Giáo án Hình học 7 - Tiết 63 đến 66 - Năm học 2019-2020 - Bùi Ngọc Giàu

Giáo án Hình học 7 - Tiết 63 đến 66 - Năm học 2019-2020 - Bùi Ngọc Giàu

I. Mục tiêu cần đạt :

 - Kiến thức: Nắm được tính chất đường trung trực của tam giác

 - Kỹ năng: Biết vận dụng tc để cm, biết tìm điểm cách đều ba điểm và tâm đtr ngoại tiếp tg

 - Thái độ: Thấy được ba đường trung trực đồng qui

II. Chuẩn bị của gv v hs :

- GV: Sgk, giáo án, phấn, thước kẻ, thước đo góc, êke,

- HS: Sgk, tập ghi, thước kẻ

 

doc 9 trang Trịnh Thu Thảo 30/05/2022 2190
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học 7 - Tiết 63 đến 66 - Năm học 2019-2020 - Bùi Ngọc Giàu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy
Lớp
Tuần 32 - Tiết 63	
8. Tính chất ba đường trung trực của tam giác
I. Mục tiêu cần đạt :
	- Kiến thức: Nắm được tính chất đường trung trực của tam giác
	- Kỹ năng: Biết vận dụng tc để cm, biết tìm điểm cách đều ba điểm và tâm đtr ngoại tiếp tg
	- Thái độ: Thấy được ba đường trung trực đồng qui
II. Chuẩn bị của gv và hs :
GV: Sgk, giáo án, phấn, thước kẻ, thước đo góc, êke, 
HS: Sgk, tập ghi, thước kẻ
III. Tổ chức hoạt động dạy và học :
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Dạy bài mới : 
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
Nội dung
Có điểm nào cách đều 3 đỉnh của tam giác hay không
Gọi hs vẽ đường trung trực của cạnh BC
Trong một tam giác, đtrtr của mỗi cạnh gọi là đường trung trực 
 của tg đó
a là đtrtr ứng với cạnh BC của tam giác ABC
Mỗi tg có bao nhiêu đường trung trực ?
Đtrtr của một cạnh không nhất thiết đi qua đỉnh đối diện với cạnh ấy. Tuy nhiên, trong một tgc, đtrtr của cạnh đáy luôn đi qua đỉnh đối diện với cạnh đó 
Nêu yêu cầu ?1 
Nêu yêu cầu ?2 
Để cm Ođtrtr của BC ta cm đg ?
O đường trung trực 
 b của AC nên ta suy ra đg ?
O đường trung trực 
 c của AB nên ta suy ra đg ?
Từ (1)(2) suy ra đg ?
Từ đó ta suy ra đg ?
Có nhận xét gì về giao điểm của ba đtrtr của tam giác với tâm đường tròn đi qua ba đỉnh tam giác ?
Vẽ đường trung trực của cạnh BC
Mỗi tam giác có 3 đường trung trực 
GT ABC cân
	 Đtrtr d ứng với BC
KL d là đtt
Cm :
Vì AB=AC (ABC cân) nên A đường trung trực 
 d của BC ; I cũng đường trung trực 
 d của BC
Mà trong cân ABC thì A, I cùng đtt ứng với BC
Vậy đường trung trực 
 cũng là đtt
Ba đường trung trực 
 cùng đi qua một điểm
OB=OC
OA=OC
OA=OB 
OB=OC=OA
Do đó Ođtrtr của BC 
Giao điểm của ba đường trung trực 
 của tam giác là tâm đường tròn đi qua ba đỉnh (đường tròn ngoại tiếp) tam giác
1. Đường trung trực của tam giác : 
Trong một tam giác, đường trung trực 
 của mỗi cạnh gọi là đtrtr của tg đó
Trong một tgc, đường trung trực 
 của cạnh đáy đồng thời là đtt ứng với cạnh này
2. Tính chất ba đường trung trực của tam giác :
Ba đường trung trực của một tg cùng đi qua một điểm. Điểm này cách đều ba đỉnh của tg đó
OA=OB=OC
GT b là đtrtr của AC 
	 c là đtrtr của AB
	 b và c cắt nhau tại O
KL Ođtrtr của BC
 OA=OB=OC
Cm :
Vì Ođtrtr b của AC nên OA=OC (1)
Vì Ođtrtr c của AB nên OA=OB (2)
Từ (1)(2) suy ra :OB=OC=OA
Do đó Ođtrtr của BC 
Vậy ba đtrtr của ABC cùng đi qua điểm O và OA=OB=OC
Giao điểm của ba đtrtr của tam giác là tâm đường tròn đi qua ba đỉnh (đường tròn ngoại tiếp) tam giác
IV. Củng cố và hướng dẫn hs tự học ở nhà
1. Củng cố :
Nhắc lại tính chất 3 đường trung trực của tam giác ?
Hãy làm bài 52, 53 trang 79
2. Hướng dẫn hs tự học ở nhà:
Làm bài 54->57 trang 80
Ngày dạy
Lớp
Tuần 32 - Tiết 64	
Luyện tập
I. Mục tiêu cần đạt :
	- Kiến thức: Nắm được tính chất đường trung trực của tam giác
	- Kỹ năng: Biết vận dụng tc để cm, biết tìm điểm cách đều ba điểm và tâm đtr ngoại tiếp tg
	- Thái độ: Thấy được ba đường trung trực đồng qui
II. Chuẩn bị của gv và hs :
GV: Sgk, giáo án, phấn, thước kẻ, thước đo góc, êke, 
HS: sgk, tập ghi, chuẩn bị trước bài tập ở nhà
III. Tổ chức hoạt động dạy và học :
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
	Nêu định lí về tính chất ba đường trung trực của tam giác
	Làm bt 54a
3. Luyện tập : 
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
Nội dung
Có điểm nào cách đều 3 đỉnh của tam giác hay không
Gọi hs vẽ đường trung trực của cạnh BC
Trong một tam giác, đường trung trực của mỗi cạnh gọi là đường trung trực của tg đó
a là đường trung trực ứng với cạnh BC của tam giác ABC
Mỗi tg có bao nhiêu đường trung trực ?
Đường trung trực của một cạnh không nhất thiết đi qua đỉnh đối diện với cạnh ấy. Tuy nhiên, trong một tgc, đường trung trực của cạnh đáy luôn đi qua đỉnh đối diện với cạnh đó 
Vẽ đường trung trực của cạnh BC
Mỗi tam giác có 3 đường trung trực 
54. 
55. Vì D đường trung trực của AB nên DA=DBADB cân
ADC =A1+B=2A1 
Vì D đường trung trực của AC nên DA=DCADC cân
 = 
Vậy ba điểm B, C, D thẳng hàng 
56. Theo bài 55 ta có B, C, D thẳng hàng. Mà DA=DB=DC nên D là trđcủaBCvàDA=BC/2
57. Lấy ba điểm trên chi tiết máy làm thành tg. Giao điểm 3 đường trung trực chính là tâm của đường viền 
IV. Củng cố và hướng dẫn hs tự học ở nhà
1. Củng cố :
Nhắc lại tính chất 3 đường trung trực của tam giác ?
2. Hướng dẫn hs tự học ở nhà:
Làm bài 54->57 trang 80
Ngày dạy
Lớp
Tuần 33 - Tiết 65
	TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG CAO CỦA TAM GIÁC
I. Mục tiêu cần đạt:
Kiến thức: Biết khái niệm đương cao của tam giác và thấy mỗi tam giác có ba đường cao.
Kỹ năng: Nhận biết ba đường cao của tam giác luôn đi qua một điểm và khái niệm trực tâm.
Thái độ: Biết tổng kết các kiến thức về các loại đường đồng quy của một tam giác cân.
II. Chuẩn bị của gv và hs:
- GV: sgk, thước kẻ, giáo án, bảng phụ,
- HS: sgk, tập ghi, xem bài trước ở nhà
III: Tổ chức hoạt động dạy và học:
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Dạy bài mới : 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nơi dung
GV giới thiệu đường cao của tam giác như SGK.
Trong một tam giác cĩ bao nhiêu đường cao?
Ba đường cao trong tam giác cĩ tính chất gì?
Hãy kẻ các đường cao trong một tam giác
Ba đường cao này cĩ đặc điểm gì?
Giao điểm này được gọi là trực tâm của tam giác
Chứng minh bài tập 62 sgk/ 83
Hs lắng nghe và ghi chép cẩn thận
3 đường cao
Kẻ 3 đường cao
Giao nhau tai một điểm
Bài 62 SGK/83:
I) Đường cao của tam giác:
ĐN: Trong một tam giác, đoạn vuông góc kẻ từ đỉnh đến cạnh đối diện gọi là đường cao của tam giác.
II) Tính chất ba đường cao của tam giác:
Định lí: Ba đường cao của tam giác cùng đi qua một điểm.
H: trực tâm của ABC
Bài 62 SGK/83:
Xét AMC vuông tại M và ABN vuông tại N có:
MC=BN (gt)
: góc chung.
=> AMC=ANB (ch-gn)
=>AC=AB (2 cạnh tương ứng)
=> ABC cân tại A (1)
chứng minh tương tự ta có CNB=CKA (dh-gn)
=>CB=CA (2)
Từ (1), (2) => ABC đều.
IV. Củng cố và hướng dẫn hs tự học ở nhà
Củng cố
Nhắc lại tính chất ba đường cao
Hướng dẫn hs tự học ở nhà
Làm các bài tập 58, 59, 60, 61 trang 83, sgk
Ngày dạy
Lớp
Tuần 33 - Tiết 66
luyƯn tËp
I. Mơc tiªu cần đạt:
- KiÕn thøc: Ph©n biƯt c¸c lo¹i ®­êng ®ång quy trong tam gi¸c
Cđng cè tÝnh chÊt vỊ ®­êng cao, ®­êng trung tuyÕn, ®­êng trung trùc, ph©n gi¸c cđa tam gi¸c c©n. VËn dơng c¸c tÝnh chÊt nµy ®Ĩ gi¶i bµi tËp
- Kü n¨ng: RÌn luyƯn kü n¨ng x¸c ®Þnh trùc t©m tam gi¸c, kü n¨ng vÏ h×nh theo ®Ị bµi, ph©n tÝch vµ chøng minh bµi tËp h×nh
- Th¸i ®é: Nghiªm tĩc, tù gi¸c trong häc tËp
II. Chuẩn bị của gv và hs
- GV: SGK-th­íc th¼ng-com pa-eke-b¶ng phơ-phÊn mµu
- HS: SGK-th­íc th¼ng-com pa-eke
III. Tổ chức hoạt động dạy và học
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
Định lí về tính chất ba đường cao của tam giác
Làm bài tập 58 sgk
3. Luyện tập : 
Ho¹t ®éng cđa gv
Ho¹t ®éng cđa hs
Nội dung
Chøng minh ®Þnh lý: “NÕu tam gi¸c cã mét ®­êng cao ®ång thêi lµ ph©n gi¸c th× tam gi¸c ®ã lµ tam gi¸c c©n”
-Nªu c¸c vÏ h×nh vµ chøng minh bµi to¸n ?
-GV gäi mét HS lªn b¶ng tr×nh bµy bµi lµm
GV: Cho h×nh vÏ:
Cã thĨ kh¼ng ®Þnh c¸c ®t AK, BD, CE cïng ®i qua mét ®iĨm hay kh«ng? V× sao?
-Gäi H lµ ®iĨm chung cđa ba ®­êng th¼ng AK, BD, CE
-X¸c ®Þnh trùc t©m cđa c¸c tam gi¸c sau:, , , ?
-GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ị bµi vµ lµm bµi tËp 62 (SGK)
-Nªu c¸c b­íc vÏ h×nh cđa bµi to¸n ?
-Dù ®o¸n c©n t¹i ®©u?
-Nªu c¸ch chøng minh ?
-Tõ bµi tËp nµy rĩt ra nhËn xÐt g× ?
-Häc sinh ®äc kü ®Ị bµi vµ nªu c¸ch vÏ h×nh, chøng minh bµi to¸n
-Mét HS lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i cđa BT
Häc sinh quan s¸t vµ ®äc h×nh vÏ vµ tr¶ lêi c©u hái
HS x¸c ®Þnh trùc t©m cđa c¸c tam gi¸c , , , ?
Häc sinh ®äc ®Ị bµi vµ lµm bµi tËp 62 (SGK)
HS nªu c¸c b­íc vÏ h×nh cđa bµi to¸n
HS dù ®o¸n vµ chøng minh ®­ỵc c©n t¹i A
Häc sinh rĩt ra nh­ nhËn xÐt ë bªn
Bµi tËp 1:
-XÐt vµ cã:
 AH chung
(c¹nh t­¬ng øng) c©n t¹i A
Bµi tËp 2:
NhËn xÐt: AK, BD, CE lµ ba ®­êng cao cđa tam gi¸c tï ABC AK, BD, CE cïng ®i qua 1 ®iĨm (H)
-Trùc t©m cđa lµ A
-Trùc t©m cđa lµ C
-Trùc t©m cđa lµ B
-Trùc tam cđa lµ E
Bµi 62 (SGK)
-XÐt vµ cã:
 BC chung
 (c¹nh huyỊn, c¹nh gãc vu«ng)
 (2 gãc t­¬ng øng)
 c©n t¹i A
*NhËn xÐt: -NÕu 1 tam gi¸c cã hai ®­êng cao b»ng nhau lµ tam gi¸c c©n.
-NÕu 1 tam gi¸c cã ba ®­êng cao b»ng nhau th× tam gi¸c ®ã lµ tam gi¸c ®Ịu
IV. Củng cố và hướng dẫn hs tự học ở nhà
1. Củng cố
Nhắc lại nội dung định lí
Làm bt 60, sgk
2. H­íng dÉn hs tự học ở nhµ 
- Lµm ®Ị c­¬ng «n tËp ch­¬ng III, tiÕt sau «n tËp ch­¬ng
- Lµm BTVN: 63, 64, 65, 66 (SGK) vµ BT 79 (SBT)

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_7_tiet_63_den_66_nam_hoc_2019_2020_bui_ngoc.doc