Giáo án Địa lý 7 - Bài 2: Thế giới rộng lớn và đa dạng (3 tiết) - Năm học 2018-2019
HĐ 1 : Khởi động
*MT: Lấy được 1 số VD về TN, dân cư, văn hóa. để CMR TG rộng lớn và đa dạng.
*Phương thức Hđ: cá nhân
* Cách tiến hành:
- GV yc HS làm việc cá nhân (3p), bằng hiểu biết bản thân, hãy lấy 1 số VD về TN, dân cư, văn hóa. để CMR TG rộng lớn và đa dạng.
- HS thực hiện lệnh, ghi ra vở, BC kq trước lớp.
- Gọi 1-2 HS BC kq, chia sẻ , bs.
-> GV dẫn dắt vào bài mới.
HĐ 2.Tìm hiểu về các lục địa và các
châu lục
*MT: nêu được tên các lục địa, châu lục trên TG. Phân biệt được lục địa và châu lục.
* Cách tiến hành:
- GV y/c hướng dẫn HS QS H1,2 tr12 kết hợp đọc thông tin và trả lời câu hỏi mục 1-SGK-11
t/g (4p) sau đó báo cáo kq trên BĐ.
- GV QS hướng dẫn HS nếu cần
- Gọi HS báo cáo kết quả chỉ trên bđ, chia sẻ bổ sung.
- GV: chốt KT và hỏi thêm:
? Căn cứ vào đâu để phân chia thành
các châu lục ?
HS : trả lời
- Gv tổ chức lớp chơi trò chơi Địa lí liên quan đến châu lục, lục địa/TG
Soạn: 17/8/2018 Dạy: 20/8/2018 Tiết 1 - Bài 2: THẾ GIỚI RỘNG LỚN VÀ ĐA DẠNG (T1) I. Mục tiêu: ( TLHDH-11) II .Chuẩn bị của GV và HS GV: BĐ các TNTG HS: Đọc trước ND bài học III. Phương pháp - Trực quan, vấn đáp, HĐN IV. Tổ chức các hoạt động dạy học Ổn định tổ chức Kiểm tra bài cũ Hoạt động dạy học GV - HS Nội dung HĐ 1 : Khởi động *MT: Lấy được 1 số VD về TN, dân cư, văn hóa... để CMR TG rộng lớn và đa dạng. *Phương thức Hđ: cá nhân * Cách tiến hành: - GV yc HS làm việc cá nhân (3p), bằng hiểu biết bản thân, hãy lấy 1 số VD về TN, dân cư, văn hóa... để CMR TG rộng lớn và đa dạng. - HS thực hiện lệnh, ghi ra vở, BC kq trước lớp. - Gọi 1-2 HS BC kq, chia sẻ , bs. -> GV dẫn dắt vào bài mới. HĐ 2.Tìm hiểu về các lục địa và các châu lục *MT: nêu được tên các lục địa, châu lục trên TG. Phân biệt được lục địa và châu lục. * Cách tiến hành: - GV y/c hướng dẫn HS QS H1,2 tr12 kết hợp đọc thông tin và trả lời câu hỏi mục 1-SGK-11 t/g (4p) sau đó báo cáo kq trên BĐ. - GV QS hướng dẫn HS nếu cần - Gọi HS báo cáo kết quả chỉ trên bđ, chia sẻ bổ sung. - GV: chốt KT và hỏi thêm: ? Căn cứ vào đâu để phân chia thành các châu lục ? HS : trả lời - Gv tổ chức lớp chơi trò chơi Địa lí liên quan đến châu lục, lục địa/TG Chia lớp hai đội chơi ( mỗi đội 5 người), đội nào xác định nhanh, chính xác vị trí các châu lục, lục địa /BĐTG nhiều hơn sẽ thắng cuộc. HĐ 3. Nhận biết sự khác nhau giữa các chủng tộc *MT: Nhận biết được sự khác nhau giữa các chủng tộc trên TG về hình thái và nơi sinh sống chủ yếu của mỗi chủng tộc. * Cách tiến hành: - GV y/c HS đọc thông tin mục 2 và QS H3 SHD tr13 hđ nhóm cặp đôi ( 5p) hoàn thành nội dung phiếu học tập -> báo cáo kết quả trước lớp - HS trao đổi thảo luận->GV QS bổ sung nếu cần - Gọi đại diện nhóm báo cáo kết quả, chia sẻ, bổ sung. - GV chốt KT cơ bản. Cá nhân HS thực hiện tự ghi vào vở 1 . Các lục địa và các châu lục a) Lôc ®Þa - Lµ diÖn tÝch ®Êt liÒn réng hµng triÖu km2, cã biÓn vµ ®¹i d¬ng bao quanh. - Có 6 lôc ®Þa: ¸-¢u, Phi, B¾c MÜ, Nam MÜ, NamCùc, ¤xtr©ylia. b) Ch©u lôc - Bao gåm phÇn lôc ®Þa vµ c¸c ®¶o, quÇn ®¶o bao quanh. - Có 6 ch©u lôc: Ch©u ¸, ch©u ¢u, ch©u Phi, ch©u MÜ, ch©u §¹i D¬ng, ch©u Nam Cùc. 2. Nhận biết sự khác nhau giữa các chủng tộc ND: bảng KT chuẩn C¸c chñng téc chÝnh §Æc ®iÓm h×nh d¸ng bªn ngoµi Ph©n bè chñ yÕu M«n-g«-l«-it (Da vµng ) Da vµng, m¾t ®en.Tãc ®en, thẳng, dài, mòi tẹt. Ch©u ¸ Nª-gr«-it (Da ®en) Da nâu đậm, ®en, tãc đen, ngắn và xo¨n, mòi thấp, rộng, m«i dµy Ch©u Phi ¥-r«-pª-«-it (Da tr¾ng) Da tr¾ng hồng, tãc nâu hoặc vàng gợn sãng. Mắt màu xanh hoặc nâu. Mũi dài và nhọn, hẹp. M«i máng Ch©u ¢u – Ch©u MÜ 4. Củng cố XĐ trên bđ các lục địa và các châu lục? căn cứ vào đâu người ta chia ra các lục địa và các châu lục ? C¨n cø vµo ®©u mµ ngêi ta ph©n chia thµnh c¸c chñng téc lín trªn thÕ giíi ? 5- Hướng dẫn về nhà YC HS về nhà sưu tầm tư liệu tìm hiểu về 1 nền văn minh ở phương Đông hoặc phương Tây thời phong kiến ( hoặc sưu tầm liên hệ với VN cùng thời kì). 6. PHIẾU HOC TẬP C¸c chñng téc chÝnh §Æc ®iÓm h×nh d¸ng bªn ngoµi Ph©n bè chñ yÕu M«n-g«-l«-it Nª-gr«-it ¥-r«-pª-«-it Soạn: 17/8/2018 Dạy: 20/8/2018 Tiết 2 - Bài 2: THẾ GIỚI RỘNG LỚN VÀ ĐA DẠNG (T2) I. Mục tiêu: ( TLHDH-11) II . Chuẩn bị của và HS - Đồ dùng : BĐ các nước trên TG. - Phiếu học tập III. Phương pháp - Trực quan, vấn đáp, HĐN IV. Tổ chức các HĐ dạy học Ổn định tổ chức Kiểm tra bài cũ Hoạt động dạy học Gv- HS Nội dung * Khởi động Qua hiểu biết của bản thân em hãy kể tên một số nét văn hoá trên TG thời phong kiến? HĐ 1. Khám phá sự đa dạng về văn hóa trên TG thời phong kiến MT: Biết được sự đa dạng về văn hóa và thể chế chính trị trên TG. * Cách tiến hành - GV y/c HS đọc thông tin + QS H4-7 SHD tr13-15 hđ nhóm cặp (7p) trả lời 2 câu hỏi mục 2 SHD tr13 và báo cáo kết quả trước lớp GV: chốt KT - HS thực hiện nhiệm vụ -> GV QS hướng dẫn nếu cần - Đại diện nhóm báo cáo kết quả, chia sẻ, bổ sung - GV chốt KT ? Cho biết sự đa dạng về thể chế chính trị , văn hóa trong XH phong kiến được thể hiện ntn? ? Nêu những hiểu biết về tác phẩm của 2 nhân vật trong H6,7 mà em biết? HS trả lời ->GV bổ sung. HĐ 2. Các nhóm nước trên TG hiện nay MT: Phân biệt đươc các nước phát triển và đang phát triển - GV y/c HS đọc thông tin SHD và phân tích bảng số liệu SHD tr15 -> hđ nhóm cặp (Tg 5p) trả lời mục 4 tr15 - Ban học tập điều hành đại diện nhóm báo cáo kết quả, nhóm các bổ sung. - GV chốt KT cơ bản. ? Cho biết để phân loại và đánh giá sự phát triển KT-XH từng nước, từng châu dựa vào chỉ tiêu gì ? Bổ sung: Chỉ số phát triển con người (HDI) ( bao gồm: thu nhập BQĐN, tỉ lệ người biết chữ, tuổi thọ TB...) 3. Sự đa dạng về văn hóa trên TG thời phong kiến * Thể chế chinh trị - Các quốc gia phong kiến đều theo chế độ quân chủ + Ở phương Đông: nhà vua trở thành hoàng đế hay đại vương. + Ở châu Âu: quyền lực nhà vua bị hạn chế trong tay các lãnh địa (chế độ phong kiến phân quyền) * Về văn hóa + Ở phương Đông: chịu sự chi phối sâu sắc của các hệ tư tưởng và tôn giáo + Ở phương Tây: chịu sự chi phối sâu sắc của nhà thờ và giáo lí đạo Ki-tô 4. Các nhóm nước trên TG hiện nay - Dựa vào 3 chỉ tiêu để phân loại các quốc gia: + Thu nhập bình quân đầu người + Tỉ lệ tử vong của trẻ em + Chỉ số phát triển con người (HDI) * Chia 2 nhóm nước : + Nhóm nước phát triển . (> 20.000USD/năm, HDI 0,7-1, tỉ lệ tử vong của trẻ thấp ) + Nhóm nước đang phát triển. (< 20.000USD/năm, HDI<0,7, tỉ lệ tử vong của trẻ cao) 4. Củng cố - Dặn dò - XĐ trên lược đồ một số nước phát triển và một số nước đang PT? VN thuộc nhóm nước nào. Vì sao? - Dựa vào đâu để phân loại các quốc gia trên thế giới? Trên thế giới chia mấy nhóm nước. VN thuộc nhóm nước nào ? - Tìm hiểu qua mạng nền văn minh phương Đông, phương Tây thời phong kiến Soạn: 24/8/2018 Dạy: 27/8/2018 Tiết 3 - Bài 2. THẾ GIỚI RỘNG LỚN VÀ ĐA DẠNG (T3) I. Mục tiêu: ( TLHDH-11) II . Chuẩn bị - Đồ dùng: BĐ TNTG. III. Phương pháp - Trực quan, vấn đáp, HĐN IV. Tổ chức các HĐ dạy học Ổn định tổ chức Kiểm tra bài cũ: Dựa vào đâu người ta chia ra các chủng tộc lớn trên thế giới . Trình bày đặc điểm và sự phân bố chủ yếu của các chủng tộc lớn trên TG? Dựa vào đâu để phân biệt các quốc gia trên thế giới? Trên TG chia mấy nhóm nước? VN thuộc nhóm nước nào? Hoạt động dạy học Gv -HS Nội dung HĐ 1 : Khởi động GV y/c HS chơi trò chơi “ truyền thư” HĐ 3. Hoạt động luyện tập MT: Nhận xét chỉ số phát triển con người (HDI). Đọc Bđ HDI trên TG.. * Cách tiến hành GV y/c HS thực hiện mục 1-SHD-16 HS hđ nhóm cặp trả lời câu hỏi lệnh SHD (Tg 5p) Ban học tập điều hành lớp báo cáo kết quả, chia sẻ bổ sung. BT 2: GV treo BĐ TNTG cho HS trình bày kết quả trên BĐ GV : chốt KT * Thế giới rộng lớn : - DT các châu lục, con người có mặt ở tất cả các châu lục. - Vươn tới tầng cao đầy kết quả ( vũ trụ ) - Xuống dưới thềm lục địa ( đáy đại dương ) * Đa dạng : - Trên 200 quốc gia khác về chế độ chính trị - Có nhiều dân tộc có nhiều bản sắc khác - Mỗi DT có kiến thức tổ chức sx khác, dịch vụ khác C. Hoạt động luyện tập 1. Xếp các quốc gia trong bảng vào hai nhóm nước phát triển và đang phát triển. + Nhóm nước phát triển: HDI > 0,75 + Nhóm nước đang phát triển: HDI <0,75 + Nhóm nước phát triển: Hoa Kì, Nhật Bản, Ô-xtrây-li-a + Nhóm nước đang phát triển: Ni-giê, Thái Lan, Việt Nam 2. Tại sao nói "Thế giới chúng ta đang sống thật rộng lớn và đa dạng" 3. Thực hành (củng cố) Dựa vào đâu để phân loại các quốc gia trên thế giới? Trên thế giới chia mấy nhóm nước. VN thuộc nhóm nước nào ? 4- Ứng dụng & bổ sung YC HS về nhà làm BT mục D-E SGk-16 Đọc mục tiêu bài 3, làm hđ mục A - Đọc H1- Tr18 xác định vị trí môi trường đới nóng và các kiểu môi trường trong đới nóng?
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dia_ly_7_bai_2_the_gioi_rong_lon_va_da_dang_3_tiet_n.doc