Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Tiết 14: Tập đọc nhạc TĐN số 5. Âm nhạc thường thức: Giới thiệu nhạc sĩ Bét-tô-ven

Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Tiết 14: Tập đọc nhạc TĐN số 5. Âm nhạc thường thức: Giới thiệu nhạc sĩ Bét-tô-ven

1. Về kiến thức

- Học sinh đọc đúng cao độ, trường độ, biết ghép lời bài TĐN số 5- Em là

bông hồng nhỏ.

- Biết đôi nét về nhạc sĩ vĩ đại người Đức: Bét- tô- ven.

- Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 5.

- Học sinh trình bày bài TĐN số 5 kết hợp đánh nhịp, gõ đệm theo nhịp và

phách.

- Học sinh biết tóm tắt những nét chính về tiểu sử của nhạc sĩ Bét- tô- ven.

2. Về năng lực

Năng lực đặc thù Yêu cầu cần đạt Stt

Thể hiện âm nhạc - Đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ, thể hiện được tính chất âm nhạc. 1

 - Biết tác giả, nhịp, tính chất bài TĐN số 5 2

Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc - Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu và tính chất âm nhạc bài TĐN số 5.

- Nhận xét được phần trình bày bài hát của bạn. 3

 - Có thêm hiểu biết về nhạc sĩ Bét- tô- ven và những tác phẩm của ông. 4

 

doc 7 trang Trịnh Thu Thảo 28/05/2022 5060
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Tiết 14: Tập đọc nhạc TĐN số 5. Âm nhạc thường thức: Giới thiệu nhạc sĩ Bét-tô-ven", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
 TIẾT 14
TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5
ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: GIỚI THIỆU NHẠC SĨ BÉT-TÔ-VEN
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Học sinh đọc đúng cao độ, trường độ, biết ghép lời bài TĐN số 5- Em là 
bông hồng nhỏ.
- Biết đôi nét về nhạc sĩ vĩ đại người Đức: Bét- tô- ven.
- Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 5.
- Học sinh trình bày bài TĐN số 5 kết hợp đánh nhịp, gõ đệm theo nhịp và 
phách.
- Học sinh biết tóm tắt những nét chính về tiểu sử của nhạc sĩ Bét- tô- ven.
2. Về năng lực
Năng lực đặc thù
Yêu cầu cần đạt
Stt
Thể hiện âm nhạc
- Đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ, thể hiện được tính chất âm nhạc.
1
- Biết tác giả, nhịp, tính chất bài TĐN số 5
2
Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc
- Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu và tính chất âm nhạc bài TĐN số 5.
- Nhận xét được phần trình bày bài hát của bạn.
3
- Có thêm hiểu biết về nhạc sĩ Bét- tô- ven và những tác phẩm của ông.
4
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
- Biết biểu diễn bài TĐN số 5 với nhiều hình thức khác nhau.
5
Năng lực chung
Tự chủ - Tự học
- Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập các nội dung.
6
Giao tiếp - Hợp tác
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm.
7
Giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao.
8
3. Phẩm chất
Yêu nước
- Có ý thức bảo vệ và phát huy giá trị những tác phẩm hay của các nhạc sĩ nước ngoài.
9
Nhân ái
Sống vui tươi, hồn nhiên chan hòa với những người xung quanh, có ý thức và trân trọng những nhạc sĩ có đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam cũng như âm nhạc nước ngoài.
10
Chăm chỉ
- Có ý thức học tốt các nội dung hát, TĐN, âm nhạc thường thức.
 11	
Trách nhiệm
- Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm.
12
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Đàn phím điện tử, máy đài 
 - Nhạc cụ gõ (thanh ph ách, song loan) 
 - Tranh ảnh bài TĐN, chân dung, đoạn trích các tác phẩm của nhạc sĩ Bét- tô- ven 
III. Tiến trình dạy học
A. Nội dung 1: Tập đọc nhạc: TĐN số 5- Em là bông hồng nhỏ
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập (2p)
a. Mục tiêu: Giúp học sinh hình thành kiến thức vào bài học mới. 
b. Nội dung hoạt động: Quan sát tranh ảnh minh họa
c. Sản phẩm học tập: Học sinh trả lời câu hỏi, trình bày phiếu học tập
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Kiểm tra đánh giá
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Học sinh theo dõi video các bạn nhỏ múa hát với những trang phục bông hoa.
?Qua bức tranh giúp các em liên tưởng điều gì?
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- Giáo viên chốt, giới thiệu bài mới
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Học sinh trả lời
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (3p)
a. Mục tiêu: 2, 4, 5 
b. Nội dung hoạt động: Học sinh làm việc với SGK, nghe giai điệu, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm.
c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về xuất xứ bài TĐN, âm hình tiết tấu, cao độ, trường độ.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm.
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
- Sử dụng phương pháp: dạy hoc nhóm.
- Kĩ thuật: Chia sẻ nhóm đôi, động não.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Đàn giai điệu và ghép lời bài TĐN số 5
- Yêu cầu học sinh làm việc theo cặp đôi: 
?Nhịp, tính chất, cao độ, trường độ?
?Kí hiệu âm nhạc sử dụng trong bài TĐN?
?Viết hình tiết tấu chung của bài và thực hiện gõ tiết tấu.
?Bài TĐN số 5 gồm mấy câu?
?Em có nhận xét gì ô nhịp đầu tiên?
- Giáo viên chia lớp làm 4 nhóm giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm một câu, tự khám phá hoàn thiện cao độ, giai điệu Trong thời gian 3 phút các nhóm lên trình bày trước lớp.
+ Nhóm 1: câu 1 (lời 1)
+ Nhóm 2: câu 2 (lời 1)
+ Nhóm 3: câu 1 (lời 2)
+ Nhóm 4: câu 2 (lời 2)
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- Giáo viên chốt, hướng dẫn tập luyện từng câu nhạc.
2. Tập đọc nhạc số 5. 
Em là bông hồng nhỏ (trích)
 Trịnh Công Sơn
- Nhịp: C (4/4), vừa phải
+ Cao độ: Đô (C) - Rê (D) - Mi (E) - Pha (F) - Son (G) - La (A)- Si (B).
+ Trường độ: q h
$ q q\q q q q\ h q q\ qqqq\h\
- Gồm 2 lời, mỗi lời có 2 câu 
Câu 1: Em sẽ là cha
Câu 2: Em đến .hoa
- Gồm có 2 phách và thiếu phách so với số chỉ nhịp -> Nhịp lấy đà.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Lắng nghe và cảm nhận.
- Cảm nhận giai điệu, cao độ, lời ca của bài.
- Nhận nhiệm vụ thực hiện
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Đại diện các cặp đôi lên trả lời.
- Gõ tiết tấu theo hướng dẫn của giáo viên
- Thực hiện nhiệm vụ
- Nhận xét và chia sẻ kiến thức học tập
- Tập trung và chuyển nhiệm vụ học tập
3. Hoạt động 3: Luyện tập (14p)
a. Mục tiêu: 1, 3, 5, 6, 7
b. Nội dung hoạt động: Giáo viên hỗ trợ học sinh hoàn thiện bài TĐN hoàn chỉnh qua việc luyện đọc và ghép các câu trong bài TĐN.
c. Sản phẩm học tập: Đọc nhạc và ghép lời hoàn chỉnh bài TĐN
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân và nhóm. Trong quá trình làm việc học sinh có thể trao đổi với bạn bè hoặc giáo viên.
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Hướng dẫn học sinh đọc gam Cdur
- Theo dõi bảng phụ, luyện đọc từng câu theo hướng dẫn của giáo viên.
- Chia đôi lớp 1 nửa đọc nhạc nửa ghép lời sau đó đổi lại.
- Đọc nhạc + Gõ nhịp
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- Giáo viên bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chínhxác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
- Tập luyện từng câu
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Gọi từng bàn, tổ đọc nhạc đồng thời gõ nhịp.
- Học sinh đọc nhạc + ghép lời
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
4. Hoạt động 4: Vận dụng (7p)
a. Mục tiêu: 8, 9, 10, 11, 12
b. Nội dung hoạt động: Đặt lời mới cho bài TĐN
c. Sản phẩm học tập: Trình bày trọn vẹn tác phẩm thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca, động tác minh họa phù hợp. 
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Trình bày tác phẩm, pp Dalcroze. 
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu học sinh tự viết lời mới với chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, thầy cô... Trong thời gian nhanh nhất học sinh nào có lời ca hay phù hợp sẽ được tuyên dương.
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- Giáo viên bổ sung phần nhận xét, đánh giá.
+ TĐN số 5
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Học sinh trình bày kết quả
- Theo dõi nhận xét, đánh giá
C.Nội dung 3: Âm nhạc thường thức: Giới thiệu nhạc sĩ Bét- tô- ven
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (3p)
a. Mục tiêu: 4
b. Nội dung hoạt động: Học sinh theo dõi với SGK, nghe bài hát, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm
c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về tác giả, tác phẩm, nói lên cảm nhận của mình về tác phẩm âm nhạc.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm.
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
- Sử dụng phương pháp: dạy học nhóm.
- Kĩ thuật:, động não.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu học sinh làm nghiên cứu SGK và làm việc theo nhóm.
- Nhóm 1: ?Bét- tô- ven là ai?
- Nhóm 2: Hãy kể tên một số tác phẩm tiêu biểu của ông?
- Nhóm 3: ?Đặc điểm âm nhạc trong những sáng tác của Bét- tô-ven?
- Giáo viên cho học sinh nghe trích đoạn những của ông như bản giao hưởng số 5 “Định mệnh”, giao hưởng số 9 “Bài ca hoà bình”
- Giáo viên gọi học sinh đọc thêm phần Buộc cả thế giới phải nhắc đến tên.
- Giáo viên cho học sinh nghe băng bản nhạc Thư gửi Ê- ly- dơ.
Bước 4. Đánh giá kết quả 
- Học sinh phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- Giáo viên bổ sung phần nhận xét, đánh giá. 
3. Âm nhạc thường thức 
Giới thiệu nhạc sĩ Bét- tô- ven
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh đọc SGK và thực hiện yêu cầu. 
- Học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động 
- Các nhóm lần lượt trả lời các câu hỏi.
- Thực hiện nhiệm vụ được giao
- Nhận xét
- Theo dõi, tiếp thu
3. Hoạt động 3: Luyện tập (6p)
a. Mục tiêu: 4, 8
b. Nội dung hoạt động: Biết sơ lược nhạc sĩ Bét- tô- ven và những tác phẩm của ông
c. Sản phẩm học tập: Học sinh trả lời các câu hỏi 
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân và nhóm.
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
- Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Giáo viên cho học sinh nghe thêm một vài đoạn trích trong các bài hát do nhạc sĩ Bét- tô- ven sáng tác?
Bước 4. Đánh giá kết quả.
- Gọi học sinh nhân xét.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá 
- Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động 
- Học sinh lần lượt nêu cảm nhận của riêng mình. 
- Theo dõi và định hướng học tập
4. Hoạt động 4: Vận dụng (7p)
a. Mục tiêu: 9, 10, 11, 12
b. Nội dung hoạt động: Học sinh theo dõi với SGK, nghe bài hát, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm
c. Sản phẩm học tập: Hoàn thành yêu cầu đặt ra
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Trình bày tác phẩm, pp Dalcroze. 
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chia lớp thành 3 đội nối ý của cột A tương ứng với cột B (tiểu sử nhạc sĩ Bét- tô- ven)
- Các tổ cử đại diện lên bảng thực hiện.
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- Giáo viên bổ sung phần nhận xét, đánh giá.
+ Nhạc sĩ Bét- tô- ven 
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Học sinh trình bày kết quả
- Theo dõi nhận xét, đánh giá
IV. Hướng dẫn học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau (2p)
* Hướng dẫn học sinh học ở nhà:
- Ôn lại toàn bộ kiến thức đã học từ đầu năm.
- Hoàn thành các bài trong vở bài tập âm nhạc, trả lời các câu hỏi sgk.
* Hướng dẫn học sinh chuẩn bị cho bài sau:
- Các nhóm chuẩn bị giờ sau kiểm tra học kì 1 đạt kết quả tốt.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_7_tiet_14_tap_doc_nhac_tdn_so_5_am_nhac.doc