Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Bài 31: Vẽ trang trí Trang trí tự do

Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Bài 31: Vẽ trang trí Trang trí tự do

I. Mục tiêu

 1. Về kiến thức: HS hiểu và biết cách trang trí hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn, đường diềm hoặc trang trí một số đồ vật: cái đĩa, lọ cắm hoa, quạt giấy.

 2. Về năng lực: Năng lực tư duy sáng tạo; năng lực quan sát, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, thực hành

 3. Về phẩm chất: Phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

 1. Giáo viên: Giáo án. Bài vẽ tốt của HS năm trước.

 2. Học sinh: SGK. Màu vẽ, chì, tẩy, com-pa, thước, vở ghi bài.

III. Tiến trình dạy học

Hoạt động của GV - HS Nội dung

HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (3 phút)

1. Mục tiêu: Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm hiểu bài.

2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân.

3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs.

4. Tổ chức thực hiện:

GV nêu câu hỏi:

- Nêu tên những bài trang trí mà em biết?

- HS trả lời.

- GV dẫn dắt bài mới.

+ Giới thiệu bài.

HS chú ý lắng nghe.

 

doc 3 trang sontrang 7140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Bài 31: Vẽ trang trí Trang trí tự do", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 30 Ngày soạn: ..
Tiết: 30 Ngày dạy: 
Bài 32: Vẽ trang trí
TRANG TRÍ TỰ DO
Môn học: Mỹ thuật; lớp: 7.
Thời gian thực hiện: 1 tiết.
I. Mục tiêu
	1. Về kiến thức: HS hieåu vaø bieát caùch trang trí hình chöõ nhaät, hình vuoâng, hình troøn, ñöôøng dieàm hoaëc trang trí moät soá ñoà vaät: caùi ñóa, loï caém hoa, quaït giaáy .
	2. Về năng lực: Năng lực tư duy sáng tạo; năng lực quan sát, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, thực hành 
	3. Về phẩm chất: Phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
	1. Giáo viên: Giáo án. Bài vẽ tốt của HS năm trước.
	2. Học sinh: SGK. Màu vẽ, chì, tẩy, com-pa, thước, vở ghi bài. 
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (3 phút)
1. Mục tiêu: Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm hiểu bài.
2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân.
3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs.
4. Tổ chức thực hiện:
GV nêu câu hỏi:
- Nêu tên những bài trang trí mà em biết?
- HS trả lời.
- GV dẫn dắt bài mới.
+ Giới thiệu bài.
HS chú ý lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới. (10 phút).
Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
1. Mục tiêu: Biết được vẻ đẹp, đặc điểm của bài trang trí cơ bản, ứng dụng.
2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân.
3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs.
4. Tổ chức thực hiện:
- ÑDDH.
- HS quan sát. 
- Giôùi thieäu moät soá vaät ñöôïc trang trí vaø khoâng coù trang trí.
? Em thích vaät naøo nhaát, vì sao.
? Hoaï tieát ñöôïc trang trí nhö theá naoø (toaøn boä hay moät phaàn).
? Hoaï tieát laø nhöõng hình gì.
- HS trả lời.
- Giôùi thieäu moät soá baøi veõ maãu.
? Caùc baøi trang trí naøy coù gioáng nhau khoâng.
? Maøu saéc.
? Coù maáy caùch saép xeáp boá cuïc trong trang trí.
- HS trả lời.
- Nhaän xeùt chung.
_ HS chú ý.
_ GV kết luận, chuyển ý.
_ HS ghi bài.
Hướng dẫn HS cách vẽ.
1. Mục tiêu: Biết được cách trang trí đầu báo tường.
2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân.
3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs.
4. Tổ chức thực hiện:
? Nhaéc laïi caùch veõ moät baøi trang trí. 
- HS trả lời.
- Minh hoaï baûng töøng phaàn.
- HS quan sát, chú ý.
- Hình aûnh vaø hoaï tieát saép xeáp theo caùc caùch ñaõ hoïc, coù theå laø moät böùc tranh.
- Maøu trang nhaõ.
- Keát luaän.
- Xem moät soá baøi maãu cuûa HS.
- Löu yù boá cuïc giaáy.
- Mang tính öùng duïng
- Keát luaän.
- Xem moät soá baøi maãu.
- HS chú ý, quan sát, ghi bài.
I/ QUAN SÁT NHẬN XÉT.
- Đồ vật: Chiếc khăn, lọ hoa, chậu cảnh, quạt giấy, khung cửa sổ, hộp bánh 
- Hình học: tròn, vuông, chữ nhật, tam giác 
- Họa tiết: Hoa lá, con vật 
- Sắp xếp: Xen kẻ, nhắc lại, đối xứng, tự do.
- Màu: hài hòa, rõ trọng tâm, chính phụ.
II/ CÁCH VẼ.
- Bước 1: Vẽ phác khung hình. (Kẻ trục).
- Bước 2: Phân chia các mảng hình chính, phụ.
- Bước 3: Chọn họa tiết đặt vào mảng cho phù hợp.
- Bước 4: Hoàn chỉnh hình.
- Bước 5: Vẽ màu.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (20 phút)
1. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về trang trí tự do.
2. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân vẽ bài. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo.
3. Sản phẩm: Bài vẽ của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
Hướng dẫn HS làm bài tập.
_ GV ghi yêu cầu bài tập lên bảng.
_ GV yêu cầu HS vẽ bài.
_ HS vẽ bài.
GV cho HS tiến hành làm bài, nhắc HS tiến hành đầy đủ theo các bước, khuyến khích những bài có tính sáng tạo về chất liệu.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (5 phút)
1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
2. Nội dung: Hđ cá nhân.
3. Sản phẩm: Trả lời của hs.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV chọn và treo một số bài:
+Bố cục? – Thuận mắt, phân bố tốt.
+Hình vẽ? _ Đẹp mắt, nét vẽ rõ ràng.
- HS nhận xét.
- GV biểu dương những bài vẽ đẹp, nhắc nhở, góp ý cho những bài vẽ chưa hoàn chỉnh.
HOẠT ĐỘNG 5: Tìm tòi mở rộng, sáng tạo (nếu có) (5 phút)
* Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức.
* Nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu.
* Phương thức hoạt động: Hđ cá nhân, trao đổi với người thân.
* Yêu cầu sản phẩm: Câu trả lời của HS vào trong vở.
* Cách tiến hành: 
1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: 
Sưu tầm những bức tranh trang trí mà em thích?
2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ:
 + Đọc yêu cầu.
 + Về nhà suy nghĩ trả lời.
III. BÀI TẬP
Trang trí tự do. Vẽ màu.
IV. Tổng kết và hướng dẫn tự học (2 phút)
1. Tổng kết 
2. Hướng dẫn tự học ở nhà 
- Bài tập về nhà: Học sinh về nhà hoàn thành bài vẽ. 
- Chuẩn bị bài mới: Đọc trước bài 25 đề tài trò chơi dân gian, chuẩn bị chì, tẩy, màu, giấy A4.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_my_thuat_lop_7_bai_31_ve_trang_tri_trang_tri_tu_do.doc