Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Tiết 7, Bài 6: Tôn sự trọng đại
- Lớp 7A gặp lại thầy Bình sau 40 năm.
ối với người thầy đã cho họ kiến thức và tình yêu cuộc sống.
- Mọi người bày tỏ tình cảm chân thành của những học trò cũ
- Kể lại câu chuyện chúng ta đã học ở lớp 6 ?
- Chị Hồng sau 20 năm viết thư hỏi thăm thầy. Nhớ lời thầy dạy: Nét chữ, nết người, chị đã cố gắng học tập, làm việc để trở thành người có ích như lời thầy dạy
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Tiết 7, Bài 6: Tôn sự trọng đại", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 7 - BÀI 6TễN SƯ TRỌNG ĐẠO( GDCD 7)2Quang cảnh trường Quốc học Huế3CỔNG TRƯỜNG QUỐC HỌC HUẾ45tiết 7Bài 6 : tôn sư trọng đạo I . Truyện đọc Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu6tiết 7Bài 6 : tôn sư trọng đạo I . Truyện đọc - Lớp 7A gặp lại thầy Bình sau 40 năm.- Mọi người bày tỏ tình cảm chân thành của những học trò cũ đối với người thầy đã cho họ kiến thức và tình yêu cuộc sống.- Kể lại câu chuyện chúng ta đã học ở lớp 6 ? Chị Hồng sau 20 năm viết thư hỏi thăm thầy. Nhớ lời thầy dạy: Nét chữ, nết người, chị đã cố gắng học tập, làm việc để trở thành người có ích như lời thầy dạy 7tiết 7Bài 6 : tôn sư trọng đạo I Truyện đọc - Lớp 7A gặp lại thầy Bình sau 40 năm.- Mọi người bày tỏ tình cảm chân thành của những học trò cũ đối với người thầy đã cho họ kiến thức và tình yêu cuộc sống.II. Nội dung bài họcEm hiểu thế nào là tôn sư trọng đạo ?1. Tôn sư trọng đạo là - Tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với nhũng người làm thầy cô giáo ở mọi lúc, mọi nơi. - Coi trọng, làm theo những đạo lí mà thầy đã dạy cho mình8tiết 7Bài 6 : tôn sư trọng đạo I Truyện đọc II. Nội dung bài họcTôn sư trọng đạo Em hóy nờu những biểu hiện thể hiện lũng biết ơn thầy cụ giỏo?a. Lễ phộp với thầy cụ giỏob. Xin phộp thầy cụ giỏo trước khi vào lớpc. Khi trả lời thầy cụ giỏo luụn lễ phộp núi em thưa thầy (cụ)d. Khi mắc lỗi biết nhận lỗi và sữa lỗi trước thầy cụe. Gặp thầy cụ giỏo cũ bỏ mũ chào f. Hỏi thăm thầy cụ khi ốm đaug. Chăm chỉ học tập võng lời thầy cụh. Viết thư thăm hỏi thầy cụ giỏo cũ nhõn ngày 20/11TRAO ĐỔI CẶPEm đó làm những cụng việc gỡ để tỏ lũng biết ơn thầy cụ giỏo?2. Biểu hiện tụn sư trọng đạo2. Biểu hiện tụn sư trọng đạo- Cư xử cú lễ độ, võng lời thầy cụ giỏo- Thực hiện tốt nhiệm vụ của người học sinh, làm cho thầy cụ vui lũng- Nhớ ơn thầy cụ, cả khi khụng cũn học với thầy cụ dú nữa- Quan tõm thăm hỏi thầy cụ,- Giỳp đỡ thầy cụ khi cần thiết.Tụn sư trọng đạo cú ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống của dõn tộc ta?3. í nghĩa+ Đối với bản thõn: Tụn trọng và làm theo lời dạy của thầy cụ sẽ giỳp ta tiến bộ, trở nờn người cú ớch cho gia đỡnh và xó hội+ Đối với xó hội. - Giỳp thầy cụ làm tốt trỏch nhiệm nặng nề và vẻ vang: Đào tạo thế hệ trẻ cho sự phỏt triển của xó hội.+ Tụn sư trọng đạo là truyền thống quý bỏu của dõn tộc ta., cần kế thừa và phỏt huy. Trỏch nhiệm của học sinh?4. Trỏch nhiệm của học sinh.- Làm trũn bổn phận của người học sinh: Chăm học, chăm làm, võng lời thầy cụ, làm vui lũng thầy cụ,- Thể hiện lũng biết ơn thầy cụ...15I Truyện đọc II. Nội dung bài họcBÀI TẬP- Hãy nêu một số biểu hiện thiếu tôn sư trọng đạo trong thời gian gần đây?16I Truyện đọc II. Nội dung bài họcTôn sư trọng đạo BÀI TẬPEm nghĩ gỡ trong cỏc trường hợp sau?a. Cô giáo ốm, không có thầy dạy nhiều bạn hí hửng.b. Hòa gặp cô giáo trên đường giả vờ quay mặt đi không chào.c. Minh vừa đi vừa chào thầy.d. Hòa học ra trường gặp thầy giáo cũ chào bằng chị.17I Truyện đọc II. Nội dung bài học1. Tôn sư trọng đạo - Tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với nhũng người làm thầy cô giáo ở mọi lúc, mọi nơi.- Coi trọng, làm theo những đạo lí mà thầy đã dạy cho mình18tiết 7Bài 6 : tôn sư trọng đạo I Truyện đọc II. Nội dung bài họcEm hãy giải thích câu tục ngữ: " Không thầy đố mày làm nên"Đề cao vai trò của người thầy. Có thầy dạy dỗ mới nên người. III. Bài tập 19tiết 7Bài 6 : tôn sư trọng đạo I Truyện đọc II. Nội dung bài họcIII. Bài tập Trong những hành vi sau đõy hành vi nào thể hiện thỏi độ tụn sư trọng đạo, hành vi nào cần phờ phỏn? Vỡ sao? Ngày chủ nhật, Năm ra chợ, gặp cụ giỏo cũ, Năm đứng nghiờm bỏ mũ chào cụ:(2) Thầy Minh ra bài tập Toỏn cho học sinh về nhà làm. Mói chơi nờn Hoa khụng làm bài tập(3) Anh Thắng là một sinh viờn đại học, nhõn ngày Nhà giỏo Việt Nam, 20-11 anh Thắng đó viết thư thăm hỏi cụ giỏo cũ dạy anh từ hồi lớp 1(4) Giờ trả bài tập làm văn, An bị điểm kộm. Vừa nhận được bài từ tay thầy giỏo, An đó vũ nỏt và đỳt bài vào ngăn bàn. Ngày 20/11được lấy làm ngày nhà giáo Việt Nam vào ngày, tháng, năm nào ?A. 29/9/1980 B. 29/9/1981C. 29/9/1982ai hiểu biết hơn?Hết giờ12345678910StartCâu 1Ngày 20/11 là ngày thể hiện sự quan tâm của: A. Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân ta đối với đội ngũ các thầy giáo, cô giáo; B. Nhân dân đối với các thầy giáo, cô giáo;C. Đảng và Nhà nước ta đối với các thầy giáo, cô giáo.ai hiểu biết hơn?Hết giờ12345678910StartCâu 2Ai trong số những danh nhân sau đây là người thầy đáng kính muôn đời của chúng ta ?A. Nguyễn NhiếpB. Nguyễn Ngọc KýC. Chu Văn Anai hiểu biết hơn?Hết giờ12345678910StartCâu 4 Trường đại học đầu tiờn ở nước ta là A. Văn Miếu Mao Điền;B. Quốc học Huế;C. Văn Miếu Quốc Tử Giám.ai hiểu biết hơn?Hết giờ12345678910StartCâu 5Bạn hiểu câu: ‘Tôn sư trọng đạo’ là như thế nào ? A. Tôn trọng, kính yêu, biết ơn thầy cô giáo; coi trọng lời thầy dạy, trọng đạo lí làm người. B. Tôn trọng, kính yêu, coi trọng lời thầy dạy, trọng đạo lí làm người. C. Tôn trọng, kính yêu, biết ơn thầy cô giáo, trọng đạo lí làm người. ai hiểu biết hơn?Hết giờ12345678910StartCâu 6TIẾP SỨC 123456789102. Số điểm của phần thi phụ thuộc vào số cõu trả lời đỳng (5 điểm/1 cõu trả lời đỳng. 1. Phần chơi sẽ cú 10 sự kiện, nhõn vật, việc làm thể hiện sự tụn sư trọng đạo hiện trờn màn hỡnh. Mỗi đội được phộp cử ra 2 người chơi ăn ý nhất:Đội chơi cú thể bỏ qua nếu khụng định nghĩa được và sẽ quay lại nếu cũn thời gian. Người nhỡn lờn màn hỡnh sẽ cú 60 giõy để xem trước cỏc , nhõn vật, danh nhõn, thầy cụ giỏo, việc làm thể hiện sự tụn sư trọng đạo1. Một người được nhỡn trờn màn hỡnh gợi ý cho bạn đoỏn ra cỏc từ, nhõn vật, tờn cỏc thầy cụ giỏo, những việc làm thể hiện việc tụn sư trọng đạo Nhưng khụng được dựng tiếng Anh, tiếng lúng,.. Người cũn lại phải quay mặt xuống khỏn giả và và trả lời. THẦY GIÁO20/11NGUYỄN ĐèNH CHIỂUCHU VĂN ANNHÀ TRƯỜNGMột chữ cũng thầy nửa chữ cũng là thầyNGUYỄN VĂN TRỖINhất tự vi sưBỏn tự vi sưBỤI PHẤN605040302010TIẾP SỨC 12345678910HOA ĐIỂM 10605040302010bBÁO TƯỜNG 605040302010TIẾP SỨC 12345678910605040302010(Chuyện 23 ông giàCuộc họp chi mà lạ22 ông già ôm một ông già khóc.Có họ hàng thân thích chi đâuChỉ là thầy trò 50 năm Xa cách nay mới gặp nhauMừng nhau bằng nước mắtLê Chí Viễn nhân chuyến về thăm trường cũ Tiên Phước - Quảng Nam( Thơ tấm lòng nhà giáo - Tập 1 Nhà xuất bản giáo dục năm 1999)HỌC TRề BIẾT ƠN THẦY ễng Cỏc-nụ xưa là một ụng quan to của nước Phỏp, một hụm nhõn lỳc rảnh việc về chơi quờ nhà. Khi ụng đi ngang qua trường học làng, trụng thấy thầy dạy mỡnh lỳc bộ, bõy giờ đó đầu túc bạc phơ đang ngồi trong lớp dạy học. ễng ghộ vào thăm trường và chạy ngay lại trước mặt thầy giỏo chào hỏi lễ phộp và núi: “Con là Cỏc-nụ đõy, thầy cũn nhớ con khụng?. Rồi ụng ngoảnh lại khuyờn bảo học trũ rằng: Sống ở đời nhất là ơn cha, ơn mẹ ta, sau là ơn thầy ta đõy. Vỡ nhờ cú thầy chịu khú dạy bảo, ta mới làm nờn sự nghiệp này(Trớch trong Quốc văn giỏo khoa thư NXB Thế giới 2000)
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_tiet_7_bai_6_ton_su_trong.ppt