Giáo án Địa lý Lớp 7 - Tiết 39: Thiên nhiên Bắc Mỹ - Năm học 2020-2021

Giáo án Địa lý Lớp 7 - Tiết 39: Thiên nhiên Bắc Mỹ - Năm học 2020-2021

1. Về kiến thức

- Trình bài được vị trí địa lí, giới hạn của Bắc Mĩ.

- Phân tích đặc điểm ba khu vực của địa hình Bắc Mĩ: cấu trúc địa hình đơn giản, chia làm 3 khu vực kéo dài theo chiều kinh tuyến.

- Trình bày và giải thích đặc điểm khí hậu ở Bắc Mĩ.

2. Về năng lực

2.1.Năng lực chung

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Cùng trao đổi thông tin với các thành viên trong nhóm để cùng thực hiện nhiệm vụ được phân công thảo luận.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin liên quan đến tự nhiên Bắc Mĩ.

2.2.Năng lực đặc thù

- Nhận thức khoa học địa lí: Nhận thức thế giới theo quan điểm không gian: Biết được vị trí địa lí, giới hạn, trình bày được các đặc điểm tự nhiên của Bắc Mĩ

- Tìm hiểu địa lí: Sử dụng công cụ địa lí học lược đồ để xác định được:

+ Vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên của Bắc Mĩ.

 - Phân tích át lát địa hình Bắc Mĩ để nhận biết và trình bày sự phân hoá địa hình theo hướng Đông -Tây của Bắc Mĩ.

3. Về phẩm chất

- Chăm chỉ: Luôn cố gắng, nỗ lực vươn lên trong học tập

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Bản đồ tự nhiên và lược đồ khí hậu Bắc Mĩ.

- Lát cắt địa hình Bắc Mĩ cắt ngang qua Hoa Kì theo vĩ tuyến 400B.

2. Chuẩn bị của học sinh

- SGK, vở ghi, dụng cụ học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

docx 7 trang sontrang 4050
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lý Lớp 7 - Tiết 39: Thiên nhiên Bắc Mỹ - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/1/2021 
	TÊN BÀI DẠY: THIÊN NHIÊN BẮC MĨ
Môn học: ĐỊA LÍ; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Trình bài được vị trí địa lí, giới hạn của Bắc Mĩ.
- Phân tích đặc điểm ba khu vực của địa hình Bắc Mĩ: cấu trúc địa hình đơn giản, chia làm 3 khu vực kéo dài theo chiều kinh tuyến.
- Trình bày và giải thích đặc điểm khí hậu ở Bắc Mĩ.
2. Về năng lực
2.1.Năng lực chung
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Cùng trao đổi thông tin với các thành viên trong nhóm để cùng thực hiện nhiệm vụ được phân công thảo luận.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin liên quan đến tự nhiên Bắc Mĩ.
2.2.Năng lực đặc thù
- Nhận thức khoa học địa lí: Nhận thức thế giới theo quan điểm không gian: Biết được vị trí địa lí, giới hạn, trình bày được các đặc điểm tự nhiên của Bắc Mĩ
- Tìm hiểu địa lí: Sử dụng công cụ địa lí học lược đồ để xác định được: 
+ Vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên của Bắc Mĩ.
 - Phân tích át lát địa hình Bắc Mĩ để nhận biết và trình bày sự phân hoá địa hình theo hướng Đông -Tây của Bắc Mĩ.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Luôn cố gắng, nỗ lực vươn lên trong học tập
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Bản đồ tự nhiên và lược đồ khí hậu Bắc Mĩ.
- Lát cắt địa hình Bắc Mĩ cắt ngang qua Hoa Kì theo vĩ tuyến 400B.
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, vở ghi, dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
* Ổn định tổ chức:
Lớp
Thứ
Ngày dạy
Tiết
Sĩ số
HS nghỉ
	* Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày vị trí, giới hạn châu Mĩ? (Vị trí, tọa độ, tiếp giáp, diện tích).
- Các luồng nhập cư có vai trò quan trọng như thế nào đến sự hình thành cộng đồng dân cư ở châu Mĩ?
+ Trước TK XVI: chủ yếu là chủng tộc Môn-gô-lô-it.
+ Từ TK XVI đến nay có đầy đủ các thành phần chủng tộc trên Thế giới.
	* Bài mới :
1. Hoạt động: Mở đầu: Quan sát và trả lời nhanh (3 phút)
a) Mục tiêu:
- Tạo sự phấn khởi trước khi bước vào bài học mới.
b) Nội dung:
- Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm:
- Hs trả lời được các câu hỏi của giáo viên.
Yêu cầu: Trả lời nhanh, ngắn gọn, rõ ràng, chính xác
+ Hoa Kì, Mê-hi-cô, Ca-na-đa
+ Đại Tây Dương, Thái Bình Dương
+ Dãy Cooc-đi-e và Dãy An-đet
+ Eo đất Trung Mỹ
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Quan sát lược đồ tự nhiên Bắc Mĩ và trả lời nhanh:
- Bắc Mỹ có các quốc gia nào?
- Bắc Mĩ nằm giữa 2 đại dương nào
- Tên dãy núi phía Tây là gì?
- Tên eo đất phía nam là gì?
Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ: Suy nghĩ và đưa ra định hướng trả lời
Bước 3: Hs trình bày, Hs khác nhận xét bổ sung ( nếu có)
Bươc 4: Gv kết luận và dẫn dắt vào bài mới.
2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới (35 phút)
2.1. Hoạt động 1: Trình bày về đặc điểm các khu vực địa hình (20 phút)
a) Mục tiêu:
- Trình bài được vị trí địa lí, giới hạn của Bắc Mĩ.
- Phân tích đặc điểm ba khu vực của địa hình Bắc Mĩ: cấu trúc địa hình đơn giản, chia làm 3 khu vực kéo dài theo chiều kinh tuyến.
b) Nội dung:
- Học sinh khai thác đoạn văn bản sgk trang 113, 114 kết hợp quan sát hình 36.2 để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
Nội dung chính
Vị trí địa lí: Từ vòng cực bắc đến vĩ tuyến 150B.
1. Các khu vực địa hình :
 Địa hình đơn giản, chia làm 3 khu vực rõ rệt, kéo dài theo chiều kinh tuyến .
c) Sản phẩm:
- Học sinh ghi ra giấy được các câu trả lời.
Hệ thống Coócđie
Đồng bằng trung tâm
Miền núi già Apalát và sơn nguyên.
Vị trí
Phía Tây 
Ở giữa 
Phía đông
Đặc điểm
- Cao, đồ sộ, hiểm trở, dài 9000km, cao trung bình 3000 - 4000m .
- Các dãy núi chạy song song theo hướng Bắc – Nam, xen các cao nguyên, sơn nguyên. 
- Nhiều khoáng sản đồng, vàng, quặng đa kim 
- Là hàng rào khí hậu, ngăn cản gió Tây và ảnh hưởng biển vào lục địa.
- Tựa lòng máng khổng lồ chạy từ Bắc xuống Nam.
- Cao ở phía Bắc và Tây bắc ,thấp dần về phía Nam và Đông Nam.
- Nhiều sông, Hồ Lớn, hệ thống sông Mit-xu-ri – Mi-xi-xi-pi.
 Miền núi già Apalát và sơn nguyên.
- Dãy Apalát chạy theo hưóng Đông Bắc - Tây Nam, có nhiều than và sắt. 
- Phần Bắc Apalát thấp 400-500m
- Phần Nam Apalát cao 1000-1500m.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ
Học sinh quan sát lược đồ tự nhiên Bắc Mĩ + thông tin SGK
? Hãy xác định vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của Bắc Mĩ, bao gồm những quốc gia nào? (Hs lên bảng xác định)
Quan sát lát cắt + Lược đồ tự nhiên Bắc Mĩ.
? Xác định các khu vực địa hình ở Bắc Mĩ?
- Hs nghiên cứu SGK. Gv tổ chức cho học sinh thành các nhóm, chuẩn bị trước phiếu học tập cho học sinh. Chọn ý đúng cho mỗi khu vực địa hình.
1. Phía tây 7. Ở giữa
2. Hướng TB – ĐN và B – N 8. Hướng B - N
3. Có nhiều than, sắt 9. Nhiều sông dài và hồ lớn
4. Phía Đông 10. Hướng ĐB - TN
5. Nhiều vàng và đồng 	 11. Chủ yếu là núi thấp
6. Cao, đồ sộ, hiểm trở 12. Hình lòng máng
Hệ thống Coócđie
Đồng bằng trung tâm
Miền núi già Apalát và sơn nguyên.
Vị trí
Đặc điểm
Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ. Gv quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ.
Bước 3: Hs trình bày, Hs khác nhận xét bổ sung.
Bươc 4: Gv nhận xét, chuẩn xác.
2.2. Hoạt động 2: Trình bày và giải thích sự phân hóa khí hậu (15 phút)
a) Mục tiêu:
- Trình bày và giải thích đặc điểm khí hậu ở Bắc Mĩ.
b) Nội dung:
- Học sinh khai thác đoạn văn bản sgk trang 114, 115 kết hợp quan sát hình 36.3 để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
c) Sản phẩm:
- Học sinh ghi ra giấy được các câu trả lời.
Yêu cầu: Ghi đầy đủ, rõ ràng, khoa học, trình bày lưu loát, chỉ được trên bản đồ.
Nội dung:
2. Sự phân hoá khí hậu.
a. Phân hoá theo chiều Bắc - Nam.
 Trải dài từ vùng cực Bắc đến 150B: có khí hậu ôn đới, nhiệt đới, hàn đới.
b. Phân hoá theo chiều Đông sang Tây.
- Đặc biệt là phần phía Tây và Đông kinh tuyến 1000T của Hoa Kì.
+ Phía Đông chịu ảnh hưởng nhiều của biển, mưa khá.
+ Phía Tây ít chịu ảnh hưởng của biển, mưa rất ít.
c. Phân hóa theo chiều từ thấp lên cao.
- Thể hiện ở vùng núi Coócđie.
+ Chân núi có khí hậu cận nhiệt hay ôn đới tùy thuộc vị trí.
+ Trên cao thời tiết lạnh dần. Nhiều đỉnh cao có băng tuyết vĩnh viễn.
- Ngoài sự phân hóa trên còn có sự phân hóa nào khác? Thể hiện rõ nét ở đâu?
HS: Chân núi có khí hậu ôn đới hoặc cận nhiệt lên cao có băng tuyết.
- Nhận xét về mối quan hệ giữa địa hình và khí hậu ở Bắc Mĩ?
HS: Địa hình Bắc Mĩ đơn giản nhưng khí hậu đa dạng. Sự phân hóa địa hình theo hướng từ Bắc xuống Nam chi phối sự phân hóa khí hậu ở Bắc Mĩ.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ
Dựa vào lược đồ cho biết ở Bắc Mĩ có những kiểu khí hậu nào ? Kiểu khí hậu nào chiếm diện tích lớn nhất ?
GV chia lớp làm 4 nhóm lớn và yêu cầu làm việc theo bàn (3 phút) 
* N 1, 3: Quan sát lược đồ khí hậu Bắc Mĩ trình bày sự phân hoá khí hậu của Bắc Mĩ theo chiều từ bắc xuống nam? Giải thích sự phân hóa đó ?
* N 2, 4 : Quan sát lược đồ khí hậu Bắc Mĩ, trình bày sự phân hoá khí hậu Bắc Mĩ theo chiều từ tây sang đông ? Giải thích tại sao có sự khác biệt về khí hậu giữa phía tây và đông kinh tuyến 100oT của Hoa Kì ?
Ngoài sự phân hóa trên còn có sự phân hóa nào khác? Thể hiện rõ nét ở đâu?
Nhận xét về mối quan hệ giữa địa hình và khí hậu ở Bắc Mĩ?
Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ. Gv quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ.
Bước 3: Hs đại diện nhóm trình bày, Hs khác nhận xét bổ sung.
Bươc 4: Gv nhận xét, chuẩn xác.
3. Hoạt động : Luyện tập (5 phút)
a) Mục tiêu:
- Củng cố lại nội dung bài học.
b) Nội dung:
- Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi. 
Câu 1: Sơn nguyên lớn nhất ở Bắc Mĩ.
Câu 2: Khoáng sản kim loại có nhiều ở miền núi già A-pa-lat.
Câu 3: Hệ thống núi cao đồ sộ được mệnh danh là hàng rào khí hậu của Bắc Mĩ.
Câu 4: Miền địa hình ở Bắc Mĩ có cấu tạo dạng lòng máng lớn.
Câu 5: Thiên nhiên Bắc Mĩ chủ yếu phân hóa theo hướng này.
c) Sản phẩm:
- Học sinh trả lời được các câu hỏi của giáo viên nhanh gọn, chính xác.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ: GV hướng dẫn học sinh chơi trò chơi “ô chữ bí mật”
Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: HS trình bày trước lớp, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: GV nhận xét, chốt kiến thức.
4. Hoạt động: Vận dụng (2 phút)
a) Mục tiêu:
- Vận dụng kiến thức đã học.
b) Nội dung:
- Vận dụng kiến thức đã học để vẽ được sơ đồ tư duy bài học.
c) Sản phẩm:
- Học sinh vẽ được sơ đồ tư duy bài học
d) Tổ chức thực hiện:
Giáo viên hướng dẫn học sinh kĩ thuật và phương pháp vẽ sơ đò tư duy gắn với nội dung bài học. Học sinh về nhà vẽ vào vở hoặc giấy A4 và nộp lại vào giờ sau.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_ly_lop_7_tiet_39_thien_nhien_bac_my_nam_hoc_2020.docx