Giáo án Địa Lý Lớp 7 - Tiết 1, Bài 1: Dân số - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Cộng Hoà

Giáo án Địa Lý Lớp 7 - Tiết 1, Bài 1: Dân số - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Cộng Hoà

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu theo chuẩn kiến thức, kỹ năng

1.1 Kiến thức: giúp học sinh có những hiểu biết căn bản về:

 + Quá trình phát triển và tình hình gia tăng dân số, tầm quan trọng của dân số.

 + Hiểu được nguyên nhân và biện pháp bùng nổ dân số.

1.2. Kĩ năng:

 + Rèn luyện các kĩ năng khai thác thông tin từ tháp tuổi và biểu đồ dân số thế giới.

 + Đọc hiểu, phân tích được bảng số liệu và tháp dân số để thấy được tình hình gia tăng dân số trên thế giới.

1.3. Thái độ:

 + Giáo dục ý thức và sức khỏe sinh sản.

 + Có ý thức về sự cần thiết phải phát triển dân số một cách có kế hoạch.

2. Mục tiêu phát triển năng lực

 + Năng lực tự chủ và tự học

 + Năng lực làm việc nhóm

 + Năng lực giải quyết vấn đề

 + Năng lực quan sát

 

docx 3 trang bachkq715 4170
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa Lý Lớp 7 - Tiết 1, Bài 1: Dân số - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Cộng Hoà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 1 – Tiết 1
Phần một
THÀNH PHẦN NHÂN VĂN CỦA MÔI TRƯỜNG
Bài 1: DÂN SỐ
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu theo chuẩn kiến thức, kỹ năng
1.1 Kiến thức: giúp học sinh có những hiểu biết căn bản về:
	+ Quá trình phát triển và tình hình gia tăng dân số, tầm quan trọng của dân số.
	+ Hiểu được nguyên nhân và biện pháp bùng nổ dân số.
1.2. Kĩ năng:
	+ Rèn luyện các kĩ năng khai thác thông tin từ tháp tuổi và biểu đồ dân số thế giới.
	+ Đọc hiểu, phân tích được bảng số liệu và tháp dân số để thấy được tình hình gia tăng dân số trên thế giới.
1.3. Thái độ:
	+ Giáo dục ý thức và sức khỏe sinh sản.
	+ Có ý thức về sự cần thiết phải phát triển dân số một cách có kế hoạch.
2. Mục tiêu phát triển năng lực
	+ Năng lực tự chủ và tự học
	+ Năng lực làm việc nhóm
	+ Năng lực giải quyết vấn đề
	+ Năng lực quan sát
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của GV
	+ Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài
	+ Hình ảnh tháp dân số; các H1.1, H1.2, H1.3, H1.4 trong sgk phóng to.
2. Chuẩn bị của HS
	+ Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK
	+ Đọc trước nội dung bài học và trả lời các câu hỏi in nghiêng trong SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Dẫn nhập (3’)
Dân số là một vấn đề quan trọng hàng đầu hiện nay vì nó ảnh hưởng lớn đến nguồn lao động và thị trường tiêu thụ để sản xuất phát triển. Sự gia tăng dân số ở mức quá cao hay quá thấp đều có tác động sâu sắc tới sự phát triển KT - XH của một dân tộc. Dân số là bài học đầu tiên trong chương trình lớp 7 được chúng ta nghiên cứu trong chương trình lớp 7.
2. Tiến trình dạy học (35’)
TT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Năng lực hình thành
I. Dân số, nguồn lao động.
1. Dân số:
- Dân số là tổng số dân sinh sống trên một lãnh thổ ở một thời điểm cụ thể.
- Tổng số người của một nước hoặc 1 địa phương tại 1 thời diểm nhất định
- Tháp tuổi cho biết đặc điểm cụ thể của dân số qua giới tính, độ tuổi, nguồn lao động hiện tại và tương lai của một địa phương.
2. Nguồn lao động:
Thúc đẩy sự phát triển KT - XH
Hoạt động 2. Tìm hiểu về dân số - nguồn lao động
+ Yêu cầu HS đọc thuật ngữ “Dân số” SGK - T 186
+ Thế nào gọi là dân số?
+ Muốn biết dân số của 1 địa phương người ta làm gì? Mục đích?
+ Các cuộc điều tra dân số người ta cần tìm hiểu vấn đề gì?
+ Nhận xét, kết luận
+ Thông qua tháp tuổi chúng ta biết điều gì về dân số?
+ Nhận xét, kết luận
+ Nguồn lao động có vai trò ntn?
Thời gian: 13’
+ Đọc bài
+ Trả lời.
Nhận xét hình dạng hai tháp tuổi? Tháp tuổi có hình dạng nào thì tỷ lệ người trong độ tuổi lao động cao?
+ Thảo luận nhóm, trả lời.
+ Lắng nghe, ghi bài
+ HS nghiên cứu tài liệu trong SGK để trả lời
+ Lắng nghe, ghi bài
+ Trả lời
NL làm việc nhóm
NL quan sát 
+ NL giải quyết vấn đề
NL tự chủ, tự học
II. Dân số thế giới tăng nhanh trong thế kỉ XIX và thế kỉ XX.
- Tình hình tăng dân số: tăng nhanh 
- Nguyên nhân: nhờ những tiến bộ trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội và y tế.
Hoạt động 2. Nghiên cứu về tình hình dân số thế kỉ XIX và thế kỉ XX
+ Yêu cầu HS đọc thuât ngữ “Tỉ lệ sinh” và “Tỉ lệ tử” SGK trang 188.
+ Quan sát H1.2 nhận xét về tình hình tăng dân số thế giới từ đầu thế kỷ XIX- cuối TK XX? Tại sao?
+ Nhận xét, kết luận
+ Nguyên nhân của sự tăng dân số?
Thời gian: 12’
+ Trả lời
+ Trả lời
+ Lắng nghe + ghi bài
+ Giải thích
+ NL tự học
+ NL quan sát, giải quyết vấn đề
III. Sự bùng nổ dân số.
- Nguyên nhân: DS tăng nhanh, đột ngột, tỷ lệ gia tăng DS bình quân 2,1%
- Hậu quả: Ảnh hưởng đến sinh hoạt, vấn đề việc làm, y tế ...
- Nhiều nước có chính sách dân số và phát triển kinh tế xã hội tích cực để khắc phục bùng nổ dân số.
Hoạt động 3. Tìm hiểu về sự bùng nổ dân số
+ Đánh giá tỷ lệ gia tăng tự nhiên của các nhóm nước? Nguyên nhân dẫn đến bùng nổ dân số?
+ Nhận xét, kết luận
+ Hậu quả của bùng nổ dân số gây ra cho các nước đang phát triển là gì?
+ Biện pháp khắc phục?
Thời gian: 10’
+ Làm việc nhóm, trả lời
+ Lắng nghe, ghi bài
+ Trả lời
+ NL làm việc nhóm
3. Củng cố: (5’)
Giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức trọng tâm
Điền vào chổ trống những từ, cụm từ thích hợp?
Điều tra dân số cho biết .. của một địa phương.
Nguyên nhân, hậu quả, hướng giải quyết của bùng nổ dân số? Là học sinh em có suy nghĩ gì trước vấn đề đó?
4. Dặn dò: (2’)
Học bài, Làm bài tập sách giáo khoa.
Xem bài 2: Sự phân bố dân cư. Các chủng tộc trên thế giới.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_ly_lop_7_tiet_1_bai_1_dan_so_nam_hoc_2020_2021_t.docx