Bài giảng KHTN Lớp 7 - Tiết 17, Bài 4: Phân tử. Đơn chất. Hợp chất - Vũ Thị Thảo

HOẠT ĐỘNG 1
Yêu cầu: HS hoạt động nhóm.
Thời gian: 10 phút
Nhiệm vụ:
1. Làm thí nghiệm, quan sát tự nhiên, nghiên cứu SGK (mục 1), hoàn thành bảng và kết luận.
- Thí nghiệm: Lấy một lượng nhỏ iodine cho vào bình tam giác không màu, đậy kín lại, sau đó đặt vào cốc nước ấm và quan sát.
- Quan sát tự nhiên: Sau khi trời mưa có những vũng nước đọng lại trên sân, sau một thời gian ta thấy có hiện tượng gì xảy ra?
-> Kết luận: Iodine, nước đều do các hợp thành.
2. Quan sát hình ảnh, hoàn thành các nhận xét sau:
- Các phân tử iodine có hình dạng . và thành phần phân tử đều gồm
- Các phân tử nước có hình dạng và thành phần phân tử đều gồm .
- Các phân tử của một chất giống nhau về . và .
3. Nêu khái niệm phân tử.
HOẠT ĐỘNG 2
Yêu cầu: HS thảo luận cặp đôi.
Thời gian: 5 phút
Nhiệm vụ: Nghiên cứu SGK (mục 2. Khối lượng phân tử), trả lời câu hỏi trong PHT 2
1. Nêu khái niệm, đơn vị của khối lượng phân tử.
2. Dựa vào mô hình phân tử carbon dioxide, hoàn thành bảng sau:
(Biết C: 12 amu; O : 16 amu)
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO ĐẾN DỰ GIỜ MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7 Giáo viên: Vũ Thị Thảo Chúng ta cảm nhận được mùi thơm là do các chất có trong nước hoa đã tách ra thành những hạt rất nhỏ, lan toả vào không khí, tác động vào khứu giác của con người. Những hạt như vậy gọi là phân tử . Vậy phân tử là gì? Chủ đề 3: PHÂN TỬ Tiết 17 - Bài 4: PHÂN TỬ. ĐƠN CHẤT. HỢP CHẤT Hiện tượng Giải thích Thí nghiệm: Lấy một lượng nhỏ iodine cho vào bình tam giác không màu, đậy kín lại, sau đó đặt vào cốc nước ấm và quan sát. Quan sát tự nhiên : Sau khi trời mưa có những vũng nước đọng lại trên sân, sau một thời gian ta thấy có hiện tượng gì xảy ra? 2 . Quan sát hình ảnh, hoàn thành các nhận xét sau: Các phân tử iodine có hình dạng .. và thành phần phân tử đều gồm Các phân tử nước có hình dạng và thành phần phân tử đều gồm . Các phân tử của một chất giống nhau về .. v à .. 3 . Nêu khái niệm phân tử. 1. Làm thí nghiệm, quan sát tự nhiên, nghiên cứu SGK (mục 1), hoàn thành bảng và kết luận. Yêu cầu : HS hoạt động nhóm. Thời gian : 10 phút Nhiệm vụ : HOẠT ĐỘNG 1 Kết luận: Iodine, nước đều do các hợp thành. Nhiệm vụ 1 : Làm thí nghiệm và quan sát tự nhiên, nghiên cứu SGK (mục 1. Khái niệm phân tử), hoàn thành bảng và kết luận. Nội dung Hiện tượng Giải thích Thí nghiệm với iodine Lấy một lượng nhỏ iodine cho vào bình tam giác không màu, đậy kín lại, sau đó đặt vào cốc nước ấm và quan sát. Quan sát tự nhiên : Sau khi trời mưa có những vũng nước đọng lại trên sân, sau một thời gian ta thấy có hiện tượng gì xảy ra? Kết luận : Iodine, nước đều do các hợp thành. THÍ NGHIỆM Dụng cụ: Hóa chất: Các bước tiến hành: Thí nghiệm với i odine Lấy một lượng nhỏ iodine cho vào bình tam giác không màu, đậy kín lại, sau đó đặt vào cốc nước ấm và quan sát. Bình tam giác có nút cao su, thìa thủy tinh, cốc thủy tinh đựng nước ấm. Iodine . Bước 1. Lấy 1 lượng nhỏ iodine cho vào bình tam giác không màu, đậy kín lại . Bước 2: Đặt bình tam giác vào cốc nước ấm . Quan sát hiện tượng: Trước khi đặt bình tam giác vào cốc nước ấm Sau khi đặt bình tam giác vào cốc nước ấm Nhiệm vụ 1 : Làm thí nghiệm và quan sát tự nhiên, nghiên cứu SGK (mục 1. Khái niệm phân tử), hoàn thành bảng và kết luận. Hiện tượng Giải thích Thí nghiệm với iodine Lấy một lượng nhỏ iodine cho vào bình tam giác không màu, đậy kín lại, sau đó đặt vào cốc nước ấm và quan sát. Quan sát tự nhiên : Sau khi trời mưa có những vũng nước đọng lại trên sân, sau một thời gian ta thấy có hiện tượng gì xảy ra? Kết luận: Iodine, nước đều do các hợp thành. Nhiệm vụ 2 . Quan sát hình ảnh, nêu nhận xét về hình dạng, thành phần của các phân tử iodine, nước. Nhiệm vụ 3 . Nêu khái niệm phân tử. P hân tử iodine I I I I I I I I I I P hân tử nước O O O O O O H H H H H H H H H H H H Yêu cầu : HS thảo luận cặp đôi. Thời gian : 5 phút Nhiệm vụ : Nghiên cứu SGK (mục 2. Khối lượng phân tử), trả lời câu hỏi trong PHT 2 1. Nêu khái niệm, đơn vị của khối lượng phân tử. 2 . Dựa vào mô hình phân tử carbon dioxide, hoàn thành bảng sau: (Biết C: 12 amu; O : 16 amu) 3. Đề xuất các bước tính khối lượng phân tử. HOẠT ĐỘNG 2 Mô hình phân tử Thành phần phân tử Khối lượng phân tử ... Đánh giá PHT 2 Các cặp đôi đánh giá chéo PHT 2; HS đánh dấu “X” vào ô “có” hoặc “không” thể hiện kết quả đạt được ở mỗi tiêu chí; Mỗi tiêu chí làm đúng đạt 2 điểm. Tiêu chí đánh giá Có Không Nêu đúng khái niệm khối lượng phân tử Nêu đúng đơn vị của khối lượng phân tử. Xác định đúng t hành phần phân tử carbon dioxide Tính đúng khối lượng phân tử carbon dioxide Nêu được các bước t ính khối lượng phân tử Tổng điểm: AI NHANH NHẤT Có 5 câu hỏi Cá nhân HS suy nghĩ, giơ tay trả lời. HS giơ tay trước được trả lời. Nếu trả lời đúng được nhận một một phần quà. A 38 amu 19 gam 19 amu 38 gam B C D B Cho mô hình phân tử fluorine. Khối lượng phân tử fluorine là: ( F: 19 amu ) Câu 1 AI NHANH NHẤT F F A 14 amu 15 amu 13 amu 16 amu B C D D Cho mô hình phân tử methane. Khối lượng phân tử methane là: (C: 12 amu; H : 1 amu) Câu 2 AI NHANH NHẤT Câu 3 . Giải thích hiện tượng: Khi cho một lượng nhỏ đường ăn vào cốc đựng nước rồi khuấy, sau một thời gian sẽ không nhìn thấy đường trong cốc và dung dịch trong cốc có vị ngọt. AI NHANH NHẤT SỰ LAN TỎA CỦA CÁC PHÂN TỬ ĐƯỜNG AI NHANH NHẤT Câu 4 . Khi nói về nước có hai ý kiến như sau: (2) Phân tử nước trong nước đá, nước lỏng và hơi nước là khác nhau. Theo em, ý kiến nào là đúng? Vì sao? (1) Phân tử nước trong nước đá, nước lỏng và hơi nước là giống nhau. A Nitrogen ( N ) Clorine ( Cl ) Carbon ( C ) Hydrogen ( H ) B C D A Câu 5 Chất B không duy trì sự cháy . Phân tử chất B gồm 1 nguyên tử X và 2 nguyên tử O liên kết với nhau và có khối lượng phân tử là 44amu. Nguyên tố X là: (Cho C: 12 amu; O: 16 amu; N: 14 amu; Cl: 35,5 amu; H: 1 amu) AI NHANH NHẤT CARBON DIOXIDE HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Ôn tập kiến thức: + Khái niệm phân tử + Tính khối lượng phân tử Làm bài tập 4.7, 4.8, 4.9 trang 14 sách bài tập KHTN 7 - Đọc trước phần II, III CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH!
Tài liệu đính kèm:
bai_giang_khtn_lop_7_tiet_17_bai_4_phan_tu_don_chat_hop_chat.pptx