Giáo án Tin học 7 - Tiết 17, Bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán (Tiết 1) - Năm học 2010-2011 - Đào Minh Hiếu
A . MỤC TIÊU
1. Kiến thức :
Giới thiệu cho HS các hàm trong chương trình bảng tính, cách sử dụng hàm.
2. Kỹ năng :
Hs hiểu và nắm vững những kiến thức cơ bản trong bài học
3. Thái độ :
Nghiêm túc, tích cực học tập.
B. PHƯƠNG PHÁP
- Phương pháp thuyết trình và minh họa
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên:
Giáo án; các slide điện tử trình chiếu; máy vi tính; màn hình chiếu, các ví dụ và bài tập
cũng cố.
2. Chuẩn bị của học sinh:
Sách giáo khoa; vở ghi.
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
I. Ổ định lớp : 2 phút.
II. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài mới.
III. Bài mới
1. Đặt vấn đề: Ngoài sử dụng công thức có cách nào để thực hiện tính toán trên trang tính?
2. Triển khai bài:
Ngày soạn: 24/ 10 / 2010 Tiết thứ 17: BÀI 4: SỬ DỤNG CÁC HÀM ĐỂ TÍNH TOÁN(T1) A . MỤC TIÊU 1. Kiến thức : Giới thiệu cho HS các hàm trong chương trình bảng tính, cách sử dụng hàm. 2. Kỹ năng : Hs hiểu và nắm vững những kiến thức cơ bản trong bài học 3. Thái độ : Nghiêm túc, tích cực học tập. B. PHƯƠNG PHÁP - Phương pháp thuyết trình và minh họa C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án; các slide điện tử trình chiếu; máy vi tính; màn hình chiếu, các ví dụ và bài tập cũng cố. 2. Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa; vở ghi. D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP I. Ổ định lớp : 2 phút. II. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài mới. III. Bài mới Đặt vấn đề: Ngoài sử dụng công thức có cách nào để thực hiện tính toán trên trang tính? 2. Triển khai bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 :HÀM TRONG CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH -GV: Các em đã biết cách tính toán các công thức rất đơn giản, nhưng cũng có nhiều công thức phức tạp. Việc lập các công thức phức tạp và nhập vào ô tính không đơn giản. -Chương trình bảng tính, hàm là công thức đã được định nghĩa từ trước. Hàm được sử dụng để thực hiện tính toán theo công thức với các giá trị dữ liệu cụ thể. Sử dụng các hàm có sẵn trong chương trình bảng tính giúp việc tính toán dễ dàng nhanh chóng. Dạng tổng quát: = Tên Hàm(danh sách đối số) VD: Cần tính TBC của 3 số 3,10,12 em có thể sử dụng công thức? -Chương trình bảng tính có hàm Average để tính công thức trên bằng cách nhập vào ô tính nội dung sau đây: =Average(3,10,12) -Em có thể thay địa chỉ của ô tính bởi các biến có trong hàm trên giống như trong các công thức. Giả sử A1=3, A2=10, A3=2 =Average(A1,A2,A3) HS lắng nghe HS: ghi bài HS: =(3+10+2)/3 HS : VD : A1=3, A2=10, A3=2 =Average(A1,A2,A3) Hoạt động 2 : CÁCH SỬ DỤNG HÀM - GV: Tương tự như nhập với công thức. Em có thể nêu cách nhập hàm? Cho HS quan sát H22 - GV: tổng kết: C1. Gõ trực tiếp Hàm vào từ bàn phím: B1: Chọn ô cần nhập B2: Gõ dấu bằng B3: Gõ hàm theo đúng cú pháp B4: Ấn Enter - GV: nêu thêm: C2. Chọn Insert / Function / chọn Hàm cần đưa vào -> Xuất hiện hộp thoại -> GV lấy VD và hướng dẫn trực tiếp trên máy. C3. nhắp chọn nút trên thanh công thức -> GV lấy VD và hướng dẫn trực tiếp trên máy. - HS trả lời: Để nhập hàm vào 1 ô, em cần chọn ô cần nhập, gõ dấu =, sau đó gõ hàm theo đúng cú pháp và nhấn phím Enter. - HS Chú ý. - HS ghi bài. IV. Cũng cố bài : (10 phút) V. Dặn dò, hướng dẫn học sinh học tập ở nhà : - Học và nhớ các bước sử dụng hàm để tính toán. - Xem trước nội dung phần 3 của bài học. VI. Rót kinh nghiÖm sau tiÕt gi¶ng: .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. ..............................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_7_tiet_17_bai_4_su_dung_cac_ham_de_tinh_toan.doc