Giáo án Tin học 7 - Tiết 47+48, Bài thực hành 8: Ai là người học giỏi - Năm học 2010-2011 - Đào Minh Hiếu

Giáo án Tin học 7 - Tiết 47+48, Bài thực hành 8: Ai là người học giỏi - Năm học 2010-2011 - Đào Minh Hiếu

A . MỤC TIÊU

 1. Kiến thức :

 Biết khái niệm lọc dữ liệu

 2. Kỹ năng :

 - Biết và thực hiện được các thao tác xắp xếp dư liệu;

 - Thực hiện được các bước để lọc dữ liệu.

 3. Thái độ :

 Nghiêm túc, tự giác thực hiện bài thực hành.

B. PHƯƠNG PHÁP

 - Phương pháp thực hành mẫu.

C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

 1. Chuẩn bị của giáo viên:

 Giáo án; các slide điện tử trình chiếu; máy vi tính; màn hình chiếu, các ví dụ và bài tập

 cũng cố.

 2. Chuẩn bị của học sinh:

 Sách giáo khoa; vở ghi.

 D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

 I. Ổ định lớp : 2 phút

 II. Kiểm tra bài cũ:

 Câu 1: Hãy nêu các bước và thực hiện sắp xếp dữ liệu?

 Câu 2: Hãy nêu các bước và thực hiện lọc dữ liệu ?

 III. Bài mới

1. Đặt vấn đề: Thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu có gì phức tạp ?

2. Triển khai bài:

 

doc 2 trang Trịnh Thu Thảo 31/05/2022 2600
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 7 - Tiết 47+48, Bài thực hành 8: Ai là người học giỏi - Năm học 2010-2011 - Đào Minh Hiếu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: 14/ 02 / 2011
Tiết thứ 47 – 48:
BÀI THỰC HÀNH 8. 
AI LÀ NGƯỜI HỌC GIỎI ?
A . MỤC TIÊU
 1. Kiến thức :
 Biết khái niệm lọc dữ liệu
 2. Kỹ năng :
 - Biết và thực hiện được các thao tác xắp xếp dư liệu;
 - Thực hiện được các bước để lọc dữ liệu.
 3. Thái độ :
 Nghiêm túc, tự giác thực hiện bài thực hành.
B. PHƯƠNG PHÁP
 - Phương pháp thực hành mẫu.
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 1. Chuẩn bị của giáo viên:
 Giáo án; các slide điện tử trình chiếu; máy vi tính; màn hình chiếu, các ví dụ và bài tập 
 cũng cố.
 2. Chuẩn bị của học sinh: 
 Sách giáo khoa; vở ghi.
 D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
 I. Ổ định lớp : 2 phút
 II. Kiểm tra bài cũ: 
 Câu 1: Hãy nêu các bước và thực hiện sắp xếp dữ liệu?
 Câu 2: Hãy nêu các bước và thực hiện lọc dữ liệu ?
 III. Bài mới 
Đặt vấn đề: Thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu có gì phức tạp ?
Triển khai bài: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Phổ biến và kiểm tra an toàn
-Phổ biến nội dung bài thực hành
-Kiểm tra an toàn điện, an toàn thiết bị..
HS nắm được nội dung bài thực hành
Hoạt động 2: Hướng dẫn và thực hành mẫu
Bài tập 1.SẮp xếp và lọc dữ liệu
- GV gọi HS đọc các yêu cầu của bài tập 1
- GV phân tích, hướng dẫn từng yêu cầu.
- GV thực hiện mẫu từng yêu cầu.
- GV gọi HS lên máy thực hiện lại từng yêu cầu.
Bài tập 2. Lập trang tính, sắp xếp và lọc dữ liệu
- GV gọi HS đọc các yêu cầu của bài tập 2
- GV phân tích, hướng dẫn từng yêu cầu.
- GV thực hiện mẫu từng yêu cầu.
- GV gọi HS lên máy thực hiện lại từng yêu cầu.
Bài tập 3. Tìm hiểu thêm về sắp xếp và lọc dữ liệu
- GV gọi HS đọc các yêu cầu của bài tập 3
- GV phân tích, hướng dẫn từng yêu cầu.
- GV thực hiện mẫu từng yêu cầu.
- GV gọi HS rút ra nhận xét
- GV kết luận.
- HS đọc các yêu cầu của bài tập 1 SGK
- HS chú ý 
- HS lên thực hiện lại
- HS đọc các yêu cầu của bài tập 2 SGK
- HS chú ý 
- HS lên thực hiện lại
- HS đọc các yêu cầu của bài tập 3 SGK
- HS chú ý 
- HS nhận xét.
Hoạt động 3: Phân công vị trí thực hành
- GV phân 3 HS ngồi vào một máy (Điều kiện phòng máy chưa đầy đủ)
- HS ngồi đúng vị trí GV phân công.
Hoạt động 4: Hướng dẫn thường xuyên
- GV yêu cầu HS thực hiện thứ tự các yêu cầu của từng bài tập.
- GV theo giỏi sửa sai cho HS.
- HS thực hiện nghiêm túc theo sự hướng dẫn của GV
- HS sửa sai theo hướng dẫn của GV
IV. Kết thúc và cũng cố bài
 Nhắc lại một số thao tác trong bài thực hành.
V.Hướng dẫn về nhà:
 - Thực hiện lại các bài tập thực hành.
 - Đọc trước nội dung bài “ Học toán với Toolkit Math” trang 111 SGK.
VI. Rót kinh nghiÖm sau tiÕt gi¶ng:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_7_tiet_4748_bai_thuc_hanh_8_ai_la_nguoi_hoc.doc