Bài giảng môn Ngữ Văn 7 - Bài 24: Ý nghĩa văn chương
- Tình yêu ông bà, cha, mẹ là những tình cảm sẵn có, văn chương nhắc nhở ta tình cảm đối với ông bà, cha, mẹ Văn chương giáo dục lòng biết ơn đối với con người.
- Văn chương giúp chúng ta thêm yêu cái đẹp, yêu thiên nhiên đất nước giúp ta biết phân biệt phải- trái, xấu- tốt
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Ngữ Văn 7 - Bài 24: Ý nghĩa văn chương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giới thiệu sách Hãy giới thiệu một cuốn sách văn học em đã đọc có ý nghĩa và ảnh hưởng đến suy nghĩ, cuộc sống của em nhiều nhất Ý nghĩa văn chương _ Hoài Thanh _ I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả . . . Quê: Nghệ An Là một nhà phê bình văn học xuất sắc Hoài Thanh (1902 – 1982) 2. Tác phẩm a/ Đọc: V ừa phải, giọng nhẹ b/ Thể loại: Văn nghị luận c/ Bố cục P1: Từ đầu ... “ muôn loài ”: Nguồn gốc của văn chương P 2 : Tiếp ... “sự sống” : Nhiệm vụ của văn chương P 3 : Còn lại : Công dụng của văn chương II. Đọc hiểu văn bản 1. Nguồn gốc của văn chương Tác giả đã vào bài như thế nào? Nhận xét cách vào bài Cách vào bài B ất ngờ, cuốn hút, xúc động và rất tự nhiên Dẫn chứng “Câu chuyện về con chim bị thương và tiếng khóc của Thi Sĩ” Làm việc nhóm đôi, nêu cách lập luận của tác giả theo gợi ý sau Luận cứ 1 Dẫn chứng Luận cứ 2 Lí lẽ Luận cứ 3 Lí lẽ Luận điểm Lập luận theo kiểu .. Con chim sắp chết. Thi sĩ thương hại khóc nức lên. Tiếng khóc ấy, dịp đau thương ấy chính là nguồn gốc thi ca. Câu chuyện có lẽ chỉ là một câu chuyện hoang đường, song không phải không có ý nghĩa Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra là thương cả muôn vật, muôn loài. Luận cứ 1 Dẫn chứng Luận cứ 2 Lí lẽ Luận cứ 3 Lí lẽ Luận điểm Lập luận theo kiểu quy nạp Em có nhận xét gì về quan điểm của tác giả Quan niệm của tác giả: đúng đắn, sâu sắc và đầy tính thuyết phục Em hãy kể một vài câu chuyện về tình thương, lòng nhân ái và hiện thực cuộc sống để thấy rõ nguồn gốc của văn chương? Có ý kiến cho rằng: “Q uan niệm của Hoài Thanh về nguồn gốc văn chương là chưa đầy đủ ” . Em có đồng ý không? Vì sao? Tìm dẫn chứng. Thảo luận Cày đồng đang buổi ban trưa Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày. Trâu ơi, ta bảo trâu này. Trâu ra ngoài ruộng, trâu cày với ta Cấy cày giữ nghiệp nông gia Ta đây trâu đấy ai mà quản công. Nhất canh trì, nhị canh viên, tam canh điền Văn chương bắt nguồn từ cuộc sống lao động Truyền thuyết Thánh Gióng Đêm nay Bác không ngủ _Minh Huệ_ Đồng chí _Chính Hữu_ Lượm _Tố Hữu_ Văn chương bắt nguồn từ cuộc sống lao động Văn chương bắt nguồn từ thực tế đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, chống giặc ngoại xâm. Văn chương bắt nguồn từ cuộc sống lao động Văn chương bắt nguồn từ thực tế đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, chống giặc ngoại xâm. Văn chương bắt nguồn từ đời sống văn hoá, lễ hội, trò chơi... TRÂN TRỌNG KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH Giáo viên: Ma Thị Phương Trường PTDTNT THCS Định Hóa Con chim sắp chết. Thi sĩ thương hại khóc nức lên. Tiếng khóc ấy, dịp đau thương ấy chính là nguồn gốc thi ca. Câu chuyện có lẽ chỉ là một câu chuyện hoang đường, song không phải không có ý nghĩa Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra là thương cả muôn vật, muôn loài. Luận cứ 1 Dẫn chứng Luận cứ 2 Lí lẽ Luận cứ 3 Lí lẽ Luận điểm Lập luận theo kiểu quy nạp Ý nghĩa văn chương _ Hoài Thanh _ 2. Nhiệm vụ của văn chương “ Văn chương sẽ là . ..... muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế, văn chương còn ..” hình dung sáng tạo của sự sống ra sự sống Điền từ còn thiếu vào chỗ trống trong câu văn dưới đây Làm việc cá nhân Giải thích + tìm dẫn chứng chứng minh nhiệm vụ của văn chương: Nhiệm vụ 1: Hình dung của sự sống Nhiệm vụ 2: Sáng tạo ra sự sống NHIỆM VỤ CỦA VĂN CHƯƠNG 01 Hình dung của sự sống Phản ánh cuộc sống đa dạng, phong phú muôn màu muôn vẻ. 01 Hình dung của sự sống Phản ánh cuộc chiến đấu Nam quốc sơn hà 01 Hình dung của sự sống Phản ánh cuộc chiến đấu Phản ánh tình yêu quê hương đất nước Những câu hát về tình yêu quê hương đất nước Sài Gòn tôi yêu _Minh Hương_ 01 Hình dung của sự sống Phản ánh cuộc chiến đấu Phản ánh tình yêu quê hương đất nước Phản ánh cuộc sống gia đình, quyền trẻ em 01 Hình dung của sự sống Phản ánh cuộc chiến đấu Phản ánh tình yêu quê hương đất nước Phản ánh cuộc sống gia đình, quyền trẻ em Phản ánh vài trò của giáo dục Cổng trường mở ra NHIỆM VỤ CỦA VĂN CHƯƠNG 01 Hình dung của sự sống 02 Sáng tạo ra sự sống Phản ánh cuộc sống đa dạng, phong phú muôn màu muôn vẻ. Đưa ra ý tưởng mà cuộc sống hiện tại chưa có, nhưng sẽ có nếu con người phấn đấu. Nhiều móm đồ thần kì trong Doraemon đã thành sự thật Xe tự động lái Máy định vị Máy tạo môi trường không trọng lực Thiết bị giả tập lái xe 3. Công dụng của văn chương 01 Gây những tình cảm không có 02 Luyện những tình cảm sẵn có Nhen nhóm, khơi gợi, nảy nở những tình cảm mới tốt đẹp. Bồi dưỡng, làm phong phú, tinh tế hơn những tình cảm ta đã có. Lấy dẫn chứng chứng minh 2 công dụng của văn chương Luyện những tình cảm sẵn có Tình yêu ông bà, cha, mẹ là những tình cảm sẵn có, văn chương nhắc nhở ta tình cảm đối với ông bà, cha, mẹ Văn chương giáo dục lòng biết ơn đối với con người. Văn chương giúp chúng ta thêm yêu cái đẹp, yêu thiên nhiên đất nước giúp ta biết phân biệt phải- trái, xấu- tốt Gây những tình cảm không có Văn chương làm cho ta biết vui, buồn, hờn, giận vì những chuyện không đâu, những người không quen biết. Văn chương làm cho đời sống thêm phong phú. Bài “Sông núi nước Nam” khơi dậy trong lòng người nghe, người đọc Lòng tự hào về dân tộc Những câu ca dao về tình yêu quê hương đất nước Bồi đắp tình yêu và lòng tự hào về quê hương Đọc bài “Cuộc chia tay của những con búp bê” ta Ước cho mọi gia đình hạnh phúc bên nhau mãi mãi Nhưng mấy ai có nỗi lo nước thương nhà như Bác Hồ trong bài “Cảnh khuya”. Mấy ai có nỗi thương cảm khát vọng cao cả như Đỗ Phủ trong bài “Bài ca nhà tranh bị gió thu phá” Mấy ai có tình cảm sâu sắc và cao cả, tình bạn đậm đà chân thật như Nguyễn Khuyến trong bài thơ: “ Bạn đến chơi nhà’’. . . Từ những ý nghĩa và công dụng của văn chương, tác giả đã đặt ra giả định gì? “ Nếu xóa các thi nhân, văn nhân và đồng thời trong tâm linh loài người xóa hết những dấu vết họ còn lưu lại thì cái cảnh tượng nghèo nàn sẽ đến bực nào!..” Qua đoạn văn trên, Em hãy nhận xét nghệ thuật lập luận và tác dụng của nghệ thuật đó? “ Nếu xóa các thi nhân, văn nhân và đồng thời trong tâm linh loài người xóa hết những dấu vết họ còn lưu lại thì cái cảnh tượng nghèo nàn sẽ đến bực nào!..” Nghệ thuật lập luận theo lối “suy tưởng” Khẳng định văn chương là món ăn tinh thần không thể thiếu..! III. Tổng kết 01 Nghệ thuật Phong cách viết văn nghị luận Kết hợp lí lẽ , cảm xúc và hình ảnh. - Có luận điểm rõ ràng, luận chứng minh bạch, thuyết phục - Cách nêu dẫn chứng đa dạng, khi trước khi sau, khi là một câu chuyện - Lời văn giản dị, giàu hình ảnh, cảm xúc 02 Nội dung Ý nghĩa văn chương Nguồn gốc Nhiệm vụ Công dụng Lòng vị tha Tình nhân ái Phản ánh sự sống Sáng tạo sự sống Làm giàu tình cảm con người Làm đẹp, giàu cho cuộc sống BTVN Hãy chứng minh. Văn chương đã làm cho tình yêu quê hương, đất nước sẵn có trong ta thêm phong phú và sâu sắc. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Ôn tập bài cũ Làm BTVN Soạn bài: Chuyển đổi CCĐ thành CBĐ (tiếp)
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_mon_ngu_van_7_bai_24_y_nghia_van_chuong.pptx