Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa - Năm học 2010-2011

Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa - Năm học 2010-2011

d) Em có thể rút ra nhận xét gì về vai trò của con cái trong gia đình qua kinh nghiệm của bản thân và qua câu nói của Xu-khôm-lin-xki?

e) Theo em những gia đình sau đây có ảnh hưởng đến cộng đồng và xã hội như thế nào?

 - Gia đình có cha mẹ bất hòa

 - Gia đình có cha mẹ thiếu gương mẫu

 - Gia đình có con cái hư hỏng(ăn chơi quậy phá, nghiện hút, đua xe )

 

ppt 13 trang phuongtrinh23 29/06/2023 2020
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa - Năm học 2010-2011", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC EM 
 ĐẾN VỚI TIẾT HỌC 
KIỂM TRA 
 BÀI CŨ 
 Câu 1: Gia đình văn hóa là gì ? Nêu một số tiêu chuẩn của gia đình văn hóa ? 
 Câu 2: Ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hóa ? 
Thứ 4 ngày 3 tháng 11 năm 2010 
 Bài 9: XÂY DỰNG GIA ĐÌNH 
 VĂN HÓA ( tt ) 
Truyện đọc : 
II. Nội dung: 
 1. Gia đình văn hóa : 
 2. Xây dựng gia đình văn hóa : 
 3. Ý nghĩa : 
 4. Trách nhiệm : 
II. Nội dung: 
 1. Gia đình văn hóa : 
 2. Xây dựng gia đình văn hóa : 
 3. Ý nghĩa : 
 4. Trách nhiệm : 
	 Học sinh góp phần xây dựng gia đình văn hóa bằng cách : 
	 + Chăm ngoan , học giỏi 
	 + Kính trọng ông bà , cha mẹ , thương yêu anh chị em 
	 + Không ăn chơi , đua đòi 
	 + Không làm điều tổn hại đến gia đình 
Những câu ca dao , tục ngữ nói về gia đình văn hóa 
 “ Nhà sạch thì mát , bát sạch ngon cơm ” 
Danh ngôn : 
	 “Con người có 3 điều bất hạnh : cái chết , sự già nua và con cái hư hỏng . Sự già nua là điều không tránh khỏi , cái chết rất nghiệt ngã . Trước những nổi bất hạnh này , không ai đóng kín cửa nhà mình lại được . Nhưng gia đình có thể phòng ngừa những đứa con hư như phòng ngừa hỏa hoạn . Điều này không chỉ tùy thuộc vào cha mẹ các em mà còn tùy thuộc vào các em là những đứa con” 
V.A Xu-khôm-lin-xki 
III. Bài tập : 
a) Hãy tìm hiểu kĩ nội dung và tiêu chuẩn của các gia đình văn hóa tại địa phương em và nhận xét việc thực hiện tiêu chuẩn gia đình văn hóa của gia đình em , của bản thân em . 
b) Em hãy nhận xét về đời sống vật chất và tinh thần của các loại gia đình sau : 
	- Gia đình đông con; 
	- Gia đình giàu có nhưng có con cái ăn chơi , đua đòi ; 
	- Gia đình có 2 con đều ngoan ngoãn , chăm học , chăm làm . 
 Theo em , có phải gia đình giàu có thì bao giờ cũng hạnh phúc , tiến bộ ? 
c) Trong gia đình , mỗi người đều có thói quen và sở thích khác nhau . Theo em , làm thế nào để có được sự hòa thuận và không khí đầm ấm , hạnh phúc trong gia đình ? 
 d) Em đồng ý hay không đồng ý với những ý kiến nào sau đây ? Giải thích vì sao ? 
(1) Việc nhà là việc của mẹ và con gái ; 
(2) Trong gia đình nhất thiết phải có con trai ; 
(3) Không cần có sự phân công chặt chẽ công việc trong gia đình ; 
(4) Gia đình có nhiều con là gia đình hạnh phúc ; 
(5) Con cái có thể tham gia bàn bạc các công việc gia đình ; 
(6) Trong gia đình , mỗi người chỉ cần hoàn thành công việc của mình ; 
(7) Trẻ em không thể tham gia xây dựng gia đình văn hóa . 
d) Em có thể rút ra nhận xét gì về vai trò của con cái trong gia đình qua kinh nghiệm của bản thân và qua câu nói của Xu-khôm-lin-xki ? 
e) Theo em những gia đình sau đây có ảnh hưởng đến cộng đồng và xã hội như thế nào ? 
	- Gia đình có cha mẹ bất hòa 
	- Gia đình có cha mẹ thiếu gương mẫu 
	- Gia đình có con cái hư hỏng(ăn chơi quậy phá , nghiện hút , đua xe ) 
g) Hãy kể tên những việc của gia đình mà em có thể tham gia . Em dự kiến sẽ làm gì để góp phần xây dựng gia đình văn hóa ? 
Chúc các em nhiều sức khỏe , học tập tốt 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_bai_9_xay_dung_gia_dinh_va.ppt