Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Bài 10: Văn bản Cảm nghĩ trong đêm thanh tịnh (Tĩnh dạ tứ - Lý Bạch)

Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Bài 10: Văn bản Cảm nghĩ trong đêm thanh tịnh (Tĩnh dạ tứ - Lý Bạch)

1. Tác giả:
- Lí Bạch (701- 762) là nhà thơ nổi tiếng đời Đường của Trung Quốc.
- Ông được mệnh danh là “thi tiên”.
- Hình ảnh thơ trong sáng, kì vĩ, ngôn ngữ thơ điêu luyện.

ppt 18 trang bachkq715 3500
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Bài 10: Văn bản Cảm nghĩ trong đêm thanh tịnh (Tĩnh dạ tứ - Lý Bạch)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHAØO MÖØNG QUYÙ THAÀY CO VEÀ DÖÏ GIÔØ.MÔNNGỮ VĂNTRƯỜNG THCS THĂNG LONG- Đọc thuộc lòng bài thơ “Xa ngắm thác núi Lư” và trình bày hiểu biết của em về nhà thơ Lí Bạch?KIỂM TRA BÀI CŨTiết 41: Văn bản: Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh(Tĩnh dạ tứ) – Lí BạchI. SƠ LƯỢC TÁC GIẢ, TÁC PHẨM: 1. Tác giả:- Lí Bạch (701- 762) là nhà thơ nổi tiếng đời Đường của Trung Quốc.- Ông được mệnh danh là “thi tiên”.- Hình ảnh thơ trong sáng, kì vĩ, ngôn ngữ thơ điêu luyện.Lí Bạch rất thích Ngắm trăng.Moä Lí Baïch ôû Thanh Sôn huyeän Ñöông ÑoàI. SƠ LƯỢC TÁC GIẢ, TÁC PHẨM:1. Tác giả:2.Tác phẩm:- Sáng tác khi tác giả sống tha phương nơi đất khách quê người.4. Thể thơ:Ngũ ngôn cổ thể3. Đọc:Cổ thể: Một thể thơ trong đó mỗi câu thường có 5 hoặc 7 chữ, song không bị những quy tắc chặt chẽ về niêm, luật và đối ràng buộc.II. Phân tích:1. Hai câu thơ đầu:+Cảnh đêm trăng thanh tĩnh, ánh trăng như sương mờ ảo, tràn ngập khắp phòng.- Chủ yếu tả cảnh:+Cảm nhận về ánh trăng: “Ngỡ là sương trên mặt đất”.2. Hai câu thơ cuối:- Nghiêng về tả tình:+Tâm trạng “nhớ cố hương” được thể hiện qua tư thế, cử chỉ.Câu hỏi thảo luận:Em hãy chỉ ra nghệ thuật đối ở hai câu thơ cuối? Nêu tác dụng của nghệ thuật đối?- Số lượng các tiếng: Bằng nhau- Từ loại: tương ứng với nhau Cử/đầu/vọng/minh/nguyệtĐê/đầu/tư/cố/hương - Cấu trúc cú pháp: Giống nhau-Tác dụng: Tạo thành cặp đối sóng đôi: Cảnh - tình, trăng - quê.Nỗi nhớ quê hương da diết của người con xa quê. Đồng thời thể hiện tình yêu quê hương tha thiết. Chủ đề: “vọng nguyệt, hoài hương”ĐTDTTTDTĐTĐTDTĐTTTDTIII. Tổng kết: 2. Ý nghĩa: Nỗi lòng đối với quê hương da diết, sâu nặng, luôn thường trực trong tâm hồn của người xa quê. 1. Nghệ thuật: - Xây dựng hình ảnh gần gũi, ngôn ngữ tự nhiên, bình dị. - Sử dụng biện pháp đối ở câu 3,4 (số lượng các tiếng bằng nhau, cấu trúc cú pháp, từ loại của các chữ ở các vế tương ứng với nhau).Chuû ñeà cuûa baøi thô laø :Ñaêng sôn öùc höõu (Leân nuùi nhôù baïn).Voïng nguyeät hoaøi höông (Troâng traêng nhôù queâ).Sôn thuûy höõu tình (Non nöôùc höõu tình).Töùc caûnh sinh tình (Tức caûnh sinh tình). Hướng dẫn tự học:  - Học thuộc bài thơ: Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh. - Dựa vào phần dịch nghĩa, tập so sánh để thấy được sự khác nhau giữa bản dịch thơ và nguyên tác. - Chuẩn bị bài: Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê.Kính chuùc quyù thaày coâ giaùo maïnh khoûe!Chúc các em học sinh khỏe mạnh, chăm ngoan và học giỏi

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_7_bai_10_van_ban_cam_nghi_trong_dem_th.ppt