Bài giảng Vật Lý Lớp 7 - Bài 5: Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng (Chuẩn kiến thức)
Định luật phản xạ ánh sáng
- Tia phản xạ nằm trong cùng mặt phẳng chứa tia tới và đường pháp tuyến của gương tại điểm tới. -- Góc phản xạ bằng góc tới.
. Nhìn hình và xác định
Tia tới: SI
Pháp tuyến:IN
Góc tới: SIN
Góc phản xạ: NIR
Tia phản xạ:IR
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Vật Lý Lớp 7 - Bài 5: Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng (Chuẩn kiến thức)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bµi 5. ¶nh cña mét vËt t¹o bëi gƯ¬ng ph¼ngKiểm tra bài cũ : 1 Phát biểu nội dung định luật phản xạ ánh sáng?2 Hãy xác định :Tia tới:Pháp tuyến:Góc tới:Góc phản xạ:Tia phản xạ:ISNRĐịnh luật phản xạ ánh sáng - Tia phản xạ nằm trong cùng mặt phẳng chứa tia tới và đường pháp tuyến của gương tại điểm tới. -- Góc phản xạ bằng góc tới.2. Nhìn hình và xác địnhTia tới: SI Pháp tuyến:IN Góc tới: SIN Góc phản xạ: NIR Tia phản xạ:IRISNR*Quan sát hình 5.2 sgk và cho biết Dụng cụ TN chúng ta cần những gì?- Dụng cụ : gương ,giá , pin , phấn- Hãy cho biết mục đích của TN là gì?- Mục đích của TN là kiểm tra xem ảnh tạo bởi gương phẳng có hứng được trên màn chắn không- Hãy dự đoán xem khi đưa 1 tấm bìa dùng làm màn chắn ra sau gương liệu có hứng được ảnh của chiếc pin không? Kết luận:Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng hứng được trên màn chắn , gọi là ảnh ảo.không- Cho biết dụng cụ TN và mục đích của TN trong hình 5.3 có giống TN1 không?Hãy đưa ra dự đoán về độ lớn của ảnh so với độ lớn của vật Tiến hành TN để kiểm tra dự đoán- Dụng cụ TN: tấm kính trong suốt, giá đỡ , pin , phấn- Mục đích TN: Độ lớn của ảnh có bằng độ lớn của vật không- Quan sát xem kết quả TN xem có giống kết quả mà ta đã dự đoán không? Kết luận: Độ lớn của ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng .. độ lớn của vậtbằng- Tìm hiểu thông tin trong SGK và nêu các bước tiến hành TNNêu dự đoán của mình về độ lớn của ảnh so với độ lớn của vật Tiến hành TN để kiểm tra dự đoánKeû ñöôøng thaúng MN Đaùnh daáu vò trí cuûa göôngĐaùnh daáu ñænh A (tam giaùc) vaø A’ laø aûnh cuûa noù (hình 5.3).A A/ - Quan sát TN, căn cứ kết quả của TN để hoàn thành kết luận trong SGKKết luận: Điểm sáng và ảnh của nó tạo bởi gương phẳng cách gương một khoảng bằng nhau.a.Hãy vẽ ảnh S’ của S tạo bởi gương phẳng bằng cách vận dụng tính chất của ảnh..SC4.Đáp án câu a :S.S’HHaï SH göông tại H vaø keùo daøi sao cho HS’ = HS.S’ laø aûnh cuûa S qua göông phaúngCâu b:Vận dụng định luật phản xạ ánh sáng để vẽ hai tia phản xạ ứng với hai tia tới SI và SK..SIK.S’.Đáp án câu b:SIK.-Vẽ pháp tuyến IN và KD-Xác định các góc tới. -Đường kéo dài của hai tia phản xạ IR và KM cắt nhau tai S’.RMS’ND-Vẽ hai tia phản xạ IR và KM ứng với hai tia tới..Câu c : Đánh dấu một vị trí đặt mắt để nhìn thấy ảnh S’.SIK.RMS’ND.Đáp án câu c:SIK.RMS’NDĐặt mắt trong khoảng giới hạn bởi hai tia IR và KM sẽ nhìn thấy S’..Câu d: Giải thích vì sao ta nhìn thấy ảnh S’ mà không hứng được ảnh đó trên màn chắn ? SIK.RMS’NDMắt ta nhìn thấy S’ vì các tia phản xạ lọt vào mắt ta coi như đi thẳng từ S’ đến mắt. Không hứng được S’ trên màn vì chỉ có đường kéo dài của các tia phản xạ gặp nhau ở S’ chứ không có ánh sáng thật đến S’ Kết luận:Ta nhìn thấy ảnh ảo S’ vì các tia phản xạ lọt vào mắt có đường kéo dài đi qua ảnh S’Ảnh của một vật là tập hợp ảnh của tất cả các điểm trên vậtC5. Vẽ ảnh của một mũi tên đặt trước 1 gương phẳngBAA/B/////C6. Hãy giải thích thắc mắc đầu bài?Coi maët nöôùc laø moät göông phaúng, boùng cuûa thaùp chính laø aûnh taïo bôûi göông phaúng Chân tháp ở sát đất, đỉnh tháp ở xa mặt đất nên ảnh của đỉnh tháp cũng ở xa mặt đất và ở phía bên kia gương phẳng tức là ở dưới mặt nướcGV: Các mặt nước trong xanh của các dòng sông, ao, hồ có vai trò gì?Các mặt nước trong xanh là những chiếc gương phẳng tự nhiên để tôn lên vẻ đẹp cho quê hương mà nó còn góp phần quan trọng vào việc điều hòa khí hậu tạo ra môi trường trong lành.* Tích hợp giáo dục môi trườngHS nhận thức: dòng sông chúng ta đang ô nhiễm nghiêm trọng Vì vậy chúng ta không được vứt rác thải xuống sông, nhắc nhở cha mẹ không được vứt các chất độc hại xuống sông, tuyên truyền mọi người xung quanh ý thức giữ gìn môi trường.* Tích hợp giáo dục môi trườngthuong.org.vn@gmail.com thuongxinnhat@yahoo.comLàm lạiĐáp ánTiếc quá ! Bạn chọn sai rồi !Hoan hô . Bạn chọn đúng rồi !H·y chän c©u tr¶ lêi ®óngẢnh của một vật tạo bởi gương phẳng có t/c :C. Hứng được trên màn và lớn bằng vậtB. Hứng được trên màn và lớn hơn vậtA. Không hứng được trên màn và lớn bằng vậtBaøi taäp 2: Tìm töø thích hôïp ñieàn vaøo choã troáng trong caùc caâu sauA. AÛnh cuûa moät vaät taïo bôûi göông phaúng laø aûnh . . . . . , . . . . . . . höùng ñöôïc treân maøn .B. Khoaûng caùch töø moät ñieåm treân vaät ñeán göông phaúng . . . . . . . khoaûng caùch töø aûnh cuûa ñieåm ñoù tôùi göông.C. AÛnh aûo cuûa moät vaät qua göông phaúng coù . . . . . . . . . . baèng vaät .D. AÛnh cuûa moät vaät taïo bôûi göông phaúng laø aûnh . . . . . , coù ñoä lôùn . . . . . . . vaät, vaø . . . . . . . . . . . . . . . ñöôïc treân maøn .aûokhoângbaèngñoä lôùnaûobaèngkhoâng höùng ẢNH TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNGẢNH ẢOLỚN BẰNG VẬTd (vật đến gương) = d (ảnh đến gương)KHÔNG HỨNG ĐƯỢC TRÊN MÀN CHẮNGhi nhớ :- Ảnh ảo tạo bởi gương phẳng không hứng được trên màn chắn và lớn bằng vật .- Khoảng cách từ một điểm của vật đến gương bằng khoảng cách từ ảnh của điểm đó tới gương.- Các tia sáng từ điểm sáng S tới gương phẳng cho tia phản xạ có đường kéo dài đi qua ảnh ảo S’. Dặn dò về nhàĐọc phần: có thể em chưa biếtHọc và làm bài tập sách bài tậpXem trước bài 6 và chuẩn bị trước mỗi em một mẫu báo cáo trang 19, tiết sau thực hành. Mỗi tổ chuẩn bị 2 gương phẳng, 2 thước kẻ, 2 thước đo góc.Xin caûm ôn thaày coâ döï giôø
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_vat_ly_lop_7_bai_5_anh_cua_mot_vat_tao_boi_guong_p.ppt