Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 12: Đề tài Cuộc sống quanh em - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Phương

Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 12: Đề tài Cuộc sống quanh em - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Phương

I . Mục tiêu

1. Kiến thức

- Học sinh hiểu về đề tài Cuộc sống quanh em, tập quan sát thiên nhiên và cuộc sống hằng ngày diễn ra xung quanh các em.

- Tích hợp giáo dục quốc phòng an ninh: HS thấy được những cái hay, cái đẹp trong cuộc sống hàng ngày song bên cạnh đó thì vẫn còn có những tệ nạn xã hội diễn ra rất phức tạp ở trong xã hội. Qua đó giúp học sinh thấy được tác hại của các tệ nạn xã hội để từ đó biết tránh xa đồng thời thấy được trách nhiệm của bản thân đối với gia đình, nhà trường trong việc giữ gìn trật tự an ninh xã hội.

 2. Kỹ năng

- Biết cách sắp xếp bố cục chặt chẽ, hình ảnh sinh động và vẽ được một bức tranh đúng đề tài theo ý thích.

3. Thái độ : Cảm nhận được vẻ đẹp và sự sôi động của cuộc sống xung quanh.

4. Năng lực cần đạt: Năng lực tư duy, năng lực quan sát khám phá, năng lực biểu đạt, năng lực cảm thụ thẩm mĩ, năng lực thực hành sáng tạo, năng lực đánh giá và tự đánh giá.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên

- Bộ tranh về đề tài “Cuộc sống quanh em”

- Một số tranh của hoạ sĩ , tranh vẽ về đề tài này của HS năm trước.

- Hình minh hoạ các bước vẽ tranh.

2. Học sinh

- HS chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập: Bút chì, tẩy, vở mĩ thuật, màu tự chọn.

3. Phương pháp

- Phương pháp quan sát.

- Phương pháp trực quan.

- Phương pháp vấn đáp.

- Phương pháp trực quan gợi mở.

- Phương pháp thực hành, luyện tập.

III. Tiến trình dạy - học

1. Ổn định tổ chức (1p)

- Kiểm tra sĩ số lớp.

2. Kiểm tra bài cũ: (3p)

- Kiểm tra hoàn thành bài tiết trước của học sinh

3. Bài mới

- Giới thiệu bài: (2p)

Cho HS tham gia trò chơi lên bảng sắp xếp tranh có nội dung đề tài khác nhau.

 

docx 5 trang sontrang 6290
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 12: Đề tài Cuộc sống quanh em - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Phương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 26/11/2020
Ngày giảng: 28/11/2020
Tiết 12 : Vẽ tranh
ĐỀ TÀI CUỘC SỐNG QUANH EM
( Tiết 2 – Vẽ màu )
I . Mục tiêu	
Kiến thức 
- Học sinh hiểu về đề tài Cuộc sống quanh em, tập quan sát thiên nhiên và cuộc sống hằng ngày diễn ra xung quanh các em.
- Tích hợp giáo dục quốc phòng an ninh: HS thấy được những cái hay, cái đẹp trong cuộc sống hàng ngày song bên cạnh đó thì vẫn còn có những tệ nạn xã hội diễn ra rất phức tạp ở trong xã hội. Qua đó giúp học sinh thấy được tác hại của các tệ nạn xã hội để từ đó biết tránh xa đồng thời thấy được trách nhiệm của bản thân đối với gia đình, nhà trường trong việc giữ gìn trật tự an ninh xã hội. 
 2. Kỹ năng 
- Biết cách sắp xếp bố cục chặt chẽ, hình ảnh sinh động và vẽ được một bức tranh đúng đề tài theo ý thích.
3. Thái độ : Cảm nhận được vẻ đẹp và sự sôi động của cuộc sống xung quanh.
4. Năng lực cần đạt: Năng lực tư duy, năng lực quan sát khám phá, năng lực biểu đạt, năng lực cảm thụ thẩm mĩ, năng lực thực hành sáng tạo, năng lực đánh giá và tự đánh giá.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- Bộ tranh về đề tài “Cuộc sống quanh em”
- Một số tranh của hoạ sĩ , tranh vẽ về đề tài này của HS năm trước.
- Hình minh hoạ các bước vẽ tranh.
2. Học sinh
- HS chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập: Bút chì, tẩy, vở mĩ thuật, màu tự chọn.
3. Phương pháp
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp vấn đáp.
- Phương pháp trực quan gợi mở.
- Phương pháp thực hành, luyện tập.
III. Tiến trình dạy - học
1. Ổn định tổ chức (1p)
- Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (3p)
- Kiểm tra hoàn thành bài tiết trước của học sinh
3. Bài mới
- Giới thiệu bài: (2p)
Cho HS tham gia trò chơi lên bảng sắp xếp tranh có nội dung đề tài khác nhau.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
 Hoạt động 1 (9p): Hướng dẫn học sinh quan sát – nhận xét
- Trước khi hướng dẫn HS cách vẽ màu GV nhắc lại đề tài cuộc sống quanh em rất phong phú và đa dạng ngoài những hoạt động, việc làm tích cực thì bên cạnh đó còn có nhiều hoạt động, việc làm tiêu cực. 
- GV đặt câu hỏi để HS nhớ lại và khắc sâu kiến thức ở tiết trước về nội dung tích hợp.
* Tích hợp giáo dục quốc phòng an ninh:
- Sau những giờ học rảnh rỗi em thường chơi những trò chơi gì?
- Qua những trò chơi trên em thấy trò chơi nào có hại và cần tránh?
*GV kết luận : Ở tiết trước các em đã lựa chọn nội dung để vẽ về chủ đề này. Bên cạnh chọn và vẽ đúng nội dung chủ đề, đường nét, hình mảng, bố cục hợp lý thì màu sắc thể hiện trong bức tranh là rất quan trọng.
* GV cho HS quan sát một số tranh đã vẽ màu hoàn chỉnh và hướng dẫn cách vẽ màu. 
- Gợi ý HS cách vẽ màu vào mảng hình ảnh chính và phụ.
 - Đâu là mảng chính mảng phụ của bức tranh ?
 - Mảng chính cần được vẽ màu như thế nào cho rõ trọng tâm? 
- Mảng phụ vẽ màu như thế nào cho hài hòa và tạo được không gian?
- GV yêu cầu HS nhắc lại các bước vẽ màu tranh đề tài.
- GV đưa ra một số tranh vẽ chưa đạt yêu cầu của hs về màu sắc . Cho HS quan sát và trả lời câu hỏi.
- Bức tranh nào vẽ màu chưa rõ trọng tâm, chưa có đậm. có nhạt, chưa tạo được không gian?
 - Cho hs tham khảo một số bức tranh đẹp để rõ hơn cách vẽ màu.
Hoạt động 2 (25’): Hướng dẫn thực hành vẽ màu:
- Chọn màu và vẽ vào tranh đề tài về cuộc sống quanh em ở tiết trước các em đã vẽ hình.
- GV quan sát, hướng dẫn chung. Nhắc nhở cho từng HS.
-HS khắc sâu kiến thức 
- Năng lực tư duy.
-Năng lực quan sát khám phá. 
- Năng lực nhận biết
- HS kể về một số trò chơi việc làm, các hoạt động như: Nhảy dây, đá bóng ,chơi cờ, chơi game, sử dụng điện thoại di động...
- Chơi game, sử dụng điện thoại di động, bạo lực học đường... là những trò chơi, việc làm đã được cấm trong các nhà trường.
- Năng lực cảm thụ thẩm mĩ.
- Năng lực biểu đạt
- Hs quan sát, lắng nghe
- Hs trả lời
- Hs biểu đạt
- Hs biểu đạt
- Hs biểu đạt
Cảm thụ thẩm mĩ 
Hs biểu đạt
Hs biểu đạt
- Năng lực thực hành sáng tạo.
- Hs Chọn màu và vẽ vào tranh cho phù hợp.
- Hs tập chung làm bài.
-Học sinh ghi bài.
I. Quan sát – nhận xét.
II. Cách vẽ màu:
-Tìm và chọn màu phù hợp nội dung.
- Vẽ màu rõ trọng tâm, có đậm, có nhạt.
- Màu sắc hài hòa, đẹp mắt tạo được không gian.
- Dùng nhiều màu sắc khác nhau để vẽ cho tranh sinh động, hấp dẫn.
- Có thể kết hợp các chất liệu màu khác nhau để vẽ (Bút dạ, màu sáp, màu nước ) 
4) Đánh giá kết quả học tập: 4 phút
- GV cho học sinh dán bài lên bảng.
- GV nhận xét, đánh giá về: chủ đề, nội dung, bố cục, hình vẽ, màu sắc.
- Động viên khích lệ những học sinh có bài vẽ đẹp .
- Nhắc học sinh nếu bài vẽ chưa xong thì về nhà tiếp tục hoàn thành.
- Tích hợp giáo dục quốc phòng an ninh:
Qua bài học vẽ tranh “Đề tài Cuộc sống quanh em”trong xã hội hiện nay có rất nhiều những hoạt động vừa có lợi vừa có hại nên mỗi chúng ta cần phải biết cân nhắc, lựa chọn mỗi hoạt động hay việc mình làm để tránh nhũng tác hại cho chính bản thân ,gia đình và xã hội góp phần làm cho cuộc sống quanh mình ngày một tốt đẹp thêm.
5) Dặn dò: 1 phút
- Về xem trước bài ở nhà.
- Chuẩn bị tốt đồ dùng học tập cho bài sau.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_mi_thuat_lop_7_tiet_12_de_tai_cuoc_song_quanh_em.docx