Giáo án Tin học 7 - Tuần 30 - Năm học 2020-2021

Giáo án Tin học 7 - Tuần 30 - Năm học 2020-2021

1. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài học này học sinh cần đạt:

1.1. Kiến thức:

- Hiểu được mục đích của việc sử dụng biểu đồ và một số dạng biểu đồ thường gặp.

- Biết được các thao tác tạo biểu đồ từ bảng dữ liệu có sẵn.

1.2. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm

1.3. Năng lực:

- Năng lực tự học, Năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.

- Biết cách tạo loại biểu đồ phù hợp với từng bảng dữ liệu riêng.

2. Thiết bị dạy học và học liệu:

- Giáo án, SGK, máy tính, Tivi, bảng viết, trình chiếu, phòng máy.

- SGK, vở ghi chép, đồ dùng học tập.

3. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

3.1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số (1 phút)

3.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài học

3.3. Tiến trình tổ chức dạy học.

Hoạt động vận dụng và luyện tập

Mục tiêu: Ôn tập lại một số kiến thức về định dạng, sử dụng hàm, các bước tạo biểu đồ.

Sản phẩm: Hoàn thành bài thực hành.

 

docx 4 trang Trịnh Thu Thảo 02/06/2022 3400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 7 - Tuần 30 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần dạy: 30
Tiết PPCT: 59
Ngày soạn: 23/04/2021
Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D
BÀI THỰC HÀNH 9: TẠO BIỂU ĐỒ ĐỂ MINH HỌA (Tiết 3)
1. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài học này học sinh cần đạt:
1.1. Kiến thức:
Hiểu được mục đích của việc sử dụng biểu đồ và một số dạng biểu đồ thường gặp.
Biết được các thao tác tạo biểu đồ từ bảng dữ liệu có sẵn..
1.2. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
1.3. Năng lực:
Năng lực tự học, Năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
Biết cách tạo loại biểu đồ phù hợp với từng bảng dữ liệu riêng.
2. Thiết bị dạy học và học liệu:
Giáo án, SGK, máy tính, Tivi, bảng viết, trình chiếu, phòng máy.
SGK, vở ghi chép, đồ dùng học tập. 
3. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
3.1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số (1 phút)
3.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài học
3.3. Tiến trình tổ chức dạy học.
Hoạt động vận dụng và luyện tập
Mục tiêu: Ôn tập lại một số kiến thức về định dạng, sử dụng hàm, các bước tạo biểu đồ.
Sản phẩm: Hoàn thành bài thực hành.
Hoạt động của GV và HS
Bài tập 1: Lập trang tính và tạo biểu đồ.
GV: yêu cầu hs đọc nội dung của bài tập 1 và thảo luận theo nhóm để thực hành theo yêu cầu trong SGK.
a) Khởi động Excel, nhập dữ liệu và định dạng dữ liệu như hình.
b) Sử dụng hàm hoặc công thức để tính cột Tổng công và Tỉ lệ.
c) Tạo biểu đồ cột với miền dữ liệu là khối A4:F9, nhận xét những điểm chưa hợp lí và dữ liệu không cần thiết biểu diễn trên biểu đồ.
d) Xóa biểu đồ vừa tạo và tạo lại biểu đồ cột với miền dữ liệu là các khối A4:A9 và D4:D9.
HS: chăm chú lắng nghe và thực hiện đọc SGK, thảo luận nhóm và thực hành.
GV: quan sát, hướng dẫn thắc mắc khi hs cần.
Gv: gọi 1, 2 hs trình bày kết quả bài thực hành của mình và gọi hs khác nhận xét bài của bạn.
HS: trình bày kết quả bài thực hành của mình.
GV: nhận xét, bổ sung và hướng dẫn thực hiện các yêu cầu trong bài tập 1 SGK, trang 99-100 thông qua Netsupport.
Bài tập 2: Tạo và thay đổi dạng biểu đồ.
GV: Yêu cầu hs đọc SGK nghiên cứu bài học và thực hiện các yêu cầu sau:
a) Tạo một biểu đồ đường gấp khúc với miền dữ liệu là các khối A4:A9 và D4:E9.
b) Đổi dạng biểu đồ ở bài 1 sang dạng biểu đồ đường gấp khúc và so sanh kết quả nhận được ở mục a.
c) Đổi dạng biểu đồ ở mục b sang dạng biểu đồ hình tròn và nêu ra nhận xét.
d) Tạo biểu đồ hình tròn với miền dữ liệu là các khối A4:A9, E4:E9. Đổi biểu đồ nhận được thành đường gấp khúc và hình cột.
e) Lưu bảng tính.
HS: đọc SGK, trang 100, 101 để tìm hiểu và thực hành theo yêu cầu.
GV: quan sát và giải đáp những thắc mắc.
GV: gọi hs nêu kết quả bài làm của mình sau khi tìm hiểu và thực hành xong.
HS: trình bày kết quả bài thực hành của mình.
GV: nhận xét, bổ sung và hướng dẫn thực hiện các yêu cầu trong bài tập 2 SGK – trang 100-101 thông qua Netsupport.
4. Tổng kết và hướng dẫn học tập.
4.1. Tổng kết
4.2. Hướng dẫn tự học
Xem trước nội dung bài tập thực hành còn lại sgk/101.
Tuần dạy: 30
Tiết PPCT: 60
Ngày soạn: 23/04/2021
Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D
BÀI THỰC HÀNH 9: TẠO BIỂU ĐỒ ĐỂ MINH HỌA (Tiết 4)
1. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài học này học sinh cần đạt:
1.1. Kiến thức:
Hiểu được mục đích của việc sử dụng biểu đồ và một số dạng biểu đồ thường gặp.
Biết được các thao tác tạo biểu đồ từ bảng dữ liệu có sẵn..
1.2. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
1.3. Năng lực:
Năng lực tự học, Năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
Biết cách tạo loại biểu đồ phù hợp với từng bảng dữ liệu riêng.
2. Thiết bị dạy học và học liệu:
Giáo án, SGK, máy tính, Tivi, bảng viết, trình chiếu, phòng máy.
SGK, vở ghi chép, đồ dùng học tập. 
3. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
3.1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số (1 phút)
3.2. Kiểm tra bài cũ. Kết hợp trong bài học
3.3. Tiến trình tổ chức dạy học.
Hoạt động vận dụng và luyện tập.
Mục tiêu: Ôn tập lại một số kiến thức về định dạng, sử dụng hàm, các bước tạo biểu đồ.
Sản phẩm: Hoàn thành bài thực hành.
Hoạt động của GV và HS
Bài tập 3: Xử lí dữ liệu và tạo biểu đồ.
GV: Yêu cầu hs đọc SGK nghiên cứu bài học và thực hiện các yêu cầu sau:
+ Mở bảng tính Bang_diem_lop –em ở bài thực hành 7 để tạo biểu đồ hình cột minh họa điểm trung bình các môn học.
+ Sao chép biểu đồ sang văn bản Word.
HS thục hiện theo yêu cầu.
GV: quan sát và giải đáp những thắc mắc.
GV: nhận xét, bổ sung và hướng dẫn thực hiện các yêu cầu trong bài tập 3 SGK – trang 101 thông qua Netsupport.
GV: Cho bảng dữ liệu và yêu cầu học sinh thực hành theo mẫu sau:
YÊU CÂU:
Nhập số liệu trên vào bảng tính và định dạng Font chữ (Time new roman), cỡ chữ (14), màu chữ, kẻ đường viền, màu nền giống mẫu. 
Tính Điểm Trung Bình biết rằng Môn Excel nhân hệ số 2.
Sử dụng Hàm tính cột Điểm Thêm dựa vào kí tự vào kí tự đầu của Mã Dò trong bảng Điểm Thêm.
Tổng Điểm = Điểm Trung Bình + Điểm Thêm.
Sử dụng Hàm tính Xếp Loại. Nếu Điểm Trung Bình (ĐTB) >=8 xếp "Giỏi", nếu ĐTB>=6.5 "Khá", nếu ĐTB>=5 "TB", còn lại "Yếu". 
Tính Thuê Bao = 5% * Tiền Điện.
Tính Phải Trả= Tiền Điện + Thuê Bao.
Tạo biểu đồ với miền dữ liệu Họ và tên, Window, Word, Excel.
Lưu trang tính vào ổ đĩa Z (VD: BTH8_tên HS – lớp).
HS thục hiện theo yêu cầu.
GV: quan sát và giải đáp những thắc mắc nếu có và tuyên dương những bạn làm tốt.
4. Tổng kết và hướng dẫn học tập.
4.1. Tổng kết
4.2. Hướng dẫn tự học: Tiếp tục ôn tập kiến thức để tiết học sau thực hành

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_7_tuan_30_nam_hoc_2020_2021.docx