Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Bài 1: Cổng trường mở ra
+ Giấc ngủ đến dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo.
+ Gương mặt thanh thoát của người con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo.
+ Cũng như trước một chuyến đi xa, trong lòng con không còn mối bận tâm nào khác ngoài chuyện ngày mai thức dậy cho kịp giờ.
+ Hăng hái dọn dẹp đồ chơi.
Em bé hồn nhiên vô tư, đầy háo hức trong ngày tựu trường như bao em bé khác
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Bài 1: Cổng trường mở ra", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1: Cổng trường mở ra(theo Lý Lan,báo Yêu trẻ, số 166, ngày 1 – 9 – 2000 I. Đọc – hiểu chú thích1. Đọc2. Từ khó: (xem SGK)3. Thể loại: Văn bản nhật dụng – thể kí.Phương thức biểu đạt: Biểu cảm, kết hợp tự sựLà lời tâm sự của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường đầu tiên của con4. Bố cục: 2 đoạn+ Từ đầu đến thế giới mà mẹ vừa bước vào.Tâm trạng của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường của con+ Phần còn lại: tâm f quan trọng của giáo dục và những dự định của mẹII.Đọc – hiểu văn bản1. Nhân vật người con+ Giấc ngủ đến dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo.+ Gương mặt thanh thoát của người con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo.+ Cũng như trước một chuyến đi xa, trong lòng con không còn mối bận tâm nào khác ngoài chuyện ngày mai thức dậy cho kịp giờ.+ Hăng hái dọn dẹp đồ chơi.Em bé hồn nhiên vô tư, đầy háo hức trong ngày tựu trường như bao em bé khácTrìu mến quan sát con ngủ : gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối -> niềm hạnh phúc bình dị giản đơn mà lớn lao quan sát những việc làm của con, vỗ về cho con ngủ, xem lại những thứ đã chuẩn bị cho con: quần áo mới, tập vở mới ., đắp chăn, buông mùng, ém góc -> sự quan tâm chu đáo, tỉ mỉ từ việc học đến việc chơi, việc ngủMẹ thao thức, không ngủ, suy nghĩ triền miên, mẹ trằn trọc, lo lắng hồi hộp, xúc động . Đan xen lẫn lộn -> ngày khai trường của con có ý nghĩa vô cùng lớn lao với mẹNhớ lại ngày khai trường đầu tiên của mình, muốn nhẹ nhàng ghi vào lòng con -> sự nâng niu, trân trọng những tâm trạng, cảm xúc không chỉ hôm nay mà cả mai sauDự định: đưa con đến cổng trường cầm tay con dắt qua cánh cổng rồi buông tay mà nói: đi đi con, can đảm lên con -> sự nâng đỡ dịu dàng, bệ phóng yêu thương để con tự tin, vững bước vào cuộc đời mà trường học là điểm khởi đầu Mẹ quan tâm sâu sắc đến con. Người mẹ yêu con vô cùng.2. Nhân vật người mẹII.Đọc – hiểu văn bản1. Nhân vật người con2. Nhân vật người mẹ3. Suy nghĩ về giáo dụcAi cũng biết mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh đến cả một thế hệ mai sau và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này. Bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra Nhà trường là điểm khởi đầu cho một hành trình tương lai của mỗi con người Nhà trường đã mang lại cho ta những hiểu biết, những tri thức của con người, chắp cánh cho những ước mơ . Cho ta những tình cảm, những kỉ niệm đẹp về tình thầy trò,tình bè bạn.III. Tổng kết1. Nghệ thuật* Có phải người mẹ đang nói trực tiếp với con không? Theo em, người mẹ đang tâm sự với ai? Cách viết này có tác dụng gì?Người mẹ nói chuyện gián tiếp với đứa con (lúc ấy đứa con đã ngủ rồi).Đối thoại hoá ra độc thoại, không phải nói với con mà lại là tâm sự với chính lòng mình – đó là tâm trạng của những người mẹ yêu thương con như yêu máu thịt, một phần cuộc sống của mình.Cách viết này khiến cho nội tâm nhân vật được bộc lộ sâu sắc, tình yêu thương con càng thêm sâu nặng, chất trữ tình biểu cảm của văn bản thêm thấm thía và có tác dụng truyền cảm đến người đọcIII. Tổng kết1. Nghệ thuật2. Nội dungTình yêu thương con sâu nặng của mẹTầm quan trọng của giáo dục trong cuộc đời mỗi con ngườiHướng dẫn ở nhàCác em soạn bài mới ở nhàVăn bản: Mẹ tôi(Ét-môn-đô Đơ A-mi-xi; Những tấm lòng cao cả, Sđd)
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_7_bai_1_cong_truong_mo_ra.pptx