Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 55: Điệp ngữ (Chuẩn kiến thức)

Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 55: Điệp ngữ (Chuẩn kiến thức)

Trờn đường hành quõn xa

Dừng chõn bờn xúm nhỏ

Tiếng gà ai nhảy ổ:

“Cục cục tỏc cục ta”

Nghe xao động nắng trưa

Nghe bàn chõn đỡ mỏi

Nghe gọi về tuổi thơ .

I/ ĐIỆP NGỮ VÀ TÁC DỤNG CỦA ĐIỆP NGỮ:

[ ]

Cháu chiến đấu hôm nay

Vì lòng yêu tổ quốc

Vì xóm làng thân thuộc

Bà ơi, cũng vì bà

Vì tiếng gà cục tác

Ổ trứng hồng tuổi thơ

Từ “vỡ”: lặp 4 lần → nhấn mạnh nguyờn

Em hóy cho biết trong hai khổ thơ, từ ngữ nào được lặp lại?

Việc lặp lại như vậy cú tỏc dụng gỡ

ppt 23 trang bachkq715 5520
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 55: Điệp ngữ (Chuẩn kiến thức)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHAỉO MệỉNG QUYÙ THAÀY COÂ VEÀ Dệẽ GIễỉ.MễNNGỮ VĂNLớp 7bGiỏo viờn thực hiện:Kiểm tra bài cũThành ngữ là gỡ?Nhỡn hỡnh, đoỏn thành ngữ. ?GạoNhỡn hỡnh đoỏn thành ngữ GạoChuột sa chĩnh gạo→ Những người may mắn, gặp được nơi sung sướng, đầy đủ, nhàn hạ.Nước mắt cỏ sấu Sự giả tạo, giả vờ tốt bụng, nhõn từ của những kẻ xấu.Ba chỡm bảy nổi→Số phận long đong, lận đận, vất vả.Hóy thể hiện lời hỏt sau:Lớp chỳng mỡnh rất rất vui, anh em ta chan hũa tỡnh thõn. Lớp chỳng mỡnh rất rất vui, như keo sơn anh em một nhà. Đầy tỡnh thõn, quý mến nhau, luụn thi đua học chăm tiến tới. Quyết kết đoàn, giữ vững bền, giỳp đỡ nhau xứng đỏng trũ ngoan.(Lớp chỳng mỡnh – Bảo An)Tiết 55 :ĐIỆP NGỮI/ ĐIỆP NGỮ VÀ TÁC DỤNG CỦA ĐIỆP NGỮ:Em hóy cho biết trong hai khổ thơ, từ ngữ nào được lặp lại? Việc lặp lại như vậy cú tỏc dụng gỡ?Trờn đường hành quõn xaDừng chõn bờn xúm nhỏTiếng gà ai nhảy ổ:“Cục cục tỏc cục ta”Nghe xao động nắng trưaNghe bàn chõn đỡ mỏiNghe gọi về tuổi thơ . [ ]Cháu chiến đấu hôm nayVì lòng yêu tổ quốcVì xóm làng thân thuộcBà ơi, cũng vì bàVì tiếng gà cục tácỔ trứng hồng tuổi thơ Xuân Quỳnh -Từ “nghe” : lặp 3 lần → nhấn mạnh những cảm xỳc khi nghe tiếng gà trưa. - Từ “vỡ”: lặp 4 lần → nhấn mạnh nguyờn nhõn chiến đấu của người chiến sĩTừ : “nghe”, “vỡ” được lặp lại như trờn gọi là điệp ngữ .? Vậy em hiểu thế nào là phộp điệp ngữ và điệp ngữ?- Lặp lại từ ngữ hoặc cả cõu để làm nổi bật ý, gõy cảm xỳc mạnh gọi là phộp điệp ngữ.- Từ ngữ được lặp lại gọi là điệp ngữ. * Ghi nhớ 1 (SGK/152)Tiết 55 :ĐIỆP NGỮ Khi núi hoặc viết, người ta cú thể dựng biện phỏp lặp lại từ ngữ (hoặc cả cõu) để làm nổi bật ý, gõy cảm xỳc mạnh gọi là phộp điệp ngữ; từ ngữ được lặp lại gọi là điệp ngữ.I/ ĐIỆP NGỮ VÀ TÁC DỤNG CỦA ĐIỆP NGỮ:Bài 3 (SGK 153):Phớa sau nhà em cú một mảnh vườn. Mảnh vườn ở phớa sau nhà em, em trồng rất nhiều loài hoa. Em trồng hoa cỳc. Em trồng hoa thược dược. Em trồng hoa đồng tiền. Em trồng hoa hồng. Em trồng cả hoa lay ơn nữa. Ngày phụ nữ quốc tế, em hỏi hoa sau vườn nhà em tặng mẹ em. Em hỏi hoa tặng chị em.Bài 3 (SGK 153): Phớa sau nhà em cú một mảnh vườn. Mảnh vườn ở phớa sau nhà em, em trồng rất nhiều loài hoa. Em trồng hoa cỳc. Em trồng hoa thược dược. Em trồng hoa đồng tiền. Em trồng hoa hồng. Em trồng cả hoa lay ơn nữa. Ngày phụ nữ quốc tế, em hỏi hoa sau vườn nhà em tặng mẹ em. Em hỏi hoa tặng chị em.Khụng biểu cảm, làm cõu văn rườm rà, lủng củng, khụng cần thiết.-> Lỗi lặp từTiết 55 :ĐIỆP NGỮI/ ĐIỆP NGỮ VÀ TÁC DỤNG CỦA ĐIỆP NGỮ:II/ CÁC DẠNG ĐIỆP NGỮ:BÀI TẬP NHểM:NHểM 1: CÂU aNHểM 2: CÂU bNHểM 3: CÂU ca) Treõn ủửụứng haứnh quaõn xa Dửứng chaõn beõn xoựm nhoỷ Tieỏng gaứ ai nhaỷy oồ: “Cuùc cuùc taực cuùc ta” Nghe xao ủoọng naộng trửa Nghe baứn chaõn ủụừ moỷi Nghe goùi veà tuoồi thụ (Xuaõn Quyứnh) b) Chuyeọn keồ tửứ noói nhụự saõu xa Thửụng em, thửụng em, thửụng em bieỏt maỏy. (Phaùm Tieỏn Duaọt)c) Cuứng troõng laùi maứ cuứng chaỳng thaỏy Thaỏy xanh xanh nhửừng maỏy ngaứn daõu Ngaứn daõu xanh ngaột moọt maứu Loứng chaứng yự thieỏp ai saàu hụn ai? (ẹoaứn Thũ ẹieồm?)So sỏnh điệp ngữ trong cỏc vớ dụ, tỡm đặc điểm của mỗi dạng?GỢI í:Chọn cỏc từ ngữ sau để hoàn thiện vào bảng phụ:.Từ ngữ lặp lại khỏc dũng cõu thơ; .Từ ngữ ở cuối cõu trước, lặp lại ở đầu cõu sau; .Từ ngữ lặp lại trong cựng một cõu thơ; . Đứng cạnh nhau, nối tiếp; đứng xa nhau, cỏch quóng; cỏch nhau bởi dấu phẩy.Vớ dụVị trị cỏc điệp ngữDạng điệp ngữa.“Trờn đường hành quõn xaDừng chõn bờn xúm nhỏTiếng gà ai nhảy ổ:“Cục cục tỏc cục ta”Nghe xao động nắng trưaNghe bàn chõn đỡ mỏi Nghe gọi về tuổi thơ” (Xuõn Quỳnh)b. Anh đó tỡm em, rất lõu, rất lõuCụ gỏi ở Thạch Kim Thạch NhọnKhăn xanh, khăn xanh phơi đầy lỏn sớmSỏch giấy mở tung trắng cả rừng chiều .Chuyện kể từ nỗi nhớ sõu xaThương em, thương em, thương em biết mấy.	 (Phạm Tiến Duật)c. Cựng trụng lại mà cựng chẳng thấy Thấy xanh xanh những mấy ngàn dõu Ngàn dõu xanh ngắt một màu Lũng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai?	(Đoàn Thị Điểm ?)- Mỗi từ “Nghe” nằm khỏc dũng thơ, cú sự cỏch quóng.- Cỏc điệp ngữ nối tiếp nhau trong cựng một cõu thơ, được ngăn cỏch bởi dấu phẩy.- Từ ở cuối cõu trờn lặp lại đầu cõu dưới.Điệp ngữ cỏch quóngĐiệp ngữ nối tiếpĐiệp ngữ chuyển tiếp (điệp ngữ vũng)a) Treõn ủửụứng haứnh quaõn xa Dửứng chaõn beõn xoựm nhoỷ Tieỏng gaứ ai nhaỷy oồ: “Cuùc cuùc taực cuùc ta” Nghe xao ủoọng naộng trửa Nghe baứn chaõn ủụừ moỷi Nghe goùi veà tuoồi thụ (Xuaõn Quyứnh) b) Chuyeọn keồ tửứ noói nhụự saõu xa Thửụng em, thửụng em, thửụng em bieỏt maỏy. (Phaùm Tieỏn Duaọt)c) Cuứng troõng laùi maứ cuứng chaỳng thaỏy Thaỏy xanh xanh nhửừng maỏy ngaứn daõu Ngaứn daõu xanh ngaột moọt maứu Loứng chaứng yự thieỏp ai saàu hụn ai? (ẹoaứn Thũ ẹieồm?)NỐI TIẾPCHUYỂN TIẾP(VềNG) CÁCH QUÃNGCú bao nhiờu dạng điệp ngữ , đú là những dạng nào?Tiết 55 :ĐIỆP NGỮI/ ĐIỆP NGỮ VÀ TÁC DỤNG CỦA ĐIỆP NGỮ:II/ CÁC DẠNG ĐIỆP NGỮ:3 dạng điệp ngữ Cỏch quóng:Từ ngữ lặp lại đứng cỏch xa nhau. Nối tiếp : Từ ngữ lặp lại đứng cạnh nhau, nối tiếp nhau. Chuyển tiếp: Từ ngữ lặp lại đứng cuối cõu trước, đầu cõu sau.* Ghi nhớ 2 (SGK/152) Điệp ngữ cú nhiều dạng: điệp ngữ cỏch quóng, điệp ngữ nối tiếp, điệp ngữ chuyển tiếp (điệp ngữ vũng).Tiết 55 :ĐIỆP NGỮI/ ĐIỆP NGỮ VÀ TÁC DỤNG CỦA ĐIỆP NGỮ:II/ CÁC DẠNG ĐIỆP NGỮ:III/ LUYỆN TẬP :THẢO LUẬN CẶP BÀI 1, 2/SGK/153 a -Một dõn tộc đó gan gúc: lặp 2 lần  nhấn mạnh sự anh dũng, kiờn cường của dõn tộc ta. - Dõn tộc đú phải được : lặp 2 lần  nhấn mạnh quyền được hưởng tự do, độc lập của dõn tộc ta.a/ Một dõn tộc đó gan gúc chống ỏch nụ lệ của Phỏp hơn tỏm mươi năm nay, một dõn tộc đó gan gúc đứng về phe Đồng minh chống phỏt xớt mấy năm nay, dõn tộc đú phải được tự do! Dõn tộc đú phải được độc lập ! (Hồ Chớ Minh)Tiết 55 :ĐIỆP NGỮBài tập 1:Tỡm điệp ngữ trong đoạn trớch và cho biết tỏc giả muốn nhấn mạnh điều gỡ?b/ Người ta đi cấy lấy cụng,Tụi nay đi cấy cũn trụng nhiều bề. Trụng trời, trụng đất, trụng mõy,Trụng mưa, trụng giú, trụng ngày, trụng đờm Trụng cho chõn cứng đỏ mềm,Trời ờm, biển lặng mới yờn tấm lũng.	(Ca dao) Bài tập 1:Tiết 55 :ĐIỆP NGỮ - Đi cấy: 2 lần; trụng: 9 lần Nhấn mạnh sự vất vả, nỗi lo lắng và hy vọng của người nụng dõn. Vậy mà giờ đõy, anh em tụi sắp phải xa nhau. Cú thể sẽ xa nhau mói mói. Lạy trời đõy chỉ là một giấc mơ. Một giấc mơ thụi. (Khỏnh Hoài) - Xa nhau: lặp 2 lần  Điệp ngữ cỏch quóng.- Một giấc mơ: lặp 2 lần:  Điệp ngữ chuyển tiếp.Bài tập 2: Tỡm điệp ngữ trong đoạn văn sau và cho biết chỳng thuộc dạng nào? Tiết 55 :ĐIỆP NGỮHướng dẫn học ở nhà - Học thuộc điệp ngữ, tỏc dụng của điệp ngữ, cỏc dạng điệp ngữ.- Hoàn thiện bài tập 3 SGK/153 vào vở. - Viết đoạn văn ngắn cú sử dụng điệp ngữ (bài tập 4/SGK/153):+ Trao đổi bài viết với bạn khỏc.+ Nhận xột về cỏch dựng điệp ngữ trong bài của bạn. Chuẩn bị bài : Luyện núi: Phỏt biểu cảm nghĩ về tỏc phẩm văn học.Kớnh chỳc quý thầy cụ giỏo và cỏc em học sinh sức khỏeBài học đến đây kết thúcBài học đến đây kết thúcBÀI TẬP NHANH:Tỡm cỏc điệp ngữ trong cỏc vớ dụ sau:Một bếp lửa chờn vờn sương sớmMột bếp lửa ấp iu nồng đượmChỏu thương bà biết mấy nắng mưa (Bếp lửa - Bằng Việt)Súng bắt đầu từ giúGiú bắt đầu từ đõu?Em cũng khụng biết nữaKhi nào ta yờu nhau? (Súng - Xuõn Quỳnh)BÀI TẬP NHANH:Tỡm cỏc điệp ngữ trong cỏc vớ dụ sau:Một bếp lửa chờn vờn sương sớmMột bếp lửa ấp iu nồng đượmChỏu thương bà biết mấy nắng mưa (Bếp lửa - Bằng Việt)Súng bắt đầu từ giúGiú bắt đầu từ đõu?Em cũng khụng biết nữaKhi nào ta yờu nhau? (Súng - Xuõn Quỳnh)

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_55_diep_ngu_chuan_kien_thuc.ppt