Giáo án Tin học Lớp 7 - Học kỳ II - Năm học 2018-2019

Giáo án Tin học Lớp 7 - Học kỳ II - Năm học 2018-2019

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: - Trình bày được mục đích của việc xem trang tính trước khi in.

- Nêu được cách đặt lề và hướng trang in

- Trình bày được cách in trang tính

2. Kỹ năng: - Thực hiện được thao tác định dạng trang in, xem trang in trước khi cho in ra giấy.

3. Thái độ: - Nghiêm túc, có ý thức trong học tập.

- Tuân thủ theo sự hướng dẫn của GV, hợp tác trong hoạt động nhóm.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.

- Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở, xem trước bài mới.

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 1. Ổn định lớp: (1’)

2. Kiểm tra bài cũ: 5’

? Nêu các lệnh để xem trước khi in và điều chỉnh ngắt trang rồi thực hiện các thao tác đó trên máy tính.

 

doc 84 trang sontrang 3230
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 7 - Học kỳ II - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/01/2020 
Ngày dạy: .
TIẾT 37: 
BÀI 7: TRÌNH BÀY VÀ IN TRANG TÍNH (T1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Trình bày được mục đích của việc xem trang tính trước khi in.
2. Kỹ năng:	- Thực hiện được thao tác định dạng trang in, xem trang in trước khi cho in ra giấy.
3. Thái độ: 	- Nghiêm túc, có ý thức trong học tập.
- Tuân thủ theo sự hướng dẫn của GV, hợp tác trong hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
- Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở, xem trước bài mới.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (Không kiểm tra)
3. Bài mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1: Xem trước khi in (15’)
? Hãy cho biết mục đích của việc xem trước khi in?
HS: Xem trước khi in cho phép kiểm tra trước những gì sẽ được in ra. Các trang được in ra sẽ giống hệt như em thấy trên màn hình. 
GV: Giới thiệu cách xem trước khi in bằng các lệnh:
GV: Khi chọn lệnh Page Layout, chương trình bảng tính sẽ hiển thị trang tính dưới dạng các trang in. Các trang được in ra sẽ giống hệt như em thấy trên màn hình. Quan sát các trang trên màn hình, em có thể thấy trang tính có được phân thành các trang in một cách hợp lí hay không. 
Để khắc phục những điểm chưa hoàn thiện (nếu có) em có thể tăng hoặc giảm cỡ chữ, điều chỉnh độ rộng các cột,... ngoài ra em còn có thể điều chỉnh ngắt trang, thiết đặt kích thước trang in, hướng trang và lề trang. 
GV: Yêu cầu 2 HS lên thực hiện lại thao tác trên máy tính cá nhân
HS cả lớp quan sát, nhận xét
GV: Lưu ý giới thiệu cho HS biết rằng để xem trang tính trước khi in, ngoài chế độ hiển thị Page Layout ta còn có thể sử dụng lệnh Print trong bảng chọn File. Khi đó có thể xem trang tính trước khi in ở ngăn bên phải của màn hình, thậm chí còn có thể điều chỉnh lại các lề trang in,...
*GV: Nếu một số trang tính được ngắt trang chưa hợp lý thì làm thế nào để điều chỉnh ngắt trang ta chuyển sang phần 2.
1. Xem trước khi in
* Mục đích của việc xem trang tính trước khi in cho phép kiểm tra trước những gì sẽ được in ra.
* Các lệnh xem trang tính trước khi in trong dải lệnh View:
- Chế độ hiển thị bình thường (Normal) 
- Chế độ hiển thị trang in (Page Layout) 
- Chế độ hiển thị ngắt trang (Page Break Preview)
Hoạt động 2: Điều chỉnh ngắt trang (20’)
GV: Chương trình bảng tự động phân ngắt trang tuỳ theo độ rộng của các cột và độ cao của các hàng. Tuy nhiên có những trường hợp em cần điều chỉnh lại cho phù hợp.
GV: Đưa ra tình huống cần điều chính dấu ngắt trang, giới thiệu: Các đường kẻ màu xanh là các dấu ngắt trang, chúng cho thấy các trang in được phân chia như thế nào.
HS: Quan sát
GV: Thực hiện điều chỉnh mẫu trên máy chiếu
HS: Quan sát
GV: Yêu cầu 2 HS thực hiện lại thao tác trên máy tính cá nhân
HS: Cả lớp quan sát, nhận xét
? Để thoát khỏi chế độ ngắt trang em làm thế nào?
HS: Trả lời
2. Điều chỉnh ngắt trang
- Chương trình bảng tính tự động phân chia trang tính thành các trang in
- Sử dụng lệnh: Page Break Preview trong dải lệnh View
Bước 1: Hiển thị trang tính trong chế độ Page Break Preview.
Bước 2: Đưa con trỏ chuột vào dấu ngắt trang mà em cho rằng không hợp lý, khi con trỏ chuột chuyển dạng mũi tên hai chiều ngang thành mũi tên hai chiều đứng.
Bước 3: Kéo thả dấu ngắt trang đến vị trí em muốn.
* Lưu ý : Để thoát khỏi chế độ hiển thị Page Layout hay Page Break Preview, hãy chọn lệnh Normal trong nhóm Workbook views.
Hoạt động dành cho học sinh khá – giỏi (5’)
Gv: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu và thực hành ở mục 1 phần mở rộng trong SGK – T73.
? Để in 1 phần hoặc nhiều trang tính ta làm như thế nào?
Hs: Trả lời
Gv: Nhận xét và thực hành trên máy chiếu cho học sinh quan sát
Hs: Lên máy chiếu thực hành. 
Tìm hiểu mở rộng
4. Củng cố: (3’)
- Nhắc lại nội dung kiến thức vừa học.
5. Dặn dò: (1’)
- Làm các bài tập SGK 
- Xem trước phần còn lại.
- Học bài, xem lại các thao tác đã học, thực hành lại trên máy tính (nếu có)
*******************************************
Ngày soạn: 12/01/2020 
Ngày dạy: .
TIẾT 38: 
BÀI 7: TRÌNH BÀY VÀ IN TRANG TÍNH (T2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Trình bày được mục đích của việc xem trang tính trước khi in.
- Nêu được cách đặt lề và hướng trang in
- Trình bày được cách in trang tính
2. Kỹ năng: - Thực hiện được thao tác định dạng trang in, xem trang in trước khi cho in ra giấy.
3. Thái độ:	- Nghiêm túc, có ý thức trong học tập.
- Tuân thủ theo sự hướng dẫn của GV, hợp tác trong hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
- Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở, xem trước bài mới.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: 5’
? Nêu các lệnh để xem trước khi in và điều chỉnh ngắt trang rồi thực hiện các thao tác đó trên máy tính.
3. Bài mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung 
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách đặt lề và hướng giấy in (15’)
GV: Chiếu một trang tính và giới thiệu lề trên, lề dưới, lề trái, lề phải. Các trang in được đặt lề với kích thước ngầm định và hướng giấy in đứng.
Em có thể thay đổi các lề và hướng giấy in cho phù hợp với yêu cầu của mình.
HS: Quan sát
GV: Hướng dẫn HS thay đổi lề trên hộp thoại Page setup
HS: Quan sát và ghi nhớ
GV có thể sử dụng sổ điểm để minh hoạ cho HS.
GV: Theo mặc định hướng giấy của chúng ta là đứng nhưng do trang tính có rất nhiều cột. Vậy làm thế nào để cho phù hợp.
HS: Quay ngang hướng giấy.
GV: Hướng dẫn cách thiết lập hướng giấy
HS: Quan sát và ghi nhớ
GV: Yêu cầu 2 HS lên thực hiện lại thao tác trên máy tính
HS cả lớp quan sát, nhận xét.
GV có thể giới thiệu thêm các lệnh Margins và Orientation ngay trong nhóm Page Setup trên dải lệnh Page Layout. Lưu ý rằng với lệnh Margins chỉ có thể chọn các tuỳ chọn thiết đặt lề trang có sẵn, muốn thiết đặt lề trang với lựa chọn khác cần phải chọn Custom Margins để hiển thị hộp thoại Page Setup.
3. Đặt lề và hướng giấy in
* Đặt lề:
- Mở dải lệnh Page Layout
- Mở hộp thoại Page Setup
- Nháy chuột chọn trang Margins
- Thay đổi các số trong các ô: Top (lề trên), Bottom (lề dưới), Left (lề trái), Right (lề phải) để thiết đặt lề.
* Chọn hướng giấy in
- Mở hộp thoại Page setup trong dải lệnh Page Layout
- Chọn trang Page
- Chọn Portrait (hướng giấy đứng) hoặc Landscape (hướng giấy ngang)
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách in trang tính (15’)
GV: Sau khi thiết đặt và kiểm tra các trang in, nếu em thấy các trang đã được ngắt một cách hợp lí, cách trình bày trên từng trang đã phù hợp thì việc in trang tính chỉ còn là thao tác đơn giản.
GV: Giới thiệu cách in tất cả các trang
HS: Quan sát và ghi nhớ
GV: Nếu không muốn in toàn bộ trang tính, ta có thể thiết đặt khu vực in để chỉ in khu vực được thiết đặt. Các bước thiết đặt khu vực in trên trang tính như sau:
- Chọn vùng hoặc các vùng cần in.
- Mở dải lệnh Page Layout và chọn lệnh Print Area trong nhóm Page Setup, sau đó chọn Set Print Area.
Sau khi thiết đặt khu vực in, nếu vào chế độ hiển thị Page Break Preview, vùng sẽ được in ra được hiển thị rõ với đường viền đậm màu xanh. Khi đó thì chỉ những ô nằm trong khu vực đó được in ra, bất kể đó là những ô nào.
Để xoá bỏ khu vực in đã thiết đặt và trở lại chế độ ngầm định ban đầu, ta mở dải lệnh Page Layout và chọn lệnh Print Area trong nhóm Page Setup, sau đó chọn Clear Print Area.
GV: Giới thiệu cách in một phần của trang tính
HS: Quan sát và ghi nhớ
GV: Giới thiệu cách in một số trang tính 
HS: Quan sát và ghi nhớ
GV: Yêu cầu 3 HS thực hiện lệnh in theo các yêu cầu đã học
HS: Cả lớp quan sát, nhận xét
4. In trang tính
* In tất cả các trang :
- Chọn lệnh File ->Print (hoặc nhấn Ctrl +P)
- Nháy chuột tiếp vào nút Print
Mục copies: thiết lập số bản được in ra (mặc định là 1)
* In một phần trang tính:
- Thiết đặt khu vực in bằng lệnh Print Area
- Chọn File -> Print (hoặc nhấn Ctrl +P)
- Nháy chuột tiếp vào nút Print
* In một số trang tính:
- Chọn lệnh File ->Print (hoặc nhấn Ctrl +P)
- Gõ số của trang cần in vào mục Pages to 
- Nháy chuột tiếp vào nút Print
Hoạt động dành cho học sinh khá – giỏi (5’)
Gv:Hướng dẫn học sinh cách chọn lề nhanh
Hs: Quan sát và thực hiện lại
Tìm hiểu mở rộng
4. Củng cố: (3’)
- Nhắc lại nội dung kiến thức vừa học.
5. Dặn dò: (1’)
- Làm các bài tập SGK 
- Xem bài thực hành 7.
- Học bài, xem lại các thao tác đã học, thực hành lại trên máy tính (nếu có)
*******************************************
Ngày soạn: 12/01/2020 
Ngày dạy: .
TIẾT 39: 
BÀI THỰC HÀNH 7: IN BẢNG ĐIỂM LỚP EM (T1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
- Trình bày được mục đích của việc xem trang tính trước khi in.
2. Kỹ năng:
- Kiểm tra trang tính trước khi in.
- Thiết lập lề và hướng giấy cho trang in.
- Biết điều chỉnh các dấu ngắt trang phù hợp với yêu cầu in.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, có ý thức trong học tập.
- Tuân thủ theo sự hướng dẫn của GV, hợp tác trong hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
- Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở, xem trước bài mới.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ	
3. Bài mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1: Bài tập 1 (15’)
GV: Yêu cầu HS mở Bảng tính Bang diem lop em đã lưu trong máy tính.
GV hướng dẫn HS sử dụng lệnh Page Layout trên dải lệnh View để xem việc tự động phân trang trang tính trước khi in, sau đó hướng dẫn HS sử dụng lệnh Page Break Preview để xem các dấu ngắt trang. Yêu cầu HS ghi lại những điểm chưa hợp lí (theo ý HS) và đề xuất cách khắc phục. Cuối cùng giáo viên cùng HS tổng kết lại những gì HS ghi nhận được, phân tích những điểm chưa hợp lí và cùng thống nhất cách khắc phục.
GV dành thời gian để HS tự khám phá các lệnh. Điều quan trọng là GV hướng dẫn các em cách khám phá, quan sát. Với nguyên tắc thử và sai, GV hướng dẫn các em cách thử và nhận biết tác dụng của lệnh.
HS: Thực hành theo nhóm. Mỗi nhóm sẽ cùng nhau tìm hiểu tác dụng của các lệnh và tổng kết lại trong một danh sách các kết quả chung. 
GV: Tổng hợp kết quả của các nhóm và điều chỉnh, thống nhất để có kết quả chung. (Có thể tổ chức để các nhóm thi đua, nếu nhóm HS nào khám phá được tác dụng đúng của nhiều lệnh nhất trong khoảng thời gian ấn định trước sẽ được tuyên dương).
Bài tập1. Kiểm tra trang tính trước khi in
a) Sử dụng lệnh Page layout trên dải lệnh View để xem trang tính trước khi in
- Sử dụng các thanh cuộn
- Kéo thả con trượt góc phải, phía dưới màn hình
b) Sử dụng lệnh Page Break Preview để xem các dấu ngắt trang
c) Ghi nhận lại những điểm chưa hợp lí và cách khắc phục
Hoạt động 2: Bài tập 2 (25’)
GV: Yêu cầu 1 HS thực hiện trên máy chiếu
HS cả lớp thực hiện trên máy tính cá nhân
GV: Giới thiệu 2 lựa chọn khác ở phần dưới trang Margins của hộp thoại, đánh dấu các ô này và yêu cầu HS quan sát kết quả được minh họa trên hộp thoại
GV: Yêu cầu HS mở hộp thoại Page setup và thiết lập theo yêu cầu
GV: Yêu cầu HS mở chế độ Page Break Preview, điều chỉnh ngắt trang.
GV nên chuẩn bị trước bảng tính Bang diem lop em với danh sách khoảng 45 HS hoặc hướng dẫn các em sao chép thêm một số hàng để đủ số lượng 45 HS sao cho các dấu ngắt trang tự động ngắt trang một cách không hợp lí, từ đó nảy sinh yêu cầu điều chỉnh các dấu ngắt trang
 Lưu ý HS quan sát để thấy rằng sau khi điều chỉnh, dấu ngắt trang (đường nét đứt màu xanh) sẽ trở thành đường nét liền.
Bài tập 2. Thiết đặt lề trang in, hướng giấy và điều chỉnh các dấu ngắt trang.
a) Mở hộp thoại Page Setup. Trên trang Margins của hộp thoại, quan sát và ghi nhận các thông số ngầm định trong các ô Top, Bottom, Left và Right
- Thay đổi các thông số này. Nháy OK sau mỗi lần thay đổi thông số để thấy tác dụng trên trang in. 
- Đặt các thông số này tương ứng là 1.5; 1.5; 2 và 2
- Lựa chọn trong mục center on page của trang Margins
b) Trên trang Page của hộp thoại Page Setup, quan sát và ghi nhận các thiết đặt ngầm định Portrait ( đứng). Đánh dấu chọn trong ô Landscape và quan sát tác dụng. Cuối cùng đặt lại hướng giấy đứng.
c) Kiểm tra các trang bằng chế độ hiển thị Page Break Preview. Kéo thả chuột để điều chỉnh lại sao cho các cột được in hết trên một trang, mỗi trang in khoảng 28 hàng 
d) Thoát khỏi chế độ Page Break Preview và lưu bảng tính.
5. Kết thúc: (3’)
- Ý thức, thái độ và tinh thần học tập của học sinh
- Kỷ luật an toàn lao động
- Thao tác thực hành của học sinh.
- Chất lượng giờ thực hành.
- Nhắc nhở HS tắt máy phải đúng quy cách.
5. Dặn dò học tập ở nhà (1’)
- Xem lại bài tập đã thực hành.
- Em nào có tài liệu ta tham khảo thêm.
- Thực hành trên máy nếu có điều kiện.
******************************************************
Ngày soạn: 12/01/2020 
Ngày dạy: .
TIẾT 40
BÀI THỰC HÀNH 7: IN BẢNG ĐIỂM LỚP EM (T2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
- Trình bày được mục đích của việc xem trang tính trước khi in.
- Nêu được cách đặt lề và hướng trang in
- Trình bày được cách in trang tính
2. Kỹ năng:
- Thực hiện được thao tác định dạng trang in, xem trang in trước khi cho in ra giấy.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, có ý thức trong học tập.
- Tuân thủ theo sự hướng dẫn của GV, hợp tác trong hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
- Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở, xem trước bài mới.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’): 
? Nêu các lệnh để xem trước khi in và điều chỉnh ngắt trang rồi thực hiện các thao tác đó.
3. Bài mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung 
Hoạt động 1: Bài tập 3 (35’)
GV: Yêu cầu HS mở bảng tính So theo doi the luc (đã lưu trong bài thực hành 5).
HS: Mở bảng tính và tìm hiểu nội dung thực hành
GV : Nêu yêu cầu :
- Yêu cầu: Dữ liệu trong hàng tiêu đề ( hàng 3) được căn giữa với kiểu chữ đậm và cỡ chữ to hơn.
- Dữ liệu trong các cột Stt, chiều cao, cân nặng được căn giữa; trong các cột Họ và tên, Địa chỉ, Điện thoại – căn trái; trong cột Ngày sinh – căn phải.
- Dữ liệu trong cột chiều cao được định dạng với hai chữ số thập phân.
- Các hàng được tô màu nền phân biệt để dễ tra cứu.
GV lưu ý HS điền đủ nội dung cho các cột và định dạng tiêu đề, dữ liệu các cột theo yêu cầu. Hướng dẫn HS chỉ nên tô màu nền các hàng khác nhau để dễ phân biệt sau khi đã định dạng phông chữ và căn chỉnh xong.
GV: Yêu cầu HS lên điều chỉnh trang in và thực hiện lệnh in trên máy chiếu
Trước khi in phải yêu cầu HS tiến hành việc xem trước khi in và chỉ tiến hành lệnh in ra giấy khi hoàn toàn ưng ý.
GV có thể hướng dẫn cho HS cách tạo đường biên cho các ô tính. Việc tạo đường biên ngầm định là một thao tác đơn giản, tuy nhiên để tạo được đường biên giúp cho danh sách dữ liệu dễ theo dõi, đẹp, hấp dẫn, đảm bảo tính thẩm mĩ có thể không dễ dàng với HS. 
HS: Cả lớp quan sát và nhận xét
Bài tập 3: Định dạng và trình bày trang tính
a) Thực hiện các định dạng cần thiết để có trang tính tương tự sgk.
b) Xem trước trang in, kiểm tra các dấu ngắt trang và thiết đặt hướng trang nằm ngang để in hết các cột trên một trang, thiết đặt lề thích hợp và lựa chọn để in nội dung giữa trang giấy theo chiều ngang.
c) Lưu bảng tính và thực hiện lệnh in.
5. Kết thúc: (3’)
- Ý thức, thái độ và tinh thần học tập của học sinh
- Kỷ luật an toàn lao động
- Thao tác thực hành của học sinh.
- Chất lượng giờ thực hành.
- Nhắc nhở HS tắt máy phải đúng quy cách.
5. Dặn dò (1’)
- Xem lại bài tập đã thực hành.
- Em nào có tài liệu ta tham khảo thêm.
- Thực hành trên máy nếu có điều kiện.
******************************************************
Ngày soạn: 12/01/2020 
Ngày dạy: .
TIẾT 41: 
BÀI 8. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
- Trình bày được các kiến thức về sắp xếp và lọc dữ liệu trang tính..
2. Kỹ năng:
- Thực hiện được thao tác sắp xếp dữ liệu, lọc dữ liệu trong trang tính.
- Từ việc sắp xếp dữ liệu, học sinh có thể so sánh dữ liệu trong cùng bảng tính.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, có ý thức trong học tập.
- Tuân thủ theo sự hướng dẫn của GV, hợp tác trong hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
- Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở, xem trước bài mới.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’): 
?: Nêu các lệnh dùng để thiết đặt lề trang và hướng trang?
?: Khi muốn in 1 phần nội dung của trang tính ta làm ntn?
- GV nhận xét và cho điểm.
3. Bài mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung 
Hoạt động 1: Khởi động (5’)
GV đưa ra bảng điểm tổng kết HKI của lớp 7A
? Tên của các HS trong lớp được sắp xếp như thế nào?
HS: Theo thứ tự bảng chữ cái (A, B, C..)
GV: Để dễ dàng tra cứu tên của các bạn HS thì họ và tên của các bạn trong lớp em thường được nhập vào trang tính theo thứ tự bảng chữ cái.
Trường hợp để dễ dàng cho việc so sánh hoặc chọn ra một số bạn đạt điểm trung bình từ cao đến thấp thì em sẽ cần sắp xếp lại các hàng của bảng. 
GV: Đưa ra bảng điểm đã sắp xếp điểm TB từ cao đến thấp.
HS: Quan sát.
? Để có một bảng điểm liệt kê các học sinh theo thứ tự ĐTB như trên thì từ bảng điểm ban đầu em sẽ thực hiện thao tác nào dưới đây:
A. Nhập lại dữ liệu từng hàng theo thứ tự ĐTB vào một trang tính mới.
B. Sao chép từng hàng của bảng hiện có theo thứ tự ĐTB vào các hàng trống trên trang tính.
GV: Em sẽ thấy cách nào trong hai cách trên cũng không hiệu quả vì rất mất thời gian và có những rủi ro về độ chính xác của dữ liệu.
GV: Đưa ra bảng điểm khoảng hơn trăm hàng.
HS: Quan sát
GV: Từ một bảng điểm rất dài (có thể gồm hàng trăm hàng) em cần chọn ra và chỉ in danh sách các bạn đạt một trong ba điểm trung bình cao nhất. Hãy liệt kê những khó khăn khi thực hiện việc đó?
HS: Trả lời
GV: Chương trình bảng tính có những tính năng giúp em dễ dàng vượt qua những khó khăn trên. Em có thể sắp sếp lại bảng dữ liệu hiện có theo thứ tự tăng hay giảm của giá trị dữ liệu, lọc ra các hàng đạt các tiêu chuẩn do em quy định. Các lệnh dùng để sắp xếp hoặc lọc dữ liệu có trong nhóm Sort& Filter trên dải lệnh Data.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách sắp xếp dữ liệu (25’)
? Thế nào là sắp xếp dữ liệu?
HS: Trả lời
GV: Ngầm định thứ tự của cột có dữ liệu kiểu kí tự là thứ tự theo bảng chữ cái tiếng Anh. 
Thực hiện thao tác sắp xếp trên máy tính:
VD: Kết quả thi đấu của đoàn vận động viên các nước tham gia SEAGAME 28:
Sắp xếp thứ hạng các nước theo tổng số huy chương đạt được:
HS: Quan sát
? Hãy trình bày các bước sắp xếp dữ liệu?
HS: Trả lời
GV: Gọi 1 HS lên thực hành mẫu: Sắp xếp tên các nước theo thứ tự bảng chữ cái
HS cả lớp: Quan sát
GV có thể hướng dẫn HS chọn lệnh Sort trong nhóm Sort &Filter trên dải lệnh Data để hiển thị hộp thoại Sortvà nháy chọn My data has headers. Sau đó chọn:
Thao tác này sẽ thực hiện việc sắp xếp thứ tự theo chiều giảm dần số huy chương vàng, nếu số huy chương vàng bằng nhau sẽ sắp xếp tiếp theo chiều giảm dần của số huy chương bạc và nếu cùng số huy chương bạc sẽ sắp xếp tiếp theo chiều giảm dần của số huy chương đồng. Kết quả:
*Sắp xếp dữ liệu là hoán đổi vị trí các hàng để giá trị dữ liệu trong một hay nhiều cột được sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần.
*Các bước sắp xếp dữ liệu:
1. Nháy chuột chọn một ô trong cột cần sắp xếp dữ liệu.
2. Nháy nút trong nhóm Sort& Filter của dải lệnh Data để sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc nháy nút để sắp xếp theo thứ tự giảm dần
Hoạt động dành cho học sinh khá – giỏi (10’)
Gv: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần mở rộng ở mục 1.
Hs: Quan sát
Gv: Làm mẫu cho học sinh quan sát.
Hs: Lên bảng thực hiện lại
Tìm hiểu mở rộng
4. Củng cố: (3’)
- Nhắc lại nội dung kiến thức vừa học.
5. Dặn dò: (1’)
- Làm các bài tập SGK 
- Xem trước phần còn lại.
- Học bài, xem lại các thao tác đã học, thực hành lại trên máy tính (nếu có)
*******************************************
Ngày soạn: 12/01/2020 
Ngày dạy: .
TIẾT 42: 
BÀI 8. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU (tt)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
- Trình bày được các kiến thức về sắp xếp và lọc dữ liệu trang tính..
2. Kỹ năng:
- Thực hiện được thao tác sắp xếp dữ liệu, lọc dữ liệu trong trang tính.
- Từ việc sắp xếp dữ liệu, học sinh có thể so sánh dữ liệu trong cùng bảng tính.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, có ý thức trong học tập.
- Tuân thủ theo sự hướng dẫn của GV, hợp tác trong hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
- Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở, xem trước bài mới.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’): 
? Nêu các bước sắp xếp dữ liệu theo thứ tự tăng dần và giảm dần?
- GV nhận xét và cho điểm.
3. Bài mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung 
Hoạt động 1: Tìm hiểu các bước lọc dữ liệu trên trang tính (15’)
GV: Tiến hành lọc dữ liệu các HS có học lực yếu
HS: Quan sát
? Lọc dữ liệu là gì?
HS: Trả lời
? Sau khi lọc em thấy kết quả lọc có sắp xếp lại dữ liệu trong bảng không?
HS: Kết quả lọc dữ liệu không sắp xếp lại dữ liệu, kết quả lọc được hiển thị theo thứ tự ban đầu, các hàng khác bị ẩn đi.
GV: Hướng dẫn HS cách tiến hành lọc dữ liệu trên bảng thành tích Seagame 28. Lọc ra các nước có trên 70 huy chương vàng.
Kết quả :
GV: Các hàng mà dữ liệu của ô tại cột đó đúng bằng giá trị đã chọn sẽ được hiển thị và tất cả các hàng khác bị ẩn đi. Tên của các hàng được chọn đổi thành màu xanh.
Tiêu đề cột có dữ liệu đã lọc xuất hiện biểu tượng thay cho 
HS : Quan sát và ghi nhớ
GV: Lưu ý HS có thể lọc theo nhiều tiêu chuẩn khác nhau: Em có thể nháy nút trên hàng tiêu đề của cột khác để lọc các hàng thỏa mãn thêm các tiêu chí bổ sung.
GV : Nhấn mạnh kết quả lọc dữ liệu không sắp xếp lại dữ liệu, kết quả lọc được hiển thị theo thứ tự ban đầu, những hàng không thỏa mãn tiêu chuẩn lọc bị ẩn đi.
GV: Gọi 1 HS lên thực hiện lại thao tác lọc dữ liệu.
HS: Cả lớp quan sát, nhận xét
? Muốn hiển thị danh sách mà vẫn làm việc với Auto filter ta làm như thế nào?
HS: Trả lời
GV: Thực hiện với 2 cách : 
+ Chọn Clear Filter from 
+ Slect all
Trường hợp chọn nhiều tiêu chuẩn thì cách nhanh nhất là chọn lệnh Clear trong nhóm lệnh Sort&Filter trên dải lệnh Data
HS: Quan sát
GV : Hướng dẫn HS thoát khỏi chế độ lọc.
2. Lọc dữ liệu
* Lọc dữ liệu là chọn và chỉ hiển thị các hàng thỏa mãn các tiêu chuẩn nhất định nào đó.
*Quá trình lọc dữ liệu gồm 2 bước:
- Bước 1: Chuẩn bị:
+ Nháy chuột chọn một ô trong vùng có dữ liệu cần lọc.
+ Mở dải lệnh Data, chọn lệnh Filter trong nhóm Sort&Filter.
- Bước 2: Lọc (là bước chọn tiêu chuẩn để lọc). 
+ Nháy vào nút mũi tên trên hàng tiêu đề cột 
+ Chọn các giá trị dữ liệu cần lọc trên danh sách hiện ra.
+ Nháy OK
- Hiển thị toàn bộ danh sách :
chọn lệnh Clear trong nhóm lệnh Sort&Filter trên dải lệnh Data
- Thoát khỏi chế độ lọc: Chọn lại lệnh Filter
Hoạt động 2: Lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất) (15’)
GV: Khi nháy chuột ở mũi tên trên tiêu đề cột, phía trên danh sách chọn em còn thấy lựa chọn Number Filters (hoặc Text Filters). Trỏ chuột vào lựa chọn này, trong bảng chọn hiện ra có lựa chọn Top 10 Lựa chọn này dùng để làm gì ?
GV : Hướng dẫn HS thực hiện
VD : Chọn ra các nước có tổng số huy chương là một trong 3 giá trị lớn nhất :
Kết quả : ta có tất cả 4 nước có tổng số huy chương là các giá trị : 186, 247, 259 (3 giá trị cao nhất)
GV: Lưu ý học sinh lựa chọn này không có với các cột có dữ liệu kí tự.
GV : Yêu cầu 1 HS thực hiện lọc ra các nước có tổng số huy chương là một trong hai giá trị nhỏ nhất
HS: Cả lớp quan sát.
3. Lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất)
Nháy nút mũi tên trên hàng tiêu đề cột,chọn Number Filters chọn Top 10, xuất hiện hộp thoại:
+ Chọn Top (lớn nhất), hoặc Bottom (nhỏ nhất)
- Chọn hoặc nhập số hàng cần lọc
- Nháy OK
* Lưu ý: SGK-83
Hoạt động dành cho học sinh khá – giỏi (5’)
Gv: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần mở rộng ở mục 2.
Hs: Quan sát
Gv: Làm mẫu cho học sinh quan sát.
Hs: Lên bảng thực hiện lại
Tìm hiểu mở rộng
4. Củng cố: (3’)
- Nhắc lại nội dung kiến thức vừa học.
5. Dặn dò: (1’)
- Làm các bài tập SGK 
- Xem trước bài thực hành 8.
- Học bài, xem lại các thao tác đã học, thực hành lại trên máy tính (nếu có)
*******************************************
Ngày soạn: 12/01/2020 
Ngày dạy: .
TIẾT 43: 
BÀI THỰC HÀNH 8: AI LÀ NGƯỜI HỌC GIỎI
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
- Trình bày được các kiến thức về sắp xếp và lọc dữ liệu trang tính..
2. Kỹ năng:
- Thực hiện được thao tác sắp xếp dữ liệu, lọc dữ liệu trong trang tính.
- Từ việc sắp xếp dữ liệu, học sinh có thể so sánh dữ liệu trong cùng bảng tính.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, có ý thức trong học tập.
- Tuân thủ theo sự hướng dẫn của GV, hợp tác trong hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
- Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở, xem trước bài mới.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong giờ 
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: bài 1 (15’)
GV : Yêu cầu học sinh khởi động chương trình bảng tính Excel, mở bài Bang diem lop em và thực hành theo yêu cầu.
HS: Nhận yêu cầu bài tập của giáo viên, nghe chỉ dẫn và làm bài
GV: Chiếu kết quả một số máy HS lên màn hình
HS cả lớp quan sát và đối chiếu kết quả bài làm.
Lưu ý phần c) lọc ra các bạn có điểm trung bình cả năm là một trong ba điểm cao nhất và các bạn có điểm trung bình là một trong hai điểm thấp nhất, lưu ý HS rằng sử dụng lệnh Number Filters (Top 10) thường sẽ không cho kết quả mong muốn. Trong trường hợp này cần nháy chuột để chọn 3 giá trị lớn nhất và 2 giá trị nhỏ nhất (sau khi nháy nút mũi tên ở tiêu đề cột dữ liệu) 
1. Bài tập 1. Sắp xếp và lọc dữ liệu
a) Thực hiện các thao tác sắp xếp theo điểm các môn học và điểm trung bình.
b) Thực hiện các thao tác lọc dữ liệu để chọn các bạn có điểm 10 môn Tin học.
c) Lọc ra các bạn có điểm trung bình cả năm là một trong ba điểm cao nhất và các bạn có điểm trung bình cả năm là một trong hai điểm thấp nhất.
d) Hãy lọc ra 5 bạn có điểm trung bình cả năm cao nhất.
Đóng bảng tính nhưng không lưu.
Hoạt động 2: bài 2 (25’)
GV: Yêu cầu mở lại trang tính cac nuoc DNA và yêu cầu HS làm bài tập 2
GV: Yêu cầu 2 HS thực hành trên máy tính cá nhân, chiếu một số bài làm tốt
HS cả lớp quan sát và đối chiếu kết quả
GV có thể mở rộng yêu cầu HS sắp xếp theo 2-3 cột. Ví dụ, sắp xếp theo diện tích, dân số và mật độ dân số theo chiều tăng dần (hoặc giảm dần của từng cột).
Bài tập 2. Lập trang tính, sắp xếp và lọc dữ liệu.
a) Mở bảng tính Cac nuoc DNA đã có trong Bài thuc hanh 6.
b) Hãy sắp xếp các nước theo:
- Diện tích tăng dần hoặc giảm dần.
- Dân số tăng dần hặc giảm dần.
- Mật độ dân số tăng dần hoặc giảm dần.
c) Sử dụng công cụ lọc để 
- Cho biết 5 nước có diện tích lớn nhất;
- Cho biết 3 nước có số dân ít nhất;
- Cho biết 3 nước có mật độ dân số cao nhất.
5. Kết thúc: (3’)
- Ý thức, thái độ và tinh thần học tập của học sinh
- Kỷ luật an toàn lao động
- Thao tác thực hành của học sinh.
- Chất lượng giờ thực hành.
- Nhắc nhở HS tắt máy phải đúng quy cách.
5. Dặn dò học tập ở nhà (1’)
- Xem lại bài tập đã thực hành.
- Em nào có tài liệu ta tham khảo thêm.
- Thực hành trên máy nếu có điều kiện.
*********************************************
Ngày dạy:Lớp A: .
Lớp B: .
TIẾT 44: 
BÀI THỰC HÀNH 8: AI LÀ NGƯỜI HỌC GIỎI (T2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết mục đích - yêu cầu của bài thực hành; biết vận dụng các kiến thức đã được học trong bài 8 để làm bài tập thực hành.
2. Kỹ năng
- Học sinh thực hiện thành thạo và linh hoạt các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu cho trang tính theo các yêu cầu.
3. Thái độ: 
- Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc 
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
- Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở, xem trước bài mới.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ học.
3. Bài mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1: Bài 3 (25’)
GV: Yêu cầu học sinh mở trang tính của bài tập 2.
? Chọn ô A17, thực hiện sắp xếp và lọc dữ liệu kết quả như thế nào?
HS: Kết quả là vẫn thực hiện được sắp xếp và lọc dữ liệu
? Chọn ô B20, thực hiện sắp xếp và lọc dữ liệu kết quả như thế nào?
HS: Máy thông báo lỗi và không thực hiện được sắp xếp và lọc dữ liệu
? Từ 2 thao tác trên em có thể rút ra kết luận gì?
HS: Nếu nháy vào một ô bất kì ngoài danh sách dữ liệu, nhưng lại là sát với ô dữ liệu thì việc thực hiện thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu vẫn thành công, những nếu cách xa vùng dữ liệu một ô thi máy sẽ thông báo lỗi và thao tác thực hiện không thực hiện được.
GV: Yêu cầu HS chèn thêm ít nhất một hàng trống vào giữa 2 nước Ma-lai-xi-a và Mi-an-ma.
HS: Thực hiện trên máy tính cá nhân.
? Nháy chuột chọn C3 và thực hiện sao chép và lọc dữ liệu, cho biết kết quả của thao tác?
HS: Thực hiện và nhận xét: 
Nếu chèn thêm một hàng trống giữa 2 nước Ma-lai-xi-a và Mi-an-ma, khi đó trang tính được coi như là có 2 bảng dữ liệu khác nhau. Do vậy, thao tác chọn ô C3 rồi thực hiện sắp xếp, lọc dữ liệu ngầm định chỉ thực hiện với bảng dữ liệu phía trên gồm các nước từBru-nây đến Ma-la-xi-a.
GV: Chèn thêm ít nhất một cột trống vào giữa 2 cột D và cột E.
HS: Thực hành
? Nháy chuột chọn C3 và thực hiện sao chép và lọc dữ liệu, cho biết kết quả của thao tác?
HS: Kết quả tương tự như câu b, trang tính sẽ được chia thành 2 bảng và việc thực hiện sao chép và lọc dữ liệu ngầm định chỉ tiến hành sắp xếp, lọc như 2 bảng dữ liệu riêng biệt.
Bài 3. Tìm hiểu thêm về sắp xếp và lọc sữ liệu
a) Sử dụng bảng tính của bài tập 2, hãy nháy vào một ô ở ngoài danh sách dữ liệu. Thực hiện các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu. Các thao tác đó có thực hiện được không? tại sao?
b) Hãy chèn thêm ít nhất một hàng trống vào giữa hai nước Ma-lai-xi-a và Mi-an-ma.Nháy chọn ô C3 và thực hiện một số thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu. Quan sát kiết quả nhận được và cho nhận xét.
c) Hãy chèn thêm ít nhất một cột trống vào giữa cột D và cột E. Thực hiện các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu tương tự như câu b. Cho nhận xét về kết quả nhận được.
Hoạt động 2: Tìm hiểu thêm về cách sắp xếp và lọc dữ liệu (15’)
GV: Yêu cầu HS thực hiện:
- Tạo danh sách tổ em gồm có các cột : Stt, họ đệm, tên, điểm KT 15' môn tin học 
- Sắp xếp họ tên học sinh theo thứ tự A, B, C
- Lọc ra các bạn có điểm tin trên 8 điểm.
HS: Thực hành
GV: Quan sát và giải đáp thắc mắc (nếu có)

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_7_hoc_ky_ii_nam_hoc_2018_2019.doc