Giáo án Tin học 7 - Tuần 31 - Năm học 2020-2021

Giáo án Tin học 7 - Tuần 31 - Năm học 2020-2021

GV: sắp xếp học sinh thực hành máy tính.

 3 HS/ 1 máy tính.

- Yêu cầu HS khởi động máy tính.

- HS mở chương trình bảng tính Excel và thực hành bài tập 2 (SGK - 93).

GV: Yêu cầu HS thực hiện lập trang tính theo mẫu như hình 122.

HS tự thực hành trên máy tính.

GV: hướng dẫn HS làm bài tập.

GV: để lập công thức tính cột Tổng cộng ta làm thế nào ?

 

docx 4 trang Trịnh Thu Thảo 02/06/2022 3430
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 7 - Tuần 31 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 31
Tiết PPCT: 61
Ngày soạn: 26/04/2021
Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D, 7E, 7G, 7H
Bài thực hành 10: Thực hành tổng hợp (Tiết 1)
1. Mục tiêu:
1.1. Kiến thức
+ Thực hành tổng hợp các kiến thức và kĩ năng đã học.
+ Rèn tư duy sáng tạo, tính cẩn thận cho học sinh, từ đó giúp cho học sinh yêu thích môn học.
1.2. Phẩm chất: Nhõn ỏi, chăm chỉ, trung thực, trỏch nhiệm
1.3. Năng lực: Tự học, tự lập, tự chủ, tinh thần hợp tỏc trong học tập
2. Thiết bị dạy học và học liệu:
SGK, SGV, giáo án, tài liệu tham khảo, bảng phụ, các hình ảnh minh hoạ, máy tính, máy chiếu Projector.
3. Tổ chức cỏc hoạt động dạy học:
3.1. Ổn định tổ chức lớp: 
3.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình thưc hành.
3.3. Tiến trỡnh dạy học: 
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
* Hoạt động 1
GV: sắp xếp học sinh thực hành máy tính.
 3 HS/ 1 máy tính.
Yêu cầu HS khởi động máy tính.
HS mở chương trình bảng tính Excel và thực hành bài tập 1 (SGK - 92).
GV: Yêu cầu HS thực hiện lập trang tính theo mẫu như hình 119.
HS tự thực hành trên máy tính.
GV: yêu cầu HS nhập dữ liệu cho cột số lượng
GV: Nêu cách điều chỉnh độ rộng của cột hay độ cao của hàng ?
HS suy nghĩ và trả lời:
 Nháy đúp chuột và đường biên giữa 2 cột hoặc 2 hàng để điều chỉnh vừa khít độ rộng của cột hay độ cao của hàng.
GV: để gộp ô trong Excel ta làm như thế nào?
HS: Chọn các ô cần gộp -> chọn nút lệnh Merge and Center trên thanh công cụ định dạng.
GV: hướng dẫn HS làm bài tập.
- Sao chép bảng tính và sửa lại dữ liệu để có bảng tính của Tổ 2
GV: để lập công thức tính Số lượng trong bảng Tổng cộng ta làm thế nào ?
HS suy nghĩ và trả lời:
 Tại ô D23 nhập công thức:
= D5 + D14
GV: nêu cách sao chép công thức trong 1 cột?
HS: đặt con trỏ vào góc phải phía dưới của ô vừa được nhập công thức -> kéo thả chuột xuống các ô còn lại.
GV: Theo dõi HS thực hành trêm máy tính.
- Lưu bài với tên Tong hop 1
1. Thực hành bài tập 1: Lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức và trình bày trang in.
a, Lập trang tính:
b, Nhập dữ liệu cho cột số lượng, thực hiện điều chỉnh các hàng và cột, định dạng lại trang tính.
c, Thực hiện các thao tác sao chép và chỉnh sửa dữ liệu, định dạng lại trang tính:
d, Lập công thức để tính tổng số hiện vật quyên góp ủng hộ các bạn vùng bão lụt vào cột Số lượng trong bảng Tổng cộng.
e, Sử dụng nút lệnh Print Preview để xem trước khi in.
4. Tổng kết và hướng dẫn tự học:
4.1. Tổng kết
- Nhấn mạnh nội dung quan trọng trong bài.
- HS nhắc lại những nội dung quan trọng đó.
4.2. Hướng dẫn tự học: Học kỹ các vấn đề vừa học trong bài này.	
Tuần: 31
Tiết PPCT: 62
Ngày soạn: 26/04/2021
Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D, 7E, 7G, 7H
Bài thực hành 10: Thực hành tổng hợp (Tiết 2)
1. Mục tiêu:
1.1. Kiến thức
+ Thực hành tổng hợp các kiến thức và kĩ năng đã học.
+ Rèn tư duy sáng tạo, tính cẩn thận cho học sinh, từ đó giúp cho học sinh yêu thích môn học.
1.2. Phẩm chất: Nhõn ỏi, chăm chỉ, trung thực, trỏch nhiệm
1.3. Năng lực: Tự học, tự lập, tự chủ, tinh thần hợp tỏc trong học tập
2. Thiết bị dạy học và học liệu:
SGK, SGV, giáo án, tài liệu tham khảo, bảng phụ, các hình ảnh minh hoạ, máy tính, máy chiếu Projector.
3. Tổ chức cỏc hoạt động dạy học:
3.1. Ổn định tổ chức lớp: 
3.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình thưc hành.
3.3. Tiến trỡnh dạy học: 
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
* Hoạt động 1
GV: sắp xếp học sinh thực hành máy tính.
 3 HS/ 1 máy tính.
- Yêu cầu HS khởi động máy tính.
- HS mở chương trình bảng tính Excel và thực hành bài tập 2 (SGK - 93).
GV: Yêu cầu HS thực hiện lập trang tính theo mẫu như hình 122.
HS tự thực hành trên máy tính.
GV: hướng dẫn HS làm bài tập.
GV: để lập công thức tính cột Tổng cộng ta làm thế nào ?
HS suy nghĩ và trả lời:
 Tại ô G5 nhập công thức:
= Sum(C5:F5)
GV: nêu cách sao chép công thức trong 1 cột?
HS: đặt con trỏ vào góc phải phía dưới của ô vừa được nhập công thức -> kéo thả chuột xuống các ô còn lại.
GV: Theo dõi HS thực hành trên máy tính.
GV: Nêu công thức tính Trung bình chung theo từng ngành?
HS: tại ô C13, nhập công thức:
=Average(C5:C12)
GV: nhắc lại cho HS thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu.
 + B1: Nháy chuột chọn 1 ô trong cột ta cần sắp xếp dữ liệu.
 + B2: Nháy chọn nút lệnh trên thanh công cụ để sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc nút lệnh để sắp xếp theo thứ tự giảm dần.
HS: tự thực hành trên máy tính.
GV: theo dõi HS làm bài thực hành trên máy tính
1. Thực hành bài tập 2: Lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức hoặc hàm để thực hiện các tính toán, sắp xếp và lọc dữ liệu.
a, Lập trang tính:
b, Sử dụng các công thức hoặc hàm thích hợp và thực hiện sao chép công thức:
- Tính tổng thu nhập bình quân theo đầu người của từng xã.
- Tính thu nhập trung bình theo từng ngành của cả vùng
- Tính tổng thu nhập trung bình của cả vùng.
c, Chỉnh sửa và chèn thêm các hàng, định dạng dữ liệu kiểu văn bản và số.
d, Sắp xếp các xã theo:
- Tên xã với thứ tự abc
- Thu nhập bình quân về nông nghiệp - giảm dần.
- Thu nhập bình quân về công nghiệp - giảm dần.
- Tổng thu nhập bình quân - giảm dần.
e, Lọc ra các xã:
- Với 3 số liệu thu nhập bình quân về nông nghiệp cao nhất.
- Với 3 số liệu thu nhập bình quân về công nghiệp cao nhất.
- Với 3 số liệu thu nhập bình quân về thương mại thấp nhất.
- Với 3 số liệu thu nhập bình quân về thương mại cao nhất.
- Lưu trang tính với tên Thong ke
4. Tổng kết và hướng dẫn tự học:
4.1. Tổng kết
- Nhấn mạnh nội dung quan trọng trong bài.
- HS nhắc lại những nội dung quan trọng đó.
4.2. Hướng dẫn tự học: Học kỹ các vấn đề vừa học trong bài này.	

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_7_tuan_31_nam_hoc_2020_2021.docx