Bài giảng Lịch sử Lớp 7 - Tiết 3, Bài 3: Cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến thời hậu trung đại ở Châu Âu

Bài giảng Lịch sử Lớp 7 - Tiết 3, Bài 3: Cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến thời hậu trung đại ở Châu Âu

1. Phong trào văn hóa Phục hưng

a. Nguyên nhân

- Chế độ phong kiến kìm hãm sự phát triển của xã hội và các giá trị văn hóa

- Giai cấp tư sản có thế lực về kinh tế nhưng không có địa vị chính trị, xã hội.

Phong trào Văn hóa Phục hưng.

 

ppt 22 trang bachkq715 4260
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử Lớp 7 - Tiết 3, Bài 3: Cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến thời hậu trung đại ở Châu Âu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gi¸o viªn : T¹ Th¹c TuÊnTr­Ưêng THCS L­Ư¬ng ThÕ VinhPhần I: KHÁI QUÁT LỊCH SỬ THẾ GIỚI TRUNG ĐẠItiết 3BÀI 3 CUỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP TƯ SẢN CHỐNG PHONG KIẾN THỜI HẬU TRUNG ĐẠI Ở CHÂU ÂU1. Phong trào văn hóa Phục hưngTrong quá trình tồn tại xã hội phong kiến đã bộc lộ những hạn chế nào?a. Nguyên nhân- Chế độ phong kiến kìm hãm sự phát triển của xã hội và các giá trị văn hóaVị trí của giai cấp tư sản trong xã hội phong kiến như thế nào?1. Phong trào văn hóa Phục hưnga. Nguyên nhân- Chế độ phong kiến kìm hãm sự phát triển của xã hội và các giá trị văn hóa- Giai cấp tư sản có thế lực về kinh tế nhưng không có địa vị chính trị, xã hội.Vì thế, giai cấp tư sản đã làm gì? Phong trào Văn hóa Phục hưng.Đấu tranh trên mặt trận nào đầu tiên?Em hiểu thế nào là Phục Hưng?Những giá trị văn hóa cổ đại là tinh hoa nhân loại nên việc khôi phục nó sẽ tác động và tập hợp được đông đảo dân chúng để chống lại phong kiến. Do đó, giai cấp tư sản hy vọngcó thể sử dụng nó để lật đổ chế độ phong kiếnKể tên một số nhà văn hóa tiêu biểu trong phong trào này?Những nhà văn hóa – khoa học tiêu biểu trong phong trào:Ra-bơ-le là nhà văn đồng thời là nhà y học lớn.Đê- các-tơ là nhà toán học đồng thời là nhà triết học.Cô-péc-ních là nhà thiên văn học với học thuyết Trái đất tự xoay quanh trục của nó và xoay xung quanh Mặt trờilà cuộc cách mạng.Đan-tê là nhà văn, được coi là “người cha của thi ca Italia”Sếch-xpia nhà soạn kịch vĩ đại.Lê-ô-na đơ Vanh-xi là họa sĩ, nhà điêu khắc thiên tài. Ra-bơ-le (1494-1553)Cô-péc-ních(1473-1543) Thuyết nhật tâmLê-ô-na đơ Vanh-xi(1452-1519) Mona Lisa Bữa tiệc cuối cùng Sếch-xpia và nơi ông sinh ra1. Phong trào văn hóa Phục hưnga. Nguyên nhân- Chế độ phong kiến kìm hãm sự phát triển của xã hội và các giá trị văn hóa- Giai cấp tư sản có thế lực về kinh tế nhưng không có địa vị chính trị, xã hội. Phong trào Văn hóa Phục hưng.b. Nội dung:Nội dung cơ bản của các tác phẩm trong phong trào Văn hóa Phục hưng đề cập đến là gì? - Lên án Giáo hội Ki-tô và xã hội phong kiến.- Đề cao giá trị con người, khoa học tự nhiên và xây dựng thế giới quan duy vậtÝ nghĩa của phong trào văn hóa Phục hưng đối với thời kì này?c. Ý nghĩa: - Phát động quần chúng đấu tranh chống xã hội phong kiến - Mở đường cho sự phát triển văn hóa châu Âu và nhân loại.“Thời kì văn hóa Phục hưng là thời kì chuyển biến quan trọng trong đời sống tinh thần của nhân loại, đó là cuộc cách mạng tiến bộ vĩ đại, một thời đại cần đến những con người khổng lồ và đẻ ra những người khổng lồ: khổng lồ về tư tưởng, về nhiệt tình và về tính cách, khổng lồ về tài năng mọi mặt và về sự hiểu biết sâu rộng của họ” (Ăng-ghen)2. Phong trào cải cách tôn giáoa. Nguyên nhân:Nguyên nhân dẫn đến cuộc cải cách tôn giáo?- Giáo hội thống trị và bóc lột nhân dân- Cản trở sự phát triển của giai cấp tư sảnNgười khởi xướng phong trào này là ai? Nội dung cơ bản của ông?Trong giáo lí của mình, Lu-thơ chủ trương “cứu vớt con người bằng lòng tin”.Nghĩa là phủ nhận sự thống trị của Giáo hội 31-10-1517, Luther dán bản “Luận cương 95 điều” ở trước cửa nhà thờ trường đại học Vitenbe. ản luận cương thể hiện quan điểm cải cách tôn giáo của Luther. Sau khi Luther phát động cải cách tôn giáo, ở Đức diễn ra các cuộc đấu tranh giữa nông dân với phong kiến và giáo hội, giữa tôn giáo với cựu giáo. Mãi đến năm 1555 địa vị hợp pháp của tôn giáo Luther mới được công nhận2. Phong trào cải cách tôn giáoa. Nguyên nhân:- Giáo hội thống trị và bóc lột nhân dân- Cản trở sự phát triển của giai cấp tư sảnb. Nội dung:- M. Lu-thơ (Đức): lên án những hành vi đồi bại của Giáo hoàng, đòi bãi bỏ những nghi lễ phiền toáiNgoài ra còn ai đóng vai trò quan trọng trong cải cách này?- Canvanh (Thụy sĩ): chịu ảnh hưởng của Lu-thơ, hình thành giáo phái mới gọi là Tin lành.Luthơ ( 1483-1546) Canvanh (1509-1546)Theo em, trong nội dung cải cách của Lu-thơ và Canvanh có điểm gì chung?Không thủ tiêu tôn giáo, dùng những biện pháp ôn hòa để quay về với giáo lí Ki-tô nguyên thủy CanvanhÔng khẳng định chỉ cần lòng tin là con người được cứu rỗi Ông chủ trương xóa bỏ các nghi lễ phiền phức , không thờ tranh ảnh, tượng chúa, bỏ đi nhiều ngày lễ, giảm bớt tốn kém cho tín đồ. Giáo hội Canvanh được tổ chức theo nguyên tắc dân chủ Cải cách tôn giáo ở Thụy sĩ đã thành công . Genevè trở thành trung tâm của phong trào cải cách tôn giáo ở Tây Âu.Trong nội dung cải cách tôn giáo thì có những hạn chế nào?Giai cấp tư sản không thể Xóa bỏ tôn giáo mà chỉ thay đổi Cho phù hợp với “kích thước” của nóHệ quả của cuộc cải cách Để lại là gì?2. Phong trào cải cách tôn giáoa. Nguyên nhân:- Giáo hội thống trị và bóc lột nhân dân- Cản trở sự phát triển của giai cấp tư sảnb. Nội dung:- M. Lu-thơ (Đức): lên án những hành vi đồi bại của Giáo hoàng, đòi bãi bỏ những nghi lễ phiền toái- Canvanh (Thụy sĩ): chịu ảnh hưởng của Lu-thơ, hình thành giáo phái mới gọi là Tin lành.c. Hệ quả: - Phân hóa thành 2 giáo phái: Cựu giáo (Ki-tô giáo cũ) và Tân giáo - Châm ngòi các cuộc khởi nghĩa nông dânEm nhận thấy tình hình tôn giáo ki-tô và tin lành của Việt Nam như thế nào?Liên hệ: Vào khoảng thế kỉ XVI thì các giáo sĩ phương Tây đã bí mật vào nước ta truyền bá công giáo và đến năm 1911 thì Tin lành cũng du nhập vào Việt Nam. Đến ngày nay ước tính ở nước ta có khoảng 6 triệu tín đồ Công giáo và 800.000 nghìn tín đồ Tin lành.CỦNG CỐ: Giai cấp tư sản chống phong kiến trên các lĩnh vực nào?

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_lich_su_lop_7_tiet_3_bai_3_cuoc_dau_tranh_cua_giai.ppt