Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Bài 13: Điệp Ngữ

Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Bài 13: Điệp Ngữ

- Câu “Hồ Chí Minh muôn năm!” lặp lại 3 lần.

nhấn mạnh và khẳng định con người cũng như sự nghiệp của Hồ Chí Minh là trường tồn, vĩnh cửu.

Cụm từ “chưa ngủ” lặp lại 2 lần.

nối 2 câu thơ như 1 bản lề khép mở 2 phía tâm trạng: niềm say mê cảnh thiên nhiên và nỗi lo việc nước.

ppt 21 trang bachkq715 5610
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Bài 13: Điệp Ngữ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
XEM HÌNH ĐOÁN THÀNH NGỮ§Çu voi ®u«i chuét 109876543210 Maét nhaém maét môû109876543210KÎ khãc ng­êi c­êi 109876543210N­íc m¾t ng¾n n­íc m¾t dµi 109876543210Nhanh như sóc Chậm như rùa Chậm như ốc sên109876543210a.“Trên đường hành quân xaDừng chân trên xóm nhỏTiếng gà ai nhảy ổ:“Cục cục tác cục ta”Nghe xao động nắng trưaNghe bàn chân đỡ mỏi Nghe gọi về tuổi thơ ( ) 	 b. Cháu chiến đấu hôm nay 	 Vì lòng yêu Tổ quốc 	 Vì xóm làng thân thuộc 	 Bà ơi, cũng vì bà 	 Vì tiếng gà cục tác 	 Ổ trứng hồng tuổi thơ.” (“Tiếng gà trưa”- Xuân Quỳnh)Những từ ngữ nào được lặp đi lặp lại trong hai khổ thơ ?1. Xét ví dụ:2. Nhận xét:+ Những từ ngữ được lặp đi lặp lại: Nghe Vì1. Xét ví dụ :2. Nhận xét :- “Nghe” lặp lại 3 lần, “Vì” lặp lại 4 lần => Điệp ngữ: có tác dụng nhấn mạnh ý gây ấn tượng sâu sắc, làm câu thơ thêm mạnh mẽ, nhịp nhàng. Trên đường hành quân xaDừng chân bên xóm nhỏTiếng gà ai nhảy ổ :“ Cục cục tác cục ta”Nghe xao động nắng mưaNghe bàn chân đỡ mỏiNghe gọi về tuổi thơ Cháu chiến đấu hôm nayVì lòng yêu Tổ quốcVì xóm làng thân thuộcBà ơi, cũng vì bàVì tiếng gà cục tácỔ trứng hồng tuổi thơ. (Xuân Quỳnh)Nhấn mạnh cảm giác khi nghe tiếng gà trưa.Nhấn mạnh mục đích chiến đấu của người chiến sĩ.a. Hồ Chí Minh muôn năm! Hồ Chí Minh muôn năm! Hồ Chí Minh muôn năm! Phút giây thiêng anh gọi Bác ba lần. (Tố Hữu)Tìm những từ ngữ được lặp đi lặp lại trong khổ thơ sau?b, Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ, Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà. (Hồ Chí Minh)- Cụm từ “chưa ngủ” lặp lại 2 lần. - Câu “Hồ Chí Minh muôn năm!” lặp lại 3 lần.=>nối 2 câu thơ như 1 bản lề khép mở 2 phía tâm trạng: niềm say mê cảnh thiên nhiên và nỗi lo việc nước.=>nhấn mạnh và khẳng định con người cũng như sự nghiệp của Hồ Chí Minh là trường tồn, vĩnh cửu. a. Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín! Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre anh hùng lao động ! Tre anh hùng chiến đấu! (Thép Mới – “Cây tre Việt Nam”) b. Sáng nay em đến trường em thấy lá bàng rụng rất nhiều. Em lấy chổi quét lá bàng rụng.Chó ý 1: Ph©n biÖt ®iÖp ng÷ víi lçi lÆp tõ. Điệp ngữ Lỗi lặp(Ghi nhớ 1 Sgk/ trang 152)1. Xét ví dụ:2. Nhận xét :3. Kết luận:* Lưu ýĐiệp ngữ có cơ sở tâm tâm lí: các kích thích nếu xuất hiện nhiều lần có khả năng gây sự chú ý. Điệp ngữ không phải là sự trùng lặp vô ích mà là sự trùng lặp có sự tăng tiến về nội dung biểu hiện.Cần phân biệt điệp ngữ với lỗi lặp từ ngữ: Điệp ngữ mang giá trị chân chính là một phép tu từ. Lỗi lặp từ không cần thiết làm cho câu văn rườm rà, không mang một giá trị nào cả.a/ Anh đã tìm em, rất lâu, rất lâuCô gái ở Thạch Kim Thạch NhọnKhăn xanh, khăn xanh phơi đầy lán sớmSách giấy mở tung trắng cả rừng chiều[ ] Chuyện kể từ nỗi nhớ sâu xaThương em, thương em, thương em biết mấy. (Phạm Tiến Duật)b/ Cùng trông lại mà cùng chẳng thấyThấy xanh xanh những mấy ngàn dâuNgàn dâu xanh ngắt một màuLòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai? (Đoàn Thị Điểm)c. Trên đường hành quân xaDừng chân bên xóm nhỏTiếng gà ai nhảy ổ:Cục cục tác cục taNghe xao động nắng trưaNghe bàn chân đỡ mỏiNghe gọi về tuổi thơ 	(Xuân Quỳnh)CÁCH QUÃNGNỐI TIẾPCHUYỂN TiẾP(VÒNG) Tìm điệp ngữ ở các ví dụ? Em có nhận xét gì về vị trí các điệp ngữ trên?? Hãy đặt tên gọi các dạng điệp ngữ cho các cách xác định dưới đây?.................................: là phép điệp ngữ mà người ta sắp xếp các từ ngữ được điệp liên tiếp nhau, tạo ấn tượng mới mẻ có tính chất tăng tiến.......................................: là phép điệp ngữ người ta sắp xếp các từ ngữ được điệp giãn cách nhau, tạo ấn tượng nổi bật và tạo tính nhạc. ...............................: là phép điệp ngữ mà ở đó từ ngữ được điệp nằm cuối câu trên chuyển xuống đầu câu dưới tiếp với nó, làm câu văn, thơ liền nhau như một đợt sóng, khắc sâu ấn tượng.a.Điệp ngữ cách quãng b.Điệp ngữ nối tiếp c. Điệp ngữ vòng “ Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn tám mươi năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe Đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập ! ”	 (Hồ Chí Minh)Bài 1: Tìm điệp ngữ trong đoạn trích sau và cho biết tác giả muốn nhấn mạnh điều gì? Ca ngợi sự gan góc chống kẻ thù bền bỉ và quyết liệt của dân tộc Việt Nam, nó khẳng định quyền xứng đáng được hưỏng tự do độc lập của người Việt Nam. Sự lặp lại cho thấy giọng điệu hùng hồn đanh thép của Hồ Chí Minh.b/ Người ta đi cấy lấy công,Tôi đây đi cấy còn trông nhiều bề. Trông trời, trông đất, trông mây,Trông mưa, trông gió, trông ngày, trông đêm Trông cho chân cứng đá mềm,Trời êm, biển lặng mới yên tấm lòng.	(Ca dao) Lặp lại “đi cấy”: nhấn mạnh công việc làm của người nông dân.“Trông” biểu hiện sự lo lắng của người nông dân mong mưa thuận gió hòa, thời tiết thuận lợi cho việc làm ruộng của người nông dân.Baøi 1: Tìm ñieäp ngöõ trong ca dao sau vaø cho bieát taùc giaû muoán nhaán maïnh ñieàu gì? Điệp ngữ: Đi cấy, trông.CÁCH QUÃNGCHUYỂN TIẾPBài Tập 2: Vậy mà giờ đây, anh em tôi phải sắp . Có thể sẽ mãi mãi. Lạy trời đây chỉ là . thôi. (Khánh Hoài)xanhauxa nhaumột giấc mơMột giấc mơ xa nhau xa nhau một giấc mơ. Một giấc mơBT 3: Theo em trong đoạn văn sau đây, việc lặp đi lặp lại một số từ ngữ có tác dụng biểu cảm hay không?Phía sau nhà em có một mảnh vườn. Mảnh vườn ở phía sau nhà em, em trồng rất nhiều loài hoa. Em trồng hoa cúc. Em trồng hoa thược dược. Em trồng hoa đồng tiền. Em trồng hoa hồng. Em trồng cả hoa lay-ơn nữa. Ngày Phụ nữ quốc tế, em hái hoa sau vườn nhà em tặng mẹ em. Em hái hoa tặng chị em Sửa lại đoạn văn trên Phía sau nhà em có một mảnh vườn. Em trồng rất nhiều loài hoa: hoa cúc, hoa thược dược, hoa đồng tiền, hoa hồng, cả hoa lay-ơn nữa. Ngày Phụ nữ quốc tế, em hái hoa tặng mẹ và chị em Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng điệp ngữĐoạn mẫu Nhaân ngaøy nhaø giaùo Vieät Nam, chuùng em xin göûi tôùi caùc thaày coâ giaùo moät lôøi chuùcsöùc khoûe, moät lôøi chuùc thaønh ñaït. Chuùng em xin höùa: seõ hoïc taäp toát, ngoan ngoaõn,xöùng ñaùng laø hoïc sinh ngoan cuûa thaày coâ.BAØI TAÄP 4CỦNG CỐChúc các em chăm ngoan, học giỏi.Xin chân thành cảm ơn

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_7_bai_13_diep_ngu.ppt