Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 6: Tôn sự trọng đại - Thái Ngọc Trâm
Những chi tiết no trong truyện chứng tỏ tình cảm v sự kính trọng của học trị cũ đối với thầy Bình?
Mọi người vy quanh
cho hỏi thầy thắm thiết.
- Tặng thầy những bĩ hoa
tươi thắm.
- Thầy trị tay bắt mặt mừng.
Khơng khí thật cảm động.
Hs giới thiệu về mình ở thời
hiện tại, kể về kỉ niệm ngy xưa.
I. TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC
“ Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 6: Tôn sự trọng đại - Thái Ngọc Trâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÍ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ MÔN: GDCDGV: Thái Ngọc Trâm CAÂU HOÛI:KIỂM TRA BÀI CŨCâu 1: Em hãy nêu ý nghĩa của lòng yêu thương con người? Câu 2: Em đã làm gì để thể hiện lòng yêu thương con người của mình? Nêu 2 việc làm cụ thể.Cùng xem đoạn clip!3Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO5 I. TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC“ Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu” Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠOCuộc gặp gỡ giữa thầy Bình và học trò cũ.Cuộc gặp gỡ giữa ai với ai?6 I. TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC“ Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu” Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠOCuộc gặp gỡ giữa thầy và trò sau 40 năm.Em thấy cuộc gặp gỡ giữa thầy và trò trong truyện có gì đặc biệt về thời gian?7 Những chi tiết naøo trong truyện chứng tỏ tình caûm vaø sự kính troïng của học troø cũ ñoái với thầy Bình? Mọi người vaây quanh chaøo hỏi thầy thắm thiết.- Tặng thầy những boù hoa tươi thắm.- Thaày troø tay baét maët möøng. Khoâng khí thật cảm ñoäng.Hs giới thiệu về mình ở thời hiện tại, kể về kỉ niệm ngày xưa... I. TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC“ Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu” Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO8Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠOI. TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC“ Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu” Những người học trò cũ về thăm thầy Bình thể hiện điều gì?=> Lòng tôn kính, biết ơn của những người học trò cũ đối với người thầy đã cho mình kiến thức và tình yêu cuộc sống.9Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠOEm hãy kể lại một kỷ niệm của em đối với thầy cô giáo cũ.10Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO Em đã làm gì để thể hiện sự kính trọng, biết ơn thầy cô?Thế nào là tôn sư trọng đạo?Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO 1. Thế nào là tôn sư trọng đạo? Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠOII. NỘI DUNG BÀI HỌCBài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO2. Biểu hiện của tôn sư trọng đạo: Hà đã tốt nghiệp trường Trung học cơ sở. Gặp lại cô giáo cũ, Hà gọi cô giáo là chị. Có người góp ý, Hà nói : “Chị ấy còn trẻ, vả lại gọi như vậy nó mới thân mật !”.Em hãy nhận xét về hành vi của bạn Hà. Và giải thích vì sao?1314 Câu 2: Em hãy nêu những biểu hiện thể hiện thiếu tôn trọng thầy cô của một số HS hiện nay?Thảo luận nhóm Câu 1: Em hãy nêu những biểu hiện thể hiện sự kính trọng và lòng biết ơn thầy cô giáo hiện nay?Thời gian : 3 phútBài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠOBiểu hiện thể hiện lòng kính trọng, biết ơn đối với thầy côBiểu hiện thể hiện thiếu lòng kính trọng, biết ơn đối với thầy côChăm học chăm làm, lễ phép với thầy cô, thực hiện theo lời thầy cô dạy, kính trọng, biết ơn công lao thầy cô, làm cho thầy cô vui lòng, thường xuyên hỏi thăm, quan tâm thầy cô,...Cãi lời thầy cô, nói dối thầy cô, gặp thầy cô không chào, lười làm bài tập, không làm theo những điều hay lẽ phải thầy cô dạy dỗ,...15Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠOII. NỘI DUNG BÀI HỌC2. Biểu hiện của tôn sư trọng đạo. 17 Chuẩn bị cho ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 trường em đã tổ chức những phong trào gì? Ý nghĩa của các phong trào đó? 19 Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠOII. NỘI DUNG BÀI HỌC3. Ý nghĩa của tôn sư trọng đạo Theo em, những hình ảnh trên nói đến truyền thống nào của dân tộc ta?Ý nghĩa của tôn sư trọng đạo đối với bản thân?Ý nghĩa của tôn sư trọng đạo đối với xã hội?Tôn trọng, kính yêu và biết ơn thầy côCoi trọng làm theo lời thầy cô dạy, đền đáp công ơn thầy cô- Cư xử có lễ độ, vâng lời. Thực hiện tốt nhiệm vụ hs. Nhớ ơn thầy cô giáo. Quan tâm, thăm hỏi, giúp đỡ thầy cô. Đối với bản thân:Giúp ta tiến bộ, thành người có ích cho gia đình và xã hội Đối với xã hội:Đào tạo nên những lớp người lao động trẻ tuổi -Truyền thống tốt đẹp của dân tộc24 Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠOIII. BÀI TẬP CỦNG CỐ a. Hành vi nào sau đây đúng hành vi nào sai cần phê phán?1. Nam ra chợ gặp cô giáo cũ, Nam đứng nghiêm bỏ mũ ra chào cô.2. Thầy ra bài tập về nhà, vì mãi chơi nên Hoa không làm bài tập.3. Là một sinh viên đại học, anh Thắng đã viết thư thăm hỏi cô giáo cũ dạy anh từ hồi lớp 1.4. Giờ trả bài tập làm văn, An bị điểm kém, vừa nhận được bài, An đã vò nát và đút vào ngăn bàn.25BT b: Tìm một số câu ca dao, tục ngữ nói về sự kính trọng và lòng biết ơn thầy giáo, cô giáo?- Coâng cha, nghóa meï, ôn thaày.- Nhaát töï vi sö, baùn töï vi sö.- Muøng moät teát cha, muøng hai teát meï, muøng ba teát thaày.- Khoâng thaày ñoá maøy laøm neân. - Muoán sang thì baét caàu Kieàu Muoán con hay chöõ thì yeâu lấy thaày.- Trọng thaày môùi ñöôïc laøm thaày.Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠOIII. BÀI TẬP CỦNG CỐ Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠOHãy tìm những bài hát thể hiệu tôn sư trọng đạo?Bụi phấn.Người thầy.Khi tóc thầy bạc trắng.Bông hồng tặng cô.Bài ca người giáo viên nhân dân.Những điều thầy chưa kể.Khoảng lặng phía sau thầy.Thầy cô cho em mùa xuân.Ơn thầy của chúng em.Biểu hiệnĐSA. Chỉ kính trọng các thầy cô giáo của mìnhB. Chỉ tôn trọng, kính yêu và biết ơn các thầy cô giáo đang dạy mìnhC. Tôn trọng, kính yêu và biết ơn các thầy cô giáo đã và đang dạy mìnhD. Coi trọng và làm theo những điều thầy cô dạy bảoE. Phải thường xuyên đến thăm hỏi thầy côG. Chăm ngoan, học giỏi để thầy cô vui lòngH. Mắng người đã chê thầy cô của mìnhI. Có hành động tốt đẹp đền đáp công ơn thầy cô27Biểu hiệnĐSA. Chỉ kính trọng các thầy cô giáo của mìnhxB. Chỉ tôn trọng, kính yêu và biết ơn các thầy cô giáo đang dạy mìnhxC. Tôn trọng, kính yêu và biết ơn các thầy cô giáo đã và đang dạy mìnhxD. Coi trọng và làm theo những điều thầy cô dạy bảoxE. Phải thường xuyên đến thăm hỏi thầy côxG. Chăm ngoan, học giỏi để thầy cô vui lòngxH. Mắng người đã chê thầy cô của mìnhxI. Có hành động tốt đẹp đền đáp công ơn thầy côx2829HÖÔÙNG DAÃN HOÏC ÔÛ NHAØ - Veà hoïc baøi, laøm caùc baøi taäp coøn laïi. - Ñoïc vaø tham khaûo tröôùc noäi dung baøi 8: Khoan dung.Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_bai_6_ton_su_trong_dai_tha.ppt