Giáo án Tin học 7 - Tiết 6+7+8, Bài 9: Hội thoại và truyền tin - Năm học 2020-2021

Giáo án Tin học 7 - Tiết 6+7+8, Bài 9: Hội thoại và truyền tin - Năm học 2020-2021

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức, kĩ năng

- Biết thế nào là hội thoại và truyền tin trong môi trường scractch;

- Tạo được chương trình điều khiển quá trình hội thoại và truyền tin giữa các nhân vật.

2. Thái độ:

- Hứng thú với lập trình Scratch.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án.

2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, vở hoạt động cá nhân.

III. Tiến trình dạy

1. Ổn định tổ chức lớp học (1p)

2. Tổ chức các hoạt động dạy và học

 

doc 7 trang Trịnh Thu Thảo 31/05/2022 3260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 7 - Tiết 6+7+8, Bài 9: Hội thoại và truyền tin - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/9/2020
Ngày dạy: 24/9/2020
Tiết 6. Bài 9. HỘI THOẠI VÀ TRUYỀN TIN (T1)
I. Mục tiêu bài học 
1. Kiến thức, kĩ năng
- Biết thế nào là hội thoại và truyền tin trong môi trường scractch; 
- Tạo được chương trình điều khiển quá trình hội thoại và truyền tin giữa các nhân vật. 
2. Thái độ:
- Hứng thú với lập trình Scratch.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, vở hoạt động cá nhân.
III. Tiến trình dạy
Ổn định tổ chức lớp học (1p)
Tổ chức các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động khởi động (7p)
MT: Chỉ ra được vai trò của người gửi, nhận thông tin
GV đưa ra sơ đồ giữa người gửi tin đến người nhận tin và phản hồi của người nhận tin đến người gửi tin, cho HS thảo luận vai trò của người gửi tin và người nhận tin có mối quan hệ như thế nào?
HS dễ thấy được người gửi tin là ban đầu sau khi có phản hồi của người nhận tin thì người gửi tin lại là người nhận tin đồng thời người nhận tin lại là người gửi tin. 
Hoạt động nhóm (3p) Đọc thông tin ở phần hđ khởi động;
-Tình huống: (SHDH);
-Hãy trao đổi, thảo luận và cho biết trong tình huống trên, mỗi người đóng vai trò là người gửi hay người nhận theo thời điểm như thế nào? Hình thức và nội dung các thông điệplà gì?
Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm).
Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
Gv chuyển tiếp vào bài
Hoạt động hình thành kiến thức (35p)
MT: HS biết thế nào là hội thoại truyền tin; mô tả được hoạt động truyền tin giữa các nhân vật trong chương trình
Hoạt động cá nhân (4p) Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục 1 trong TLHDH
? Theo em, hội thoại và truyền tin là gì?
? Trong VD trên, người gửi thông điệp có thiết lập được một kênh truyền tin riêng không?
? Điều gì xảy ra nếu có nhiều người cùng nhận một thông điệp và phản hồi đồng thời tới người gửi cũng như tới những người khác trong cộng đồng?
Hs thực hiện.
Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.
Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
Hộp thoại và truyền tin 
-Trong Scratch, hội thoại và truyền tin là hoạt động trao đổi thông tin (gửi và nhận thông điệp) giữa các nhân vật trong cộng đồng (sân khấu). 
-Trong VD trên, người gửi thông điệp không thiết lập được một kênh truyền tin riêng.
Hoạt động cặp đôi (5p) hãy đọc thông tin trong sách HDH
Mô tả tác dụng của các lệnh điều khiển nhân vật gửi và nhận thông điệp?
Hs thực hiện. 
Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
2) Lệnh gửi và nhận thông điệp trong Scratch 
a) Cách sử dụng các lệnh điều khiển nhân vật gửi và nhận thôngđiệp 
: Tạo ra một thông điệp mới và tự động gửi đến tất cả các nhân vật khác. Mỗi thông điệp có một tên riêng và tồn tại trong suốt thời gian thực hiện chương trình.
: Cho phép nhân vật nhận thông điệp để xử lí thông điệp một cách thích hợp.
Hoạt động với sự hướng dẫn của GV. Y/c hs quan sát VD minh họa trên màn hình.
Hs quan sát và làm theo
HS phát biểu, trình bày những hiểu biết của mình về nội dung vừa học.
*VD minh họa tạo các ch/tr điều khiển nhóm nhân vật mèo, chó và vẹt thực hiện quá trình hội thoại và truyền tin: *Ch/tr đk nhân vật mèo:
*Ch/tr đk nhân vật chó:
*Ch/tr đk nhân vật vẹt:
Hoạt động cặp đôi (6p) hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Trả lời câu hỏi trong SHDH.
Hs thực hiện. 
Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
b) Trả lời câu hỏi:
3. Hướng dẫn về nhà (2p)
a, Hướng dẫn học bài cũ: Hiểu thế nào là hội thoại truyền tin, các lệnh cơ bản để truyền tin
b, Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Tìm hiểu trước phần luyện tập 
Ngày soạn: 26/9/2020
Ngày dạy: 29/9/2020
Tiết 7. Bài 9. HỘI THOẠI VÀ TRUYỀN TIN (T2)
I. Mục tiêu bài học 
1. Kiến thức, kĩ năng
- Biết thế nào là hội thoại và truyền tin trong môi trường scractch; 
- Tạo được chương trình điều khiển quá trình hội thoại và truyền tin giữa các nhân vật. 
2. Thái độ:
- Hứng thú với lập trình Scratch.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, vở hoạt động cá nhân.
III. Tiến trình dạy
Ổn định tổ chức lớp học (1p)
Tổ chức các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động khởi động (5p)
MT: HS trả lời được câu hỏi thế 
- CTHĐ TQ tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi hát truyền quà để khởi động. Phần quà là trả lời câu hỏi kiểm tra bài cũ:
? Thế nào là hội thoại và truyền tin? Viết các lệnh gửi và nhận thông điệp trong Scratch?
- HS nhận xét, gv đánh giá, cho điểm
Hoạt động hình thành kiến thức (38p)
MT: HS mô tả được hoạt động truyền tin giữa các nhân vật trong chương trình
Hoạt động cặp đôi (5p) nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi.
Hs thực hiện. 
Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
Trả lời câu hỏi:
A; B; D
Hoạt động cặp đôi (30p) hãy thực hiện các y/c như trong sách HDH tr54.
Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và mô tả ch/tr vẽ.
Gv nx và nêu một trong các phương án đúng để hs hoàn thiện sp.
- GV chốt KT
2, 3) Thực hành theo yêu cầu 
3. Hướng dẫn về nhà (3p)
a, Hướng dẫn học bài cũ: Thực hiện lại các thao tác lệnh trong hội thoại truyền tin
b, Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Thực hiện các thao tác đã học với phần mềm Scratch
Ngày soạn: 28/9/2020
Ngày dạy: 01/10/2020
Tiết 8. Bài 9. HỘI THOẠI VÀ TRUYỀN TIN (T3)
I. Mục tiêu bài học 
1. Kiến thức, kĩ năng
- Biết thế nào là hội thoại và truyền tin trong môi trường scractch; 
- Tạo được chương trình điều khiển quá trình hội thoại và truyền tin giữa các nhân vật. 
2. Thái độ:
- Hứng thú với lập trình Scratch.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, vở hoạt động cá nhân.
III. Tiến trình dạy
Ổn định tổ chức lớp học (1p)
Tổ chức các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
 Hoạt động khởi động (7p)
MT: Đổi được tên nhân vật 
- CTHĐ TQ tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi hát truyền quà để khởi động. Phần quà là trả lời câu hỏi kiểm tra bài cũ thực hiện trên máy chiếu yêu cầu sau
? Đổi tên nhân vật mèo thành "Tommy", xoay nhân vật theo hướng 45 độ, điều chỉnh kích thước nhân vật cho phù hợp.
- HS nhận xét, gv đánh giá, cho điểm
Hoạt động hình thành kiến thức (34p)
MT: HS mô tả được hoạt động truyền tin giữa các nhân vật trong chương trình
- HS đọc kỹ tài liệu trang 64 -65
- HS trả lời câu hỏi a, ra nháp
- HS chia sẻ
- HS hoạt động cặp đôi thực hiện yêu cầu phần b, c, quan sát và tự xem câu trả lời phần a, có đúng không
- GV theo dõi, trợ giúp các nhóm còn hạn chế, đánh giá, tuyên dương các nhóm thực hiện tốt
- HS các nhóm báo cáo kết quả hoạt động thực hành
 - GV nhận xét hoạt động thực hành
2. Thực hành 1
Chương trình cho nhân vật Lan
Chương trình cho nhân vật Lâm
Chương trình cho nhân vật Quang
3. Hướng dẫn về nhà (3p)
a, Hướng dẫn học bài cũ: Đọc và nghiên cứu lại các cách tạo chương trình hội thoại truyền tin, chương trình trao đổi thông tin và dữ liệu.
b, Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Đọc và nghiên cứu trước bài 10, làm bài tập phần khởi động.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_7_tiet_678_bai_9_hoi_thoai_va_truyen_tin_nam.doc