Giáo án Địa lí 7 - Bài 27: Kinh tế châu Âu - Năm học 2021-2022

Giáo án Địa lí 7 - Bài 27: Kinh tế châu Âu - Năm học 2021-2022

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

-Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản một số đặc điểm về kinh tế của châu Âu.

*Yêu cầu đối với HS khá giỏi: Biết vẽ nhận xét biểu đồ cơ cấu kinh tế.

2. Năng lực

- Năng lực chung:

+ Tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống.

+ Giao tiếp và hợp tác: Biết đặt ra mục đích giao tiếp và hiểu được vai trò quan trọng của việc đặt mục tiêu trước khi giao tiếp. Hiểu được nội dung và phương thức giao tiếp cần phù hợp với mục đích giao tiếp và biết vận dụng để giao tiếp hiệu quả.

+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện ra vấn đề, đề xuất và lựa chọn giải pháp phù hợp về vấn đề khai thác sử dụng năng lượng địa nhiệt.

- Năng lực Địa lí

-Biết đọc lược đồ, bảng số liệu, tranh ảnh để nhận biết được các đăc điểm dân cư và XH châu Âu.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi, khó khăn trong học tập để xây dựng kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.

- Nhân ái: Tôn trọng ý kiến của người khác, có ý thức học hỏi lẫn nhau.

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập (cá nhân/nhóm).

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Lược đồ công nghiệp châu Âu

- Thiết bị điện tử.

 

doc 5 trang Trịnh Thu Thảo 01/06/2022 3430
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lí 7 - Bài 27: Kinh tế châu Âu - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 8/1/2022
 TIẾT 40. BÀI 27: KINH TẾ CHÂU ÂU (T1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
-Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản một số đặc điểm về kinh tế của châu Âu.
*Yêu cầu đối với HS khá giỏi: Biết vẽ nhận xét biểu đồ cơ cấu kinh tế.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống.
+ Giao tiếp và hợp tác: 	Biết đặt ra mục đích giao tiếp và hiểu được vai trò quan trọng của việc đặt mục tiêu trước khi giao tiếp. Hiểu được nội dung và phương thức giao tiếp cần phù hợp với mục đích giao tiếp và biết vận dụng để giao tiếp hiệu quả.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện ra vấn đề, đề xuất và lựa chọn giải pháp phù hợp về vấn đề khai thác sử dụng năng lượng địa nhiệt. 
- Năng lực Địa lí
-Biết đọc lược đồ, bảng số liệu, tranh ảnh để nhận biết được các đăc điểm dân cư và XH châu Âu.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi, khó khăn trong học tập để xây dựng kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.
- Nhân ái: Tôn trọng ý kiến của người khác, có ý thức học hỏi lẫn nhau.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập (cá nhân/nhóm). 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Lược đồ công nghiệp châu Âu
- Thiết bị điện tử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động 
a. Mục tiêu: Kết nối vào bài học
b. Cách thức tổ chức	
- GV yêu cầu HS dựa vào hiểu biết, HĐ cá nhân (3') trả lời câu hỏi sau:
H: bày những hiểu biết về ngành công nghiệp châu Âu?
- HS báo cáo, chia sẻ.
- GV quan sát, nhận xét đánh giá hoạt động học của học sinh => Từ câu trả lời của học 
sinh, GV kết nối vào bài học. 
2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới 
Tiết 40
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
2.1. Tìm hiểu về nông nghiệp
2.2. Tìm hiểu về công nghiệp
- Mục tiêu: Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản một số đặc điểm ngành công nghiệp.
- Tiến trình hoạt động:
GV chiếu Slide: Lược đồ công nghiệp châu Âu, hướng dẫn HS quan sát.
GV yêu cầu HS quan sát + TT SHD T61,62. HĐ nhóm đôi (8') hoàn thiện các yêu cầu của mục 2. Báo cáo kết quả trên lược đồ.
HS HĐ nhóm đôi làm yêu cầu của mục 2.
GV gọi 1 nhóm báo cáo kết quả thảo luận, chia sẻ.
GV nhận xét.
GV chiếu slide: Hình ảnh một số ngành công nghiệp, ngành CN mũi nhọn ở châu Âu.
GV chiếu slide: Ngành CN hàng không
H: Nêu những hiểu biết của em về ngành CN hàng không của châu Âu?
HS: Ngành hàng không được chuyên môn hóa và hợp tác hóa cao độ: mỗi quốc gia được phân công sản xuất một bộ phận của máy bay để đảm bảo vận dụng hiệu quả các thành tựu khoa học kĩ thuật, công nghệ vào việc sản xuất trên quy mô lớn hàng loạt máy bay khổng lồ với giá thành thấp và hiệu quả kinh tế cao.
GV chốt KT.
1. Nông nghiệp
(Giảm tải)
2. Tìm hiểu về công nghiệp 
- Châu Âu là nơi tiến hành công nghiệp hoá sớm nhất thế giới, có nhiều sản phẩm công nghiệp nổi tiếng về chất lượng cao.
- Các ngành công nghiệp chủ yếu: Luyện kim, chế tạo máy, hóa chất, cơ khí, đóng tàu.
- Nhiều ngành công nghiệp hiện đại đang được phát triển trong các trung tâm công nghệ cao.
Tiết 41
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm dÞch vô châu Âu
- Mục tiêu: Trình bày ở mức độ đơn giản một số đặc điểm về dịch vụ của châu Âu
 - Sử dụng được lược đồ, bảng số liệu, tranh ảnh để nhận biết các đặc điểm về dịch vụ ở châu Âu
- Tiến hành:
* HĐ cặp đôi:
GV chiếu slide: Một số địa điểm du lịch tự nhiên, văn hóa của châu Âu.
GV yêu cầu HS quan sát, kết hợp với thông tin SHD T48. HĐ cặp đôi (5') trả lời các câu hỏi mục 3 SHD T62.
1. Trình bày đặc điểm ngành du lịch ở Châu Âu.
2. Những điều kiện cho ngành du lịch ở Châu Âu phát triển?
- HS HĐ cặp đôi trả lời các câu hỏi mục 3.
GV yêu cầu 1 nhóm báo cáo kết quả thảo luận, chia sẻ.
GV nhận xét, chốt KT.
* Dự kiến sản phẩm của HS:
2. - §iÒu kiÖn tù nhiªn: D·y Anp¬, 
bê biÓn khóc khuûu. KhÝ hËu «n ®íi 
- §KXH : NÒn v¨n ho¸ ®a d¹ng 
- C¬ së vËt chÊt: C¸c c«ng tr×nh kiÕn tróc cæ ( Ytalia; TBN vµ B§N ) vµ hiÖn ®¹i ( Nga; Ph¸p; Anh) 
 H: Công nghiệp phát triển, du lịch phong phú và đa dạng. Vậy vấn đề môi trường ở châu Âu ntn?
 HS: Môi trường được bảo vệ tốt
* Hoạt động 2: Luyện tập
- Mục tiêu: Rèn kĩ năng vẽ và nhận xét biểu đồ cơ cấu KT châu Âu.
- Cách tiến hành:
GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân làm BT 2 T48.
GV gọi 1 HS lên thực hiện vẽ trên bảng. 
H: Qua biểu đồ đã vẽ em có nhận xét gì về tỉ trọng các ngành trong cơ cấu GDP của nước Pháp? 
HS trả lời, chia sẻ.
GV nhận xét, chốt KT.
3. DÞch vô
- Lµ lÜnh vùc kinh tÕ ph¸t triÓn nhÊt ở Ch©u ¢u.
- Phát triển đa dạng, rộng khắp, phục vô cho mäi ngµnh kinh tÕ.
- NhiÒu s©n bay, h¶i c¶ng vµ trung t©m tµi chÝnh, ng©n hµng næi tiÕng hµng ®Çu thÕ giíi. 
- Du lịch là ngành kinh tế quan trọng, là nguồn thu ngoại tệ lớn.
C. Luyện tập
BT2. Vẽ biểu đồ cơ cấu kinh tế
 * NhËn xÐt: 
- Ngµnh dÞch vô chiÕm tỉ träng lín trong c¬ cÊu GDP ( 79,2%). 
- Tiếp đến là ngành CN chiếm 18,8%
- Ngµnh n«ng nghiÖp chiÕm tỉ träng nhá nhất (2%).0
=> Ph¸p lµ n­¬c cã tr×nh ®é ph¸t triÓn kinh tÕ cao.
3. Hoạt đông luyện tập 
Tiết 40
Đặc điểm ngành công nghiệp châu Âu. Sự phân bố các nghành công nghiệp châu Âu.
Tiết 41.
Qua tiết học hôm nay em học dược những kiến thức cơ bản nào về dịch vụ châu Âu?
4. Vận dụng
GV yêu cầu HS về nhà kể với bạn về những biện pháp bảo vệ môi trường ở các địa điểm du lịch tại dịa phương mà e biết hoặc đến. Theo em bảo vệ tốt môi trường có tác động như thế nào đến sự phát triển du lịch.
5. Hướng dẫn về nhà
Tiết 40
- Học bài theo nội dung mục 2
- Chuẩn bị bài mới: 
+ Đặc điểm dịch vụ châu Âu; điều kiện cho du lịch châu Âu phát triển.
+ Làm bài tập phần luyện tập
Tiết 41
- Học bài theo nội dung mục 3.
- Chuẩn bị bài mới: Các khu vực Châu Âu.
 “ KHU VỰC BẮC ÂU” theo gợi ý sau:
+ Xác định khu vực Bắc Âu trên lược đồ tự nhiên châu Âu.
+ Nêu đặc điểm các ngành kinh tế Bắc Âu.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dia_li_7_bai_27_kinh_te_chau_au_nam_hoc_2021_2022.doc