Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Tiết 8: Ôn tập
- Học sinh hát đúng giai điệu lời ca của bài Mái trường mến yêu, Lý cây đa. Biết trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,.
- Học sinh đọc đúng giai điệu, ghép lời ca, kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp bài tập đọc nhạc số 1, 2, 3
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Tiết 8: Ôn tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: TIẾT 8 ÔN TẬP I. Mục tiêu 1. Về kiến thức - Học sinh hát đúng giai điệu lời ca của bài Mái trường mến yêu, Lý cây đa. Biết trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,... - Học sinh đọc đúng giai điệu, ghép lời ca, kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp bài tập đọc nhạc số 1, 2, 3 2. Về năng lực Năng lực đặc thù Yêu cầu cần đạt Stt Thể hiện âm nhạc - Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài hát, luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát lĩnh xướng của 2 bài hát đã học. 1 - Đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ, thể hiện được tính chất âm nhạc của 3 bài TĐN đã học. 2 Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc - Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu và tính chất âm nhạc của bài hát, biết chia sẻ cảm xúc âm nhạc với bạn bè. - Nhận xét được phần trình bày bài hát của bạn. 3 Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc - Biết dàn dựng và biểu diễn bài hát với hình thức phù hợp. - Sáng tạo được những hình tiết tấu đơn giản từ âm hình tiết tấu chủ đạo của bài TĐN 4 Năng lực chung Tự chủ - Tự học - Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập các nội dung ôn hát, TĐN. 5 Giao tiếp - Hợp tác - Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm. 6 Giải quyết vấn đề và sáng tạo - Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao. 7 3. Phẩm chất Yêu nước - Có ý thức bảo vệ và phát huy giá trị những tác phẩm mang giàu truyền thống văn hóa của dân tộc 8 Nhân ái Sống vui tươi, hồn nhiên chan hòa với những người xung quanh yêu thầy cô, bạn bè, yêu hòa bình, có ý thức bảo vệ môi trường xanh- sạch- đẹp 9 Chăm chỉ - Có ý thức học tốt các nội dung hát, TĐN 10 11 Trách nhiệm - Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm. 11 Trung thực - Thật thà, nghiêm túc trong các hoạt động thi đua 12 II. Thiết bị day học và học liệu - Đàn phím điện tử, máy đài. - Nhạc cụ gõ, tranh 2 bài hát và 3 bài TĐN đã học. - Phiếu học tập. III. Tiến trình dạy học A. Nội dung 1: Ôn tập bài hát: Mái trường mến yêu, Lý cây đa 1.Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập (3p) a. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học, trên cơ sở đó hình thành kiến thức vào bài học mới. b. Nội dung hoạt động: Kiểm tra lại kiến thức bài cũ, định hướng kiến thức cần hướng tới c. Sản phẩm học tập: Đáp án các câu hỏi d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập. Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp: Trò chơi. - Kĩ thuật: động não Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Kiểm tra kiến thức cũ qua hoạt động tổ chức trò chơi: Ai nhanh hơn? - Giáo viên tùy chọn 5 giai điệu bài hát. Giáo viên đàn nét giai điệu bài hát sau đó đưa ra câu hỏi: ?Giai điệu trên thuộc bài hát nào. Bước 4. Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - Giáo viên chốt và dành phần thưởng cho người thắng cuộc. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụhọc tập - Nhận và thực hiện nhiệm vụ Bước 3. Báo cáo kết quả: - Học sinh nghe và trả lời - Học sinh hào hứng chia sẻ niềm vui cùng bạn bè 3. Hoạt động 3: Luyện tập (15p) a. Mục tiêu: 3, 4 b. Nội dung hoạt động: Ôn luyện 2 bài hát c. Sản phẩm học tập: Học sinh thể hiện thuần thục 2 bài hát d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân và nhóm. Trong quá trình làm việc học sinh có thể trao đổi với bạn bè hoặc giáo viên. Hoạt động của Giáo viên Nội dung Hoạt động của Học sinh - Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập. - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Gọi các nhóm lên bắt thăm biểu diễn bài hát. - Nhóm 1: Biểu diễn bài hát Mái trường mến yêu - Nhóm 2: Biểu diễn bài hát Lý cây đa Bước 4. Đánh giá kết quả - Học sinh phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. => Tuyên dương nhóm thực hiện tốt, động viên nhóm còn lại. 1. Ôn hát - Mái trường mến yêu - Lý cây đa - Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - Lên bắt thăm biểu diễn - Theo dõi và định hướng học tập 4. Hoạt động 4: Vận dụng (6p) a. Mục tiêu: 1, 2, 5, 6, 7, 8 9, 10, 11, 12 b. Nội dung hoạt động: Sản phẩm là lời mới, động tác biểu diễn phong phú. c. Sản phẩm học tập: Trình bày thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca bài hát, động tác minh họa phù hợp. d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp. Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp: Trình bày tác phẩm, pp Dalcroze. - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Chia nhóm giao cho mỗi nhóm một chủ đề, trong khoảng thời gian 5 phút sáng tác động tác phụ họa theo bài hát - Nhóm 1+ 2: Bài hát Mái trường mến yêu - Nhóm 3+ 4: Bài hát Lý cây đa Bước 4. Đánh giá kết quả - Học sinh phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. => Tuyên dương nhóm thực hiện tốt, động viên nhóm còn lại. - Chuẩn bị tốt nội dung tiết kiểm tra giữa học kì 1 đạt kết quả. + Vận dụng thực tiễn Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - Trình bày theo nhóm. - Tập trung, thực hiện tiếp tiến trình học tập B. Nội dung 2: Ôn tập TĐN số 1, 2, 3 1.Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập (3p) a. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học, trên cơ sở đó hình thành kiến thức vào bài học mới. b. Nội dung hoạt động: Kiểm tra lại kiến thức bài cũ, định hướng kiến thức cần hướng tới c. Sản phẩm học tập: Đáp án các câu hỏi d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập. Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp: Trò chơi. - Kĩ thuật: động não Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Kiểm tra kiến thức cũ qua hoạt động ổ chức trò chơi: Ai nhanh hơn? - Giáo viên tùy chọn và đàn nét giai điệu bài TĐN sau đó đưa ra câu hỏi: ?Giai điệu trên thuộc bài TĐN nào? Bước 4. Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - Giáo viên chốt và dành phần thưởng cho người thắng cuộc. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụhọc tập - Nhận và thực hiện nhiệm vụ Bước 3. Báo cáo kết quả: - Học sinh nghe và trả lời - Học sinh hào hứng chia sẻ niềm vui cùng bạn bè 3. Hoạt động 3: Luyện tập (10p) a. Mục tiêu: 3, 4 b. Nội dung hoạt động: Ôn luyện 3 bài TĐN số 1, 2, 3 c. Sản phẩm học tập: Học sinh thể hiện thuần thục 3 bài TĐN. d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân và nhóm. Trong quá trình làm việc học sinh có thể trao đổi với bạn bè hoặc giáo viên. Hoạt động của Giáo viên Nội dung Hoạt động của Học sinh Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập + Giáo viên chia lớp làm 3 nhóm và giao nhiệm vụ, kết hợp đọc nhạc + ghép lời và thực hiện lần lượt 3 bài TĐN - Nhóm 1: Gõ nhịp bằng trống con - Nhóm 2: Gõ phách bằng song loan - Nhóm 3: Gõ tiết tấu bằng xúc sắc. Bước 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá 2. Ôn tập TĐN số 1, 2, 3 - TĐN số 1: Ca ngợi Tổ quốc - TĐN số 2: Ánh trăng - TĐN số 3: Đất nước tươi đẹp sao Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - Trình bày theo nhóm. - Học tập sôi nổi, hào hứng 4. Hoạt động 4: Vận dụng (6p) a. Mục tiêu: 1, 2, 5, 6, 7, 8, 9, 10,11, 12 b. Nội dung hoạt động: Sản phẩm là lời mới, động tác biểu diễn phong phú. c. Sản phẩm học tập: Trình bày thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca bài TĐN động tác minh họa phù hợp. d. Tổ chức thực hiện: Giáo vi ên hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp. Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp: Trình bày tác phẩm, pp Dalcroze. - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Chia nhóm giao cho mỗi nhóm một chủ đề, trong khoảng thời gian 5 phút sáng tác lời mới + biểu diễn hoàn chỉnh giai điệu và lời ca mới cho bài TĐN đó - Nhóm 1: Bài TĐN số 1 - Nhóm 2: Bài TĐN số 2 - Nhóm 3: Bài TĐN số 3 Bước 4. Đánh giá kết quả - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. => Tuyên dương nhóm thực hiện tốt, động viên nhóm còn lại. - Chuẩn bị tốt nội dung tiết sau kiểm tra chất lượng giữa học kì 2 + Vận dụng thực tiễn Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - Trình bày theo nhóm. - Tập trung, thực hiện tiếp tiến trình học tập IV. Hướng dẫn học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau (2p) * Hướng dẫn học sinh học ở nhà: - Ôn lại toàn bộ kiến thức đã học từ đầu năm. - Hoàn thành các bài trong vở bài tập âm nhạc, trả lời các câu hỏi sgk. * Hướng dẫn học sinh chuẩn bị cho bài sau: - Các nhóm chuẩn bị giờ sau kiểm tra giữa kì 1 đạt kết quả tốt.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_7_tiet_8_on_tap.doc