Giáo án Hình học 7 - Tiết 15: Ôn tập chương I (Tiếp theo) - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Văn Nguyên

Giáo án Hình học 7 - Tiết 15: Ôn tập chương I (Tiếp theo) - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Văn Nguyên

1. Kiến thức:

+HS biết hệ thống kiến thức về đường thẳng vuông góc và đường thẳng song song.

+HS hiểu được các tính chất về hai đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc.

 2. Kĩ năng:

+ HS vận dụng được các tính chất của các đường thẳng vuông góc, các đường thẳng song song vào việc giải bài tập.

+ Sử dụng thành thạo các dụng cụ học tập để vẽ hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song.

 3. Thái độ:

+Tích cực học tập, ham thích môn học.

+ Tham gia tích cực trong việc hoạt động nhóm.

 4. Định hướng phát triển năng lực:

 + Năng lực quan sát, phát hiện và giải quyết vấn đề.

 + Năng lực sử dụng các phương tiện và công cụ toán học.

 

doc 4 trang Trịnh Thu Thảo 02/06/2022 1950
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học 7 - Tiết 15: Ôn tập chương I (Tiếp theo) - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Văn Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/10/2018
Ngày dạy: 12 /10/2018 .
Tiết 15: ÔN TẬP CHƯƠNG I (tt)
A. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức: 
+HS biết hệ thống kiến thức về đường thẳng vuông góc và đường thẳng song song. 
+HS hiểu được các tính chất về hai đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc.
 2. Kĩ năng:
+ HS vận dụng được các tính chất của các đường thẳng vuông góc, các đường thẳng song song vào việc giải bài tập.
+ Sử dụng thành thạo các dụng cụ học tập để vẽ hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song.
 3. Thái độ:
+Tích cực học tập, ham thích môn học.
+ Tham gia tích cực trong việc hoạt động nhóm.
 4. Định hướng phát triển năng lực:
 + Năng lực quan sát, phát hiện và giải quyết vấn đề.
 + Năng lực sử dụng các phương tiện và công cụ toán học.
B. CHUẨN BỊ:
 1.Chuẩn bị của GV: 
+Giáo án,bảng phụ, thước đo góc
+ Thiết kế các hoạt động học tập cho học sinh
+Tổ chức nhóm để học sinh hoạt động theo nhóm
 2.Chuẩn bị của HS: 
+Bảng nhóm, thước đo góc,ôn tập kiến thức chương I.
+ Thảo luận nhóm và thống nhất ý kiến.
C. PHƯƠNG PHÁP:
 +Nêu và giải quyết vấn đề.
 + Hoạt động nhóm.
D. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (6 phút). 
- GV yêu cầu HS hãy phát biểu định lí được diễn tả bằng hình vẽ sau, rồi ghi GT, KL bằng kí hiệu.
- Hs phát biểu định lí như SGK
GT
KL
GT
KL
GV nhận xét và cho điểm HS.
2.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (10 phút).
Hoạt động của gv và hs
Nội dung bài giảng
Làm bài tập 57/sgk .GV gọi một Hs lên bảng vẽ lại hình và ghi GT và KL của bài toán. 
- Gv gợi ý cho tên các đỉnh góc A, B có Â1= 380 ; = 1300 
Vẽ tia Om a hoặc Om b
Ô1, Ô2 như hình vẽ có quan hệ thế nào với Ô1 và Ô2
Tính Ô1 và Ô2 = ?
Bước 2: Trình bày bài giải
Bài tập 57 trang 104 SGK
 (vẽ tia Om nằm giữa hai tia OA và OB)
(so le trong của a Om )
Ô2 + = 1800 (hai góc trong cùng phía)
=> Ô2 = 1800 - = 1800 -1300 = 500
=> = Ô1+ Ô2= 380 + 500 = 780 
=> x =780 
HOẠT ĐỘNG 3: VẬN DỤNG (19 phút).
Hoạt động của gv và hs
Nội dung bài giảng
Bài tập 59: Gv treo bảng phụ cho HS quan sát hình vẽ......
Cho hình vẽ biết dd’d’’ = 600 , 
 =1100 . Tính Ê1 , , Â5, 6
Gv cho HS hoạt động nhóm trong 5 phút 
Gv gọi đại diện nhóm lên bảng trình bày
Gv nhận xét bài làm của Hs 
Bài tập 48/SBT 
GV yêu cầu HS lên bảng vẽ hình ghi GT và KL của bài toán 
GV bài toán này ta đã biết 
GV ta cần chứng minh AxCy 
Gv nhận xét và cho điểm Hs
Bài tập 59 trang 104 SGK: 
Ê1 = 1 = 600 ( so le trong d’d’’)
2 = 3 = 1100 ( đồng vị d’d’’)
 = 1800 - 2 = 1800 -1100 = 700 
 = 1100 ( đối đỉnh) 
Ê1 = Â5 600 (đồng vị ) 
(đồng vị) 
GT
KL
Ax Cy
Kẻ tia Bz Cy => (2 góc trong cùng phía). Do đó 
= 1800 -1500 = 300 .
Ta có = (vì tia Bz nằm giữa 2 tia BA và BC) 
Do đó = 700 - 300 = 400 
Có Â + = 1400 +400 = 1800 . Do đó ta có Ax//Bz. Từ đó suy ra AxCy (vì cùng song song Bz). 
HOẠT ĐỘNG 4: TÌM TÒI, MỞ RỘNG (7 phút).
Bài 2: Cho tam giác ABC có . Từ C kẻ đường thẳng song song với phân giác AD của tam giác ABC. Đường thẳng này cắt đường thẳng BA tại M. Tính và 
Bài 3: Cho hình vẽ bên.Chứng minh rằng Mu song song với Tz
.
 *HƯỚNG DẪN ÔN TẬP Ở NHÀ (3 phút). 
- Học các định nghĩa, các tính chất trong chương? Vẽ hình minh họa cho từng trường hợp. 
- Xem lại các bài tập đã giải. 
- Chuẩn bị tiết sau kiểm tra một tiết.
- Làm thêm các bài tập phần tìm tòi, mở rộng.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_7_tiet_15_on_tap_chuong_i_tiep_theo_nam_hoc.doc