Bài giảng môn Ngữ Văn Khối 7 - Bài 20: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta (Chuẩn kiến thức)

Bài giảng môn Ngữ Văn Khối 7 - Bài 20: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta (Chuẩn kiến thức)

II-TÌM HIỂU VĂN BẢN

Nhận định chung về lòng yêu nước

- Nhận định: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống qúy báu của ta”.

Luận điểm ngắn gọn, mang tính thuyết phục cao.

Nghệ thuật: Hình ảnh so sánh tinh thần yêu nước với "làn sóng"

=> Khí thế và sức mạnh vô địch của lòng yêu nước, chiến thắng tất cả mọi kẻ thù xâm lăng.

 

pptx 24 trang bachkq715 4120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Ngữ Văn Khối 7 - Bài 20: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta (Chuẩn kiến thức)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Những hình ảnh sau gợi cho em liên tưởng đến điều gì?TINH THẦN YÊU NƯỚCTINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA(Hå ChÝ Minh)Tiết 81,82 I. Tìm hiểu chung: Người chiến sĩ cách mạng, anh hùng giải phóng dân tộc, là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. - Là nhà văn, nhà thơ lớn .- Là danh nhân văn hóa thế giới.1. Tác giaHồ Chí Minh (1890-1969)kÝnh yªu2. Tác phẩma. Xuất xứ-Trích trong báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng lần II 1951.b. Phương thức biểu đạtNghị luậnPhần 1: Dân ta có lũ cướp nước.=> Nhận định chung về lòng yêu nước.Phần 2: Tiếp nồng nàn yêu nước.=> Những biểu hiện của lòng yêu nước.Phần 3: Còn lại : Trách nhiệm của chúng ta.c. Bố cục:3 phầnII-TÌM HIỂU VĂN BẢNNhận định chung về lòng yêu nước- Nhận định: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống qúy báu của ta”.Luận điểm ngắn gọn, mang tính thuyết phục cao.Nghệ thuật: Hình ảnh so sánh tinh thần yêu nước với "làn sóng" => Khí thế và sức mạnh vô địch của lòng yêu nước, chiến thắng tất cả mọi kẻ thù xâm lăng.II-TÌM HIỂU VĂN BẢN2.Những biểu hiện của lòng yêu nướca. Trong quá khứII-TÌM HIỂU VĂN BẢN2.Những biểu hiện của lòng yêu nướcTrong quá khứ -Các vị anh hùng và các cuộc khởi nghĩa chống giặc ngoại xâm của các triều đại:Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung -> Dẫn chứng tiêu biểu, liệt kê theo trình tự thời gian.=> Ca ngợi những chiến công hiển hách trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc.2.Những biểu hiện của lòng yêu nướcb. Hiện tại“Đồng bào ta ngày nay . Tổ tiên ta ngày trước.”+ Từ các cụ già tóc bạc yêu nước ghét giặc + Từ những chiến sĩ những con đẻ của mình + Từ những nam nữ công nhân cho chính phủ.- Nghệ thuật: Liệt kê dẫn chứng vừa cụ thể, vừa toàn diện.=>Tinh thần yêu nước ấy không phải riêng một tầng lớp, một lứa tuổi, một vùng miền nào, cũng không phân biệt sang giàu, giới tính mà đó là đặc điểm chung, bản chất chung của toàn dân tộc Việt Nam.II-TÌM HIỂU VĂN BẢN3. Nhiệm vụ của chúng ta- Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quí.-> Hình ảnh so sánh độc đáo dễ hiểu.=> Đề cao tinh thần yêu nước của nhân dân taLòng yêu nước được tồn tại dưới 2 dạng:+ Có khi được trưng bày... -> nhìn thấy.+ Có khi được cất giấu kín đáo...->không nhìn thấy. => Cả 2 đều đáng quí.Phải ra sức giải thích tuyên truyền...-> Động viên tổ chức khích lệ tiềm năng yêu nước của mọi người.=> Đưa hình ảnh để diễn đạt lí lẽ –> Dễ hiểu, dễ đi vào lòng người.Cần phải thể hiện lòng yêu nước bằng những việc làm cụ thể III. Tổng kếtNghệ thuật: - Xây dựng luận điểm ngắn gọn, súc tích, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng toàn diện, tiêu biểu, chọn lọc,... - Sử dụng từ ngữ gợi hình ảnh, phép liệt kê, so sánh đặc sắc, - Bài văn là một mẫu mực về lập luận, bố cục và cách dẫn chứng của thể văn nghị luận.2. Nôi dung: Truyền thống yêu nước quý báu của nhân dân ta cần được phát huy trong hoàn cảnh lịch sử mới để xây dựng và bảo vệ đất nước.Câu 1: Văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta thuộc thể loại ?A. Tự sự B. Miêu tảC. Biểu cảm D. Nghị luậnCâu 2: Văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta được ra đời trong hoàn cảnh nào?Trong cuộc kháng chiến chống giặc Nguyên Mông.Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mĩ.IV. Luyện tậpCâu 3: Để chứng minh làm rõ tinh thần yêu nước của đồng bào ta ngày nay, tác giả đã nêu những biểu hiện của lòng yêu nước, đó là những biểu hiện nào?Tất cả mọi người đều có lòng yêu nướcB. Từ tiền tuyến đến hậu phương đều có hành động yêu nướcC. Mọi nghề nghiệp, mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi đều thi đua yêu nước.D. Cả ba phương án trên..Theo em ngày nay truyền thống yêu nước của dân tộc ta có còn tồn tại hay không?Chúng ta cần làm gì để bảo bệ và phát huy truyền thống yêu nước mà ông cha ta đã để lại?Hướng dẫn tự học:- Nắm các nội dung bài học. Chọn học thuộc một đoạn trong bài văn. Viết đoạn văn ngắn về tinh thần học tập của lớp em có cấu trúc câu “ từ . . . đến . . .”- Tìm đọc một số văn bản nghị luận của Hồ Chí Minh.Chuẩn bị bài: Câu đặc biệt - Đọc kĩ từng mục, thực hiện các yêu cầu. - Tìm hiểu thế nào là câu đặc biệt ? - Tác dụng của câu đặc biệt. - So sánh câu đặc biệt với câu rút gọn.

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_mon_ngu_van_khoi_7_bai_20_tinh_than_yeu_nuoc_cua_n.pptx