Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 9: Quản lí tiền

Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 9: Quản lí tiền

Em hãy tự đánh giá về cách chi tiêu, tiết kiệm của em trong hai tuần gần đây và đề xuất hành động cụ thể để quản lí tiền một cách hiệu quả.

pptx 25 trang phuongtrinh23 29/06/2023 600
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 9: Quản lí tiền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5¢ 
1¢ 
1¢ 
5¢ 
QUẢN LÍ TIỀN 
GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 
Bài 9 
Mục tiêu bài học 
Nêu được ý nghĩa của việc quản lí tiền hiệu quả. 
Nhận biết được một số nguyên tắc quản lí tiền có hiệu quả. 
Bước đầu biết quản lí tiền và tạo nguồn thu nhập cá nhân. 
KHỞI ĐỘNG 
HOẠT ĐỘNG 1 
Theo em, những câu tục ngữ, thành ngữ dưới đây có liên quan gì đến quản lí tiền? Vì sao? 
Kiến tha lâu đầy tổ 
Miệng ăn núi lở 
KHÁM PHÁ 
HOẠT ĐỘNG 2 
NHIỆM VỤ 1 
Em có nhận xét gì về cách sử dụng tiền thưởng của bạn T và P? 
Em hãy đọc trường hợp trong SGK tr. 48 và trả lời câu hỏi. 
 T và P là đôi bạn thân và có cùng sở thích về công nghệ thông tin. Trong cuộc thi “Tài năng công nghệ trẻ”, hai bạn đã giành được giải Nhất và nhận được 1 000 000 đồng tiền thưởng. T bàn với P: “ Chúng ta sẽ dùng số tiền này để đăng kí các khoá học trực tuyến nhằm tìm hiểu thêm về công nghệ.”. Sau khi suy nghĩ, P trả lời: “ Hay là chúng ta để dành số tiền đó rồi khi nào đủ tiền sẽ mua một cái máy tính tốt để cùng học.” . Bỗng nhiên, T chợt nhớ đến người bạn cùng nhóm đang định nghỉ học vì gia đình khó khăn. Thế là T và P cùng đến nhà thăm bạn và quyết định trích ra một nửa số tiền thưởng để chia sẻ cùng bạn. 
Theo em, thế nào là quản lí tiền hiệu quả? 
Việc quản lí tiền hiệu quả có ý nghĩa như thế nào? 
Em hãy đọc các phương án quản lí tiền trong SGK tr. 49 và trả lời câu hỏi. 
NHIỆM VỤ 2 
Nếu có một khoản tiết kiệm, mình sẽ 
a 
c 
b 
d 
Em chọn phương án nào trong những gợi ý sau? Vì sao? 
Giữ thật kĩ, không để mất đi đồng nào. 
Mua bất cứ thứ gì mình thích với số tiền có được. 
Phân chia thành các khoản khác nhau để sử dụng hợp lí. 
Luôn cân nhắc kĩ trước khi sử dụng. 
Em có suy nghĩ gì về việc quản lí tiền hiệu quả? 
NHIỆM VỤ 3 
Em hãy thuyết trình trước lớp về nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả theo gợi ý dưới đây. 
Nguyên tắc 1: Chi tiêu hợp lí 
Nguyên tắc 2: Tiết kiệm thường xuyên 
Nguyên tắc 3: Tăng nguồn thu 
Bạn có nhận xét gì về cách tạo thu nhập của các bạn M, T, H? 
NHIỆM VỤ 4 
Em hãy đọc ba trường hợp trong SGK tr. 49-50 và trả lời câu hỏi. 
 Vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, M quyết tâm học thật giỏi để đạt được học bổng. Hai năm qua, nhờ nỗ lực, chăm chỉ học tập, M đã nhận được học bổng khuyến học của quận, giúp giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình. 
 T khá khéo tay. Bạn ấy thường tranh thủ làm bánh vào thời gian rảnh để bán nhằm kiếm thêm thu nhập. Nhờ vậy, mỗi tháng, T đều có một khoảng tiền để đóng học phí và giúp đỡ cho gia đình 
 Ngoài thời gian học, H còn cộng tác với một số tờ báo, trang tin điện tử về tuổi học trò để viết bài. Nhờ vậy, H vừa có tiền mua dụng cụ học tập, vừa cải thiện khả năng viết văn của mình. 
Ngoài những cách tạo thu nhập trên, theo em, lứa tuổi học sinh còn có cách tạo nguồn thu nhập nào khác ? 
Quản lí tiền hiệu quả là biết sử dụng tiền một cách hợp lí. 
TỔNG KẾT 
Để tạo ra nguồn thu nhập, học sinh có thể lựa chọn những hoạt động phù hợp với khả năng, thời gian của mình: thu gom phế liệu, tăng gia sản xuất, tự làm các sản phẩm để bán; cộng tác với một số tờ báo, trang tin điện tử tuổi học trò để viết tin, bài; 
Một số nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả: 
+ Chi tiêu hợp lí; 
+ Tiết kiệm thường xuyên; 
+ Tăng nguồn thu. 
Quản lí tiền hiệu quả giúp chúng ta chủ động chi tiêu hợp lí, rèn luyện tiết kiệm, dự phòng cho trường hợp khó khăn và đầu tư cho tương lai. 
LUYỆN TẬP 
HOẠT ĐỘNG 3 
Em hãy tự đánh giá về cách chi tiêu, tiết kiệm của em trong hai tuần gần đây và đề xuất hành động cụ thể để quản lí tiền một cách hiệu quả. 
NHIỆM VỤ 1 
Em hãy đọc tình huống trong SGK tr. 50-51 và tư vấn cho bạn H và T cách quản lí tiền, tạo thu nhập phù hợp. 
 H là một học sinh có lối sống tiết kiệm. Sau mỗi dịp Tết, H nhận được rất nhiều tiền lì xì. H tiêu xài mà nhờ mẹ giữ hộ. Đến năm lớp 7, H hỏi mẹ: “Số tiền của con được bao nhiêu rồi ạ?”. Mẹ bảo rằng: “Số tiền mẹ giữ hộ con đã được 20 triệu đồng. ”. H băn khoăn: “ Nhiều thế này thì quản lí như thế nào?”. 
NHIỆM VỤ 2 
Em hãy đọc tình huống trong SGK tr. 50-51 và tư vấn cho bạn H và T cách quản lí tiền, tạo thu nhập phù hợp. 
NHIỆM VỤ 2 
 T là con duy nhất cả một gia đình khá giả, bạn ấy được bố mẹ đầu tư rất nhiều vào việc học. Ngoài giờ học, T tranh thủ giúp chị họ ghi hình các sản phẩm để đăng bán trên mạng xã hội, kiếm thêm thu nhập. Bố T không đồng ý và bảo: “Thời gian của con phải dành cho việc học. Con kiếm thêm thu nhập bằng cách này sẽ ảnh hưởng đến việc học của con.”. T băn khoăn và tự hỏi: “Cách tạo thu nhập của mình cũng đúng mà sao bố không ủng hộ?”. 
NHIỆM VỤ 3 
Em hãy thảo luận và thuyết trình về ý nghĩa của một trong hai thông điệp dưới đây: 
“Nếu bạn mua những thứ bạn không cần, bạn sẽ sớm phải bán đi những thứ bạn cần.” (Warren Buffett) 
“Bạn phải làm chủ được tiền của mình, bằng không tình cảnh thiếu thốn sẽ mãi mãi kiểm soát bạn.” (Dave Ramsey) 
VẬN DỤNG 
HOẠT ĐỘNG 4 
Em hãy lập kế hoạch quản lí tiền của em trong một tháng và chia sẻ cùng bạn. 
NHIỆM VỤ 1 
Gợi ý: 
Tham khảo biểu mẫu kế hoạch quản lí tiền trong SGK tr. 51. 
Em hãy cùng với nhóm bạn thực hiện một dự án nhằm tạo nguồn thu phù hợp với khả năng của học sinh để có tiền giúp đỡ một bạn có hoàn cảnh khó khăn trong trường. 
NHIỆM VỤ 2 
Tạm biệt và hẹn gặp lại các em 
ở bài học tiếp theo. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_sach_chan_troi_sang_tao_ba.pptx