Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 12: Quá trình tạo lập văn bản

Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 12: Quá trình tạo lập văn bản

Đề 2

Vì đi trọ học xa

 nên bạn em rất nhớ nhà,

ảnh hưởng tới kết quả học tập.

 Em hãy viết một bức thư

động viên bạn ấy .

Cảnh báo về tác hại của trò chơi điện tử:

Lãng phí thời gian, sức lực, tiền bạc

Ảnh hưởng tới kết quả học tập

Dễ bị tiêm nhiễm văn hoá không lành mạnh, ảnh hưởng tới quá trình hình thành nhân cách sau này.

Thái độ của mọi người trước sự đam mê điện tử của bạn:

Bố mẹ buồn rầu

Thầy cô thất vọng

Anh (chị) lo lắng

Trách nhiệm hiện tại của bản thân bạn em :

Tu dưỡng đạo đức

Chăm lo học tập

Tình yêu và sự hi vọng của gia đình dành cho bạn:

Luôn yêu thương bạn.

Mong muốn bạn học tốt

Hi vọng bạn sớm trưởng thành, độc lập.

Giải pháp giúp bạn vơi nỗi nhớ nhà:

 + viết thư, gọi điện, tranh thủ về thăm nhà,

Thuyết phục bạn chuyển hoá nỗi nhớ thành động lực học tập

Hăng say học tập sẽ át đi nỗi nhớ

Học tập tốt là món quà tinh thần lớn tặng gia đình

ppt 18 trang bachkq715 4050
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 12: Quá trình tạo lập văn bản", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÍ THẦY CÔ CÙNG TOÀN THỂ CÁC EM HỌC SINH1. Ý kiến nào dưới đây là đúng?A. Mỗi văn bản cần được trình bày theo bố cục 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài.B. Văn bản cốt yếu nhất là phần mở bài, thân bài, không cần phân kết bài cũng được.C. Chỉ cần trình bày cặn kẽ phần thân bài, mở bài và kết abif không cần thiết.D. Mở bài là tóm tắt phần thân bài, Kết bài là nhắc lại mở bài, do đó văn bản chỉ cần phần than bài là đủ.2. Mạch lạc trong văn bản không có tính chất nào trong các tính chất dưới đây?A. Tượng trưng cho phần quan trọng nhất của văn bản, được thể hiện bằng những ý lớn trong phần thân bài.B. Thông suốt, liên tục, không đứt đoạn.C. Tuần tự đi qua các phần, các đoạn trong văn bản.D. Trôi chảy thành dòng thành mạch AATÌNH HUỐNG??????Trong lúc thầy giáo vắng mặt, có hai bạn học sinhđã gây gổ đánh nhau.Khi thầy trở lại thấy lớp rất mất trật tự. Thầy gọi bạn lớp trưởng lên và hỏi lí do. Nếu em là bạn lớp trưởng ấy, em sẽ làm gì?Trong một giờ học, thầy giáo có việc đột xuất phải ra ngoài 5 phút. Thầy yêu cầu lớp tự quản và giữ trật tự.Tiết 12QUÁ TRÌNH TẠO LẬP VĂN BẢNĐề 1Em có bạn ham chơi điện tử nên bỏ bê việc học hành. Em hãy viết một bức thư khuyên nhủ bạn ấy .ChatGameI. CÁC BƯỚC TẠO LẬP VĂN BẢNTình huống 1Đề 2Vì đi trọ học xa nên bạn em rất nhớ nhà, ảnh hưởng tới kết quả học tập. Em hãy viết một bức thư động viên bạn ấy .I. CÁC BƯỚC TẠO LẬP VĂN BẢNTình huống 2Viết cho bạn, người bạn – ham chơiViết cho bạn, nhớ nhà- Mục đíchViết để khuyên nhủ bạn từ bỏ đam mê xấu Viết để động viên bạn vượt qua nỗi nhớ, cố gắng học tốt- Nội dungViết về tác hại của trò chơi điện tửThông cảm, sẻ chia và động viên bạn nỗ lực học tập- Cách thứcPhân tích bảo ban bằng lí lẽTâm tình, thuyết phục bằng tình cảm- Đối tượngĐề 1Đề 2Định hướngBước 1: Định hướng văn bảnLí do viết thư: Lo lắng trước tình trạng đam mê điện tử của bạn.Mở bàiLí do viết thư: Thương nhớ bạn và lo lắng khi bạn không yên tâm học tập.Đề 1 Bố cụcĐề 2 Bước 2: Xây dựng bố cụcCảnh báo về tác hại của trò chơi điện tử:Lãng phí thời gian, sức lực, tiền bạcẢnh hưởng tới kết quả học tậpDễ bị tiêm nhiễm văn hoá không lành mạnh, ảnh hưởng tới quá trình hình thành nhân cách sau này.Thái độ của mọi người trước sự đam mê điện tử của bạn:Bố mẹ buồn rầuThầy cô thất vọngAnh (chị) lo lắngTrách nhiệm hiện tại của bản thân bạn em :Tu dưỡng đạo đứcChăm lo học tậpTình yêu và sự hi vọng của gia đình dành cho bạn:Luôn yêu thương bạn.Mong muốn bạn học tốtHi vọng bạn sớm trưởng thành, độc lập.Giải pháp giúp bạn vơi nỗi nhớ nhà: + viết thư, gọi điện, tranh thủ về thăm nhà, Thuyết phục bạn chuyển hoá nỗi nhớ thành động lực học tậpHăng say học tập sẽ át đi nỗi nhớHọc tập tốt là món quà tinh thần lớn tặng gia đìnhThân bàiĐề 1 Bố cụcĐề 2 Bước 2: Xây dựng bố cụcMong bạn từ bỏ đam mê điện tử để chăm lo học tập tốtKết bàiChúc bạn nghị lực hơn và có kết quả học tập tốtYêu cầu về hình thức: đúng chính tả, ngữ pháp, có tính liên kết và mạch lạc.Học sinh tự kiểm tra việc thực hiện các bước 1, 2, 3. Sửa chữa các phần sai và bổ sung các phần thiếu.Bước 2: Xây dựng bố cụcBước 3: Diễn đạt các ý ghi trong bố cụcYêu cầu về nội dung: sát với bố cục, đầy đủ ý.Bước 4: Kiểm traĐề 1 Bố cụcĐề 2 Nhiệm vụCụ thể1Định hướng văn bảnVề đối tượng: Nói, viết cho ai ?Về mục đích: Để làm gì ?Về nội dung: Về cái gì ?Về cách thức: Như thế nào ?2Xây dựng bố cụcYêu cầu: rành mạch, hợp lí, đúng định hướng ở bước 13Diễn đạt các ý đã ghi trong bố cụcHình thức: Lời văn trong sáng, có tính liên kết và mạch lạc.Nội dung: chính xác, sát với bố cục.Bước 4Kiểm traViệc thực hiện các bước 1, 2, 3; sửa chữa những sai sót, bổ sung các ý còn thiếu.Ghi nhớ: Quá trình tạo lập văn bảnÝ NGHĨA CỦA VIỆC TẠO LẬP VĂN BẢNĐối với người nói (người viết) : Trình bày sự vật, sự việc và bộc lộ suy nghĩ, tình cảm của mình. Đối với người nghe (người đọc) : Hiểu được sự vật, sự việc và tâm tư, tình cảm của người nói.Bài tập 2 (SGK trang 46): Bài viết của bạn không phù hợp vì bạn đã định hướng sai ở trong bước 1. Cụ thể như sau:Viết cho thầy côViết cho bạn bè- Mục đíchViết để tường thuật lại quá trình học tập của bản thân.Viết để truyền kinh nghiệm học tốt.- Nội dungBáo cáo thành tích học tập.Báo cáo kinh nghiệm học tập.- Cách thứcXưng hô thầy – em (con).Xưng hô bạn - mình- Đối tượngĐịnh hướng saiĐịnh hướng đúngYêu cầu định hướngII. LUYỆN TẬPBài tập 3 (SGK trang 46-47): Cách trình bày dàn bài (cách trình bày bước 2)Các câu trong dàn bài phải rõ ý, ngắn gọn, nhưng không cần hoàn chỉnh, không cần tuyệt đối đúng ngữ pháp và không nhất thiết phải liên kết chặt chẽ với nhau. Vì dàn bài mới chỉ là dạng đề cương, chưa phải là bản thân văn bản.Các phần, các mục lớn nhỏ trong dàn bài được phân biệt với nhau qua một hệ thống kí hiệu nhất quán và việc trình bày các mục phải thống nhất, rõ ràng, rành mạch, hợp lí.II. LUYỆN TẬPBài tập 4 (SGK trang 47): Để viết bức thư phải thực hiện lần lượt 4 bước tạo lập văn bản.Mở bài: Lí do viết thưII. LUYỆN TẬPBước 1: Định hướngViết cho bố- Mục đíchViết để xin lỗi bố- Nội dungThể hiện nỗi ân hận và xin được tha thứ- Cách thứcChân thành, hối lỗi.- Đối tượngBước 2: Xây dựng bố cụcThân bài: - Ý lớn 1: Bày tỏ sự ân hậnÂn hận vì đã nói lời thiếu lễ độÂn hận vì đã làm bố mẹ buồnÂn hận vì vi phạm đạo làm con - Ý lớn 2: Xin được tha thứNhận lỗiTự đặt hình phạt cho bản thânXin bố tha thứKết bài: Lời hứa không tái phạmII. LUYỆN TẬPBước 2: Xây dựng bố cụcBước 3: Diễn đạt các ý thành bài văn.Bước 4: Kiểm tra.Bµi tËp VÒ nhµ Em hãy viết một văn bản dựa theo bố cục đã thiết lập ở bài 4. Xin trân trọng cảm ơn Quý Thầy Cô !Cảm ơn các em học sinh !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_12_qua_trinh_tao_lap_van_ban.ppt