Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 81, 82: Đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận - Nguyễn Thị Thu Xuân

Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 81, 82: Đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận - Nguyễn Thị Thu Xuân

TÌM HIỂU ĐỀ VĂN NGHỊ LUẬN
1, Nội dung và tính chất của đề văn nghị luận

) Các đề văn nêu trên có thể xem là đề bài, đầu đề được

b)Căn cứ vào khái niệm, vấn đề lí luận mà đề nêu ra.(đều là những tư tưởng, quan điẻm cần bàn bạc)

c)Tính chất của đề như lời khuyên, tranh luận, giải thích, có tính định hướng cho bài viết (định hướng 1 thái độ hoặc giọng điệu .) và đòi hỏi người viết phải vận dụng các phương pháp phù hợp.

 

ppt 8 trang bachkq715 3230
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 81, 82: Đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận - Nguyễn Thị Thu Xuân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 81,82ĐỀ VĂN NGHỊ LUẬN VÀ VIỆC LẬP Ý CHO BÀI VĂN NGHỊ LUẬNNGỮ VĂN 7GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ THU XUÂNI, TÌM HIỂU ĐỀ VĂN NGHỊ LUẬN1, Nội dung và tính chất của đề văn nghị luậna) Các đề văn nêu trên có thể xem là đề bài, đầu đề được b)Căn cứ vào khái niệm, vấn đề lí luận mà đề nêu ra.(đều là những tư tưởng, quan điẻm cần bàn bạc)c)Tính chất của đề như lời khuyên, tranh luận, giải thích, có tính định hướng cho bài viết (định hướng 1 thái độ hoặc giọng điệu .) và đòi hỏi người viết phải vận dụng các phương pháp phù hợp.*Đề bài- SGK*KL- ghi nhớ -SGK2. Tìm hiểu đề văn nghị luậna, Đề bài: Chớ nên tự phụ- Vấn đề NL: chớ nên tự phụ- Đối tượng và phạm vi: Tính tự phụ trong cuộc sống- Khuynh hướng: khuyên nhủ - Đòi hỏi người viết:Xác định đúng vấn đề, phạm vi, tính chất của bài nghị luận để làm bài khỏi sai lệch.b, KL: Ghi nhớ 2- SGKĐề bài: Chớ nên tự phụ1, Xác lập luận điểm+ Tự phụ là 1 thói quen xấu của con người.+ Tự phụ đề cao vai trò của bản thân thiếu tôn trọng người khác.+ Tự phụ khiến cho bản thân bị chê trách, mọi người xa lánh.+ Tự phụ luôn mâu thuẫn với khiêm nhường, học hỏi.2, Tìm luận cứ+ Tự phụ tự cho mình là giỏi nên coi thường người khác: - Bị cô lập. - Làm việc gì cũng khó. - Không tự đánh giá được mình.II. LẬP Ý CHO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN+ Tác hại: - Thường tự ti khi thất bại. - Không chịu học hỏi, không tiến bộ.- Hoạt động bị hạn chế, dễ thất bại.+ Dẫn chứng: - Tìm trong thực tế.- Lấy dẫn chứng từ bản thân.- Dẫn chứng từ sách báo, bài học.3. Xây dựng lập luận:+ Tự phụ là gì?+ Những tác hại của tự phụ(dẫn chứng)+Vì sao con người ta không nên tự phụ?+ Sửa thói xấu này bằng cách nào?*Ghi nhớ -SGKHãy tìm hiểu đề và lập ý cho đề bài: Sách là người bạn lớn của con người1. Tìm hiểu đề. - Vấn đề bàn đến: Vai trò của sách đối với con người.- Phạm vi: Xác định giá trị của sách.Tính chất: Khẳng định, đề cao vai trò của sách với cuộc sống con người.2. Lập ý: Luận điểm 1: Con người kkông thể thiếu bạn (lí lẽ, d/c) Luận điểm 2: Sách là người bạn lớn của con người.- Giúp ta học tập, rèn luyện hàng ngày.- Mở mang trí tuệ, tìm hiểu thế giới.- Nối liền quá khứ, hiện tại, tương lai.- Cảm thông, chia sẻ với con người và nhân loại.- Thư giãn, thưởng thức. III. LUYỆN TẬPLuận điểm 3: Cần gắn bó với sách.- Ham mê đọc sách.- Biết lựa chọn sách để đọc.- Vận dụng điều đọc được vào cuộc sống.3. Lập luận:- Con người không thể kkông có bạn. Cần bạn để làm gì?- Sách đã mang lại những lợi ích gì? Tại sao sách được coi là bạn lớn...?Hướng dẫn học bài ở nhàHọc thuộc ghi nhớHoàn thành bài tậpĐọc bài tham khảo.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_81_82_de_van_nghi_luan_va_viec.ppt