Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Tiết 12: Học hát bài Khúc hát chim Sơn ca

Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Tiết 12: Học hát bài Khúc hát chim Sơn ca

- Học sinh biết vài nét về nhạc sĩ Đỗ Hoà An là tác giả của bài hát Khúc hát

chim sơn ca.

 - Biết được cấu trúc của bài được chia thành 2 đoạn.

- Học sinh hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết thực hiện những câu

hát có đảo phách trong bài.

- Học sinh hát đúng nhạc, đúng giai điệu lời ca của bài hát kết hợp gõ đệm,

đánh nhịp.

- Biết trình bày bài hát theo nhiều hình thức: Đơn ca, song ca, tốp ca.

 

doc 8 trang Trịnh Thu Thảo 28/05/2022 3880
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Tiết 12: Học hát bài Khúc hát chim Sơn ca", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
 TIẾT 12
HỌC HÁT: BÀI KHÚC HÁT CHIM SƠN CA
 Nhạc và lời: Đỗ Hòa An
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Học sinh biết vài nét về nhạc sĩ Đỗ Hoà An là tác giả của bài hát Khúc hát 
chim sơn ca. 
	- Biết được cấu trúc của bài được chia thành 2 đoạn.
- Học sinh hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết thực hiện những câu 
hát có đảo phách trong bài.
- Học sinh hát đúng nhạc, đúng giai điệu lời ca của bài hát kết hợp gõ đệm, 
đánh nhịp..
- Biết trình bày bài hát theo nhiều hình thức: Đơn ca, song ca, tốp ca...
2. Về năng lực	
Năng lực đặc thù
Yêu cầu cần đạt 
Stt
Thể hiện âm nhạc
- Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài hát Khúc hát chim sơn ca luyện tập kĩ năng hát theo nhiều hình thức: Đơn ca, song ca, nhóm, tổ...
1
Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc
- Hát đúng dấu luyến, đảo phách, ngân đủ phách.
- Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu và tính chất âm nhạc của bài hát, biết chia sẻ cảm xúc âm nhạc với bạn bè.
- Nhận biết được câu hát và giữa 2 đoạn trong bài có sự giống và khác nhau.
- Nhận xét được phần trình bày bài hát của bạn
2
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
- Tập đặt lời mới cho bài hát với nội dung chủ đề quê hương, mái trường, thầy cô, bè bạn 
3
Năng lực chung
Tự chủ - Tự học
- Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập nội dung học hát.
4
Giao tiếp - Hợp tác
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm.
5
Giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao.
6
3. Phẩm chất
Yêu nước
- Có ý thức bảo vệ môi trường sống, yêu thiên nhiên 
- Nâng cao ý thức bảo tồn và phát huyy những loài động vật quý hiếm
7
Nhân ái
- Sống vui tươi, lạc quan, hòa hợp với thiên nhiên, đoàn kết với mọi người
8
Chăm chỉ
- Có ý thức học tốt trong các hoạt động được giao
 9	11
Trách nhiệm
- Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm.
- Học sinh nhiệt tình tham gia các hoạt động Âm nhạc ngoại khoá.
10
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Đàn phím điện tử, loa, máy nghe nhạc
- Nhạc cụ gõ (thanh phách, song loan)
- Tranh ảnh, tác giả bài hát
- Phiếu học tập
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề nhiệm vụ học tập (3p)
a. Mục tiêu: Học sinh nắm được nội dung chính của bài học, tìm hiểu về nhạc sĩ Đỗ Hòa An và bài hát Khúc hát chim sơn ca
b. Nội dung: Giới thiệu về nhạc sĩ Đỗ Hòa An và bài hát Khúc hát chim sơn ca
c. Sản phẩm: Trả lời các câu hỏi, thể hiện tốt những câu hát trong bài hát
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp:Thuyết trình,Vấn đáp
- Kỹ thuật: Động não
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Giáo viên chiếu chân dung v à giới thiệu đôi nét về nhạc sĩ Đỗ Hòa An
- Mở đoạn trích bài hát Hạ Long biển nhớ.
?Các em thấy giai điệu bài hát này có quen thuộc không.
- Ngoài ra nhạc sĩ Đỗ Hòa An còn có rất nhiều bài hát nổi tiếng “Người chiến sĩ đứng gác trên đảo Cô Tô” và “Cô Tô nhớ Bác”
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới: Giáo viên chiếu hình ảnh chim Sơn ca (?các em hãy cho biết đó là hình ảnh của loài chim nào) 
+ Giới thiệu tác giả, tác phẩm
- Nhạc sĩ Đỗ Hoà An sinh năm 1954 quê ở Quảng ninh, ông nguyên là giảng viên âm nhạc tại trường VHNT và DL Hạ long nay là trường Đại học Hạ Long. 
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động 
- Học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi.
?Theo các em thì giọng hót của loài chim này được ví với tên gọi gì? 
Vậy để hiểu thêm về giọng hót của loài chim Sơn ca hay gọi là danh ca như thế nào thì tiết âm nhạc hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu giai điệu bài hát Khúc hát chim Sơn ca do nhạc sĩ Đỗ Hòa An sáng tác.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (6p)
a. Mục tiêu: 2, 4
b. Nội dung hoạt động: Học sinh theo dõi SGK, đọc lời ca, nghe giai điệu, quan sát tranh ảnh, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm.
c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về tác phẩm với cấu trúc, giai điệu, lời ca.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên hướng dẫn học sinh nghe giai điệu, làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạ động của học sinh
- Sử dụng phương pháp thuyết trình, thực hành.
- Kỹ thuật: Động não
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
 - Giáo viên chiếu chân dung v à giới thiệu đôi nét về nhạc sĩ Đỗ Hòa An
- Mở đoạn trích bài hát Hạ Long biển nhớ.
?Các em thấy giai điệu bài hát này có quen thuộc không.
- Ngoài ra nhạc sĩ Đỗ Hòa An còn có rất nhiều bài hát nổi tiếng “Người chiến sĩ đứng gác trên đảo Cô Tô” và “Cô Tô nhớ Bác”
- Chiếu bản nhạc bài hát và cho sinh nghe hát mẫu bài hát Khúc hát chim sơn ca
?Em có nhận xét gì về giai điệu và lời ca của bài hát?
?Em hãy số chỉ nhịp và các kí hiệu âm nhạc có trong bài hát? 
?Chia đoạn, chia câu cho bài hát? 
?Theo các em thì bài hát có nội dung như thế nào?
=> Giáo viên nhận xét, chốt kiến thức
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Giáo vi nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm học sinh 
-> Qua nội dung này hình thành cho học sinh năng lực hoạt động âm nhạc.
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới.
+ Tìm hiểu tác giả, bài hát 
- Nhạc sĩ Đỗ Hoà An sinh năm 1954 quê ở Quảng ninh, ông nguyên là giảng viên âm nhạc tại trường VHNT và DL Hạ long nay là trường Đại học Hạ Long. 
- Nét nhạc vui tươi, hồn nhiên của các bạn nhỏ
- Nhịp 2/4, dấu nối, dấu luyến.
- Chia 2 đoạn: 
Đoạn 1: Tiếng mê say (4 câu)
Đoạn 2 : Ơi sơn ca em (4 câu)
- Bài hát nói lên tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, quê hương đất nước. Đồng thời nói lên mong ước của tuổi thơ được cống hiến và đóng góp hết sức mình vào việc gìn giữ nền hòa bình cho Việt Nam và trên toàn thế giới
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nghe giới thiệu và trả lời câu hỏi
- Quan sát bản nhạc, trả lời các câu hỏi.
- Thảo luận nhóm bàn, thống nhất ý kiến, hoàn thành nhiệm vụ được giao
- Học sinh học hát theo hướng dẫn của giáo viên 
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Học sinh, nhóm trả lời câu hỏi
- Đại diện 1 nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung, sửa sai. 
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Cho lớp khởi động giọng theo thang âm
- Giáo viên đàn câu 1 cho học sinh nghe 2- 3 lần sau đó giáo viên hát mẫu câu 1 và yêu cầu học sinh hát lại theo giai điệu đàn 
+ Chỉ định 1, 2 học sih khá hát lại, giáo viên nhận xét và sửa sai nếu có 
+ Cả lớp hát lại câu 1
- Hướng dẫn các câu còn lại tương tự như câu 1 theo lối móc xích
- Cho học sinh tự luyện tập bài hát, chú ý sửa câu hát có dấu luyến, ngân đủ phách, đảo phách 
- Gáo viên tập cho học sinh cách hát lĩnh xướng hòa giọng. 
- Giáo viên hướng dẫn học sinh tập hát đứng kết hợp với vận động tại chỗ nhẹ nhàng theo nhịp 2 (vừa hát vừa nhún nhẹ) 
- Đệm đàn và yêu cầu cả lớp hát đầy đủ bài hát lưu ý học sinh thể hiện đúng sắc thái từng đoạn của bài hát
- Giáo viên chỉ huy cho học sinh hát đầy đủ bài hát.
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, dẫn dắt sang phần luyện tập.
+ Học hát 
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Luyện thanh 
- Học hát từng câu theo hướng dẫn
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Cá nhân, tổ, nhóm thực hiện theo hướng dẫn
- Nhận xét
- Theo dõi, tiếp thu và sửa sai
3. Hoạt động 3: Luyện tập (20p)
a. Mục tiêu: 1, 3, 5, 6
b. Nội dung hoạt động: Giáo viên giao nhiệm vụ cụ thể, học sinh hoạt động nhóm, cá nhân. 
c. Sản phẩm học tập: Hát đúng lời ca, giai điệu, sáng tạo động tác phụ họa phù hợp với tính chất của bài hát.
 d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. Trong quá trình làm việc học sinh có thể trao đổi với bạn hoặc giáo viên
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập, Trình bày tác phẩm.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Giáo viên tổ chức cho học sinh ôn luyện bài hát theo nhóm. Mỗi nhóm hãy thảo luận và tự chọn hình thức biểu diễn của nhóm mình:
- Hát kết hợp gõ đệm 
- Hát kết hợp vận động theo nhạc 
- Hát nối tiếp - hòa giọng 
- Hát có lĩnh xướng. 
- Chia các nhóm từ 3- 5 học sinh: Trong thời gian chuẩn bị 5 phút nhóm nào hát đúng lời ca, giai điệu và có động tác biểu diễn phù hợp sẽ được nhận thưởng. 
- Giáo viên gọi nhóm lên biểu diễn
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
+ Luyện tập
+ Hát kết hợp gõ phách:
 Tiếng sơn ca ngân nga ca đâu đây
 x x x x
giữa không gian bao la thơ ngây
 x x x x 
+ Hát kết hợp gõ nhịp:
Tiếng sơn ca ngân nga ca đâu đây
 x x 
giữa không gian bao la thơ ngây .
 x x 
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
 - Thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên
=> HS hợp tác nhóm, thống nhất hình thức biểu diễn của nhóm
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Các nhóm lên biểu diễn
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
4. Hoạt động 4: Vận dụng (14p)
a. Mục tiêu: 7, 8, 9, 10
b. Nội dung hoạt động: Hát toàn bộ tác phẩm, thể hiện đúng tính chất âm nhạc.
c. Sản phẩm học tập: Hát đúng lời ca, giai điệu, sáng tạo động tác phụ họa phù hợp với tính chất của bài hát.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập, Trình bày tác phẩm.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Giáo viên tiến hành kiểm tra học sinh trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, 
- Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá chéo phần trình bày của bạn, nhóm bạn. 
- Giáo viên nhận xét chung, đánh giá điểm cho mỗi nhóm. 
- Yêu cầu học sinh hát bài hát vào đầu mỗi buổi học. 
- Giáo viên đàn giai điệu một câu bất kì trong bài, yêu cầu học sinh phát hiện và hát lại câu hát đó
- Giáo viên chọn nhóm trình bày tốt nhất lên thực hiện lại cho cả lớp cùng thưởng thức
- Hướng dẫn, gợi ý cho học sinh tập đặt lời mới cho bài hát với nội dung chủ đề quê hương, mái trường, thầy cô, bè bạn 
4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giao bài tập về nhà
- Yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu thêm động tác phụ họa để áp dụng vào phần biểu diễn bài hát. 
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Thực hiện nhiệm vụ
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Các nhóm lên biểu diễn
- Nghe giáo viên giao nhiệm vụ.
IV. Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà và chuẩn bị bài sau (2p)
* Hướng dẫn học sinh học ở nhà:
	- Học thuộc lời ca và giai điệu của bài hát.
- Và trả lời 2 câu hỏi trong sgk trang 29. 
* Hướng dẫn học sinh chuẩn bị cho bài sau:
- Xem trước nội dung bài học tiết sau: Ôn tập bài hát: Khúc hát chim sơn ca
 Nhạc lý: Cung và nửa cung- Dấu hoá.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_7_tiet_12_hoc_hat_bai_khuc_hat_chim_son.doc