Giáo án Địa lý Lớp 7 - Bài 5: Đới nóng. Môi trường xích đạo ẩm - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Cộng Hòa

Giáo án Địa lý Lớp 7 - Bài 5: Đới nóng. Môi trường xích đạo ẩm - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Cộng Hòa

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu theo chuẩn kiến thức, kỹ năng

1.1 Kiến thức:

 + Xác định vị trí, giới hạn của môi trường đới nóng và các kiểu môi trường đới nóng trên bản đồ Thế Giới.

 + Biết trình bày đặc điểm tiêu biểu của môi trường đới nóng, môi trường xích đạo ẩm.

1.2. Kĩ năng:

 + Biết phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của môi trường xích đạo ẩm.

 + Xác lập mối quan hệ giữa các yếu tố tự nhiên của môi trường đới nóng, môi trường xích đạo ẩm.

1.3. Thái độ:

 + Yêu mến thiên nhiên, bảo vệ môi trường thiên nhiên: Thực - động vật của môi trường xích đạo ẩm.

2. Mục tiêu phát triển năng lực

 + Năng lực làm việc nhóm

 + Năng lực giải quyết vấn đề

 + Năng lực quan sát

 + Năng lực phân tích

 + Năng lực tự đọc

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1. Chuẩn bị của GV

 + Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài

 + Bản đồ các môi trường thiên nhiên, khí hậu Thế Giới - biểu đồ nhiệt độ , lượng mưa ở xích đạo.

 + Tranh ảnh rừng rậm xanh quanh năm, rừng ngập mặn.

2. Chuẩn bị của HS

 + Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Dẫn nhập (3’)

Trong chương trình địa lí lớp 6 chúng ta đã học về các đới khí hậu trên Trái Đất, đặc điểm của từng đới. Sang chương trình địa lí 7 chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu cụ thể hơn từng môi trường cũng như hoạt động kinh tế của từng môi trường như thế nào. Bài ngày hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về môi trường đầu tiên đó là môi trường đới nóng.

 

docx 3 trang sontrang 4140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lý Lớp 7 - Bài 5: Đới nóng. Môi trường xích đạo ẩm - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Cộng Hòa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 3 – Tiết 5
PHẦN II: CÁC MÔI TRƯỜNG ĐỊA LÝ
CHƯƠNG I: MÔI TRƯỜNG ĐỚI NÓNG, HOẠT ĐỘNG KINH TẾ
CỦA CON NGƯỜI Ở ĐỚI NÓNG
BÀI 5: ĐỚI NÓNG. MÔI TRƯỜNG XÍCH ĐẠO ẨM
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu theo chuẩn kiến thức, kỹ năng
1.1 Kiến thức: 
	+ Xác định vị trí, giới hạn của môi trường đới nóng và các kiểu môi trường đới nóng trên bản đồ Thế Giới.
	+ Biết trình bày đặc điểm tiêu biểu của môi trường đới nóng, môi trường xích đạo ẩm.
1.2. Kĩ năng:
	+ Biết phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của môi trường xích đạo ẩm.
	+ Xác lập mối quan hệ giữa các yếu tố tự nhiên của môi trường đới nóng, môi trường xích đạo ẩm.
1.3. Thái độ:
	+ Yêu mến thiên nhiên, bảo vệ môi trường thiên nhiên: Thực - động vật của môi trường xích đạo ẩm.
2. Mục tiêu phát triển năng lực
	+ Năng lực làm việc nhóm
	+ Năng lực giải quyết vấn đề
	+ Năng lực quan sát
	+ Năng lực phân tích
	+ Năng lực tự đọc
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của GV
	+ Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài
	+ Bản đồ các môi trường thiên nhiên, khí hậu Thế Giới - biểu đồ nhiệt độ , lượng mưa ở xích đạo.
	+ Tranh ảnh rừng rậm xanh quanh năm, rừng ngập mặn.
2. Chuẩn bị của HS
	+ Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Dẫn nhập (3’)
Trong chương trình địa lí lớp 6 chúng ta đã học về các đới khí hậu trên Trái Đất, đặc điểm của từng đới. Sang chương trình địa lí 7 chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu cụ thể hơn từng môi trường cũng như hoạt động kinh tế của từng môi trường như thế nào. Bài ngày hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về môi trường đầu tiên đó là môi trường đới nóng.
2. Tiến trình dạy học (35’)
TT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Năng lực hình thành
I. Đới nóng:
- Vị trí: Chí tuyến Bắc đến chí tuyến Nam 
- Đặc điểm: nhiệt độ cao, gió Tín phong hoạt động chính.. Thực vật, động vật phong phú.
- 4 kiểu MT: MT xích đạo ẩm; nhiệt đới; nhiệt đới gió mùa; hoang mạc
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đới nóng
GV: GV: Quan sat BĐTN TG và lược đồ H5.1, xác định vị trí đới nóng?
GV: Nêu đặc điểm cơ bản của đới nóng?
GV: Quan sát H5.1 kể tên các kiểu môi trường ở đới nóng?
GV: Nhận xét và kết luận
Thời gian: 15’
+ HS xác định trên bản đồ
+ HS trả lời
+ HS quan sát và trả lời
+ NL quan sát
+ NL tự học
II. Môi trường xích đạo ẩm:
1. Khí hậu:
- Vị trí: 50B đến 50N.
- Về nhiệt độ:
+ Nhiệt độ trung bình từ 250 C - 280 C
+ Chênh lệch nhiệt độ giữa mùa hạ và mùa đông thấp: 30C
+ Nóng nhiều quanh năm
- Về lượng mưa:
+ Mưa nhiều quanh năm tb từ 1500 - 2500 mm, + Độ ẩm > 80%.
è Khí hậu: nóng , ẩm quanh năm. 
2. Rừng rậm xanh quanh năm
+ Rừng rậm rạp xanh quanh năm + Có nhiều tầng cây từ trên cao xuống đến mặt đất 
+ Có các tầng cây chính: Tầng cây vượt tán, tầng cây gỗ cao, tầng cây gỗ cao tb, tầng cây bụi, tầng cỏ quyết.
+ Có nhiều loài chim thú sinh sống.
Hoạt động 2. Tìm hiểu về môi trường xích đạo ẩm
+ GV: Quan sát H5.1: Hãy xác định vị trí môi trường xích đạo ẩm?
+ GV: Hướng dẫn HS phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa Singapore. chia lớp 2 nhóm thảo luận:
Nhóm 1: Đường biểu diễn nhiệt độ TB các tháng trong năm cho thấy nhiệt độ Singapo có đặc điểm gì?
Nhóm 2: Lượng mưa TB năm? Sự phân bố lượng mưa trong năm ntn?
+ GV: Nhận xét, kết luận
+ GV: Quan sát ảnh và lát cắt ảnh rừng rậm, em hãy:
Mô tả đặc điểm rừng rậm.
Rừng có mấy tầng? Vì sao?
+ GV: Nhận xét và kết luận
+ Quan sát H5.5 mô tả rừng ngập mặn (Phân bố ở đâu, quang cảnh, )?
Thời gian: 20’
 + Quan sát lược đồ dân cư châu Á.
+ HS: Thảo luận và cử đại diện nhóm trình bày
+ HS: Thảo luận, trả lời
HS: Trả lời
+ NL làm việc nhóm
+ NL quan sát
+ NL phân tích
+ NL giải quyết vấn đề
+ NL quan sát
3. Củng cố: (5 Phút)
Giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức trọng tâm
Xác định vị trí đới nóng trên bản đồ khí hậu thế giới?
Nêu đặc điểm môi trường xích đạo ẩm?
4. Dặn dò: (2 Phút)
Học bài; Làm bài tập 3,
Đọc bài 6.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_ly_lop_7_bai_5_doi_nong_moi_truong_xich_dao_am_n.docx