Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Học kỳ 1 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Văn Ninh
Tiết 13
- Ôn tập bài hát: Khúc hát chim sơn ca
- Nhạc lí: Cung và nửa cung. Dấu hóa
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ
- Kiến thức: - HS ôn lại để hát thuần thục hơn bài hát “Khúc hát chim sơn ca” và biết trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh.
- Cung cấp cho hs những kiến thức về nhạc lí cung và nửa cung,dấu hóa
- Có khái niệm về cung, nửa cung, biết xác định khoảng cách cung và nửa cung. - Nhận biết được các loại dấu hoá và biết tác dung của các dấu hóa
- Kĩ năng: - Hát hoà giọng, lĩnh xướng, cá nhân.
- Phân biệt cung và nửa cung trên bàn phím, ghi nhớ kí hiệu âm nhạc
- Thái độ: Có ý thức trong học tập.
2. Năng lực, phẩm chất.
- Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 4 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực hợp tác, năng lực tự học.
- Phẩm chất: - Qua nội dung bài hát giáo dục học sinh biết yêu thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên: - Đàn ocgan
Bảng phụ ghi ví dụ có dấu hoá
- Vẽ lại hoặc phóng to hình phím đàn ở trang 32 để giới thiệu phần nhạc lý.
2. Học sinh: - Sách giáo khoa
- Thanh phách
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: (1 Phút ) Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ: ( Kiểm tra trong quá trình học).
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
- Thời lượng để thực hiện hoạt động: 4 phút
- Mục tiêu của hoạt động: Tạo tâm thế học tập, tạo hứng khởi cho HS thông qua HĐ
- Cách thức tổ chức hoạt động:
Vào bài: Trò chơi âm nhạc : Cao – Thấp – Dài – Ngắn (rèn luyện trí nhớ, khéo léo).
Cách chơi: quản trò (hành động tay của mình) hô: Cao – Thấp – Dài – Ngắn. Người chơi làm theo lời quản trò, quản trò phải dần dần làm nhanh để người chơi dễ bị sai. Bạn nào sai phải hát 1 bài theo yêu cầu của giáo viên.
Ngày soạn : 6/9/2020 Ngày dạy: 7A....7B......7C....... Tiết 1: Học hát bài : Mái trường mến yêu Nhạc và lời: Lê Quốc Thắng I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ - Kiến thức: Giúp học sinh biết tác giả của bài “Mái trường mến yêu” là nhạc sĩ Lê Quốc Thắng. Biết nội dung bài hát ca ngợi mái trường và các thầy cô yêu quý. Qua bài học, giúp học sinh hát đúng lời ca, giai điệu của bài hát. - Kĩ năng: Qua bài học rèn luyện kỹ năng nghe, hát cho học sinh. Kỹ năng hoạt động theo nhóm, cá nhân, kỹ năng trình bày tác phẩm. - Thái độ: Hướng học sinh thêm tích cực, hứng thú học tập môn âm nhạc. 2. Năng lực, phẩm chất. - Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 4 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc. - Phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu quê hương, đất nước và biết giữ gìn để bảo vệ tổ quốc. II. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên - Đàn ocgan - Đàn hát thuần thục bài hát “Mái trường mến yêu” 2. Học sinh: Sách giáo khoa, xem trước nội dung bài học III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: ( 1 Phút ) Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Đan xen trong tiết học 3. Bài mới. Hoạt động 1: Khởi động - Thời lượng: 4 phút - Mục tiêu hoạt động: Tạo tâm thế học tập, tạo hứng khởi cho hs thông qua hoạt động. - Cách thức tổ chức: - Vào bài: Trò chơi âm nhạc: Đố nghề (rèn luyện trí nhớ, khéo léo). Cách chơi: Giáo viên chia người chơi ra thành 3 nhóm và mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng. Giáo viên sẽ diễn tả hành động và nhóm trưởng có 2 phút để bàn với nhóm sau đó trả lời xem là nghề gì. Giáo viên phải diễn tả 1 hành động ít nhất 3 lần, nhóm nào trả lời trước thì được thêm 1 điểm. * Kết luận: Trong cuộc đời mỗi con người, hình ảnh về mái trường tuổi thơ ấu và các thầy, cô giáo luôn để lại trong lòng chúng ta những tình cảm trong sáng và chân thành. Một bài hát về mái trường nhắc nhở chúng ta biết yêu quý những ngày tháng còn đi học và biết trân trọng công sức của các thầy cô. Trong nhiều bài hát viết về mái trường, hôm nay chúng ta sẽ học bài hát “Mái trường mến yêu” của tác giả Lê Quốc Thắng. Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức mới - Thời lượng để thực hiện hoạt động: 20 phút - Mục tiêu: Giúp học sinh biết tác giả của bài “Mái trường mến yêu” là nhạc sĩ Lê Quốc Thắng. Biết nội dung bài hát ca ngợi mái trường và các thầy cô yêu quý. Qua bài học, giúp học sinh hát đúng lời ca, giai điệu của bài hát. - Cách thức tổ chức hoạt động: HĐ của GV - HS Nội dung bài học Phương pháp: luyện tập thực hành Kĩ thuật: giao nhiệm vụ. GV ghi bảng HS ghi bài GV giới thiệu Hs nghe GV ghi bảng GV yêu cầu HS đọc GV thực hiện HS nghe GV đàn GV đàn và hướng dẫn HS luyện thanh GV hướng dẫn GV đệm đàn HS hát Gv yêu cầu HS trình bày GV hướng dẫn HS thực hiện Học hát: Mái trường mến yêu Nhạc và lời: Lê Quốc Thắng 1. Giới thiệu tác giả, bài hát. a. Tác giả: Nhạc sĩ Lê Quốc Thắng hiện đang ở TP Hồ Chí Minh, là tác giả của bài hát Phố xa được nhiều bạn trẻ yêu thích. b. Bài hát: - HS đọc sgk lớp 6 - Đọc lời ca và tìm hiểu nội dung bài hát 2. Nghe hát mẫu: 3. Chia đoạn, chia câu: 3 đoạn (a-b-a’) 4. Luyện thanh: 5. Tập hát từng câu: - Đàn chậm giai điệu câu 1 từ 2-3 lần, yêu cầu hs hát nhẩm theo và sau đó gọi một vài cá nhân hát lại - Cả lớp hát theo đàn - Tập câu 2 tương tự câu 1. Nối câu 1 với câu 2 - Hướng dẫn hs hát thuần thục đoạn 1 - Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1. Nối cả 2 đoạn. - Gọi 2- 3 hs hát đoạn a’. Cả lớp cùng hát 6. Hát đầy đủ cả bài: - GV hát đoạn a, ½ lớp hát đoạn a’, ½ lớp còn lại hát đoạn b - Hướng dẫn hs trình bày theo nhóm 7. Hát hoàn chỉnh cả bài: - Chọn TP 100, đoạn 1 sử dụng tiết điệu cha cha, đệm đàn cho hs hát. - Yêu cầu các em hát đoạn 1 sôi nổi - nhiệt tình, đoạn 2 thể hiện sự tha thiết - mênh mang - Trình bày theo nhóm, GV nhận xét và sửa sai (nếu có) - Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát. - Hướng dẫn hs hát lĩnh xướng và hoà giọng. * Kết luận, chốt kiến thức: Nắm được cấu trúc, giọng điệu và các yếu tố khác của bài hát. Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập, thực hành - Thời lượng để thực hiện hoạt động: 10 phút - Mục tiêu: Tạo không khí thi đua học tập - Cách thức tổ chức hoạt động: Hoạt động của GV và HS Nội dung Trò chơi: nghe thấu đoán tài ? Em hãy nghe và cho biết đây là câu hát nào trong bài hát “ Mái trường mến yêu” hát lại câu hát đó. 1. Ơi hàng cây xanh thắm dưới mái trường mến yêu. 2. Vì hạnh phúc tuổi thơ .... 3. Mang tình yêu của thầy đến với chúng em... GV khuyến khích và khen ngợi những HS trả lời đúng. - Kết luận, chốt kiến thức: Cô và các em vừa học xong bài hát “Mái trường mến yêu”, qua bài hát này các em hãy kể tên một vài bài hát thiếu nhi khác nói về hình ảnh mái trường. Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng, tìm tòi, mở rộng - Thời lượng để thực hiện hoạt động: 6 phút. - Mục tiêu: Phát huy sự sáng tạo của học sinh - Cách thức tổ chức hoạt động: Hoạt động của GV và HS Nội dung GV hướng dẫn. gợi ý một số động tác minh họa, hình thức trình diễn. Sau đó yêu cầu 2 nhóm HS (5 em trở lên) lên trình bày bài hát theo sự sáng tạo của mình - Các nhóm tự luyện tập để trình bày trước lớp. - Tập hát nhạc kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách. - Kết luận, chốt kiến thức: Có rất nhiều hình thức biểu diễn bài hát “ Mái trường mến yêu”. Các em có thể luyện tập theo các hình thức cô đã hướng dẫn, tự sáng tạo hoặc thông qua việc tìm hiểu qua các video trình diễn. 4. Hướng dẫn về nhà: - Thời lượng: 2 phút. - Mục tiêu: Hướng dẫn về nhà học bài và chuẩn bị bài học sau. - Cách thức thực hiện: + GV hướng dẫn HS về nhà học bài và làm bài tập + HS trình bày lại bài hát và kết hợp vỗ đệm theo phách. + Xác định cao độ và trường độ bài TĐN số 1. 5. Đánh giá: - Thời lượng: 2 phút ? Nhóm 1- Kể tên và hát một vài bài hát đề tài về mái trường? ? Nhóm 2: Đặt lời mới cho 1-2 câu trong bài “Mái trường mến yêu” theo chủ đề tự chọn. - Học sinh tự đánh giá kết quả học tập của mình - Giáo viên đánh giá, tổng kết giờ học. 6. Rút kinh nghiệm .................................................................................................................................................................................................................................................................. Tiết 2 - Ôn tập bài hát: Mái trường mến yêu - Tập đọc nhạc: TĐN số 1 Ngày soạn : 12/09/2020 Ngày dạy: 7A.....7B.....7C.... I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ - Kiến thức: HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát “Mái trường mến yêu”. Biết hát kết hợp gõ đệm. Biết trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. HS biết bài TĐN số 1 – “Ca ngợi Tổ quốc” là sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Vân, được viết ở nhịp 2/4. Đọc đúng giai điệu, ghép lời ca, kết hợp gõ đệm theo tiết tấu của bài. - Kĩ năng: Luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng kết hợp vài động tác phụ hoạ và ghi nhớ nốt nhạc. Nghe và cảm nhận về cầy đàn bầu - Thái độ: Yêu mến thầy cô giáo,bạn bè và lưu giữ những kỷ niệm đẹp về mái trường 2. Phẩm chất, năng lực - Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 4 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc và năng lực cảm thụ âm nhạc. - Phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu quê hương, đất nước và biết giữ gìn để bảo vệ tổ quốc. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Đàn ocgan, bảng phụ 2. Học sinh: đọc trước bài, thanh phách. III. Tổ chức các hoạt động dạy học 1. Ổn định lớp: ( 1 phút ) Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra trong quá trình học. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động - Thời lượng để thực hiện hoạt động: 4 phút - Mục tiêu của hoạt động: Tạo tâm thế học tập, tạo hứng khởi cho HS thông qua hoạt động. - Cách thức tổ chức hoạt động: Trò chơi âm nhạc : Đố nghề (rèn luyện trí nhớ, khéo léo). Cách chơi: Quản trò chia người chơi ra thành 3 nhóm và mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng. Quản trò sẽ diễn tả hành động và nhóm trưởng có 2 phút để bàn với nhóm sau đó trả lời xem là nghề gì. Quản trò phải diễn tả 1 hành động ít nhất 3 lần, nhóm nào trả lời trước thì được thêm 1 điểm. * Kết luận của GV: Ở tiết trước các em đã được học bài hát “Mái trường mến yêu”. Để hát được bài hát hay hơn, chính xác hơn cô cùng các em tìm hiểu bài học ngày hôm nay. Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức: *Kiến thức 1: Ôn hát: Mái trường mến yêu - Thời lượng để thực hiện hoạt động: 8 phút - Mục tiêu: HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát “Mái trường mến yêu”. Biết hát kết hợp gõ đệm. Biết trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. - Cách thức tổ chức hoạt động: Hoạt động của GV và HS Nôi dung Phương pháp: Thuyết trình, trực quan, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, phát huy tính tích cực. Kĩ thuật: chia nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. GV ghi bảng HS ghi bài GV đàn HS luyện thanh GV thực hiện HS nghe và ghi nhớ GV hướng dẫn và sửa sai HS thực hiện GV yêu cầu HS thực hiện GV yêu cầu HS thực hiện GV yêu cầu I. Ôn tập bài hát: Mái trường mến yêu Nhạc và lời: Lê Quốc Thắng Luyện thanh: Ôn tập: - Cho hs nghe lại giai điệu của bài hát để các em so sánh và sửa những chỗ chưa chính xác. - Cả lớp ôn tập lại bài hát, GV nghe và sửa sai ( nếu có). - Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát => Gv chỉ ra những chỗ các em hát chưa chính xác và hướng dẫn các em sửa sai. 3. Tập các hình thức biểu diễn: - Một hs nam và 1 hs nữ hát đối đáp đoạn 1- đoạn 2 cả lớp hát hoà giọng. - Đoạn 1- 1 hs hát lĩnh xướng, đoạn 2 cả lớp hoà giọng. 4. Kiểm tra: Gọi nhóm 2-3 em lên bảng trình bày bài hát=> Gv nhận xét và cho điểm. * Kết luận, chốt kiến thức: Cả lớp trình bày bài hát và gõ đệm theo nhịp. Kiến thức 2: Tập đọc nhạc: TĐN số 1- Ca ngợi Tổ quốc (Trích) - Thời lượng để thực hiện hoạt động: 15 phút - Mục tiêu: HS biết bài TĐN số 1 – “Ca ngợi Tổ quốc” là sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Vân, được viết ở nhịp 2/4. Đọc đúng giai điệu, ghép lời ca, kết hợp gõ đệm theo tiết tấu của bài. - Cách thức tổ chức hoạt động: Hoạt động của GV và HS Nôi dung Phương pháp: luyện tập thực hành Kĩ thuật: giao nhiệm vụ. GV ghi bảng GV hỏi HS trả lời GV yêu cầu HS đọc tên nốt GV thực hiện GV đàn GV đàn HS nghe giai điệu GV hướng dẫn HS nghe và ghi nhớ GV đệm đàn và hướng dẫn GV đàn Hs nghe và gõ phách GV yêu cầu HS đọc nhạc, gõ tiết tấu, hát lời và đánh nhịp 2/4. GV tổ chức trò chơi Các nhóm thực hiện II. Tập đọc nhạc: TĐN số 1- Ca ngợi Tổ quốc (Trích) Nhạc và lời: Hoàng Vân 1. Nhận xét: ? Bài TĐN viết ở nhịp nào? ( Nhịp 2/4) ? Về cao độ có sử dụng độ cao của những nốt nhạc nào? ( Đô , mi fa, son, đố). ? Kể tên các hình nốt có trong bài?(Nốt trắng, đen, móc đơn) 2. Đọc tên nốt nhạc của bài. 3. Chia câu: 2câu 4. Đọc gam Đô trưởng Đồ rê mi pha son la si đố - đố si la son pha mi rê đồ 5. Tập đọc từng câu: ( Dịch giọng -2) - GV cho hs nghe giai điệu của bài TĐN 1 -2 lần - GV đàn chậm giai điệu câu 1 khoảng 2-3 lần cho hs nghe,yêu cầu các em đọc nhẩm theo sau đó gọi một vài cá nhân đọc => Cả lớp cùng đọc kết hợp gõ phách nhẹ nhàng. - Tập câu 2 tương tự như câu 1 => Nối câu 1 với câu 2 => Đọc thuần thục cả 2 câu. - Tập tương tự với các câu còn lại cho đến hêt bài. - Trong khi hướng dẫn hs tự đọc nhạc hoà với tiếng đàn, GV cần chú ý nghe để phát hiện và sửa sai kịp thời cho các em. - Tập đọc theo từng nhóm kết hợp gõ phách. 6. Ghép lời ca: - Chia lớp thành 2 nửa: 1 đọc nhạc và gõ phách- 1 hát lời và gõ tiết tấu sau đó đổi ngược lại. - Cả lớp hát lời kết hợp đánh nhịp 2/4. 7. Trình bày hoàn chỉnh cả bài: - GV đệm đàn (Ttấu Polka – TP 110) – hs đọc nhạc, hát lời ca và đánh nhịp 2/4 khoảng 2-3 lần. * Trò chơi âm nhạc: Thẩm âm - GV đàn 2-3 nốt nhạc bất kì cho các em nghe và hát lại theo âm la sau đó cho biết đó là cao độ các âm nào. - Gọi 2 nhóm: nhóm 1 đọc nhạc, nhóm 2 gõ tiết tấu . HS khác nhận xét. * Kết luận, chốt kiến thức: Giáo viên nhận xét và cho điểm học sinh. Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành - Thời lượng để thực hiện hoạt động: 8 phút - Mục tiêu: Tạo không khí thi đua học tập - Cách thức tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nôi dung - Kiểm tra một số cá nhân hát và lấy điểm. - GV đệm đàn để HS hát cả bài, GV hướng dẫn HS sửa lại những chỗ hát chưa đúng về giai điệu và lời ca. Hướng dẫn các em phát âm chuẩn xác, rõ lời. -Trình bày bài: Mái trường mến yêu, thể hiện sắc thái và tình cảm của bài hát. - Kết luận, chốt kiến thức: GV nhận xét. Cho điểm Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng, tìm tòi, mở rộng - Thời lượng để thực hiện hoạt động: 5 phút - Mục tiêu: Phát huy sự sáng tạo, tự giác trong học tập của học sinh - Cách thức tổ chức hoạt động: Hoạt động của GV và HS Nôi dung Các nhóm tự luyện tập để trình bày trước lớp: - Tập đọc nhạc kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo tiết tấu - Tập đọc nhạc kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách. * Kết luận: Giáo viên nhận xét, đánh giá và cho điểm. 4. Hướng dẫn về nhà: - Thời lượng: 2 phút. - Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học và chuẩn bị bài học sau. - Cách thức thực hiện: - Về nhà ôn lại bài hát để hát một cách thuần thục. - Rèn luyện kỹ năng hát theo tay chỉ huy của giáo viên. - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 1. - Có hiểu biết đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Việt. - Chuẩn bị bài cho tiết sau “Nhạc lí....TĐN số 1”. 5. Đánh giá - Thời lượng: 2 phút ? Nhóm 1- Đọc nhạc và gõ đệm theo nhịp? ? Nhóm 2: Hát và thể hiện động tác phụ họa? - Học sinh tự đánh giá kết quả học tập của mình - Giáo viên đánh giá, tổng kết giờ học. 6. Rút kinh nghiệm .................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngày soạn: 19/9/2020 Ngày dạy: 7A.........7B.............7C................. Tiết 3 - Ôn tập đọc nhạc: TĐN số 1 - Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Hoàng Việt và bài hát Nhạc rừng . I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ - Kiến thức: HS tập đọc nhạc, ghép lời ca kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của bài. Thông qua bài hát “Nhạc rừng”, học sinh biết vài nét về nhạc sĩ Hoàng Việt và một vài sáng tác của ông. - Kĩ năng: Luyện đọc nhạc và biểu diễn âm nhạc. Thực hiện tốt các kiểu gõ đệm theo bài hát và bài TĐN. - Thái độ: Giáo dục học sinh có thái độ trân trọng với những nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Âm nhạc của đất nước. 2. Phẩm chất, năng lực - Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc và năng lực sáng tạo âm nhạc. - Phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu âm nhạc, yêu thầy cô, mái trường. Tích hợp giáo dục an ninh quốc phòng + Mức độ: Tích hợp Ý nghĩa của bài hát và hình ảnh minh họa cho bài hát II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: - Đàn ocgan - Bảng phụ chép bài TĐN số 1 - Tư liệu về nhạc sĩ Hoàng Việt và một số tác phẩm khác của ông. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa - Sưu tầm một số bài hát của nhạc sĩ Hoàng Việt III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: ( 1 phút ) Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra trong quá trình học. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động - Thời lượng để thực hiện hoạt động: 4 phút - Mục tiêu của hoạt động: Tạo tâm thế học tập, tạo hứng khởi cho HS thông qua hoạt động. - Cách thức tổ chức hoạt động: - Vào bài: Trò chơi âm nhạc : Đố nghề (rèn luyện trí nhớ, khéo léo). Cách chơi: Giáo viên chia người chơi ra thành 3 nhóm và mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng. Giáo viên sẽ diễn tả hành động và nhóm trưởng có 2 phút để bàn với nhóm sau đó trả lời xem là nghề gì. Giáo viên phải diễn tả 1 hành động ít nhất 3 lần, nhóm nào trả lời trước thì được thêm 1 điểm. * Kết luận của GV: Ở tiết trước các em đã được học bài hát “Mùa thu ngày khai trường”. Để hát được bài hát hay hơn, chính xác hơn cô cùng các em tìm hiểu bài học ngày hôm nay. Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức: Ôn tập: TĐN số 1 - Thời lượng để thực hiện hoạt động: 11 phút - Mục tiêu: HS tập đọc nhạc, ghép lời ca kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của bài - Cách thức tổ chức hoạt động: Hoạt động của GV và HS Nôi dung Phương pháp: luyện tập thực hành, hỏi và trả lời Kĩ thuật: giao nhiệm vụ. GV ghi bảng GV đàn HS đọc gam Đô trưởng - Cho học sinh nghe lại giai điệu của bài TĐN 1 lần để các em nhớ lại. - Cả lớp đọc nhạc + gõ phách - Từng nhóm đọc nhạc và đánh nhịp 2/4. - Gọi 2 em lên bảng trình bày bài hát - Gọi 2 em lên bảng trình bày bài TĐN (đọc nhạc và đánh nhịp). II. Ôn tập đọc nhạc: TĐN số 1 Ca ngợi Tổ quốc (Trích) 1. Đọc gam Đô trưởng 2. Ôn tập: 3. Kiểm tra: * Kết luận, chốt kiến thức: GV nhận xét, đánh giá và cho điểm. Kiến thức 3: ÂNTT: Nhạc sĩ Hoàng Việt và bài hát Nhạc rừng - Thời lượng để thực hiện hoạt động: 15 phút - Mục tiêu: Thông qua bài hát “Nhạc rừng”, học sinh biết vài nét về nhạc sĩ Hoàng Việt và một vài sáng tác của ông. - Cách thức tổ chức hoạt động: Hoạt động của GV và HS Nôi dung Phương pháp: hỏi và trả lời. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não GV ghi bảng - Gọi 2 em đọc sgk trang 10 ? Em hãy nêu đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Hoàng Việt? GV ghi bảng Giáo viên cho học sinh quan sát một số hình ảnh các anh bộ đội đang hành quân Bài hát nhạc rừng ra đời trong hoàn cảnh nào? Tích hợp ANQP - Vẻ đẹp người lính, những phẩm chất tuyệt vời của người lính - anh bộ đội Cụ Hồ - Giáo dục lòng yêu quê hương đất nước III. Âm nhạc thường thức: 1. Nhạc sĩ Hoàng Việt: - Tên khai sinh là Lê Chí Trực, sinh năm 1928, quê ở Tiền Giang. Lấy bút danh Hoàng Việt từ sau cách mạng tháng 8 - Là tác giả bản giao hưởng “Quê hương”- bản giao hưởng đầu tiên của Việt Nam. - Một số tác phẩm tiêu biểu: Lên ngàn, Lá xanh, Tình ca, Mùa lúa chín, - Ông được Nhà nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học- nghệ thuật. - Cho hs nghe một số trích đoạn các bài hát khác như: Lên ngàn, Lá xanh, Tình ca. 2. Bài hát Nhạc rừng "Nhạc rừng" là một nhạc phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ Hoàng Việt sáng tác năm 1951 ở Nam Bộ, trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp Bài hát viết ở nhịp 3/4, âm nhạc vui tươi, trong sáng, nhịp nhàng thể hiện vẻ đẹp của rừng miền Đông Nam Bộ. Bài hát như một bức tranh sinh động, tràn đầy âm thanh của thiên nhiên. Những tiếng chim, tiếng suối, tiếng lá rừng... cùng hòa nguyện vào nhau tạo nên một bản nhạc rừng bất tận, trong đó nổi lên của các anh bộ đội trẻ tuổi, lạc quan yêu đời, say mê ca hát và cũng rất anh dũng chiến đấu chống quân thù Hình ảnh hành quân trên rừng trường sơn Bộ đội hành quân dưới mưa Nhạc phẩm Nhạc rừng ra đời vào năm 1951 khi nhạc sĩ Hoàng Việt đang là một người lính trẻ đang chiến đấu tại chiến trường Đông Nam Bộ Điều kiện sống lúc bấy giờ hết sức khó khăn, các đoàn văn công nghệ sĩ ngoài nhiệm vụ biểu diễn văn nghệ cho quần chúng nhân dân và chiến sĩ, họ còn phải tăng gia lao động sản xuất. Bài hát Nhạc rừng được Hoàng Việt sáng tác trong lúc ông đang tựa vào gốc cây bìa rừng nghỉ ngơi sau thời gian lao động. Bài hát đã được sự đón nhận nhiệt tình của các đồng đội, đồng chí của ông do ca từ vui tươi, động viên tinh thần mọi người Vẻ đẹp người lính, những phẩm chất tuyệt vời của người lính - anh bộ đội Cụ Hồ đã được thể hiện thành công và tiêu biểu là bài hát Nhạc rừng của nhạc sĩ Hoàng Việt. “Nhạc rừng” được cố nhạc sĩ Hoàng Việt sáng tác năm 1951 khi ông đang là một chiến sĩ trẻ trong chiến trường miền Đông Nam bộ. Thời kỳ này cuộc kháng chiến chống Pháp của ta đang bước vào giai đoạn vô cùng gay go, ác liệt. Đời sống của người chiến sĩ cũng chịu nhiều vô vàn gian nan, thử thách. Chiến đấu ở rừng, thiếu thốn tiện nghi, lương thực, thuốc men, nguy hiểm luôn rình rập, cái chết cận kề. Song tất cả những điều đó không làm nhụt ý chí cũng như không ảnh hưởng đến tinh thần của người lính. Trên đường hành quân, trước mắt người chiến sĩ bỗng hiện lên một khung cảnh thật tuyệt vời: khu rừng tràn đầy nắng sớm, cành biếc xôn xao vẫy gọi, lá lượn vòng, gió mơn man, dòng suối uốn quanh, khóm trúc điệu đàng. Cùng với những âm thanh trong trẻo, rộn rã của tiếng chim hót, tiếng ve ngân, tiếng suối chảy, tiếng gió th 2000 ổi, tiếng lá rơi . . tất cả hòa trộn, ngân nga trong lòng người lính. Dường như chiến tranh đang ở một nơi nào xa lắm. Cảnh vật thật bình yên, thật đẹp, thật mộng. Nhưng hình ảnh người lính, tâm hồn người lính còn đẹp hơn: “Có anh chiến sĩ đi qua khu rừng vắng, lắng nghe nhạc rừng, tâm hồn vui phơi phới. Anh cười một mình rồi cất tiếng hát vang, cây rừng dội tiếng theo lời ca mênh mang” Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ cho ta cảm được tâm hồn trong sáng, yêu đời, yêu thiên nhiên, tinh thần hăng say, vui tươi của người lính. Thiên nhiên tươi đẹp đã khơi gợi trong anh bao cảm xúc rộn ràng, làm quên đi bao khó khăn , gian khổ. Hay chính tâm hồn đẹp đẽ , sáng trong của anh đã làm rạng rỡ thiên nhiên?. Anh đang hòa cùng vào thiên nhiên, anh lắng nghe, anh ngắm nhìn, anh cười và anh hát.Người lính ấy thật hồn nhiên, trong sáng và đáng yêu qúa! Chiến tranh gian khổ, mất mát, hy sinh. Không hề chi! Bởi anh hiểu và tin vào ý nghĩa của cuộc kháng chiến. Bởi anh đang khao khát diệt thù để đất nước quê hương được giải phóng. “Tính tang tính tình. Miền Đông gian lao mà anh dũng. Tính tang tính tình, hăng hái chiến đấu chống quân thù. Đường xa chân đi vui bước, lòng quân thêm bao thắm tươi” Tiếng nhạc rừng hay tiếng lòng anh náo nức; hương rừng ngát thơm hay tâm hồn anh ngất ngây: “Nhạc rừng thoáng đưa cùng nhịp bước, hương rừng thoáng đưa hồn say sưa” Thật đẹp và thật lãng mạn khi người lính hành quân trong tiếng nhạc rừng, trong hương rừng đắm say. Câu hát cuối ngân dài: “Rừng bát ngát ôi rừng mến yêu!” Cho ta thấy tình yêu thương, nâng niu, trân trọng của người lính với từng cánh rừng, từng tấc đất thân yêu của quê hương. Ta thêm hiểu vì sao người lính có thể vượt qua những hiểm nguy, những gian khổ để làm nên chiến thắng. “Cúc cu ! Cúc cu!...Róc rách! Róc rách!..Tính tang tính tình. Nhạc rừng thoáng đưa cùng nhịp bước, hương rừng thoáng đưa hồn say sưa”. Nhạc rừng hay sự đồng điệu của tiếng lòng, tâm hồn người lính? Một bài hát chỉ đọc lên thôi mà tưởng như đã hát lên rồi. Phải chăng vì thế mà đã gần 60 năm qua, nhưng bài hát với âm điệu vui tươi, trong sáng, như chính tâm hồn người lính vẫn đi cùng năm tháng, vẫn được cất lên trong những hội diễn, những buổi giao lưu và vẫn được giới trẻ đón nhận nhiệt thành.Và để mỗi lần hát lên ca khúc Nhạc rừng là thêm một lần ta nhớ về một thời kháng chiến, thêm một lần ta hiểu hơn và yêu hơn vẻ đẹp tâm hồn của người lính. Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành - Thời lượng để thực hiện hoạt động: 5 phút - Mục tiêu: Tạo không khí thi đua học tập - Cách thức tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học - GV yêu cầu cả lớp đọc lại bài tập đọc nhạc số 1 một lần. - Chia lớp theo tổ lên bảng hát thi đua. - Kết luận, chốt kiến thức: GV nhận xét, sửa những chỗ đọc còn sai tập lại cho các em. Cho điểm tượng trưng. Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng, tìm tòi, mở rộng - Thời lượng để thực hiện hoạt động: 5 phút - Mục tiêu: Phát huy sự sáng tạo của học sinh - Cách thức tổ chức hoạt động: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học - Cả lớp cùng đọc nhạc bài TĐN số 1 lại một lần. Chia lớp thành hai nửa, một nửa hát lời gõ phách, nửa còn lại đọc nhạc và gõ nhịp. - Cả nhóm, cặp đôi hoặc một vài nhóm xung phong biểu diễn bài hát trước lớp. - Kết luận, chốt kiến thức: GV nhận xét, sửa những chỗ đọc còn sai tập lại cho các em. Cho điểm tượng trưng. 4. Hướng dẫn về nhà: - Thời lượng: 2 phút. - Mục tiêu: Hướng dẫn về nhà học bài và chuẩn bị bài học sau. - Cách thức thực hiện: - Hát đúng giai điệu của bài hát, làm quen với cách thể hiện tính chất vui tươi, dí dỏm của bài hát. - Tập hát luyến 3 âm với 3 nốt nhạc. - Chuẩn bị bài cho tiết sau.( Sưu tầm một số bài hát dân ca Quan họ Bắc Ninh). 5. Đánh giá: - Thời lượng: 2 phút ? Nhóm 1- Bài tập đọc nhạc số 1 được chia thành bao nhiêu câu? ? Nhóm 2: Em hãy nêu đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Hoàng Việt? - Học sinh tự đánh giá kết quả học tập của mình - Giáo viên đánh giá, tổng kết giờ học. 6. Rút kinh nghiệm ................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngày soạn: 26/09/2020 Ngày dạy: 7A 7B 7C ... Tiết 4 Học hát:Bài Lý cây đa Dân ca: Quan họ Bắc Ninh I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ - Kiến thức: Qua bài học giúp cho học sinh biết tác giả bài hát Lí cây đa là bài hát thuộc dân ca Quan họ Bắc Ninh, giúp học sinh hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát, thể hiện những tiếng có dấu luyến. - Kĩ năng: Luyện tập kĩ năng hát luyến âm với 3 nốt nhạc, hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát đối đáp. - Thái độ: Qua nội dung của bài hát, hướng các em có tình cảm yêu mến những làn điệu dân ca và có ý thức giữ gìn, bảo vệ những làn điệu đó. - Sáng tạo âm nhạc 2. Năng lực, phẩm chất. - Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 4 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc. - Phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu âm nhạc, yêu thầy cô, mái trường. II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: - Đàn ocgan - Đàn hát thuần thục bài hát “Lí cây đa” - Sưu tầm một số bài hát dân ca Quan họ khác. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa - Sưu tầm một số bài hát dân ca III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: (1 Phút ) Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: ( Kiểm tra trong quá trình học). 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động - Thời lượng để thực hiện hoạt động: 4 phút - Mục tiêu của hoạt động: Tạo tâm thế học tập, tạo hứng khởi cho HS thông qua hoạt động. - Cách thức tổ chức hoạt động: Vào bài: Trò chơi: Nói và làm ngược (rèn luyện trí nhớ, khéo léo). Cách chơi: người chơi xếp thành vòng tròn - Lớp trưởng hô: “Các bạn hãy cười thật to” - Người chơi phải làm ngược lại là: “Khóc thật nhỏ” - Lớp trưởng hô: “Các bạn hãy nhảy lên” - Người chơi phải làm ngược lại: “Ngồi xuống đất” - Lớp trưởng sẽ chỉ người trong vòng tròn và nói 1 hành động nào đó thì người chơi phải làm ngược lại. - Lớp trưởng có thể thể hiện bằng hành động không cần nói, nếu người chơi không làm ngược lại thì sẽ bị phạt. - Đặt vấn đề vào bài: GV giới thiệu vào nội dung bài học Việt Nam là một đất nước có một nền dân ca rất phong phú và đa dạng. Các em đã được nghe, học một số bài hát dân ca trong kho tàng dân ca của dân tộc. Hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các em một bài dân ca Quan họ Bắc Ninh - bài hát “Lí cây đa”. Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức: - Thời lượng để thực hiện hoạt động: 20 phút - Mục tiêu: Qua bài học giúp cho học sinh biết tác giả bài hát Lí cây đa là bài hát thuộc dân ca Quan họ Bắc Ninh, giúp học sinh hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát, thể hiện những tiếng có dấu luyến. - Cách thức tổ chức hoạt động: Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Phương pháp: hỏi và trả lời. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não GV ghi bảng - Treo bảng phụ, yêu cầu học sinh quan sát SGK trang 13 ? Em hãy nêu vài nét về Bài hát? - Nhận xét: GV mở băng đĩa HS nghe GV thực hiện ? Bài hát có thể chia làm bao nhiêu câu? GV đàn – HS luyện thanh - GV đàn chậm giai điệu câu 1 (3 lần), hs nghe và hát lại theo đàn - Tập câu 2 tương tự câu 1=> Nối câu 1 và câu 2 -Tập tương tự như vậy với các câu còn lại cho đến hết bài * Đối với những lớp có khả năng hát tốt thì GV có thể đệm đàn và hát cho các em nghe từ 3-4 lần sau đó cho các em hát theo phần đệm => GV nghe và chỉnh sửa cho hoàn chỉnh. - GV đệm đàn tiết tấu 16 Beat (hoặc Rymthm 97)- TP 90, dịch giọng -5 cho hs trình bày hoàn chỉnh cả bài hát => GV nghe và sửa sai (nếu có) - Gọi một vài nhóm trình bày bài hát, nhóm khác nhận xét => GV bổ sung. - GV đàn vài nốt giai điệu của bài “Trống cơm, Cây trúc xinh, Xe chỉ luồn kim” cho hs sinh nghe và phát hiiện đó là bài hát nào (Nhóm nào phát hiện nhanh và đúng sẽ ghi điểm chung cho cả nhóm). I. Học hát: Lí cây đa Dân ca Quan họ Bắc Ninh 1. Giới thiệu bài hát. - Nhịp 2/4, giọng Đô trưởng - Bài hát gồm có: 21 nhịp, tiết tấu chủ yếu là hình trường độ nốt đen, nốt trắng, nốt móc đơn, nốt móc kép. - Nội dung bài hát: giai điệu vui tươi, lời ca hóm hỉnh. 2. Nghe hát mẫu: 3. Chia câu: (4 câu) 4. Luyện thanh: 5. Tập hát từng câu: (Dịch giọng -5) Hát theo đàn từng câu theo lối múc xích cho đến hết bài. - Cả Lớp hát. - Từng dãy hát. - Cá nhân hát. 6. Hát hoàn chỉnh cả bài * Trò chơi âm nhạc: - Kết luận, chốt kiến thức: Đàn 4 -5 nốt bất kì trong một câu nhạc cho hs nghe, các em phát hiện đó là câu hát nào và hát lại cả câu hát đó. Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành - Thời lượng để thực hiện hoạt động: 10 phút - Mục tiêu: Tạo không khí thi đua học tập - Cách thức tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung + HS tự luyện tập bài hát. + GV giúp HS sửa chỗ hát sai. + GV hướng dẫn HS thể hiện sắc thái và tình cảm của bài hát. + Một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các nhóm khác tham gia nhận xét, đánh giá. * Kết luận, chốt kiến thức: GV bổ sung, động viên, khen ngợi hoặc đưa ra kết luận. Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng, tìm tòi, mở rộng - Thời lượng để thực hiện hoạt động: 6 phút - Mục tiêu: Phát huy sự sáng tạo của học sinh - Cách thức tổ chức hoạt động: Hoạt động của GV và HS Nội dung Yêu cầu HS tập đặt lời mới cho bài hát. - HS học thuộc bài hát để hát trong các hoạt động ở trường, lớp. - Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp. - Kết luận, chốt kiến thức: Giáo viên nhận xét HS hát kết hợp gõ đệm và vỗ tay theo nhịp. Động viên khuyến khích cho điểm. 4. Hướng dẫn về nhà: - Thời lượng: 2 phút. - Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học và chuẩn bị bài học sau. - Cách thức thực hiện: - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_7_hoc_ky_1_nam_hoc_2020_2021_nguyen_van.doc