Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Tiết 5: Nhạc lí Nhịp 4/4. Tập đọc nhạc: TĐN số 2

Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Tiết 5: Nhạc lí Nhịp 4/4. Tập đọc nhạc: TĐN số 2

1. Về kiến thức

- Học sinh biết khái niệm nhịp 4/4 và sơ đồ, cách đánh nhịp 4/4.

- Biết bài TĐN số 2 - Ánh trăng viết ở nhịp 4/4.

2.Kĩ năng:

- Tìm một vài bài hát thiếu nhi viết ở nhịp 4/4.

- Đọc đúng cao độ, ghép lời ca chính xác bài TĐN số 2 kết hợp đánh nhịp

4/4/.

- Đọc nhạc, ghép lời bài TĐN số 2 kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách

2. Về năng lực

Năng lực đặc thù Yêu cầu cần đạt Stt

Thể hiện âm nhạc

 - Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài TĐN, luyện tập theo hình thức tổ, nhóm, cá nhân 1

 - Đọc đúng cao độ gam Amoll

- Đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ, thể hiện được tính chất âm nhạc. 2

 

doc 7 trang Trịnh Thu Thảo 28/05/2022 4690
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Tiết 5: Nhạc lí Nhịp 4/4. Tập đọc nhạc: TĐN số 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng
 TIẾT 5 
NHẠC LÍ: NHỊP 4/4
TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 2
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Học sinh biết khái niệm nhịp 4/4 và sơ đồ, cách đánh nhịp 4/4.
- Biết bài TĐN số 2 - Ánh trăng viết ở nhịp 4/4. 
2.Kĩ năng:
- Tìm một vài bài hát thiếu nhi viết ở nhịp 4/4.
- Đọc đúng cao độ, ghép lời ca chính xác bài TĐN số 2 kết hợp đánh nhịp 
4/4/.
- Đọc nhạc, ghép lời bài TĐN số 2 kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách 
2. Về năng lực
Năng lực đặc thù
Yêu cầu cần đạt 
Stt
Thể hiện âm nhạc
- Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài TĐN, luyện tập theo hình thức tổ, nhóm, cá nhân
1
- Đọc đúng cao độ gam Amoll
- Đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ, thể hiện được tính chất âm nhạc.
2
Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc
- Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu và tính chất âm nhạc của bài hát, biết chia sẻ cảm xúc âm nhạc với bạn bè.
- Nhận xét được phần trình bày bài hát của bạn.
3
- Cảm nhận được nét đẹp trong giai điệu của bài TĐN
- Biết khái niệm, sơ đồ nhịp 4/4
4
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
- Biết dàn dựng và biểu diễn bài hát với hình thức phù hợp.
- Biết kể tên 1 số bài hát, bài TĐN viết ở nhịp 4/4.
- Đặt lời mới cho bài TĐN với nội dung chủ đề: Quê hương, mái trường, thầy cô, bè bạn.
5
Năng lực chung
Tự chủ - Tự học
- Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập các nội dung ôn hát, TĐN.
6
Giao tiếp - Hợp tác
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm.
7
Giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao.
8
3. Phẩm chất
Yêu nước
- Có ý thức bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc
9
Nhân ái
Sống vui tươi, hồn nhiên chan hòa với những người xung quanh.
10
Chăm chỉ
- Có ý thức học tốt các nội dung hát, TĐN
11	11
Trách nhiệm
- Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm.
12
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Đàn phím điện tử
- Nhạc cụ gõ (thanh phách, song loan)
- Tranh bài hát, bài TĐN số 2.
- Phiếu học tập
III. Tiến trình dạy học
A. Nội dung 1: Nhạc lí: Nhịp 4/4
1.Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập (3p)
a. Mục tiêu: Giúp học sinh hình thành kiến thức vào nội dung mới. 
b. Nội dung hoạt động: Kiểm tra lại kiến thức bài cũ, định hướng kiến thức mới
c. Sản phẩm học tập: Học sinh cảm nhận âm thanh
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Kiểm tra đánh giá, - Kĩ thuật: động não
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Giáo viên chiếu bản nhạc bài TĐN số 2- Ánh trăng 
?Giai TĐN số 2 có giai điệu như thế nào?
Bước 4. Đánh giá kết quả 
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- Giáo viên chốt chuyển ý nội dung mới.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụhọc tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Học sinh trả lời 
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (10p)
a. Mục tiêu: 4
b. Nội dung hoạt động: Học sinh làm việc với SGK, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm.
c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về kiến thức nhạc lí
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm.
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
- Sử dụng phương pháp: trực quan, vấn đáp.
- Kĩ thuật:Giao nhiệm vụ, động não.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK va các tài liệu liên quan làm việc theo nhóm
- Giáo viên gõ 4 tiếng theo trường độ của nhịp 4/4.
- Nhóm 1: Nêu hiểu biết về nhịp 4/4?
- Nhóm 2: Theo dõi SGK vết sơ đồ nhịp 4/4?
- Nhóm 3: Nhịp 4/4 thuường được áp dụng với những thể loại bài hát nào?
Bước 4. Đánh giá kết quả 
- Học sinh phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- Giáo viên bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
2. Nhạc lí: Nhịp 4/4
a. Khái niệm:
- Gồm 4 phách, trường độ mỗi phách bằng 1 nốt đen, phách thứ nhất là phách mạnh, phách thứ hai là phách nhẹ, phách thứ ba là phách mạnh vừa, phách thứ tư là phách nhẹ.
b. Sơ đồ:
	4
 2	3
 1
c. Ứng dụng:
- Nhịp 4/4 thường được dùng trong các bài hát hành khúc, các bài hát trang nghiêm, bài hát trữ tình.
- Ví dụ: Quốc ca...
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh lắng nghe. 
- Học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động 
- Các nhóm lần lượt trả lời các câu hỏi.
- Học sinh trả lời
- Nhận xét
- Giáo viên chốt
B. Nội dung 2: Tập đọc nhạc TĐN số 2 - Ánh trăng
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập (3p)
a. Mục tiêu: Giúp học sinh hình thành kiến thức vào bài học mới. 
b. Nội dung hoạt động: Quan sát tranh ảnh minh họa ánh trăng, bầu trời về đêm 
c. Sản phẩm học tập: Học sinh biết về bài TĐN số 2 - Ánh trăng
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Kiểm tra đánh giá
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Học sinh quan sát bức ảnh về đất nước Pháp.
- Cho học nghe đoạn trích bài hát Con chim non dân ca Pháp
?Qua bức tranh và giai điệu bài hát vừa nghe giúp các em liên tưởng điều gì?
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- Giáo viên chốt, giới thiệu bài mới
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Học sinh trả lời
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (15p)
a. Mục tiêu: 2, 4, 5 
b. Nội dung hoạt động: Học sinh làm việc với SGK, nghe giai điệu, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm.
c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về xuất xứ bài TĐN, âm hình tiết tấu, cao độ, trường độ.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm.
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
- Sử dụng phương pháp: dạy hoc nhóm.
- Kĩ thuật: Chia sẻ nhóm đôi, động não.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Đàn giai điệu và ghép lời bài TĐN
- Yêu cầu học sinh làm việc theo cặp đôi: 
?Nhịp, tính chất?
 ? Cao độ, trường độ?
?Viết hình tiết tấu chung của bài và thực hiện gõ tiết tấu.
?Bài TĐN số 2 gồm mấy câu?
?Kí hiệu âm nhạc?
- Giáo viên chia lớp làm 4 nhóm giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm một câu, tự khám phá hoàn thiện cao độ, giai điệu Trong thời gian 3 phút các nhóm lên trình bày trước lớp.
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- Giáo viên chốt, hướng dẫn tập luyện từng câu nhạc.
2. Tập đọc nhạc số 2:
Ánh trăng
 Nhạc: Pháp
 Lời Việt: Lê Minh Châu
4=(=R==R==R==S=='=d=c=='=R=T=S=S=='=r)
Nh×n bÇu trêi tr¨ng s¸ng soi cïng chóng em vui ®ïa.
§Ìn rîp trêi nh­ ¸nh sao hßa ¸nh tr¨ng ®ªm r»m.
&==S==S==S==S=='=`===`=='=S==R==Q==P=='=p!
Tr¨ng trung thu tr¨ng hßa b×nh s¸ng lung linh ¸nh vµng.
=&==R==R==R==S=='=d==c=='=R==T==S==S=='=r=.
Tïng tïngtïng tiÕng trèng vang nhÞp móa ca t­ng bõng.
- Nhịp 4/4, nhanh vừa
- Cao độ: E, F, G, A, H, C
- Trường độ: Nốt đơn, đen, đen chấm dôi, trắng.
$ qqqq’hh’qqqq’w“
+ Gồm 3 câu
- Câu 1: Nhìn bầu trời... đùa
- Câu 2: Trăng trung thu...vàng
- Câu 3: Tùng tùng...bừng
- Dùng dấu nhắc lại (câu 1)
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Lắng nghe và cảm nhận.
- Cảm nhận giai điệu, cao độ, lời ca của bài.
- Nhận nhiệm vụ thực hiện
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Đại diện các cặp đôi lên trả lời.
- Gõ tiết tấu theo hướng dẫn của giáo viên.
- Thực hiện nhiệm vụ
- Nhận xét và chia sẻ kiến thức học tập
- Tập trung và chuyển nhiệm vụ học tập
3. Hoạt động 3: Luyện tập (5p)
a. Mục tiêu: 1, 3, 5, 6, 7
b. Nội dung hoạt động: Giáo viên hỗ trợ học sinh hoàn thiện bài TĐN hoàn chỉnh qua việc luyện đọc và ghép các câu trong bài TĐN.
c. Sản phẩm học tập: Đọc nhạc và ghép lời hoàn chỉnh bài TĐN
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân và nhóm. Trong quá trình làm việc học sinh có thể trao đổi với bạn bè hoặc giáo viên.
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Hướng dẫn học sinh đọc gam Cdur
- Theo dõi bảng phụ, luyện đọc từng câu theo hướng dẫn của giáo viên.
- Chia đôi lớp 1 nửa đọc nhạc nửa ghép lời sau đó đổi lại.
- Đọc nhạc + gõ nhịp
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- Giáo viên bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chínhxác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
- Tập luyện từng câu
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên.
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Gọi từng bàn, tổ đọc nhạc đồng thời gõ nhịp.
- Học sinh đọc nhạc, ghép lời ca.
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực.
4. Hoạt động 4: Vận dụng (5p)
a. Mục tiêu: 9, 10, 11, 12
b. Nội dung hoạt động: Đặt lời mới cho bài TĐN
c. Sản phẩm học tập: Trình bày trọn vẹn tác phẩm thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca, động tác minh họa phù hợp. 
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Trình bày tác phẩm, pp Dalcroze. 
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu học sinh tự viết lời mới với chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, thầy cô... Trong thời gian nhanh nhất học sinh nào có lời ca hay phù hợp sẽ được tuyên dương.
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- Giáo viên bổ sung phần nhận xét, đánh giá.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Học sinh trình bày kết quả
- Theo dõi nhận xét, đánh giá
IV. Hướng dẫn học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau (2p)
* Hướng dẫn học sinh học ở nhà:
	- Sưu tầm thêm một số bài hát, bài TĐN viết ở nhịp 4/4.
- Đọc nhạc ghép lời kết hợp gõ đệm, đặt lời mới theo giai điệu bài TĐN số 2 chủ đề thầy cô, bạn bè, mái trường.
- Hoàn thành các bài trong vở bài tập âm nhạc, trả lời các câu hỏi sgk.
* Hướng dẫn học sinh chuẩn bị cho bài sau:
 Chuẩn bị nội dung tiết 6
- Nhạc lí: Nhịp lấy đà.
- Tập đọc nhạc: TĐN số 3.
 - Âm nhạc thường thức: Sơ lược về một vài nhạc cụ phương Tây.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_7_tiet_5_nhac_li_nhip_44_tap_doc_nhac_td.doc