Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 94: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (Tiết 1)

Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 94: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (Tiết 1)

I. Câu chủ động và câu bị động

1. Xét ví dụ:

 a. Mọi người yêu mến em.

b.Em được mọi người yêu mến

Chủ ngữ chỉ người thực hiện hoạt động hướng vào người khác(CN chỉ chủ thể của hoạt động)

 Chủ ngữ chỉ người được hoạt động của người khác hướng vào (CN chỉ đối tượng của hoạt động)

 

ppt 23 trang bachkq715 3220
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 94: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHÍ THANHLỚP 7 DCHAØO MÖØNG Ù THAÀY,COÂVề lớp 7D dự giờ kieåm tra baøi cuõ1) Neâu coâng duïng cuûa traïng ngöõ? 2) Khi nào thì người ta taùch traïng ngöõ thaønh caâu rieâng ?3) Em haõy ñaët moät caâu coù thaønh phaàn traïng ngöõ ?. Tiết 94: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG 	THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG (Tiết 1)I. Câu chủ động và câu bị động:1. Xét ví dụ: a. Mọi người yêu mến em.b.Em được mọi người yêu mến. Chủ ngữ chỉ người thực hiện hoạt động hướng vào người khác(CN chỉ chủ thể của hoạt động) Chủ ngữ chỉ người được hoạt động của người khác hướng vào (CN chỉ đối tượng của hoạt động)CN VNCN VN a.Mọi người yêu mến em.Mọi người em CN (người/ vật)Thực hiện hoạt độngNgười/vật khác( Đối thể) Chủ thể(hoạt động)Câu a là câu chủ động b. Em được mọi người yêu mến.Em mọi ngườiCN (người/ vật)được (bị) hoạt độngngười/vật khác Đối tượng (hoạt động) Câu b là câu bị độnghướng vào Tiết 95: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG 	THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG (Tiết 1) I.Câu chủ động và câu bị động: 1.Xét ví dụ: 2.Ghi nhớ 1(SGK) Câu chủ động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật thực hiện một hoạt động hướng vào người, vật khác (chỉ chủ thể của hoạt động).- Câu bị động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật được hoạt động của người, vật khác hướng vào (chỉ đối tượng của hoạt động).Thế nào là câu chủ động? Thế nào là câu bị động? XEM HÌNH ĐẶT CÂU CHỦ ĐỘNG VÀ BỊ ĐỘNGÔng lão thả con cá xuống biển.Con cá được ông lão thả xuống biển. XEM HÌNH ĐẶT CÂU CHỦ ĐỘNG VÀ BỊ ĐỘNG2.Rừng bị con người chặt phá bừa bãi.1.Con người chặt phá rừng bừa bãi. XEM HÌNH ĐẶT CÂU CHỦ ĐỘNG VÀ BỊ ĐỘNG1.Bác Hồ chăm sóc cây.2.Cây được Bác Hồ chăm sóc Tiết 95: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG 	THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG (Tiết 1) I.Câu chủ động và câu bị động: II.Mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành 	câu bị động:HOẠT ĐỘNG NHÓM (theo bàn)Hãy chọn 1 trong 2 câu sau để điền vào dấu trong đoạn văn và giải thích vì sao em chọn câu đó?a. Mọi người yêu mến em. “- Thuỷ phải xa lớp ta, theo mẹ về quê ngoại. Một tiếng “ồ” nổi lên kinh ngạc. Cả lớp sững sờ. Em tôi là chi đội trưởng, là “vua toán” của lớp từ mấy năm nay , tin này chắc làm cho bạn bè xao xuyến.”	(Theo Khánh Hoài)Em được mọi người yêu mến b. Tiết 95: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG 	THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG (Tiết 1) I.Câu chủ động và câu bị động: II.Mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành 	câu bị động: - Nhằm liên kết các câu trong đoạn thành một mạch văn thống nhất. - Tránh lặp lại kiểu câu đã dùng trước đó.Ghi nhớ 2(SGK)Vậy, mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động là gì?NHẬN XÉT 2 CÁCH VIẾT SAU ĐÂY: Nhà máy đã sản xuất được một số sản phẩm có giá trị. Khách hàng ở Châu Âu rất ưa chuộng các sản phẩm này. Nhà máy đã sản xuất được một số sản phẩm có giá trị. Các sản phẩm này được khách hàng Châu Âu rất ưa chuộng.Nhận xét: Cách viết thứ 2 hay hơn vì việc sử dụng câu bị động đã góp phần tạo liên kết chủ đề theo kiểu ý nọ nối tiếp ý kia. CÁCH 1 CÁCH 2 Tiết 95:CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG 	THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG (Tiết 1) I.Câu chủ động và câu bị động: II.Mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành 	câu bị động: III.Luyện tập:* Thảo luận nhóm: (2 nhóm) - Thời gian: 4 phút + Nhóm 1 : Đoạn 1 + Nhóm 2 : Đoạn 2* Đoạn 1: “Tinh thÇn yªu nư­íc còng như­ c¸c thø cña quý. Cã khi ®ư­îc trư­ng bµy trong tñ kÝnh, trong b×nh pha lª, râ rµng dÔ thÊy. Nh­ưng còng cã khi cÊt giÊu kÝn ®¸o trong trong rương, trong hßm.” (Hå ChÝ Minh)? Tìm câu bị động trong các đoạn trích sau ? Giải thích vì sao tác giả chọn cách viết như vậy?* Đoạn 2: “ Ngư­êi ®Çu tiªn chÞu ¶nh hư­ëng th¬ Ph¸p rÊt ®Ëm lµ ThÕ L÷. Nh÷ng bµi th¬ cã tiÕng cña ThÕ L÷ ra ®êi tõ ®Çu n¨m 1933 ®Õn 1934. Gi÷a lóc ngư­êi thanh niªn ViÖt Nam bÊy giê ngËp trong qu¸ khø ®Õn tËn cæ th× ThÕ L÷ ®­a vÒ cho hä hư­¬ng vÞ phư­¬ng xa. T¸c gi¶ “MÊy vÇn th¬” liÒn ®­ưîc t«n lµm ®­ư¬ng thêi ®Ö nhÊt thi sÜ.” 	(Theo Hoµi Thanh)*Tác giả chọn như vậy nhằm môc ®Ých: - Tr¸nh lÆp l¹i kiÓu c©u ®· dïng trư­íc ®ã. T¹o liªn kÕt tèt h¬n gi÷a c¸c c©u trong ®o¹n v¨n. Tiết 94: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG 	THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG (Tiết 1)BÀI TẬP CỦNG CỐ1. Trong các câu sau, câu nào là câu chủ động ? A. Nhà vua truyền ngôi cho cậu bé. B. Lan được mẹ tặng chiếc cặp sách mới. C. Mỗi ngày được đến trường là một niềm vui. D. Ngôi nhà bị người ta phá đi.2.Trong các câu sau, câu nào là câu bị động: A. Mẹ đang nấu cơm. B. Lan được thầy giáo phê bình. C.Đi học là hạnh phúc. D.Trăng tròn.HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: Nắm nội dung bài học Tiếp tục rèn luyện đặt câu chủ động và câu bị động Xem bài mới:CTĐP:Thực hành sưu tầm và giới thiệu lời nói vần Ê đê,M nôngXIN CHÂN THÀNH CẢM ƠNTHẦY CÔ VÀ CÁC EM

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_94_chuyen_doi_cau_chu_dong_than.ppt