Giáo án Tin học 7 - Tiết 47+48, Bài thực hành 8: Ai là người học giỏi - Năm học 2010-2011 - Đào Minh Hiếu
A . MỤC TIÊU
1. Kiến thức :
Biết khái niệm lọc dữ liệu
2. Kỹ năng :
- Biết và thực hiện được các thao tác xắp xếp dư liệu;
- Thực hiện được các bước để lọc dữ liệu.
3. Thái độ :
Nghiêm túc, tự giác thực hiện bài thực hành.
B. PHƯƠNG PHÁP
- Phương pháp thực hành mẫu.
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên:
Giáo án; các slide điện tử trình chiếu; máy vi tính; màn hình chiếu, các ví dụ và bài tập
cũng cố.
2. Chuẩn bị của học sinh:
Sách giáo khoa; vở ghi.
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
I. Ổ định lớp : 2 phút
II. Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: Hãy nêu các bước và thực hiện sắp xếp dữ liệu?
Câu 2: Hãy nêu các bước và thực hiện lọc dữ liệu ?
III. Bài mới
1. Đặt vấn đề: Thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu có gì phức tạp ?
2. Triển khai bài:
Ngày soạn: 14/ 02 / 2011 Tiết thứ 47 – 48: BÀI THỰC HÀNH 8. AI LÀ NGƯỜI HỌC GIỎI ? A . MỤC TIÊU 1. Kiến thức : Biết khái niệm lọc dữ liệu 2. Kỹ năng : - Biết và thực hiện được các thao tác xắp xếp dư liệu; - Thực hiện được các bước để lọc dữ liệu. 3. Thái độ : Nghiêm túc, tự giác thực hiện bài thực hành. B. PHƯƠNG PHÁP - Phương pháp thực hành mẫu. C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án; các slide điện tử trình chiếu; máy vi tính; màn hình chiếu, các ví dụ và bài tập cũng cố. 2. Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa; vở ghi. D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP I. Ổ định lớp : 2 phút II. Kiểm tra bài cũ: Câu 1: Hãy nêu các bước và thực hiện sắp xếp dữ liệu? Câu 2: Hãy nêu các bước và thực hiện lọc dữ liệu ? III. Bài mới Đặt vấn đề: Thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu có gì phức tạp ? Triển khai bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Phổ biến và kiểm tra an toàn -Phổ biến nội dung bài thực hành -Kiểm tra an toàn điện, an toàn thiết bị.. HS nắm được nội dung bài thực hành Hoạt động 2: Hướng dẫn và thực hành mẫu Bài tập 1.SẮp xếp và lọc dữ liệu - GV gọi HS đọc các yêu cầu của bài tập 1 - GV phân tích, hướng dẫn từng yêu cầu. - GV thực hiện mẫu từng yêu cầu. - GV gọi HS lên máy thực hiện lại từng yêu cầu. Bài tập 2. Lập trang tính, sắp xếp và lọc dữ liệu - GV gọi HS đọc các yêu cầu của bài tập 2 - GV phân tích, hướng dẫn từng yêu cầu. - GV thực hiện mẫu từng yêu cầu. - GV gọi HS lên máy thực hiện lại từng yêu cầu. Bài tập 3. Tìm hiểu thêm về sắp xếp và lọc dữ liệu - GV gọi HS đọc các yêu cầu của bài tập 3 - GV phân tích, hướng dẫn từng yêu cầu. - GV thực hiện mẫu từng yêu cầu. - GV gọi HS rút ra nhận xét - GV kết luận. - HS đọc các yêu cầu của bài tập 1 SGK - HS chú ý - HS lên thực hiện lại - HS đọc các yêu cầu của bài tập 2 SGK - HS chú ý - HS lên thực hiện lại - HS đọc các yêu cầu của bài tập 3 SGK - HS chú ý - HS nhận xét. Hoạt động 3: Phân công vị trí thực hành - GV phân 3 HS ngồi vào một máy (Điều kiện phòng máy chưa đầy đủ) - HS ngồi đúng vị trí GV phân công. Hoạt động 4: Hướng dẫn thường xuyên - GV yêu cầu HS thực hiện thứ tự các yêu cầu của từng bài tập. - GV theo giỏi sửa sai cho HS. - HS thực hiện nghiêm túc theo sự hướng dẫn của GV - HS sửa sai theo hướng dẫn của GV IV. Kết thúc và cũng cố bài Nhắc lại một số thao tác trong bài thực hành. V.Hướng dẫn về nhà: - Thực hiện lại các bài tập thực hành. - Đọc trước nội dung bài “ Học toán với Toolkit Math” trang 111 SGK. VI. Rót kinh nghiÖm sau tiÕt gi¶ng:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_7_tiet_4748_bai_thuc_hanh_8_ai_la_nguoi_hoc.doc