi đời, đồng bọn gọi em là Ba Chẽ, bởi sau một lần đánh nhau, một bàn tay em chỉ còn 3 ngón. Với cái tên ấy đã nói lên cuộc sống phiêu bạt, bất hạnh của Thái. Đến nay, em mới tròn 13 tuổi, nhưng tuổi thơ của em đã đầy những bất hạnh, tủi hờn và cả tội lỗi. Năm em lên 4 tuổi, bố mẹ li hôn, cả hai đều bỏ em đi tìm hạnh phúc riêng. Em được bà ngoại nuôi dưỡng, khi bà già không đủ sức làm nuôi cháu nữa, em phải rửa bát thuê kiếm sống. Chứng kiến cảnh làm lụng vất vả của chú bé đang tuổi cắp sách đến trường, một người phụ nữ tốt bụng đã đem em về nuôi. Do không được dạy bảo chu đáo, một năm sau em đã lấy cắp xe đạp của mẹ nuôi, bỏ lên Hà Nội và trở thành kẻ bụi đời chuyên cướp giật ở cầu Long Biên. Phải mất một thời gian, các trinh sát mới bắt quả tang cậu bé đã gây bao phiền toái cho khách qua cầu. Tại cơ quan Công an, Thái thú nhận:“ Mỗi ngày cháu tham gia cướp giật ở cầu Long Biên từ một đến hai vụ. Số tiền cướp giật cháu dùng để ăn uống, tối đến cháu ngủ ở gầm cầu”. Tôi hỏi em:“Ở đây thế nào ?”. Em hồn nhiên trẻ lời: “Thích lắm chú ạ. Cháu được ăn uống đầy đủ, được đi học, lại chẳng phải lo tìm chỗ ngủ mỗi khi trời mưa”. Một tuổi thơ bất hạnhPhỏng theo Kim QuýCâu 1: Theo em vì sao Thái có những hành vi vi phạm pháp luật?Câu 2: Thái đã không được hưởng những quyền gì so với các bạn cùng trang lứa?Câu 3: Theo em, Thái phải làm gì để trở thành người tốt?Câu hỏi gợi ýI. Truyện đọc:- Thái có những hành vi vi phạm pháp luật vì Thái đã không được dạy bảo chu đáo.- Thái đã không được hưởng các quyền cơ bản như những bạn cùng trang lứa: Quyền được cha mẹ và người thân chăm sóc. Quyền được học tập, quyền được vui chơi, quyền được tham gia các hoạt động xã hội .- Để trở thành người tốt, Thái phải rèn luyện thật tốt, biết nghe lời các cô chú trong trường giáo dưỡng, có gắng học tập để hòa nhập cộng đồng sau khi rời khỏi trường.12345Quyền được chăm sócQuyền được giáo dụcQuyền được khai sinh và có quốc tịchQuyền được vui chơiII. Nội dung bài họcQuyền được bảo vệQuyền được chăm sócQuyền được giáo dụca. Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em II. Nội dung bài họca. Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Quyền được bảo vệTrẻ em có quyền được khai sinh, có quốc tịch.Được nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể nhân phẩm, danh dự.Quyền được bảo vệ của trẻ em bao gồm những nội dung gì?Em có biết?Cảnh bạo hành trẻ em ở trường Mầm non Tư Thục Phương Anh (ngày 19/12/2013) Bà Quảng Thị Kim Hoa đã có những hành vi đánh đập các em nhỏ đang được bà trông giữ tại nhà.. Hành vi của bà Hoa đúng hay sai? Vì sao?Bà Quảng Thị Kim Hoa trước vành móng ngựa của pháp luậtII. Nội dung bài họca. Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Quyền được chăm sócTrẻ em được chăm sóc, nuôi dạy, bảo vệ sức khỏe, được sống chung với cha mẹ, được hưởng sự chăm sóc của các thành viên khác trong gia đìnhTrẻ em tàn tật khuyết tật được nhà nước và xã hội giúp đỡ trong việc điều trị, phục hồi chức năng.Trẻ em không nơi nương tựa được nhà nước, xã hội tổ chức chăm sóc nuôi dạy.II. Nội dung bài họca. Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Quyền được giáo dụcTrẻ em có quyền được học tập, được dạy dỗ.Trẻ em được vui chơi giải trí.tham gia các hoạt động văn hóa thể thaoII. Nội dung bài họcb. Bổn phận của trẻ em Bổn phận của trẻ em Với nhà trườngyêu quý, kính trọng ông bà cha mẹ Với xã hộiKính trọng thầy cô giáođoàn kết với bạn bè Chăm chỉ học tậpTôn trọng pháp luật, tôn trọng tài sản của người khácKhông uống rượu, đánh bạc, hút thuốc, dùng chất kích thích.Yêu Tổ quốc, có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốcVới gia đìnhGiúp đỡ ông bà, cha mẹ Tôn trọng pháp luậtKhông mắc các tệ nạn xã hộiYêu và bảo vệ Tổ quốcYêu quý, kính trọng ông bà, bố mẹChăm chỉ học tập, giúp đỡ gia đìnhBỔN PHẬN CỦA TRẺ EMb. Bổn phận của trẻ emXử lí tình huống:Sinh ra trong một gia đình nghèo đông con, bố mẹ Tú phải làm lụng vất vả sớm khuya để cho anh em Tú được đi học cùng các bạn. Nhưng do đua đòi ham chơi với những bạn xấu nên kết quả học tập ngày càng kém. Có lần bị bố mắng, Tú bỏ đi cả đêm không về nhà. Cuối năm học, Tú không đủ điểm để lên lớp và phải học lại.Hãy nêu nhận xét của em về việc làm của bạn Tú. Theo em, Tú đã không làm tròn quyền và bổn phận nào của trẻ em? Tó ®· kh«ng lµm trßn quyÒn vµ bæn phËn cña trÎ em, cô thÓ lµ : + QuyÒn häc tËp + Bæn phËn cña con víi cha mÑII. Nội dung bài họcc. Trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội 2. Nhà trường Chăm sóc và giáo dục, có trách nhiệm bồi dưỡng trẻ em trở thành công dân có ích cho đất nước.Cha mẹ hoặc người đỡ đầu chịu trách nhiệm đầu tiên trong việc bảo vệ, chăm sóc, nuôi dạy trẻ em, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em1-Gia đình3. Nhà nước và xã hội:Tạo điều kiện tốt nhất bảo vệ quyền lợi của trẻ em cho sự phát triển của trẻĐể trẻ em phát triển toàn diện gia đình, nhà trường xã hội phải có trách nhiệm gì? 1- Làm khai sinh chậm, khi trẻ đến tuổi đi học mới làm khai sinh.2- Đánh đập, hành hạ trẻ em.3- Đưa trẻ em hư và trường giáo dưỡng.4- Bắt trẻ bỏ học để lao động kiếm sống.5- Buộc trẻ em nghiện hút phải đi cai nghiện.6- Dụ dỗ, lôi kéo trẻ em đánh bạc, hút thuốcBµi tËp a ( SGK) : Trong c¸c hµnh vi sau , hµnh vi nµo x©m ph¹m quyÒn trÎ em? §¸nh dÊu X vµo « t­¬ng øng XXXXChúng ta cần nhớ những gì?1-Trẻ em có những quyền gì? Quyền được bảo vệ Quyền được chăm sóc Quyền được giáo dục 2-Trẻ em có bổn phận gì? 3-Trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội là gì? - Nhà trường: chăm sóc và giáo dục, có trách nhiệm bồi dưỡng trẻ em trở thành công dân có ích cho đất nước.- Gia đình: Cha mẹ hoặc người đỡ đầu chịu trách nhiệm đầu tiên trong việc bảo vệ, chăm sóc, nuôi dạy trẻ em,tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em- Nhà nước và xã hội:tạo điều kiện tốt nhất bảo vệ quyền lợi của trẻ em cho sự phát triển của trẻ- Yêu Tổ quốc có ý thức xây dựng và bảo vệ vệ Tổ quốc - Tôn trọng pháp luật, tôn trọng tài sản của người- Yêu quý, kính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, lễ phép với người lớn - Chăm chỉ học tập, hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục - Không đánh bạc, uống rượu, hút thuốc và dùng các chất kích thích có hại cho sức khỏeDặn dòHoàn thiện các bài tập còn lại trong SGKTìm hiểu bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_bai_13_quyen_duoc_bao_ve_c.pptx