Bài giảng Ngữ Văn Khối 7 - Tiết 62: Ôn tập văn bản biểu cảm

Bài giảng Ngữ Văn Khối 7 - Tiết 62: Ôn tập văn bản biểu cảm

I. ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN CỦA VĂN BẢN BIỂU CẢM:

. Mục đích của văn bản biểu cảm:

Bài tập 1:

ọc kĩ các đoạn văn ở bài tập 1 (phiếu học tập), xác định

phương thức biểu đạt của mỗi đoạn và cho biết vỡ sao mà em xác định như vậy?

ppt 24 trang bachkq715 3491
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn Khối 7 - Tiết 62: Ôn tập văn bản biểu cảm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 62:Văn bản biểu cảmÔn tậpBài tập 1:	Đọc kĩ các đoạn văn ở bài tập 1 (phiếu học tập), xác địnhphương thức biểu đạt của mỗi đoạn và cho biết vỡ sao mà em xác định như vậy?I. Đặc điểm cơ bản của văn bản biểu cảm:1. Mục đích của văn bản biểu cảm: Có một lần các cháu thiếu nhi đến thăm Bác. Chú bảo vệ bảo Bác rất bận, không thể tiếpcác cháu được. Bác biết chuyện liền ra đón các cháu vào. Bác trò chuyện vui vẻ, dặn dò các cháu chăm ngoan, học giỏi, biết vâng lời ông bà cha mẹ, thầy cô... Khi các cháu ra về, Bác tiễn đến tận ngõ. Xe từ từ lăn bánh, ngoái lại nhìn các cháu vẫn còn thấy một cụ già hiền từ đứng nhìn theo và vẫy chào tạm biệt. (Chuyện đời thường của Bác Hồ)Phương thức biểu đạt: Tự sự.Căn cứ xác định: Đoạn văn đã kể lại câu chuyện các cháu thiếu nhi đến thăm Bác Hồ. “Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ, râu Bác dài, tóc Bác bạc phơ...”. Trước mắt tôi hiện lên hình ảnh Bác thật hiền từ như mộtông Bụt vậy. Nhưng Bác không mặc áo dài thụng, tay chống gậy trúc mà là bộ quần áo kaki đã bạc màu, miệng tươi cười , tay cầm đĩa kẹo để chia cho các cháu thiếu nhi. Hôm qua tôi đượcđiểm mười, nên tôi cũng được Bác chia kẹo. Tôi háo hức mong chờ đến lượt mình. Chao ôi, ánh mắt Bác nhìn tôi mới thật trìu mến và ấm áp làm sao! Tôi ngỡ như ông ngoại đang nhìn tôi vậy. Ôi! Không lẽ đây lại là một giấc mơ sao? Một giấc mơ kỳ diệu mà tôi ước nó sẽ không kết thúc.(Bài làm của học sinh)Phương thức biểu đạt: Biểu cảmCăn cứ xác định: Đoạn văn bộc lộ tình cảm, cảm xúc với Bác Hồ kính yêu. “Tôi đã một lần được đến thăm ngôi nhà sàn - nơi Bác ởvà làm việc. Bước qua hàng rào râm bụt xanh mướtđiểm những bông hoa đỏ tươi là một căn phòng nhỏthật đơn sơ giản dị nhưng lại rất gọn gàng, sạch sẽ.Chiếc giường một, chiếc tủ nhỏ, chiếc đài con conđặt ngay ngắn trên chiếc bàn làm việc. Một bình hoa huệ trắng,tinh khiết, toả hương man mát, dìu dịu. Tôi có cảm giácdường như Bác đang đứng rất gần, rất gần đây mìm cườihiền hậu nhìn chúng tôi.”(Bài làm của học sinh)Phương thức biểu đạt: Miêu tả Căn cứ xác định: Đoạn văn đã tái hiện, giúp hình dung cảnh ngôi nhà sàn của Bác.Bài tập 1:Mục đích biểu đạt chínhcủa văn bảnCăn cứ xác địnhPTBĐcơ bảnĐoạn văn 3Đoạn văn 2Đoạn văn 1Tự sựBiểu cảmMiêu tảKể lại mộtcâu chuyệnBộc lộcảm xúcTái hiện lại hình ảnh “Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ, râu Bác dài, tóc Bác bạc phơ...” Trước mắt tôi hiện lên hình ảnh Bác thật hiền từ như một ông Bụt vậy. Nhưng Bác không mặc áo dài thụng, tay chống gậy trúc mà thay vào đó là bộ quần áo kaki đã bạc màu, miệng tươi cười , tay cầm đĩa kẹo để chia cho các cháu thiếu nhi. Hôm qua tôi được điểm mười, nên tôi cũng được Bác chia kẹo. Tôi háo hức mong chờ đến lượt mình để được nhận kẹo của Bác. Chao ôi, ánh mắt Bác nhìn tôi mới thật trìu mến và ấm áp làm sao! Tôi ngỡ như ông ngoại đang nhìn tôi vậy. Rồi Bác ôm tôi vào lòng và thơm lên hai má tôi. Ôi! Không lẽ đây lại là một giấc mơ sao? Một giấc mơ kỳ diệu mà tôi ước nó sẽ không kết thúc.(Bài làm của học sinh)2. Các cách biểu cảm:Em hãy cho biết trong đoạn văn biểu cảm ở bài tập 1, người viết đã biểu cảm bằng những cách nào? Chỉ ra những từ ngữ, câu văn thể hiện các cách biểu cảm đó?Bài tập 2:Thảo luận nhóm:Theo em văn biểu cảm khác văn tự sự, văn miêu tả nhưthế nào? Yếu tố tự sự, miêu tả đóng vai trò gì trong bài văn biểu cảm? Cho ví dụ.Điểm khác nhau Giữa văn biểu cảm với văn tự sự và văn miêu tảMiêu tả là yếu tố chínhTự sự là yếu tố chínhVai trò của yếu tố tự sự miêu tảBộc lộ tình cảm, cảm xúc, đánh giáTái hiện sự vật, sự việc cụ thể hình dung ra sự vật, sự việc đóKể một câu chuyện (sự việc) có đầu, có cuối ý nghĩaMục đích biểu đạtVăn biểu cảmVăn miêu tảVăn tự sựPhương diệnTự sự, miêu tả là những yếu tố phụ làm nền để bộc lộ cảm xúc...Nhị vàng, bông trắng, lá xanhGần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.Tượng trưng cho sự trong sạch, thanh caoMột điểm 10I. Đặc điểm cơ bản của văn bản biểu cảm:1. Mục đích của văn bản biểu cảm: Biểu đạt tình cảm, cảm xúc, sự đánh giá của con người đối với thế giới xung quanh và khêu gợi lòng đồng cảm nơi người đọc2. Các cách biểu cảm:a) Trực tiếpb) Gián tiếp: - Thông qua miêu tả, tự sự.- Thông qua hình ảnh ẩn dụ, tượng trưng.II. Cách lập ý và lập dàn bài cho đề văn biểu cảm:Các cách lập ýBài tập 4: Điền vào ô trống những cách lập ý đã học:....................................................................................................................................................................................................................................................................Liên hệ hiện tạivới tương laiHồi tưởng quá khứ và suy nghĩ về hiện tạiTưởng tượngtình huốnghứa hẹn, mong muốnQuan sát và suy ngẫmĐề : Cảm nghĩ về mựa xuõn .Cỏc bước làm bài :1. Tỡm hiểu đề và tỡm ý2. Lập dàn bài3. Viết bài 4. Đọc lại và sửa chữaTỡm hiểu đề :- Kiểu văn bản :- Đề tài ( Đối tượng biểu cảm ) :- Yờu cầu :Biểu cảm ( Phỏt biểu cảm nghĩ )Mựa xuõn .Bày tỏ thỏi độ , tỡnh cảm và sự đỏnh giỏ đối với mựa xuõn .Tỡm ý :1 . Mựa xuõn của thiờn nhiờn : - Cảnh sắc , thời tiết , khớ hậu , cõy cỏ , chim muụng ...2 . Mựa xuõn của con người : - Tuổi tỏc , nghề nghiệp , tõm trạng , suy nghĩ ... 3 . Phỏt biểu cảm nghĩ : - Thớch hay khụng thớch mựa xuõn ? Vỡ sao ? - Kể hoặc tả để bộc lộ cảm nghĩ thớch hay khụng thớch mựa xuõn ... - Kể hoặc tả để giải thớch vỡ sao mong đợi hoặc khụng mong đợi mựa xuõn ...Bài tập 5: “BÁC HỒ KÍNH YấU”Lập dàn bài cho đề văn biểu cảm: Tình huống:Nếu tham gia vào diễn đàn “Thiếu nhi Thủ đô thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy”, em sẽ vận dụng các cách lập ý cho bài văn biểu cảm đã học để trình bày cảm xúc của mình với Bácnhư thế nào?III. Cách diễn đạt trong bài văn biểu cảm:Bài tập 6: Nhận xét cách diễn đạt (câu văn, lời văn, hình ảnh, các biện pháp tu từ) của tác giả Thép Mới trong đoạn văn sau: “ Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh, ta gìn giữ một nền văn hóa lâu đời. Dưới bóng tre xanh từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng khai hoang. Tre ăn ở với người, đời đời, kiếp kiếp ”.(Trích “Cây tre Việt Nam")III. Cách diễn đạt trong bài văn biểu cảm:- Từ ngữ giàu hình ảnh, gợi cảm- Câu văn linh hoạt, có nhịp điệu.- Sử dụng các biện pháp tu từ: điệp ngữ, so sánh, nhân hoá, ẩn dụ...Bài tập 7: Học tập cách diễn đạt của các tác giả qua các văn bản biểu cảm đã học, đã đọc, hãy phát triển một ý trong dàn bài em vừa lập ở BT5 thành một đoạn văn khoảng 7 đến 10 câu.“Cảnh khuya” là một trong những bài thơ trăng đẹp nhất của Bác Hồ. Người xưa đến với chốn lâm tuyền để lánh đụctìm trong, để được nhàn. Còn Hồ Chí Minh đến với suối rừng Việt Bắc là để lập chiến khu đánh Pháp. Giữa cảnh khuya, có suối, có trăng... đẹp như vẽ nhưng Người vẫn thao thức, vẫn “chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”. Phải chăng tâm hồn thi sĩ đã hoà vào cốt cách người chiến sĩ? Cảm hứng thiên nhiên chan hoà với cảm hứng yêu nước được diễn tả một cách trong sáng, gợi cảm và đầy chất thơ.Bác Hồ yêu nước, thương dân, Bác yêu thiên nhiên, Bác yêu trăng... “Cảnh khuya” như dẫn hồn ta vào những giấc mộng đẹp. Bài thơ là sự kết hợp hài hoà tâm hồn, trí tuệ, đạo đức của một con người bình dị mà vĩ đại. Đọc thơ Bác, ta càng thêm yêu kính và biết ơn Bác.Tổng kết bài họcMời các em tham gia trò chơi “Tiếp sức” để hoàn thành sơ đồ tổng kết bài học hôm nayHoạt động tiếp nối(Hướng dẫn về nhà)- Hoàn thành bài tập 5.- Soạn bài: Ôn tập Văn bản trữ tình.Xin chân thành cảm ơn các em học sinhChúc các vị Đại biểucác Thầy Cô giáo mạnh khoẻ !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_khoi_7_tiet_62_on_tap_van_ban_bieu_cam.ppt