Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Tiết 18: Học hát bài Màu cờ tôi yêu
- Học sinh biết nhạc sĩ Phạm Tuyên là tác giả của bài hát Màu cờ tôi yêu phổ thơ lời thơ Diệp Minh Tuyền.
- Bài hát có 2 lời với nội dung bài hát nói lên niềm tin yêu vào màu cờ Tổ
quốc.
- Học sinh hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát.
- Biết cách lấy hơi, hát rõ lời.
- Biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách ., thể hiện bài hát theo nhiều
hình thức: Đơn ca, song ca, tốp ca
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Tiết 18: Học hát bài Màu cờ tôi yêu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: TIẾT 18 HỌC HÁT: BÀI MÀU CỜ TÔI YÊU Nhạc: Phạm Tuyên - Lời thơ: Diệp Minh Tuyền I. Mục tiêu 1. Về kiến thức - Học sinh biết nhạc sĩ Phạm Tuyên là tác giả của bài hát Màu cờ tôi yêu phổ thơ lời thơ Diệp Minh Tuyền. - Bài hát có 2 lời với nội dung bài hát nói lên niềm tin yêu vào màu cờ Tổ quốc. - Học sinh hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. - Biết cách lấy hơi, hát rõ lời. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách ., thể hiện bài hát theo nhiều hình thức: Đơn ca, song ca, tốp ca 2. Về năng lực Năng lực đặc thù Yêu cầu cần đạt Stt Thể hiện âm nhạc - Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài hát Màu cờ tôi yêu luyện tập kĩ năng hát theo nhiều hình thức: Đơn ca, song ca, nhóm, tổ... 1 Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc - Hát đúng dấu luyến, đảo phách, ngân đủ phách. - Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu và tính chất âm nhạc của bài hát, biết chia sẻ cảm xúc âm nhạc với bạn bè. - Nhận xét được phần trình bày bài hát của bạn 2 Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc - Tập đặt lời mới cho bài hát với nội dung chủ đề quê hương, đất nước, thầy cô, bè bạn 3 Năng lực chung Tự chủ - Tự học - Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập nội dung học hát. 4 Giao tiếp - Hợp tác - Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm. 5 Giải quyết vấn đề và sáng tạo - Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao. 6 3. Phẩm chất Yêu nước - Yêu quê hương, đất nước và con người Việt Nam 7 Nhân ái - Sống vui tươi, lạc quan, y êu Tổ quốc, đoàn kết với mọi người 8 Chăm chỉ - Có ý thức học tốt trong các hoạt động được giao 9 11 Trách nhiệm - Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm. - Học sinh nhiệt tình tham gia các hoạt động Âm nhạc ngoại khoá. 10 II. Thiết bị dạy học và học liệu - Đàn phím điện tử, loa, máy nghe nhạc - Nhạc cụ gõ (thanh phách, song loan) - Tranh ảnh tác giả, bài hát Màu cờ tôi yêu - Phiếu học tập III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề nhiệm vụ học tập (3p) a. Mục tiêu: Học sinh nắm được nội dung chính của bài học, tìm hiểu đôi nét về nhạc sĩ Phạm Tuyên, nhà thơ Diệp Minh Tuyền và giai điệu bài hát Màu cờ tôi yêu b. Nội dung: Giới thiệu về nhạc sĩ Phạm Tuyên, nhà thơ Diệp Minh Tuyền và giai điệu bài hát Màu cờ tôi yêu c. Sản phẩm: Trả lời các câu hỏi, thể hiện tốt những câu hát trong bài hát d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập. Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp:Thuyết trình,Vấn đáp - Kỹ thuật: Động não Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên chiếu chân dung và giới thiệu đôi nét về nhạc sĩ Phạm Tuyên, nhà thơ Diệp Minh Tuyền - Mở đoạn trích bài hát Màu cờ tôi yêu ?Các em thấy giai điệu bài hát này có quen thuộc không? Bước 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới: Giáo viên chiếu hình ảnh lá cờ Tổ quốc (?Hình ảnh trên cho các em liên tưởng đến nội dung gì?) + Giới thiệu tác giả, tác phẩm Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - Học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi. Như các em đã biết mỗi con người trên trái đất đều mang trong tim mình một màu cờ của đất nước mà mình sinh ra và lớn lên. Bài hát hôm nay chúng ta tìm hiểu là sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên, lời thơ Diệp Minh Tuyền với nội dung dù trong bất kì hoàn cảnh khó khăn nào thì màu cờ Tổ quốc vẫn sáng ngời và hiện hữu trong trái tim mỗi con người Việt Nam. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (10p) a. Mục tiêu: 2, 4 b. Nội dung hoạt động: Học sinh theo dõi SGK, đọc lời ca, nghe giai điệu, quan sát tranh ảnh, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm. c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về tác phẩm với cấu trúc, giai điệu, lời ca. d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên hướng dẫn học sinh nghe giai điệu, làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạ động của học sinh - Sử dụng phương pháp thuyết trình, thực hành. - Kỹ thuật: Động não Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên chiếu chân dung v à giới thiệu đôi nét về nhạc sĩ Phạm Tuyên, nhà thơ Diệp Minh Tuyền - Chiếu bản nhạc bài hát và cho sinh nghe hát mẫu bài hát Màu cờ tôi yêu ?Em có nhận xét gì về giai điệu và lời ca của bài hát? ?Nhịp, tính chất, kí hiệu âm nhạc có trong bài hát? ?Chia đoạn, chia câu cho bài hát? ?Nội dung bài hát như thế nào? (Được viết vào cuối ăm 1979 khi đất nước ta vừa giành toàn thắng, thống nhất đất nước, với tâm tư chung cuẩ cả nước khi bước ra khỏi cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc 30 năm trường kì ai cũng có một ước ao cháy bỏng là làm sao đất nước bình yên tiến lên ngang hàng với các nước trên thế giới. => Giáo viên chốt kiến thức Bước 4. Đánh giá kết quả - Giáo viên nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm học sinh -> Qua nội dung này hình thành cho học sinh năng lực hoạt động âm nhạc. - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. + Tìm hiểu tác giả, bài hát * Nhạc sĩ Phạm Tuyên: - Phạm Tuyên sinh 12/ 1/1930, quê ở làng Lương Ngọc, xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang, Hải Dương - Ông có sáng tác nhiều cho lớp trẻ. Nhiều bài hát thiếu nhi đã trở thành bài truyền thống qua nhiều thế hệ như: Tiến lên đoàn viên, Chiếc đèn ông sao, Hành khúc Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Hát dưới cờ Hà Nội, Gặp nhau giữa trời thu Hà Nội, Đêm pháo hoa, Cô và mẹ,... * Nhà thơ Diệp Minh Tuyền: - Nhà thơ Diệp Minh Tuyền 18/8/ 1941 tại thành phố Mỹ Tho (lúc bấy giờ gọi là thị xã Mỹ Tho thuộc tỉnh Mỹ Tho) nay là tỉnh Tiền Giang. - Là tác giả của ca khúc Tình cờ, một ca khúc trữ tình được giới trẻ yêu thích. - Nhịp 3/8, nhịp nhàng, trong sáng. - Dùng luyến, nối, khung thay đổi. + Bài hát gồm có 2 lời - Lời 1: Hồng như....giục tôi - Lời 2: Cờ bay...tình yêu -> Mỗi lời gồm có 4 câu Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nghe giới thiệu và trả lời câu hỏi - Quan sát bản nhạc, trả lời các câu hỏi. - Thảo luận nhóm bàn, thống nhất ý kiến, hoàn thành nhiệm vụ được giao - Học sinh học hát theo hướng dẫn của giáo viên Bước 3. Báo cáo kết quả: - Học sinh, nhóm trả lời câu hỏi - Đại diện 1 nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung, sửa sai. - Theo dõi nhận xét, đánh giá Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Cho lớp khởi động giọng theo thang âm - Giáo viên đàn câu 1 lời 1 cho học sinh nghe 2- 3 lần sau đó giáo viên hát mẫu câu 1 và yêu cầu học sinh hát lại theo giai điệu đàn + Chỉ định 1, 2 học sinh khá hát lại, giáo viên nhận xét và sửa sai nếu có + Cả lớp hát lại câu 1 - Hướng dẫn các câu còn lại tương tự như câu 1 theo lối móc xích - Cho học sinh tự luyện tập bài hát, chú ý sửa câu hát có dấu luyến, ngân đủ phách, đảo phách - Giáo viên tập cho học sinh cách hát lĩnh xướng hòa giọng. - Giáo viên hướng dẫn học sinh tập hát đứng kết hợp với vận động tại chỗ nhẹ nhàng theo nhịp (vừa hát vừa nhún nhẹ) - Đệm đàn và yêu cầu cả lớp hát đầy đủ bài hát lưu ý học sinh thể hiện đúng sắc thái từng đoạn của bài hát - Giáo viên chỉ huy cho học sinh hát đầy đủ bài hát. Bước 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, dẫn dắt sang phần luyện tập. + Học hát Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Luyện thanh - Học hát từng câu theo hướng dẫn Bước 3. Báo cáo kết quả: - Cá nhân, tổ, nhóm thực hiện theo hướng dẫn - Nhận xét - Theo dõi, tiếp thu và sửa sai 3. Hoạt động 3: Luyện tập (20p) a. Mục tiêu: 1, 3, 5, 6 b. Nội dung hoạt động: Giáo viên giao nhiệm vụ cụ thể, học sinh hoạt động nhóm, cá nhân. c. Sản phẩm học tập: Hát đúng lời ca, giai điệu, sáng tạo động tác phụ họa phù hợp với tính chất của bài hát. d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. Trong quá trình làm việc học sinh có thể trao đổi với bạn hoặc giáo viên Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập, Trình bày tác phẩm. - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên tổ chức cho học sinh ôn luyện bài hát theo nhóm. Mỗi nhóm hãy thảo luận và tự chọn hình thức biểu diễn của nhóm mình: - Hát kết hợp gõ đệm - Hát kết hợp vận động theo nhạc - Hát nối tiếp - hòa giọng - Hát có lĩnh xướng. - Chia các nhóm từ 3- 5 học sinh: Trong thời gian chuẩn bị 5 phút nhóm nào hát đúng lời ca, giai điệu và có động tác biểu diễn phù hợp sẽ được nhận thưởng. - Giáo viên gọi nhóm lên biểu diễn Bước 4. Đánh giá kết quả - Giáo viên nhận xét, đánh giá + Luyện tập + Hát kết hợp gõ phách: Hồng như màu của bình minh x x x đỏ như màu máu của mình tim ơi x x x x + Hát kết hợp gõ nhịp: Hồng như màu của bình minh x x đỏ như màu máu của mình tim ơi x x Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên => HS hợp tác nhóm, thống nhất hình thức biểu diễn của nhóm Bước 3. Báo cáo kết quả: - Các nhóm lên biểu diễn - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 4. Hoạt động 4: Vận dụng (10p) a. Mục tiêu: 7, 8, 9, 10 b. Nội dung hoạt động: Hát toàn bộ tác phẩm, thể hiện đúng tính chất âm nhạc. c. Sản phẩm học tập: Hát đúng lời ca, giai điệu, sáng tạo động tác phụ họa phù hợp với tính chất của bài hát. d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập, Trình bày tác phẩm. - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên tiến hành kiểm tra học sinh trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, - Hát kết hợp vận động theo nhịp, gõ đệm theo nhịp, phách - Tổ chức cho học sinh nhận xét, đánh giá chéo phần trình bày của bạn, nhóm bạn. - Giáo viên nhận xét chung, đánh giá điểm cho mỗi nhóm. - Yêu cầu học sinh hát bài hát vào đầu mỗi buổi học. - Giáo viên đàn giai điệu một câu bất kì trong bài, yêu cầu học sinh phát hiện và hát lại câu hát đó - Giáo viên chọn nhóm trình bày tốt nhất lên thực hiện lại cho cả lớp cùng thưởng thức - Hướng dẫn, gợi ý cho học sinh tập đặt lời mới cho bài hát với nội dung chủ đề quê hương, mái trường, thầy cô, bè bạn 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giao bài tập về nhà - Yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu thêm động tác phụ họa để áp dụng vào phần biểu diễn bài hát. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Thực hiện nhiệm vụ Bước 3. Báo cáo kết quả: - Các nhóm lên biểu diễn - Theo dõi nhận xét, đánh giá - Nghe giáo viên giao nhiệm vụ. IV. Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà và chuẩn bị bài sau (2p) * Hướng dẫn học sinh học ở nhà: - Học thuộc lời ca và giai điệu của bài hát kết hợp vận động theo nhịp, gõ đệm theo nhịp, phách * Hướng dẫn học sinh chuẩn bị cho bài sau: - Kết thúc chương trình học kì 1, chuẩn bị cho nội dung tiết đầu tiên của học kì 2: Tiết 19: Học hát: Bài Đi cắt lúa Nhạc lí: Sơ lược về quãng
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_7_tiet_18_hoc_hat_bai_mau_co_toi_yeu.doc