Bài giảng Vật Lý 6 - Bài 10: Lực kế - Phéo đo lực trọng lượng và khối lượng

Bài giảng Vật Lý 6 - Bài 10: Lực kế - Phéo đo lực trọng lượng và khối lượng

- Thoạt tiên phải điều chỉnh số 0, nghĩa là phải điều chỉnh sao cho khi chưa đo lực, kim chỉ thị chỉ nằm đúng(1)
 - Cho (2) tác dụng vào lò xo của lực kế. Phải cầm lực kế sao cho lò xo của lực kế nằm dọc theo(3) của lực cần đo.

C3: Dùng từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống trong các câu sau:

Vậy cách đo lực gồm những bước cơ bản nào ?

 

ppt 26 trang bachkq715 4090
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Vật Lý 6 - Bài 10: Lực kế - Phéo đo lực trọng lượng và khối lượng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Vật lý 6CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ VÀ CÁC EM ĐẾN VỚI TIẾT HỌC Tại sao khi mua, bán người ta có thể dùng lực kế để làm một cái cân?BÀI 10:LỰC KẾ - PHÉP ĐO LỰCTRỌNG LƯỢNG VÀ KHỐI LƯỢNG01234Lò xoKim chỉ thịBảng chia độQuan sát chỉ ra các bộ phận của lực kế	Lực kế có một chiếc một đầu gắn vào vỏ lực kế, đầu kia có gắn một cái móc và một cái Kim chỉ thị chạy trên mặt một lò xobảng chia độkim chỉ thịC1: Dùng từ trong khung để điền vào chỗ trống của các câu sau:C2: Hãy tìm hiểu ĐCNN và GHĐ của lực kế ở nhóm em.- Thoạt tiên phải điều chỉnh số 0, nghĩa là phải điều chỉnh sao cho khi chưa đo lực, kim chỉ thị chỉ nằm đúng(1)  - Cho (2) tác dụng vào lò xo của lực kế. Phải cầm lực kế sao cho lò xo của lực kế nằm dọc theo(3) của lực cần đo.vạch 0 lực cần đophươngVậy cách đo lực gồm những bước cơ bản nào ?C3: Dùng từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống trong các câu sau:C4: Hãy tìm cách đo trọng lượng của một cuốn sách giáo khoa Vật lí 6. So sánh kết quả giữa các nhóm. Thực hành đo lực:Hoạt động nhóm thời gian 5 phút C5Khi đo phải cầm lực kế ở tư thế như thế nào ? Tại sao phải cầm như thế ?50 g Vậy có cách nào xác định được trọng lượng của một vật khi biết khối lượng của nó mà không cần dùng dụng cụ đo không ?C6: Hãy tìm những con số thích hợp để điền vào chỗ trống trong các câu sau: a) Một quả cân có khối lượng 100g thì có trọng lượng (1) N. b) Một quả cân có khối lượng (2) ... g thì có trọng lượng 2 N. c) Một túi đường có khối lượng 1 kg thì có trọng lượng (3) N.120010	Vậy giữa trọng lượng và khối lượng của cùng một vật có mối quan hệ như thế nào? C7.Hãy giải thích tại sao trên các “ cân bỏ túi ” bán ở ngoài phố người ta không chia độ theo đơn vị Niutơn mà lại chia độ theo đơn vị kilôgam ? Thực chất các “cân bỏ túi ” là dụng cụ gì?C9: Một xe tải có khối lượng 3,2 tấn sẽ có trọng lượng bao nhiêu niutơn ?TÓM TẮT:	m = 3,2 tấn = 3200 kg P = ? N	 Áp dụng công thức : 	 Vậy trọng lượng của xe tải là 32 000 N P = 	10.m=10.3200 =32 000 (N)Một cặp sách có trọng lượng 35N thì có khối lượng là bao nhiêu ?A. 3,5 gB. 35 gC. 350 g D. 3500 gSai rồi !Chúc mừngCÓ THỂ EM CHƯA BIẾTLực mà ngón tay ta bấm lò xo bút bi vào cỡ 1N. Lực kéo của một học sinh THCS khoảng từ 50N đến 60N. Lực do chiếc vợt tác dụng vào quả bóng ở hình hình bên vào cỡ 500N.Lực kéo của một con trâu từ 800N đến 1000N.Để chuẩn bị tốt cho tiết học sau, các em hãy:- Học thuộc ghi nhớLàm BT: 10.1 10.5 trong SBT.- Xem Bài 11 hôm sau học. CHÚC CÁC EM HỌC TỐT

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_vat_ly_6_bai_10_luc_ke_pheo_do_luc_trong_luong_va.ppt