Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa
4. Trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hóa
1) Tìm hiểu, giới thiệu về các di sản văn hóa.
2) Giữ gìn các di sản văn hóa.
3) Phê phán, tố cáo những hành vi phá hoại di sản.
4) Không vi phạm luật di sản.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN GDCD LỚP 7 BÀI 5 - BẢO TỒN DI SẢN VĂN HÓA Nắm được khái niệm di sản văn hóa và một số loại di sản văn hóa của Việt Nam. MỤC TIÊU Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về việc bảo bệ di sản văn hóa. Trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hóa. Giải thích được ý nghĩa của di sản văn hóa đối với con người và xã hội. 01 03 02 04 KHỞI ĐỘNG Trích clip giới thiệu Việt Nam trên Youtobe.vn có chỉnh sửa 01 Giới thiệu di sản. KHAI THÁC KIẾN THỨC Trong đoạn vi deo giới thiệu về di sản văn hóa em vừa theo dõi có những nội dung nào sau đây? ? Hãy bắt nhanh những gợi ý sau nhé. HẾT GIỜ Trong đoạn vi deo giới thiệu về di sản văn hóa em vừa theo dõi có những nội dung nào sau đây? ? Danh lam thắng cảnh Trang phục truyền thống. Phong tục tập quán. Di tích lịch sử văn hóa. Lễ hội truyền thống. Văn hóa ẩm thực. 1 2 3 4 5 6 DI SẢN VĂN HÓA Theo em, di sản văn hóa là gì ? ? Di sản văn hóa Sản phẩm vật chất Sản phẩm tinh thần Có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học. Được lưu truyền từ đời này qua đời khác. DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ Di sản văn hóa vật thể là sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học gồm: Di tích lịch sử -văn hóa Danh lam thắng cảnh Hình ảnh sưu tầm từ Internet DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ Clip do giáo viên tự sưu tầm và xây dựng Những di sản sau được lưu truyền bằng hình thức nào? Hình ảnh sưu tầm từ Internet Di sản văn hóa phi vật thể là gì? Hình ảnh sưu tầm từ Internet Di sản văn hóa phi vật thể Là sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu giữ bằng truyền miệng, truyền nghề, trình diễn . Hình ảnh sưu tầm từ Internet Trong những di sản dưới đây đâu là di sản văn hóa vật thể, đâu là di sản văn hóa phi vật thể ? (Hãy điền tên di sản vào phiếu tương ứng với từng cột) DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ Trong 3 di sản văn hóa dưới đây theo em đâu là di tích lịch sử văn hóa đâu là danh lam thắng cảnh? Bãi biển Đồ Sơn – Hải Phòng Chùa Một Cột – Hà Nội Di sản văn hóa vật thể Danh Lam thắng cảnh Di tích lịch sử văn hóa Tràng An – Ninh Bình Danh Lam thắng cảnh Danh Lam thắng cảnh Tràng An – Ninh Bình DSVS phố cổ Hội An có ý nghĩa như thế nào với người dân Quảng Nam và cả nước ? Ý NGHĨA CỦA DI SẢN VĂN HÓA Clip do giáo viên tự sưu tầm và xây dựng Bảo tồn di sản văn hóa góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và làm phong phú thêm kho tàng di sản văn hóa thế giới. Xã V có một ngôi chùa cổ được xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia. Chính quyền địa phương rất chăm lo việc bảo tồn, ngăn chặn và xử lí nghiêm những hành vi phá hoại làm ảnh hưởng đến di tích. Bà con trong xã thường nhắc nhau giữ gìn, bảo vệ, tôn tạo chùa luôn khang trang, sạch đẹp. CÂU HỎI: Chính quyền và nhân dân xã V đã thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ di sản văn hóa như thế nào? Hãy nêu quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức cá nhân trong việc bảo vệ di sản văn hóa? Đình Kiền Bái – Huyện Thủy Nguyên – Hải Phòng BÀI TẬP TÌNH HUỐNG 3. Quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức cá nhân trong việc bảo vệ di sản văn hóa. Điều 14 Luật Di sản văn hóa năm 2001 quy định: tổ chức, cá nhân có các quyền và nghĩa vụ sau: 1. Sở hữu hợp pháp di sản văn hóa. 2. Tham quan, nghiên cứu di sản văn hóa. 3. Tôn trọng, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa; 4. Thông báo kịp thời địa điểm phát hiện di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia .; giao nộp di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia do mình tìm được cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi gần nhất. 5. Ngăn chặn hoặc đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền ngăn chặn, xử lí kịp thời những hành vi phá hoại, chiếm đoạt, sử dụng trái phép di sản văn hóa. Ngồi lên đầu rùa tại Văn miếu Quốc Tử Giám Vứt rác bừa bài ra điểm tham quan. Viết bậy trên Tháp Bút Đu lên thân tượng Theo em trong những hành vi sau có vi phạm luật di sản văn hóa không ? Tại sao? TRÒ CHƠI TIẾP SỨC Mỗi bạn trong nhóm lần lượt ghi một việc làm cụ thể của em để góp phần bảo tồn, phát huy di sản văn hóa Bạn ghi sau không được ghi lại nội dung của bạn ghi trước.. sau 2 phút nhóm nào ghi được nhiều ý đúng là nhóm chiến thắng. 4. Trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hóa 1) Tìm hiểu, giới thiệu về các di sản văn hóa. 2) Giữ gìn các di sản văn hóa. . 3) Phê phán, tố cáo những hành vi phá hoại di sản. 4) Không vi phạm luật di sản . 4. Trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hóa LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG Bài 1 BÀI TẬP TÌNH HUỐNG Trả lời: Bạn Hoa không được phép bẻ thạch nhũ ở động nơi bạn đến tham quan du lịch vì: Đó là hành vi làm xấu đi di sản, mất đi giá trị của di sản phải mất hàng chục triệu năm mới có được. Hành vi đó gây hủy hoại di sản văn hóa. Vi phạm luật bảo vệ di sản văn hóa. ( Khoản 2 điều 13 của Luật di sản văn hóa sửa đổi bổ sung 2009 . Nghiêm cấm các hành vi sau đây: Hủy hoại hoặc gây nguy cơ hủy hoại di sản văn hóa. BẢO VỆ DI SẢN VĂN HÓA - Di sản văn hóa của địa phương. - 1 di sản văn hóa đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế gới. - Kể tên những di sản văn hóa đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế gới. 1 2 3 Một số hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa, biện pháp xử lí? 4 DÂN CA QUAN HỌ BẮC NINH Clip giới thiệu dân ca quan họ Bắc Ninh - youtobe.vn VỊNH HẠ LONG Clip do giáo viên tự sưu tầm từ youtobe.vn có chỉnh sửa.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_sach_ket_noi_tri_thuc_bai.pptx