Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 1 đến 5

Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 1 đến 5

I.Mục tiêu cần đạt

1.Kiến thức

 - HS biết: được nguyên nhân ,trình bày được những cuộc phát kiến địa lý lớn và ý nghĩa của chúng

 - HS hiểu: được sự hình thành của chủ nghĩa tư bản ở Châu Âu

 - HS vận dụng: Đánh giá được sự suy vong của chế độ phong kiến và sự hình thành của chủ nghĩa tư bản ở Châu Âu

2.Kĩ năng

Rèn kĩ năng: dùng bản đồ thế giới để đánh dấu (hoặc xác định) đường đi của ba nhà nhà phát kiến địa lý lớn và Biết sử dụng, khai thác tranh ảnh lịch sử

3.Tư tưởng,thái độ

 - Qua các sự kiện lịch sử giúp học sinh thấy được tính tất yếu, tính qui luật của quá trình phát triển từ XHPK lên XH TBC

4. Định hướng năng lực được hình thành:

- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán.

- Năng lực chuyên biệt: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, video clip

II. Chuẩn bị

 1.Giáo viên

 - Phương pháp:Trực quan,tổ chức các hoạt động nhóm,cá nhân,tập thể cho HS

 - Chương trình giáo dục,Hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng

 - Sách giáo khoa, sách giáo viên, vở bài tập

 - Bản đồ thế giới hoặc quả địa cầu.

 - Tranh ảnh: Cô-lôm-bô, tàu Ca-ra-ven

 - Những tư liệu, câu chuyện về các cuộc phát kiến địa lý.

 2. Học sinh

 - Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của GV

III. Tổ chức dạy và học

1. Ổn định tổ chức

 2. Kiểm tra bài cũ

 + Xã hội phong kiến ở Châu Âu được hình thành như thế nào?

 + Nêu đặc điểm chính của nền kinh tế lãnh địa có điểm gì khác nhau với nền kinh tế thành thị.?

 

doc 31 trang sontrang 6310
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 1 đến 5", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỘT: KHÁI QUÁT LỊCH SỬ THẾ GIỚI TRUNG ĐẠI
TIẾT 1-BÀI 1: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI PHONG KIẾN Ở CHÂU ÂU
I.Mục tiêu cần đạt
Kiến thức
 - HS biết: được sự ra đời của xã hội phong kiến ở châu Âu
 - HS hiểu: 
 + Khái niệm” lãnh địa phong kiến”,đặc trưng của nền kinh tế lãnh địa phong kiến
 + Hiểu biết một số nét cơ bản về thành thị trung đại:Sự ra đời,các quan hệ kinh tế,sự hình thành tầng lớp thị dân
 - HS vận dụng:Đánh gía sự hình thành và phát triển của xã hội phong kiến ở Châu Âu
2.Kĩ năng
- Biết xác định vị trí các quốc gia phong kiến Châu Âu trên bản đồ
 - Biết vận dụng phương pháp so sánh đối chiếu để thấy rõ sự cuyển biến từ xã hội chiếm hữu nô lệ sang xã hội phong kiến 
3.Tư tưởng,thái độ
 - Thông qua những sự kiện cụ thể bồi dưỡng nhận thức cho học sinh về sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người từ xã hội chiếm hữu nô lệ sang xã hội phong kiến
4. Định hướng năng lực được hình thành:
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán.
- Năng lực chuyên biệt: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, video clip 
II. Chuẩn bị 
 1.Giáo viên
 - Phương pháp:Trực quan,tổ chức các hoạt động nhóm,cá nhân,tập thể cho HS
 - Chương trình giáo dục,Hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng
 - Sách giáo khoa, sách giáo viên, vở bài tập 
 - Bản đồ Châu Âu thời phong kiến
 - Tranh ảnh mô tả hoạt động trong lãnh địa phong kiến và thành thị trung đại
 2. Học sinh
 - Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của GV
III. Tổ chức dạy và học 
1.Ổn định tổ chức : 1’
Kiểm tra sĩ số: 
 Tác phong học sinh:
2.Kiểm tra bài cũ: 5’
Hỏi: Em hãy trình bày những thành tựu văn hoá nỗi bậc của Ấn độ thời Trung đại ?.
* Trả lời: 
-Chữ viết: chữ phạn
-Văn học: sử thi đồ sộ,kịch ,thơ ca 
-Kinh; Vêda
-Kiến trúc: Hinđu, phật giáo.
3.Bài mới : 
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
Nội dung kiến thức cần đạt
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (2’)
Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
Trong chương trình lịch sử 6 chúng ta đã được tìm hiểu khái quát lịch sử thế giới cổ đại với những thành tựu văn hoá phương đông và phương tây phát triển khá rực rỡ.trong chương trình lịch sử 7 chúng ta tiếp tục tìm hiểu thời kì tiếp theo đó là thời trung đại.Trong bài học hôm nay cô trò chúng ta cùng tìm hiểu: “Sự hình thành và phát triển của xã hội phong kiến Châu Âu”
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức (20’)
Mục tiêu: - HS hiểu: 
 + Khái niệm” lãnh địa phong kiến”,đặc trưng của nền kinh tế lãnh địa phong kiến
 + Hiểu biết một số nét cơ bản về thành thị trung đại:Sự ra đời,các quan hệ kinh tế,sự hình thành tầng lớp thị dân
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
Hoạt động của thầy
Hoạt động học của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1(10’) : Tìm hiểu Sự hình thành xã hội phong kiến ở Châu Âu 
- Phương pháp: sử dụng đồ dùng trực quan,đàm thoại,nêu vấn đề.
- Cách tiến hành:HS làm việc cá nhân
GV: Sử dụng bản đồ Châu Âu: Chỉ một số quốc gia cổ đại phương Tây và sự xâm nhập của người Giéc - man 
H: Khi tràn vào lãnh thổ đế quốc Rô-Ma người Giéc - man đã làm gì? 
H: Những việc làm đó có tác động như thế nào đến sự hình thành xã hội phong kiến Châu Âu? 
H: Lãnh chúa phong kiến và nông nô được hình thành từ những tầng lớp nào của xã hội cổ đại ? 
H: Quan hệ giữa lãnh chúa và nông nô như thế nào?
GV: Nhấn mạnh quan hệ sản xuất mới - quan hệ sản xuất phong kiến đã hình thành ở Châu Âu. 
Hoạt động 2 (10’) Tìm hiểu Lãnh địa phong kiến.
- Phương pháp: sử dụng đồ dùng trực quan,đàm thoại,nêu vấn đề.
- Cách tiến hành:HS làm việc cá nhân,nhóm
*Tích hợp môi trường
H: Em hiểu thế nào là lãnh địa phong kiến? 
GV: Giải thích khái niệm: “lãnh chúa”, “Nông nô” : 
GV: Sử dụng hình 1 (SGK) “Lâu đài và thành quách của lãnh chúa”
Miêu tả lãnh địa phong kiến 
H: Quan sát hình 1 (SGK), qua kiến thức vừa tìm hiểu em có nhận xét gì về các lãnh địa phong kiến?
---> Trong lãnh địa có đầy đủ nhà cửa, trang trại, nhà thờ ... giống như một đất nước thu nhỏ. 
H: Cuộc sống của lãnh chúa và nông nô trong các lãnh địa như thế nào? 
GV: Gọi học sinh đọc phần chữ in nghiêng /SGK
H: Qua đoạn trích trên em hãy cho biết đặc diểm của nền kinh tế lãnh địa là gì? 
GV: Như vậy đặc trưng của xã hội phong kiến Châu Âu là hình thành nền kinh tế lãnh địa.Đây là đơn vị không chỉ độc lập về kinh tế mà còn độc lập về chính trị có quyền lập pháp và hành pháp riêng.Mỗi lãnh địa được coi nhưmột vương quốc riêng nên ở giai đoạn phát triển của chế độ phong kiến Châu Âu ,quyền lực bị phân tán mà không tập trung vào tay vua.Vua thực chát cũng chỉ là một lãnh chúa lớn mà thôi
GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm bàn(5’)
Phân biệt sự khác nhau giữa xã hội cổ đại với xã hội phong kiến?
GV: Xã hội cổ đại gồm chủ nô và nô lệ.Nô lệ chỉ là “ Công cụ biết nói”.XHPK gồm lãnh chúa và nông nô.Nông nô phải nộp tô thuế cho lãnh chúa
Hoạt động 3(10’) tìm hiểu Sự xuất hiện của thành thị trung đại.
- Phương pháp: sử dụng đồ dùng trực quan,đàm thoại,nêu vấn đề.
- Cách tiến hành:HS làm việc cá nhân
H:Đặc điểm của “thành thị” là gì ? 
H: Thành thị trung đại xuất hiện như thế nào ? 
H: Cư dân thành thị bao gồm những ai? Họ làm nghề gì ? 
--->+ Thợ thủ công và thương nhân 
 + Sản xuất và buôn bán, trao đổi hàng hóa
H: Thành thị ra đời có ý nghĩa như thế nào? 
*Tích hợp môi trường
GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình 2(SGK). 
H: Hãy miêu tả cuộc sống thành thị qua bức tranh? 
-àĐông người, sầm uất, hoạt động chủ yếu là buôn bán, trao đổi hàng hóa. 
-KN tóm tắt sự kiện,phân tích,nhận xét,tổng hợp
-HS quan sát xác định được một số quốc gia cổ đại phương Tây và sự xâm nhập của người Giéc - man 
-1 HS trình bày theo SGK những việc làm của người Giéc-man
- HS trình bày tác động đến sự hình thành xã hội phong kiến Châu Âu
-2 HS trình bày ý kiến cá nhân
-1 HS trình bày mối quan hệ giữa lãnh chúa và nông nô
-KN tóm tắt sự kiện,phân tích,nhận xét,tổng hợp
-1 HS trình bày theo SGK khái niệm lãnh địa PK
- Quan sát và nhận xét
-1 HS trình bày Cuộc sống của lãnh chúa và nông nôống của lãnh chúa và nông nô
- HS trình bày đặc diểm của nền kinh tế lãnh địa
-HS làm việc hợp tác theo nhóm
-KN tóm tắt sự kiện,phân tích,nhận xét,tổng hợp
-1 vài HS trình bày hiểu biết cá nhân
-1 HS trình bày theo SGK
-1 vài HS trình bày hiểu biết cá nhân
-1 vài HS trình bày vai trò của thành thị
-1 vài HS trình bày ý kiến cá nhân
èRèn kĩ năng quan sát,hiểu sự kiện lịch sử,nhận xét sự kiện lịch sử.
*Năng lực cần hình thành:Thực hành bộ môn lịch sử
1.Sự hình thành xã hội phong kiến ở Châu Âu 
a) Hoàn cảnh lịch sử: 
- Cuối thế kỉ V các bộ tộc người Giéc - man chiếm và tiêu diệt các quốc gia cổ đại 
b) Biến đổi trong xã hội 
- Các tầng lớp mới xuất hiện: 
+ Tướng lĩnh, quí tộc được chia ruộng đất,
 phong tước. 
® Lãnh chúa phong kiến 
+ Nô lệ và nông dân ® Nông nô. 
- Nông nô phụ thuộc vào lãnh chúa 
Þ XHPK hình thành 
2.Lãnh địa phong kiến.
- Là vùng đất rộng lớn do lãnh chúa làm chủ, trong đó có lâu đài và thành quách. 
- Đời sống trong lãnh địa 
+ Lãnh chúa: Xa hoa, đầy đủ 
+ Nông nô: Đói nghèo, khổ cực ® Chống lãnh chúa. 
- Đặc điểm nền kinh tế lãnh địa: Tự túc, tự cấp. Không trao đổi với bên ngoài. 
3.Sự xuất hiện của thành thị trung đại.
a) Nguyên nhân:
- Cuối thế kỉ XI, sản xuất phát triển, hàng hóa thừa được đi bán ® Thành thị trung đại xuất hiện .
b) Tổ chức: 
- Bộ mặt thành thị: Phố xã, nhà cửa ... 
- Tầng lớp: Thị dân (TTC + Thương nhân).
c) Vai trò:
- Thúc đẩy xã hội phong kiến phát triển . 
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10')
Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
- Xã hội phong kiến Châu Âu được hình thành như thế nào?
- Vẽ sơ đồ biểu diễn quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Châu Âu?
Lãnh chúa
Lập ra các vương quốc mới
XHPK Châu Âu hình thành
Xã hội phân hóa
Người Giéc man chiếm Rôma
Đế quốc Rô- ma suy yếu
Chia ruộng đất và phong tước
Nông nô
Tiếp thu Ki-tô giáo
- Nền kinh tế lãnh địa và kinh tế thành thị có gì khác nhau?
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)
Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập 
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
- Hãy cho biết các vương quốc do người Giéc- man lập nên ở Châu Âu tương ứng với các quốc gia nào hiện nay?( Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ý)?
- Hãy đóng vai người nông nô và lãnh chúa trong lãnh địa, mô tả lại công việc và cuộc sống của mình?
HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’)
Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
- Tìm hiểu thêm những tư liệu liên quan lịch sử thế giới thời trung đại.
- Tìm hiểu cuốn sách” Bách khoa tri thức học sinh”- Lê Huy Hòa - chủ biên- NXB Lao Động(2007).
- Học bài cũ theo câu hỏi sgk.
- Đọc trước bài mới và trả lời các câu hỏi trong sgk 
TIẾT 2-BÀI 2: SỰ SUY VONG CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN VÀ SỰ HÌNH THÀNH CỦA CHỦ NGHĨA TƯ BẢN Ở CHÂU ÂU.
I.Mục tiêu cần đạt
1.Kiến thức
 - HS biết: được nguyên nhân ,trình bày được những cuộc phát kiến địa lý lớn và ý nghĩa của chúng
 - HS hiểu: được sự hình thành của chủ nghĩa tư bản ở Châu Âu 
 - HS vận dụng: Đánh giá được sự suy vong của chế độ phong kiến và sự hình thành của chủ nghĩa tư bản ở Châu Âu
2.Kĩ năng
Rèn kĩ năng: dùng bản đồ thế giới để đánh dấu (hoặc xác định) đường đi của ba nhà nhà phát kiến địa lý lớn và Biết sử dụng, khai thác tranh ảnh lịch sử
3.Tư tưởng,thái độ
 - Qua các sự kiện lịch sử giúp học sinh thấy được tính tất yếu, tính qui luật của quá trình phát triển từ XHPK lên XH TBC
4. Định hướng năng lực được hình thành:
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán.
- Năng lực chuyên biệt: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, video clip 
II. Chuẩn bị 
 1.Giáo viên
 - Phương pháp:Trực quan,tổ chức các hoạt động nhóm,cá nhân,tập thể cho HS
 - Chương trình giáo dục,Hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng
 - Sách giáo khoa, sách giáo viên, vở bài tập 
 - Bản đồ thế giới hoặc quả địa cầu.
 - Tranh ảnh: Cô-lôm-bô, tàu Ca-ra-ven 
 - Những tư liệu, câu chuyện về các cuộc phát kiến địa lý. 
 2. Học sinh
 - Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của GV
III. Tổ chức dạy và học
1. Ổn định tổ chức 
 2. Kiểm tra bài cũ 
 + Xã hội phong kiến ở Châu Âu được hình thành như thế nào? 
 + Nêu đặc điểm chính của nền kinh tế lãnh địa có điểm gì khác nhau với nền kinh tế thành thị.? 
3.Bài mới
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
Nội dung kiến thức cần đạt
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (2’)
Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
- Giáo viên giới thiệu bài: Sang thế kỉ XV nền kinh tế hàng hoá phát triển mạnh, họ cần tiêu thụ hàng hoá và mua nguyên liệu nhưng những con đường lục địa đã bị độc chiếm vì vậy người phương Tây đã tiến hành các cuộc phát kiến địa lí bằng đường biển, thị trường mở rộng, kinh tế hàng hoá phát triển đã phá vỡ chế độ phong kiến hình thành xã hội tư bản Châu Âu...
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức (20’)
Mục tiêu: - HS biết: được nguyên nhân ,trình bày được những cuộc phát kiến địa lý lớn và ý nghĩa của chúng
 - HS hiểu: được sự hình thành của chủ nghĩa tư bản ở Châu Âu 
 - HS vận dụng: Đánh giá được sự suy vong của chế độ phong kiến và sự hình thành của chủ nghĩa tư bản ở Châu Âu
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1(20’): tìm hiểu Những cuộc phát kiến lớn về địa lý.
*Tích hợp giáo dục môi trường
H: Nguyên nhân nào dẫn đến các cuộc phát kiến lớn về địa lý? 
GV: Sử dụng bản đồ thế giới và tranh về tàu Ca-Ra-Ven (H3 - SGK). Thuật lại tóm tắt 1 số cuộc phát kiến địa lí lớn. 
H: Ai là người dẫn đầu đoàn thám hiểm tìm ra Châu mĩ năm 1492 ? 
GV: Sử dụng ảnh C. Cô- lôm- bô (1451 - 1506) giới thiệu vài nét về ông. 
H: Ai là người dẫn đầu đoàn thám hiểu đi vòng quanh trái đất từ 1519 ®1522? 
GV: Kể vài nét về chuyến đi vòng quanh trái đất của ông. 
H: Những cuộc phát kiến lớn về địa lý TK XV – XVI đã đem lại kết quả như thế nào? 
 Hoạt động 2(10’): tìm hiểu Sự hình thành CNTB ở Châu Âu.
GV: Các cuộc phát kiến địa lý đã giúp cho việc giao lưu kinh tế và văn hoá được đẩy mạnh.Quá trình tích luỹtư bản cũng dần dần được hình thành.Đó là quá trình tạo ra số vốn ban đầu và những người làm thuê.
H: Sau các cuộc phát kiến địa lý, quí tộc và thương nhân Châu Âu làm cách nào để có tiền vốn và công nhân làm thuê? 
H: Tại sao quý tộc phong kiến không tiếp tục sử dụng nông nô để lao động?
H: Với nguồn vốn và nhân công có được ,quý tộc và thương nhân Châu Âu đã làm gì?
GV nhấn mạnh: Quá trình tạo ra vốn và những người lao động làm thuê đó là quá trình tích lũy tư bản nguyên thủy. Quá trình tác động rất lớn đến tình hình kinh tế, xã hội chính trị ở Châu Âu. 
H: Quá trình tích lũy vốn và công nhân làm thuê có tác động gì đến kinh tế,chính trị ,xã hội ? 
GV gợi ý: Sau khi có có vốn và nhân công làm thuê các nhà tư sản đã làm gì ? 
GV giải thích: Khái niệm “Công trường thủ công” là gì? 
H: Những giai cấp mới nào được hình thành? 
H: Giai cấp vô sản và tư sản được hình thành từ tầng lớp nào XHPK Câu Âu? 
H: Quan hệ sản xuất TBCN được hình thành như thế nào?
GV kết luận: “Nền SX mới TBCN ra đời ngay trong lòng XHPK”. 
-KN tóm tắt sự kiện,phân tích,nhận xét,tổng hợp
-1 HS trình bày nguyên nhân dẫn đến các cuộc phát kiến lớn về địa lý
-HS quan sát trên bản đồ
-1 HS trình bày ý kiến cá nhân
-1 HS trình bày ý kiến cá nhân
-1 HS trình bày theo SGK kết quả
-KN tóm tắt sự kiện,phân tích,nhận xét,tổng hợp
-1 HS trình bày theo SGK quá trình tích lũy vốn và công nhân làm thuê
-2 HS trình bày ý kiến cá nhân
-1 HS trình bày theo SGK
-1 HS trình bày theo SGK tác động đến kinh tế,chính trị ,xã hội
-1 HS trình bày theo SGK
-1 HS trình bày ý kiến cá nhân
-1 HS trình bày theo SGK
èRèn kĩ năng quan sát,hiểu sự kiện lịch sử,nhận xét sự kiện lịch sử.
*Năng lực cần hình thành:Thực hành bộ môn lịch sử
1.Những cuộc phát kiến lớn về địa lý. 
a) Nguyên nhân: 
- Do yêu cầu phát triển của sản xuất ® nhu cầu về thị trường và nguyên liệu 
b)Những cuộc phát kiến địa lý
- Va- xcô đơ Ga- Ma
- C. Cô- lôm- bô 
- Ph. Ma- gien- lan.
c) Kết quả( hệ quả): 
- Thúc đẩy thương nghiệp Châu Âu phát triển. 
- Mang lại cho giai cấp tư sản Châu Âu nguồn nguyên liệu quý giá, kho vàng bạc châu báu, những vùng đất mênh mông ở Châu Á, Phi, Mĩ. 
 2. Sự hình thành CNTB ở Châu Âu. 
a)Quá trình tích lũy vốn và công nhân làm thuê.
- Quí tộc và thương nhân Châu Âu ra sức cướp bóc thuộc địa, buôn bán nô lệ da đen, rào đất cướp ruộng. 
b) Hậu quả: 
- Kinh tế:Nền kinh doanh TBCN ra đời - đó là công trường thủ công. 
- Xã hội: Các giai cấp mới được hình thành: Tư sản và chủ nghĩa ® Quan hệ sản xuất TBCN được hình thành. 
- Chính trị: Giai cấp tư sản đối lập với quí tộc phong kiến ® Cuộc đấu tranh chông phong kiến. 
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10')
Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
1.Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất trong các câu sau
 Thiếu yếu tố nào sau đây thì CNTB sẽ không hình thành ở Châu Âu 
A .Mở rộng thị trường buôn bán trong nước và quốc tế.
B . Giai cấp tư sản có được nguồn vốn khổng lồ từ buôn bán, bóc lột và cướp bóc. 
C . Giai cấp tư sản bỏ tiền xây dựng các nhà máy, xí nghiệp. Nguồn công nhân làm thuê dồi dào vốn là những nô lệbị tước đoạt ruộng đất và nô lệ bắt được.
D . Có nguồn vốn tích luỹ ban đầu lớn và 1 đội ngũ đông đảo công nhân làm thuê
 2.Nôí thời gian ở cột A vơí sự kiện ở cột B sao cho chính xác.
Thời gian
Nối
Sự kiện lịch sử
1486
Cô lôm bô tìm ra châu Mĩ
1497
Ma gie lan đi vòng quanh trái đất
1492
Bác tô lê mê đi a xơ đi tới mỏm cực nam Châu Phi
1519-1522
Vaxcô đơ Ga ma phát hiện ra con đừơng biển sang Ấn Độ vòng qua Châu Phi 
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)
Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập 
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
- Kể chuyện liên quan đến các nhân vật và các cuộc phát kiến địa lí thời đó mà em biết?
HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’)
Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học
- Sưu tầm tranh ảnh, nhân vật lịch sử về thời kì Văn hóa Phục hưng
Tìm hiểu bài 3: Tìm đọc tài liệu về M.LuThơ, Can vanh và các danh nhân của phong trào văn hoá phục hưng. 
TIẾT 3-BÀI 3:CUỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP TƯ SẢN CHỐNG PHONG KIẾN.THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI Ở CHÂU ÂU
I.Mục tiêu cần đạt
1.Kiến thức: 
- HS biết cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến
- HS hiểu:
 + Nguyên nhân xuất hiện và nội dung tư tưởng của phong trào văn hóa Phục Hưng. 
 + Nguyên nhân dẫn đến phong trào cải cách tôn giáo và tác động trực tiếp của phong trào này đến XHPK Châu Âu lúc đó. 
- HS vận dụng: liên hệ các thành tựu của phong trào văn hoa Phục Hưng
2.Kĩ năng,năng lực
a.Rèn kĩ năng: phân tích.
b.Năng lực cần hình thành:Tái hiện sự kiện lịch sử,giải quyết vấn đề,thực hành bộ môn. 
 3.Tư tưởng,thái độ
 - Bồi dưỡng cho HS nhận thức về sự phát triển hợp qui luật của xã hội loài người, về vai trò của giai cấp tư sản. Giúp HS thấy rõ loài người đang đứng trước một bước ngoặt lớn: Sự sụp đổ của CĐPK - 1 chế độ xã hội độc đoán, lạc hậu, lỗi thời. 
4. Định hướng năng lực được hình thành:
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán.
- Năng lực chuyên biệt: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, video clip 
II. Chuẩn bị 
 1.Giáo viên
 - Phương pháp: Trực quan,so sánh,phân tích đánh giá,tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh
 - Chương trình giáo dục,Hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng
 - Sách giáo khoa, sách giáo viên, vở bài tập 
 - Bản đồ thế giới hoặc bản đồ Châu Âu
 - Tranh ảnh về thời kì văn hoá Phục hưng
 - Một số tư liệu nói về nhân vật,danh nhân văn hoá thời Phục hưng như Can Vanh,M.Lu Thơ
 2. Học sinh
 - Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của giáo viên.
III. Tổ chức dạy và học 
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: 
 - Hãy nêu nguyên nhân dẫn đến và kết quả các cuộc phát kiến địa lí thế kỷ XV - XVI? 
 - Các cuộc phát kiến địa lý đã có tác động như thế nào đến xx hội Châu Âu? 
3.Dạy và học bài mới
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
Nội dung kiến thức cần đạt
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (2’)
Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
Ngay trong lòng XHPK,CNTB đã được hình thành.Giai cấp tư sản ngày càng lớn mạnh nhưng họ không có địa vị xã hội thích hợp.Do đó giai cấp tư sản đã chống lại giai cấp trên nhiều lĩnh vực.Cuộc đấu tranh diễn ra như thế nào,cô trò chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức (20’)
Mục tiêu: + Nguyên nhân xuất hiện và nội dung tư tưởng của phong trào văn hóa Phục Hưng. 
 + Nguyên nhân dẫn đến phong trào cải cách tôn giáo và tác động trực tiếp của phong trào này đến XHPK Châu Âu lúc đó. 
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1(15’): tìm hiểu Phong trào “Văn hóa Phục Hưng”(Thế kỉ XIV - XVII).
Phương pháp: sử dụng đồ dùng trực quan,đàm thoại,nêu vấn đề 
Cách tiến hành:HS làm việc cá nhân 
GV: giải thích khái niệm: “Văn Hóa Phục Hưng” : 
H: Vì sao có phong trào văn hóa Phục Hưng? 
GV: trong suốt 1000 năm đêm trường trung cổ,chế độ phong kiến đã kìm hãm sự phát triển của xã hội.Toàn xã hội chỉ có trường học để đào tạo giáo sĩ.Những di sản của nền văn hoá cổ đại bị phá huỷ hoàn toàn trừ nhà thờ và tu viện.Do đó giai cấp tư sản đấu tranh chống lại sự ràng buộc của tư tưởng phong kiến
H: Vì sao giai cấp tư sản đứng lên đấu tranh chống quý tộc,phong kiến? 
GV : Như vậy giai cấp tư sản có thế lực về kinh tế nhưng không có địa vị xã hội, mở đầu là cuộc đấu tranh trên lĩnh vực văn hóa ® Phong trào văn hóa Phục Hưng.
H: Tại sao giai cấp tư sản lại chọn đấu tranh trên lĩnh vực văn hoá để mở đường cho đấu tranh chống phong kiến?
*Tích hợp giáo dục môi trường
GV: Nêu một số thành tựu của phong trào văn hóa Phục Hưng: Văn học, Nghệ thuật , KH , Triết học . 
H: Qua các tác phẩm của mình,các tác giả thời Phục Hưng muốn nói lên điều gì? 
GV: Nêu dẫn chứng và phân tích nội dung tiến bộ của phong “Văn hóa Phục Hưng” 
GV nhấn mạnh: Tính chất của phong trào văn hóa Phục Hưng 
H: Phong trào văn hóa Phục Hưng có ý nghĩa như thế nào? 
GV: Nhận xét, đánh giá và nhân mạnh điểm tích cực, hạn chế, tính chất, ý nghĩa của phong trào văn hóa Phục Hưng và chuyển ý 
Hoạt động 2(15’): tìm hiểu Phong trào cải cách tôn giáo. 
H: Vì sao ở Châu Âu lại diễn ra các cuộc cải cách tôn giáo? 
GV sử dụng: Hình 7: M.Lu-Thơ (1483 - 1546) 
H: Quan sát hình 7 và dựa vào nội dung SGK em hãy giới thiệu một vài nét về M.Lu-Thơ? 
GV: Bổ sung vài nét về M.Lu-Thơ và trình bày cuộc cải cách tôn giáo của M.Lu-Thơ ở Đức . 
H: Nội dung cải cách tôn giáo của M.Lu-Thơ là gì ? 
GV giảng: Nội dung tư tưởng cải cách của CanVanh. 
H: Phong trào cải cách tôn giáo đã tác động như thế nào đến xã hội Châu Âu lúc bấy giờ? 
-KN tóm tắt sự kiện,phân tích,nhận xét,tổng hợp
HS : Là phong trào khôi phục lại các giá trị của nền văn hoá Hi lạp và Rô Ma cổ đại đồng thời sáng tạo nền văn hoá mới của giai cấp tư sản
-1 HS trình bày theo SGK nguyên nhân của phong trào văn hóa Phục Hưng
-1 HS trình bày theo SGK
HS: Những giá trị văn hoá cổ đại là tinh hoa của nhân loại,việc khôi phục nó sẽ tập hợp được đông đảo quần chúng để chống lại phong kiến
Hs trả lời
VD: Tác phẩm “Cuộc đời đáng chán của người khổng lồ” hoặc tác phẩm “Đôn -Ki - Hô - Tê” của Xéc - Van - Téc.
-2 HS trình bày ý kiến cá nhân ý nghĩa
-2 HS trình bày theo SGK nguyên nhân của cải cách tôn giáo
HS: Kinh thánh của đạo ki - tô là cơ sở tư tưởng của QCPK. Là thế lực kinh tế, xã hội là tinh thần ngăn cản bước tiến của giai cấp tư sản ® giai cấp tư sản khởi kiến phong trào thay đổi và cải cách tổ chức Giáo Hội đó
-1 HS trình bày theo SGK
-1 HS trình bày theo SGK nội dung cải cách tôn giáo 
-1 HS trình bày theo SGK tác động đến xã hội
Tác động mạnh đến cuộc đấu tranh vũ trang của tư sản chống phong kiến
èRèn kĩ năng quan sát,hiểu sự kiện lịch sử,nhận xét sự kiện lịch sử.
*Năng lực cần hình thành:Thực hành bộ môn lịch sử
1. Phong trào “Văn hóa Phục Hưng”(Thế kỉ XIV - XVII). 
a) Nguyên nhân: 
- Chế độ PK kìm hãm sự phát triển của xã hội. 
- Giai cấp tư sản có thế lực về kinh tế, nhưng không có địa vị xã hội. 
® Phong trào văn hóa Phục Hưng. 
b) Nội dung: 
- Phê phán XHPK và Giáo Hội 
- Đề cao tinh thần dân tộc. 
- Đề cao Khoa học - tự nhiên 
- Xây dựng nhận thức thế giới quan liêu, quan điểm duy vật. 
Þ Tính chất:Mang tính chất tư sản.
* ý nghĩa: 
- Mở đường cho sự phát triển cao hơn của văn hóa Châu Âu và văn hóa nhân loại. 
2. Phong trào cải cách tôn giáo.
a. Nguyên nhân 
- Giáo hội tăng cường bóc lột nhân dân. 
- Giáo hội là lực lượng cản trở sự phát triển của giai cấp tư sản đang lên. 
b. Nội dung cải cách tôn giáo của M.Lu-Thơ. 
- Phủ nhận vai trò lãnh đạo của Giáo Hội, đòi bãi bỏ những nghi lễ phiền toái. 
- Đòi quay về với giáo lí Ki-Tô nguyên thủy. 
c. Tác động đến xã hội
- Thúc đẩy, châm ngòi cho các cuộc KN nông dân. 
- ảnh hưởng mạnh mẽ tới các nước Châu Âu, hình thành 1 giáo phái mới: Đạo tin lành. 
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10')
Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
Hoàn thành bảng thống kê sau:
Lĩnh vực
Các nhà văn hoá, khoa học
Văn học
Hội hoạ
Khoa học tự nhiên , Triết học
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)
Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập 
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
- Kể tên một số nhà thờ Thiên chúa giáo ở Việt Nam( hay ở địa phương) mà em biết?
- Nếu sống ở thế kỉ XIV - XVII, em có hưởng ứng phong trào văn hóa Phục hưng không? Vì sao?
HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’)
Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
- Tìm đọc cuốn sách và trang web sau:
+ Almanach, Những nền văn minh thế giới, NXB Văn hóa- Thông tin, Hà Nội, 2013.
+ 
- Sưu tầm nội dung một số tác phẩm tiêu biểu của phong trào văn hóa Phục hưng.
Đọc và tìm hiểu bài 4: Trung Quốc thời phong kiến
 - Sự hình thành xã hội phong kiến ở Trung Quốc như thế nào?
 - Xã hội Trung Quốc thời Tần-Hán
 - Sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời Đường
TIẾT 4-BÀI 4: TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN
I.Mục tiêu cần đạt
 1.Kiến thức
 - HS biết: những nét chính về XHPK ở Trung Quốc dưới thời Tần ,Hán,Đường
 - HS hiểu: Tình hình đối nội,đối ngoại của Trung Quốc thời Tần ,Hán,Đường
 - HS vận dụng:Đánh giá về tình hình Trung Quốc thời Tần ,Hán,Đường
 2.Kĩ năng
HS làm được: phân tích, so sánh và sưu tầm tài liệu
 Tái hiện sự kiện lịch sử,giải quyết vấn đề,thực hành bộ môn.
 3.Tư tưởng,thái độ
 - HS hiểu rõ Trung Quốc là một quốc gia phong kiến, điển hình ở Phương Đông, là nước láng giềng gần gũi với Việt Nam có ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình phát triển của lịch sử Việt Nam
4. Định hướng năng lực được hình thành:
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán.
- Năng lực chuyên biệt: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, video clip 
III. Chuẩn bị 
 1.Giáo viên
 - Phương pháp: Trực quan,so sánh,phân tích đánh giá,tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh
 - Chương trình giáo dục,Hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng
 - Sách giáo khoa, sách giáo viên, vở bài tập 
 - Bản đồ Trung Quốc thời phong kiến. 
 2. Học sinh
 - Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của Giáo viên
III. Tổ chức dạy và học 
1. Ổn định tổ chức
 2.Kiểm tra bài cũ: 
 + Nêu nguyên nhân,nội dung,ý nghĩa của phong trào văn hoá Phục Hưng ?
 + Vì sao ở Châu Âu lại diễn ra các cuộc cải cách tôn giáo ? Phong trào cải cách tôn giáo tác động hư thế nào đến xã hội Châu Âu lúc bấy giờ ? 
 3.Dạy và học bài mới
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
Nội dung k

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_7_tiet_1_den_5.doc